27ศพประเดิมสงกรานต์ ปชช.แห่กลับภูมิลำเนา

"บิ๊กตู่" ชื่นมื่นสงกรานต์ ควง "อาจารย์น้อง" เปิดทำเนียบฯ ให้ครม.-ขรก.อวยพรในรอบ 2 ปี ระบุให้คนไทยเดินทางปลอดภัย กลับไปอย่างมีสติ พร้อมขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ วอนเห็นใจ จนท.-ทหารชายแดน ทำหน้าที่อยู่แนวหน้า ดูแลคนข้างในให้ปลอดภัย พ้อถ้าไม่มีทหารจะอยู่กันอย่างไร สลดวันแรกเทศกาลสังเวย  27 ศพ เมาแล้วขับไม่มีแผ่ว คดีพุ่งแต่หัววัน ขณะที่หมอชิต-รถไฟยังหนาแน่น คนแห่กลับต่อเนื่อง พระราม 2 หยุดก่อสร้างยาวอำนวยความสะดวกเดินทาง

เมื่อวันพุธ เวลา 07.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ในชุดผ้าไทย เป็นประธานงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ, นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส), นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายนริศ ขำนุรักษ์ รมว.มหาดไทย, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม, นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ และนายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ เข้าร่วมในพิธีด้วย

จากนั้นนายกฯ เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายผ้าไตรพระสงฆ์ 10 รูป พร้อมกล่าวอวยพรในเทศกาลวันสงกรานต์ว่า วันนี้ถือเป็นวันมงคลใกล้เริ่มต้นปีใหม่ของไทย คือวันสงกรานต์ ทุกคนมีความหวัง มีความปรารถนาให้ทุกวันดีขึ้น ฉะนั้นขอบคุณพวกเราทุกคน ในฐานะที่เป็นข้าราชการ และข้าราชการการเมือง ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งได้วาดหวังอนาคตร่วมกัน ทำมาหลายปีแล้ว โดยทำก่อนที่ตนเองจะเข้ามาด้วยซ้ำ วันนี้ถือเป็นวันมงคลอีกครั้ง และวันนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เราจะต้องทำอะไรให้สำเร็จไปเรื่อยๆ โดยขอให้ข้าราชการทำเนียบรัฐบาลและทุกคนตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด และสมปรารถนาทุกประการ

“เนื่องในเทศกาลปีใหม่ของไทย และเป็นความหวังของคนไทยทุกคน รวมถึงผมด้วย อยากให้ปีใหม่นี้มีอะไรที่ดีสัมฤทธิผลมากกว่าปีเก่าไปเรื่อยๆ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าพวกเราไม่ช่วยกัน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ ต้องจับมือกันเดินไปในทิศทางที่ควรจะเดิน ไม่ใช่เข้าป่าอ้อมไปอ้อมมาจนเดินต่อไป” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมถ่ายภาพร่วมกับคณะรัฐมนตรีและข้าราชการ พร้อมเดินทักทายทุกคนที่มาร่วมภายในงานอย่างอารมณ์ดี ก่อนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกฯ ให้พรทุกวันอยู่แล้ว เราคุยกันทุกวัน และเราไหว้พระขอพรทุกวัน พรก็ถึงพวกเราทุกคน เราไหว้พระอธิษฐานทุกคืน อิสลามก็ได้ด้วย คนไทยอยู่ด้วยกันหลายศาสนา 

นายกฯ ระบุว่า วันนี้เป็นวันสงกรานต์ เราอย่าพูดถึงสิ่งที่ไม่ดี และในวันที่ 13 เม.ย. ทุกคนจะต้องเดินทางกลับบ้านไปพักผ่อน ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัย และกลับไปอย่างมีสติ อย่าสนุกสนานจนเกินเลย ต้องกลับไปกราบคุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่าตาและยายก่อน แต่ขอให้ทุกคนปลอดภัยแล้วกัน การขับรถเราเตือนกันมาตลอด

 “นึกถึง เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่อยู่ตามถนนหนทางบ้าง เขาก็ไม่ได้กลับบ้าน เหมือนกับทหาร 3- 4 หมื่นนายที่อยู่ชายแดนทั้งหมดไม่ได้กลับบ้าน นึกถึงเขาบ้าง ถ้าเราไม่มีทหารจะอยู่กันอย่างไร วันนี้ข้างในปลอดภัยได้ อยู่กันได้ทุกวัน มีปัญหาขัดแย้งกันบ้าง ไม่มีขัดแย้งบ้าง ก็เพราะทหารปกป้องชายแดนไว้ให้เรา ใครล่ะ ก็ลูกหลานเราทั้งนั้นแหละ ส่วนหนึ่งก็เป็นทหารที่เกณฑ์มาเป็นพลทหาร เป็นนายสิบ เป็นนายทหาร ก็ให้นึกถึงเขาบ้างแล้วกัน ถ้าเราไม่นึกถึงกัน ไม่มีใจให้กันแล้ว ความสามัคคีก็คงไม่เกิด ถ้าไม่เกิดอะไรก็ไม่สำเร็จ บ้านเมืองก็ไม่ปลอดภัย” นายกรัฐมนตรีระบุ 

วันเดียวกัน นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2566 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 11 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ 278 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 287 คน ผู้เสียชีวิต 27 ราย สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว ร้อยละ 35.25 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 24.82 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.37 ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง ร้อยละ 87.41, ถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 48.20, ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 28.78

“ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เวลา 19.01-20.00 น. ร้อยละ 7.91 ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดอยู่ในช่วงอายุ 50-59 ปี ร้อยละ 16.56 จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,871 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 54,487 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 306,166 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 48,176 ราย มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 15,152 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 14,302 ราย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 4,759 ราย ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด 4,270 ราย โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ พัทลุง (14 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ปทุมธานี เพชรบูรณ์ และเลย (จังหวัดละ 2 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ พัทลุง (18 คน)” รองปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าว

นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยถึงสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติวันที่ 11 เมษายน 2566 วันแรกของการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุ มีทั้งสิ้น 313 คดี จำแนกเป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 241 คดี คิดเป็นร้อยละ 77, คดีขับรถประมาท 12 คดี คิดเป็นร้อยละ 3.83,  คดีขับซิ่ง 1 คดี คิดเป็นร้อยละ 0.32 และคดีขับเสพ 59 คดี คิดเป็นร้อยละ 18.85 เมื่อเปรียบเทียบคดีขับรถขณะเมาสุรา สงกรานต์ 2565 มีจำนวน 328 คดี กับสงกรานต์ 2566 จำนวน 241 คดี พบว่าลดลง 87 คดี คิดเป็นร้อยละ 26.52 สำหรับจังหวัดที่มีสถิติคดีขับรถขณะเมาสุราสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 37 คดี, นนทบุรี 32 คดี และเชียงราย 26 คดี

ด้านนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ที่สถานีขนส่งกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) มีประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า และเริ่มหนาแน่นตั้งแต่ช่วงบ่าย ส่วนวันที่ 11 เมษายน 2566 มีผู้โดยสารเดินทางเที่ยวไป-กลับ บขส. รวมเกือบ 88,000 คน ใช้รถโดยสาร ทั้งรถ บขส., รถร่วม, รถตู้ จำนวน 6,883 เที่ยว คาดว่าในวันนี้จะเป็นวันที่มีผู้โดยสารเดินทางกลับมากที่สุด เฉพาะขาไปประมาณ 60,000 คน ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ถือว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 และหากเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด มีปริมาณผู้โดยสารกลับมาแล้วประมาณร้อยละ 70

ขณะที่นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุด พบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 22,104 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 11,345 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 10,759 คน-เที่ยว) รองลงมาคือสายตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้ใช้บริการ 20,652 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 12,890 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 7,762 คน-เที่ยว)

นายพิเชฐระบุว่า ขณะที่ระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถไฟฟ้ารวม 2,639 เที่ยว (รวมเสริม 30 เที่ยว) มีผู้ใช้บริการรวมจำนวน 1,105,882 คน-เที่ยว น้อยกว่าประมาณการ 116,522 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการร้อยละ 9.53 (ประมาณการ 1,222,404 คน-เที่ยว)  ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางคาดว่า วันนี้จะมีประชาชนใช้บริการระบบรางมากที่สุด จึงประสานผู้ให้บริการระบบราง รถไฟฟ้าพิจารณาจัดรถเสริมในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น และ รฟท.เพิ่มตู้ไปกับขบวนรถปกติ พร้อมทั้งจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารในวันที่ 12 เม.ย.66 จำนวน 4 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ

\ที่ จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยว่า ถนนมิตรภาพ และถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-นครราชสีมา เป็นเส้นทางหลักสำคัญที่มีปริมาณผู้ใช้เส้นทางจำนวนมากในช่วงเทศกาล โดยตำรวจภูธรภาค 3 ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 10,000 นาย คอยดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับพี่น้องประชาชน

\ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้กรมทางหลวงได้เปิดใช้งานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เป็นระยะทาง 36 กิโลเมตร และช่วง อ.สีคิ้ว-อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา เป็นระยะทาง 29 กิโลเมตร โดยให้ประชาชนใช้บริการฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคล 4 ล้อเท่านั้น ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2566 นี้ รวมระยะเวลา 7 วัน

ขณะที่บรรยากาศบนถนนพระราม 2 ซึ่งถือเป็นประตูสู่ภาคใต้ รถติดหนาแน่นแล้ว โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ในฝั่งขาออกหรือฝั่งลงใต้บนถนน รถเริ่มติดขัดแถวหน้าโรงพยาบาลวิภาราม หรือลงจากสะพานท่าจีนไปจนถึงก่อนถึงวัดเกตุมดีฯ ขณะเดียวกันกรมทางหลวงได้มีการประสานไปยังผู้รับจ้างของโครงการก่อสร้างต่างๆ ให้หยุดก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 12-18 เมษายน พร้อมคืนผิวจราจรให้กับผู้ใช้ทางได้เดินทางได้อย่างสะดวก แก้ไขจุดเสี่ยง ป้ายสัญลักษณ์ ไฟเตือนต่างๆ ต้องชัดเจน และต้องจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยตลอด 24  ชม..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน."