กกต.ดุ!ลงดาบตัดสิทธิ์71ผู้สมัคร

กกต.สรุปผลรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต ประกาศไม่รับสมัคร 31 จังหวัดรวมจำนวน 71 คน “วันนอร์” โวยลั่นร้องศาลฎีกาลูกพรรคโดนตัดสิทธิ์ระนาว ด้านเพื่อไทยสะดุ้งโหยง โดนกาหัวหาเสียงโชว์หราบัตรเลือกตั้งใกล้เคียงบัตรจริง

เมื่อวันอาทิตย์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งว่า ตามที่ กกต.ได้ประกาศกำหนดให้วันที่ 4-7 เม.ย.2566 เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้งนี้ เมื่อสิ้นสุดเวลาการสมัครรับเลือกตั้ง มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 4,781 คน จาก 70 พรรคการเมืองนั้น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง และได้ปิดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งตามแบบ ส.ส. 4/14 ครบถ้วนทั้ง 400 เขต และประกาศเผยแพร่ให้ทราบโดยทั่วกันเรียบร้อยแล้ว

สำนักงาน กกต.จึงสรุปข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศไม่รับสมัคร 31 จังหวัด จำนวน 71 คน คงเหลือผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น 4,710 คน โดยมีรายละเอียดดังนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ เขต 1 เขต 4 เขต 5 และเขต 6 รวม 5 คน, สุพรรณบุรี 1 คน เขต 1,  อุบลราชธานี 4 คน เขต 2 เขต 4 เขต 7 รวม 4 คน, สงขลา จำนวน 8 คน เขต 2 เขต 5 เขต 6 เขต 7 เขต 8 เขต 9, ชลบุรี 1 คน เขต 10, กาญจนบุรี 1 คน เขต 4, พัทลุง 1 คน เขต 1, เชียงใหม่ รวม 7 คน เขต 2 เขต 3 เขต 4 เขต 6 เขต 7 เขต 8 และเขต 9, นครราชสีมา จำนวน 4 คนเขต 2 เขต 5 เขต 6 เขต 8, นครนายก 1คน เขต 2, สระบุรี 1 คน เขต 3, ลำพูน 2 คน เขต 1 เขต 2, บึงกาฬ 2 คน เขต 1 เขต 3, สุรินทร์ 2 คน เขต 2 เขต 8, พะเยา 2 คน เขต 1 และเขต 2, บุรีรัมย์ 1 คน เขต 4, สกลนคร 1 คน เขต 2

พิจิตร 1 คน เขต 2, ระยอง 2 คน เขต 1 เขต 2, นนทบุรี 4 คน เขต 1 เขต 5 เขต 8, สตูล 4 คน เขต 1 เขต 2, ขอนแก่น 1 คนเขต 4, สมุทรปราการ 1 คน เขต 6, เชียงราย 1 คน เขต 3, กรุงเทพมหานคร 5 คน เขต 6 เขต 14 เขต 17 เขต 21 และเขต 29, มุกดาหาร 1 คน เขต 2, นครสวรรค์ 1 คน เขต 2, เพชรบูรณ์ 3 คนเขต 1 เขต 2, หนองบัวลำภู 1 คน เขต 1, อุดรธานี 1 คน เขต 3 และชุมพร 1 คน เขต 2 

สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไม่รับสมัคร สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในการดำเนินกระบวนพิจารณา และผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดหากเห็นว่าผู้มีชื่อในประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ได้ประกาศไปแล้ว เป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงาน กกต.(แบบบัญชีรายชื่อ) และสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด (แบบแบ่งเขต) ได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อ

วันเดียวกัน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เผยกรณี กกต.สตูลและสงขลาตัดสิทธิ์ผู้สมัครของพรรค 4 คน คือ นายรมย์ศรี กะด๊ะ ผู้สมัคร ส.ส.สตูล เขต 1 และนายไพศาล หลีเส็น ผู้สมัคร ส.ส.สตูล เขต 2, นายอับดุลเราะมัน มอลอ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 7 และนายบังโสด หมะเต๊ะ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 8 ด้วยเหตุตัวแทนพรรคประจำจังหวัดครบวาระดำรงตำแหน่งว่า เป็นความเข้าใจผิดของ กกต. เพราะกรณีที่ระบุว่าผู้แทนพรรคประจำจังหวัดหมดวาระก่อนทำไพรมารีโหวตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ตามข้อบังคับของพรรคระบุว่าให้ปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการประจำจังหวัด

นายวันมูหะมัดนอร์ระบุว่า พรรคได้ทำหนังสือสอบถาม กกต. ตั้งแต่ 10 ม.ค.2566 โดยเลขาธิการ กกต.ทำหนังสือแจ้งมายังพรรควันที่ 15 ก.พ.2566 ระบุว่ารับทราบตามที่พรรคประชาชาติแจ้งไป คือผู้แทนพรรคประจำจังหวัดหมดวาระให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพื่อความเข้าใจด้วยข้อกฎหมายและด้วยความสุจริตใจว่าการรักษาแทน ผู้แทนจังหวัดในสองจังหวัดนั้นมีผลสมบูรณ์แล้ว แต่เมื่อ กกต.ประกาศตัดสิทธิ์ผู้สมัครของพรรค พรรคได้อุทธรณ์และยื่นเรื่องต่อสู้ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เชื่อว่าจะได้สิทธิของผู้สมัครคืนมา

วันเดียวกัน กรณีผู้สมัครพรรคเพื่อไทย (พท.) ร่วมใจกันโพสต์บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อผ่านโซเชียลมีเดีย ในลักษณะสีของบัตรใกล้เคียงกับบัตรเลือกตั้งจริงเพื่อใช้ในการเสียง หลังจากคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ เปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งนั้น ล่าสุดสำนักงาน กกต.ได้ออกมาย้ำเตือนผู้สมัครและพรรคการเมืองว่าให้ควรพึงระวังในการหาเสียง

โดยผู้สมัครและพรรคสามารถจัดทำเอกสารที่มีการกากบาทในช่องลงคะแนนเลือกตั้งให้ตนเองได้เพื่อใช้ในการหาเสียง  แต่ต้องไม่มีขนาด ลักษณะ หรือสีที่คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง เพราะ กกต.อาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาดได้ โดยสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการหาเสียงได้จากระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.2561 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) 2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน."

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย