สมัครส.ส.ร่วม5พัน บัญชีนายกฯ63คน

กรุงเทพฯ ๐ กกต.ชวน ปชช.ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้า วันสุดท้าย 9  เม.ย. ย้ำบัตรเลือกตั้งมีการเข้ารหัสเฉพาะหน่วย-หากมีการทำบัตรอย่างอื่นสามารถตรวจสอบได้ เผยยอดผู้สมัคร ส.ส.เขต 4,781 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1,898 คน และเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 63 รายชื่อ

     เมื่อวันที่​ 8 เมษายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เผยยอดผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ และแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี การรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองยื่นรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้งหมด 70 พรรค    ผู้สมัครทั้งหมด 4,781 คน

     การรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ มีพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร  จำนวน 67 พรรคการเมือง มีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งหมด 1,898 คน

     พรรคการเมืองแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งหมด 43 พรรคการเมือง จำนวน 63 รายชื่อ

     นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.  กล่าวว่า ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ ที่จะเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งแบบในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง  รวมทั้งการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร  จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่คิดว่าตัวเองไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้ สามารถลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ภายในเวลา 2 วันที่เหลือ โดยแต่ละจังหวัดจะมีการจัดสถานที่เลือกตั้งกลางทั้งใน กทม.และจังหวัดต่างๆ 

     อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนมั่นใจว่าระบบบัตรเลือกตั้งมีการเข้ารหัสความปลอดภัย โดยเวลาแจกจ่ายบัตรเลือกตั้งไปหน่วยเลือกตั้งต่างๆ จะเป็นบัตรเฉพาะหน่วย เราจะสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นบัตรเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งใด ดังนั้นในกรณีที่คนจะคิดทำบัตรอย่างอื่น กกต.สามารถพิสูจน์ได้  เพราะบัตรเลือกตั้งที่ กกต.ออกแบบเป็นบัตรเลือกตั้งเฉพาะหน่วย

     ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทราบายเซ็นทารา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายแสวงเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปฏิรูปการเมืองสุจริตบนฐานของการเลือกตั้ง กิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1-เขตเลือกตั้งที่ 33 กรุงเทพมหานคร โดยนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมดังกล่าว พร้อมด้วยนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง, น.ส.มาณวิกา ทองประเสริฐ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร, ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่ กทม.ทั้ง 33 เขต จากหลายพรรคการเมืองเข้าร่วมอย่างคึกคัก

     โดยนายแสวงกล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้ เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งเปรียบเหมือนกรรมการทำความเข้าใจเรื่องกติกากับผู้แข่งขันก่อน เพื่อให้กระบวนการเลือกตั้งประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับ ซึ่งสอดรับกับวิสัยทัศน์สำนักงาน กกต. ที่ต้องจัดการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและสากล ทั้งนี้ หากการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศต่อไป

     จากนั้นผู้สมัครจากทุกพรรคการเมืองร่วมกันประกาศเจตจำนงสุจริตในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1-เขตเลือกตั้งที่ 33 กรุงเทพมหานคร ว่า “ข้าพเจ้า ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอประกาศเจตจำนงสุจริต ในการแข่งขันเลือกตั้ง ดังนี้ ข้อ 1  ข้าพเจ้าจะพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข, ข้อ 2  ข้าพเจ้าจะถือปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง และระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด, ข้อ 3 ข้าพเจ้าจะแข่งขันเลือกตั้งตามกติกา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และรู้รักสามัคคี, ข้อ 4 ข้าพเจ้าจะดำรงรักษาความเป็นมิตร เป็นเพื่อนบ้าน ความเป็นญาติ เป็นพี่เป็นน้องในท้องถิ่น ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง, ข้อ 5 ข้าพเจ้าจะไม่ร่วมมือหรือสนับสนุนการทุจริตเลือกตั้ง และซื้อสิทธิขายเสียงทุกรูปแบบ และขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะแข่งขันเลือกตั้งในครั้งนี้ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ดีของประเทศ รวมทั้งจะเป็นองคาพยพที่สำคัญในการพัฒนาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้มั่นคง ยั่งยืนสืบต่อไป”

     น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เตือนประชาชนที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมได้ อย่าลืมลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านช่องทางต่างๆ ที่สำนักงาน กกต.กำหนด โดยวันที่ 9 เมษายน เป็นวันสุดท้ายการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง   และเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย

     สำหรับการขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ทาง กกต. ระบุว่า การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาน้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง  สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ โดยต้องแจ้งความประสงค์ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง 30 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง ในวันและเวลาราชการ ได้ 3 ช่องทาง ดังนี้

     1.ยื่นด้วยตนเอง หรือสามารถยื่นคำขอเป็นกลุ่มได้โดยมอบหมายผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่น ยื่นแทนได้

     2.ยื่นทางไปรษณีย์ โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ ทั้งนี้ ให้ยื่นเอกสารหลักฐาน ดังต่อไปนี้
      แบบคำร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง (รายบุคคลหรือคณะบุคคล)
      สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้ และมีเลขประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

     3.ยื่นผ่านช่องทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน SMART VOTE ทั้งระบบ iOS และ Android ตลอด 24 ชั่วโมง

     ส่วนความคืบหน้าการเตรียมการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ปี 2566 กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า หลังจากที่ได้มีการเปิดให้ประชาชนคนไทยลงทะเบียนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม-9 เมษายน สถานะปัจจุบันของผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ที่ 72,779 ราย ขณะที่สถิติการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรครั้งล่าสุดเมื่อปี 2562 อยู่ที่ 119,313 ราย ทั้งนี้ รูปแบบการเลือกตั้งในแต่ละประเทศอาจแตกต่างกัน มี 3 รูปแบบคือ การเลือกตั้งแบบคูหา, การเลือกตั้งแบบไปรษณีย์ และการเลือกตั้งแบบอื่นๆ ส่วนการที่สถานทูตและสถานกงสุลจะตัดสินใจจัดการเลือกตั้งแบบไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยและความแตกต่างในแต่ละประเทศและพื้นที่

     "ขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยในต่างประเทศ ร่วมกันลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทางอินเทอร์เน็ต ได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/popout/#/popout  หากท่านใดมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสถานทูตและสถานกงสุลได้ตลอดผ่านช่องทางต่างๆ"  น.ส.รัชดากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน."

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย