อาลัย‘หลินฮุ่ย’ ปิดฉากแพนด้า หาสาเหตุตาย

สิ้นสุดตำนานแพนด้าในไทย สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวเศร้า  "หลินฮุ่ย" จากไปด้วยวัย 21 ปี พบเลือดกำเดาไหลระหว่างอยู่ในส่วนจัดแสดง ก่อนแจ้งผู้เชี่ยวชาญจีน ทำการรักษาผ่านออนไลน์ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้  เร่งหาสาเหตุการตายยืนยันอีกครั้ง

ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 19  เมษายน ทีมผู้บริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงชี้แจงการตายของแพนด้าหลินฮุ่ย หรือชื่อทางล้านนาว่า "คำเอื้อย" ทูตสันถวไมตรีจากจีนหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ นำโดยนายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย, นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่

โดยคำแถลงระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ 18 เม.ย.2566 เวลา 11.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กรณีหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” มีเลือดกำเดาไหล จากนั้นนายวุฒิชัยได้รายงานนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้รับทราบ และสั่งการให้ปิดส่วนจัดแสดงแพนด้าชั่วคราว เพื่อนำแพนด้าหลินฮุ่ยเข้าคอกกักเพื่อทำการรักษา

ในเวลาต่อมา เมื่อประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยทราบ ได้มอบหมายให้นายวุฒิชัยดำเนินการ โดยได้ประสานงานแจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) ที่กรุงปักกิ่งให้รับทราบ พร้อมกับได้รับคำแนะนำจากทาง CWCA ให้ขอคำปรึกษาไปยังศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้า (CCRCGP) ที่เฉิงตู เพื่อปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญจีนที่บำรุงเลี้ยงและรักษาหมีแพนด้า

จากนั้นได้รายงานให้กับสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ได้รับทราบ ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ส่งนายหยางโจ่ง รองกงสุลใหญ่ฯ และเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานงานไปยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้าที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เม.ย.  หมีแพนด้าหลินฮุ่ยมีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของทางจีนจนสุดความสามารถ จากนั้นในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ย จากไปอย่างสงบ

นายเดชบุญกล่าวว่า ทางองค์การสวนสัตว์ฯ และทางสวนสัตว์เชียงใหม่รู้สึกเสียใจต่อการเสียชีวิตของแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผู้เชี่ยวชาญจากทางการจีนมาร่วมในการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป อย่างไรก็ตาม พบว่าแพนด้าในกรงเลี้ยง ส่วนใหญ่มีอายุขัย 20 ปี ซึ่งหลินฮุ่ยถือว่าอยู่ในวัยชราแล้ว โดยระหว่างนี้ได้มีการปิดส่วนจัดแสดงแพนด้าชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดคอกกัก

ด้าน นสพ.เทวราช เวชมนัส รักษาการในตำแหน่งหัวหน้างานสุขภาพสัตว์และปฏิบัติหน้าที่นายสัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า กล่าวว่า แพนด้าหลินฮุ่ยเข้าสู่วัยชราแล้ว ที่ผ่านมาก่อนเสียชีวิตมีสุขภาพปกติ กินอาหารได้ตามปกติ มีการตรวจสุขภาพทุกวัน ไม่มีสัญญาณบอกถึงอาการป่วยมาก่อน จนกระทั่งมีเลือดกำเดาไหลซึมออกมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ จนกว่าจะมีการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจีน โดยจะเก็บร่างหลินฮุ่ยไว้ก่อน ทั้งนี้ กรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกตเรื่องค่าฝุ่น PM 2.5 จะมีผลต่อการเสียชีวิตหรือไม่ ยืนยันว่าหลินฮุ่ยอยู่ในกรงที่มีระบบปิดและเครื่องปรับอากาศ จึงไม่มีฝุ่นเข้าไปสู่คอกกัก ทั้งนี้ขอรอการชันสูตรที่แน่ชัดต่อไป

 สำหรับ "หลินฮุ่ย" มีกำหนดการที่จะส่งคืนกลับประเทศจีนในปีนี้ เนื่องจากครบ 10 ปี ในการเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่มาเสียชีวิตลงก่อน ซึ่งทางสวนสัตว์มีการทำประกันชีวิตไว้ 15 ล้านบาท หลังจากนี้จะมีการส่งรายงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ให้กับทางการจีนเพื่อประเมินผลโครงการ ส่วนจะมีโครงการต่อเนื่องต่อไปอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมื่อทราบว่าแพนด้าหลินฮุ่ยตายต่างก็เศร้าสลด เด็กหลายคนและแฟนคลับต่างผิดหวังและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่หลินฮุ่ยจากไปอย่างกะทันหัน ทั้งนี้ มีภาพจากนักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนคลับได้ถ่ายไว้ระหว่างมาเยี่ยมชมเมื่อวันที่ 17 เม.ย. กลายเป็นภาพสุดท้ายที่ได้เห็นในโลกโซเชียล ซึ่งสังเกตเห็นมีกำเดาไหลด้วย

"หลินฮุ่ย" เกิดวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ "Pan Pan" (พ่าน พ่าน) แม่ชื่อ ถางถาง 'TangTang' เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเวลา 10 ปี โดยให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยจัดแสดงคู่กับ "ช่วงช่วง" แพนด้าเพศผู้ ต่อมาวันที่ 27 พ.ค. 2552 "หลินฮุ่ย" ได้ให้กำเนิดลูกแพนด้าชื่อว่า "หลินปิง" ซึ่งเป็นแพนด้าตัวแรกที่เกิดในประเทศไทย จากนั้นมีรายการเรียลลิตี้ที่นำเสนอชีวิตครอบครัวแพนด้าทางสื่อโทรทัศน์ในช่องทรูวิชั่นส์ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่องแพนด้าแชนแนล ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.2552-1 ต.ค.2555 กระทั่งวันที่ 28 ก.ย.2556 ไทยได้ส่ง "หลินปิง" ไปที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์หมีแพนด้า เมืองเฉิงตู ประเทศจีน เพื่อให้จับคู่ผสมพันธุ์กับแพนด้าหนุ่ม ต่อมา "ช่วงช่วง" เสียชีวิตวันที่ 16 ก.ย.2562 รวมอายุ 19 ปี และ "หลินฮุ่ย" ซึ่งเป็นแพนด้าตัวสุดท้ายในไทยจะเสียชีวิตลงวันที่ 19 เม.ย.2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.ใหม่รายงานตัว7ก.ค.

"กกต." ยื้อประกาศ สว. ยกเหตุต้องพิจารณาคำร้องให้เสร็จ ด้าน "สมชาย" ควันออกหูโดนไล่ที่แล้ว บี้ตรวจสอบ 4 คำร้องโกงเบอร์ใหญ่