เลือกตั้งเริ่มเดือด ร้องพังป้ายเพียบ

กรุงเทพฯ ๐ รองเลขาฯ กกต.ระบุ เรื่องร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง  “ทำลายป้าย หาเสียงหลอกลวง ใช้รถผิดประเภท” เริ่มมาก จับตาจังหวัดแข่งขันรุนแรง เตรียมส่งชุดหาข่าวลงพื้นที่ 

     เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2566 ร.ต.อ. ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์คลิประบุว่า เริ่มมีการจ่ายเงินซื้อเสียง และในหลายพื้นที่เริ่มมีการเก็บบัตรประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พร้อมกับชี้เป้าพรรคการเมืองที่ดำเนินการว่า     ตอนนี้เราตั้งศูนย์การข่าวไว้หลายสัปดาห์แล้ว ถ้ามีการรายงานเข้ามาก็จะให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงาน กกต.จังหวัด  ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาข้อมูล    หากมีมูลก็รับเป็นเรื่องร้องเรียนและดำเนินการตามระเบียบเข้ามา ส่วนจะต้องให้นายชูวิทย์มาให้ข้อมูลหรือไม่ ขอดูข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่าจะสามารถดำเนินการได้แค่ไหนเพียงไร

     รองเลขาฯ กกต.เผยถึงเรื่องร้องเรียน และการตรวจสอบพบการกระทำผิดในขณะนี้ว่า เรื่องร้องเรียนก็มีเรื่องทั่วไป  เช่น การทำลายป้าย การหาเสียงหลอกลวง การใช้รถหาเสียงผิดประเภท เริ่มมีเข้ามาจำนวนมาก ก็ดำเนินการตามระเบียบ โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอนุกรรมการสืบสวนไต่สวนระดับจังหวัดกำลังดำเนินการและจะมีความเห็น คาดว่าเร็วๆ นี้คงจะส่งขึ้นมายังสำนักงาน กกต.ส่วนกลาง ส่วนเรื่องการทำลายป้าย เมื่อวันที่ 21 เมษายน  สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แถลงแล้วว่ามีเหตุเกิดขึ้นประมาณกว่า 300 เรื่อง    สืบสวนสอบสวนและจับกุมไปได้กว่า 50 เรื่องแล้ว มีทั้งเกิดจากผู้ที่คึกคะนอง เมาสุรา และมีความคิดเห็นแตกต่างกัน   ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม โทษของการทำลายป้าย เบื้องต้นเป็นเรื่องของการทำให้เสียทรัพย์ แต่ถ้าถอดป้ายแล้วนำไปเลยก็เป็นเรื่องของการลักทรัพย์

     “อยากฝากเตือนผู้ที่คิดทำว่า การจะหาเสียงหรือรณรงค์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง  จะต้องเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และเท่าเทียม การดำเนินการใดๆ ก็ตามที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่ว่าทำลายป้ายหรือทำให้ป้ายเสียหาย ล้วนเป็นความผิดทั้งสิ้นอย่าได้กระทำ โดยทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็บอกแล้วว่าจะดำเนินการในทุกเรื่องอย่างเต็มกำลัง ดังนั้นสิ่งที่จะผิดกฎหมายอย่าไปทำ เพราะถึงเวลาสืบสวนสอบสวนไปถึงตัวท่านก็จะเกิดความเดือดร้อน จึงไม่มีประโยชน์อะไรเลย”

     ร.ต.อ.ชนินทร์กล่าวว่า หากผู้ใดพบเห็นว่ามีการทำลายป้าย หรือทำให้ป้ายหาเสียงเกิดความเสียหาย ก็จะแจ้งมายังสำนักงาน กกต.หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เป็นการช่วยกันดูแลเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม

     เมื่อถามว่า ใกล้ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง มีการติดตามข่าวหรือเฝ้าระวังอย่างไร ร.ต.อ.ชนินทร์ ตอบว่า ได้สั่งให้ทางจังหวัดประสานไป ทั้งหน่วยข่าวกรองจังหวัด สันติบาล ตำรวจท้องที่ ส่วนกลางก็จะมีชุดหาข่าวซึ่งเตรียมไว้กว่า 10  ชุด ที่จะลงไปยังจังหวัดที่มีความรุนแรงหรือแข่งขันกันสูง   เพื่อเป็นการช่วยการทำงานของจังหวัดอีกทางหนึ่ง 

     เขากล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จังหวัดที่มีการแข่งขันรุนแรง เช่น   นนทบุรี นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ แต่ครั้งนี้ยังไม่ชัดเจน จึงยังฟันธงไม่ได้ว่าจังหวัดไหนบ้าง แต่ก็เพ่งเล็งจังหวัดเดิมไว้อยู่ ทางชลบุรีก็พอสมควร รวมทั้งในพื้นที่อีสานหรือภาคเหนือ ถ้าเรามีการประเมินว่ามีการแข่งขันรุนแรง ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไป ซึ่งคิดว่าชุดหาข่าวเตรียมไว้อย่างเพียงพอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน."

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย