แก้แค้นรัฐประหาร ‘ก้าวไกล’ลั่นลดกำลังพลลง40% อนุทินโวหมอดูทักได้เลข3หลัก

"ภท." จัดทำบุญครบรอบพรรคก้าวสู่ปีที่ 15 แจกธงชัยผู้สมัคร ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ลุยหาเสียง "อนุทิน" โวหมอดูทักวันที่ 14 พ.ค. มาแน่เลข 3 หลัก ย้ำพร้อมนั่งนายกฯ ไม่ยกให้ใคร "ปชป." ทำบุญ 3 ศาสนาครบรอบ 77 ปีพรรค "จุรินทร์" ขอให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน วอนคนรักประชาธิปัตย์กลับมาช่วยกัน "รทสช." จัดเวทีปราศรัยเปิดตัวผู้สมัคร กทม. 7 เม.ย. วางคิว "ลุงตู่" พบแฟนคลับ "ช่อ" ช่วยผู้สมัครก้าวไกลหาเสียง ชูเลิกเกณฑ์ทหารลดขนาดกองทัพ "ปิยบุตร" ไม่เชื่อ พท.กล้าจัดการรัฐประหาร ลั่นต้องแก้แค้นถึงแก้ไขได้

ที่ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ.พหลโยธิน วันที่ 6 เม.ย. เวลา 08.05 น.  พรรคภูมิใจไทยจัดงานทำบุญพรรคก้าวเข้าสู่ปีที่ 15 พร้อมทั้งเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมดของพรรค ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า มีบรรดาแกนนำพรรคเข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค,   น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค

นอกจากนี้ยังมีพรรคการเมืองต่างๆเดินทางมาร่วมแสดงความยินดี ได้แก่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นำกระเช้าดอกไม้ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค มาร่วมแสดงความยินดีเป็นพรรคแรก มีนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ภท. และนายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับมอบ

นายสันติกล่าวภายหลังมอบกระเช้าอวยพรถึงอนาคตการร่วมเป็นรัฐบาลของพรรค พปชร.กับ ภท.ว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน แต่ด้วยความเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และในเรื่องของนโยบายการทำงานเราก็ไปด้วยกันได้ เราไม่มีความขัดแย้ง ในครั้งหน้าเราก็พร้อมร่วมมือกับพรรคที่จะทำงานเพื่อประชาชน และที่ผ่านมาเราก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันมา ก็คงสามารถที่จะทำงานร่วมกันต่อไปได้

ถามว่า แสดงว่าทั้งสองพรรคจะอยู่ในรัฐบาลครั้งหน้าใช่หรือไม่ โดยนายสันติ และนายทรงศักดิ์ต่างกล่าวว่า “มั่นใจ”

ส่วนนายชัยวุฒิกล่าวว่า วันนี้ไม่มีอะไรเป็นงานมงคล ซึ่งตนมาเป็นตัวแทนของพรรค พปชร.มาแสดงความยินดีและอวยพรให้กับพรรค ภท. ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อยู่ด้วยกันมา 4 ปี ทำงานราบรื่นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ถือได้ว่าเป็นพรรคที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

"ใจเรารักกันอยู่แล้ว เพราะเราร่วมงานกันมา ไม่ได้ขัดแย้งกับใคร ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน พรรค พปชร.ไม่ได้ขัดแย้งกับใคร เราก้าวข้ามความขัดแย้ง เราทำงานร่วมกับบุคคลที่ตั้งใจมาทำประโยชน์ให้กับประชาชน" นายชัยวุฒิกล่าว

ต่อมา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย นำแจกันดอกไม้มาอวยพรพรรค ภท. มีนายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ภท. ให้การต้อนรับ โดยทันทีที่มาถึงนายอนุทินและนายศักดิ์สยามได้เข้าสวมกอดนายเฉลิมชัย เพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างสองพรรคต่อหน้าสื่อมวลชน และนายเฉลิมชัยได้ส่งมอบแจกันดอกไม้ให้นายอนุทิน พร้อมกล่าวอวยพรว่า "ขอให้ชนะการเลือกตั้ง"

นายเฉลิมชัยให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองพรรคว่า เราเป็นพี่เป็นเพื่อนกัน พรรคการเมือง นักการเมืองเราไม่ทะเลาะกับใคร และที่เดินทางมาอวยพรวันนี้ ตนก็มาอวยพรให้ชนะการเลือกตั้ง

ถามว่า ในการร่วมรัฐบาลครั้งหน้าทั้ง 2 พรรคยังเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายเฉลิมกล่าวว่า ดูตัวเลขก่อน เราเป็นมหามิตร (หัวเราะ)​ อยู่ที่ประชาชนตัดสินใจ แล้วเราค่อยมาคุยกัน มันยังไม่สาย มีเวลาอีกนานมาก

หนูย้ำไม่ยกตำแหน่งให้ใคร

ด้านนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัยวุฒิเป็นตัวแทนพรรค พปชร.นำกระเช้ามาแสดงความยินดีพร้อมระบุจะจัดตั้งรัฐบาลไปด้วยกันว่า ขอบคุณที่มาแสดงความยินดี ซึ่งเรามีความปรารถนาดีต่อกัน วันนี้ท่านมาในนามของพรรค พปชร. ถือว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ดีของพรรคร่วมรัฐบาล เราทำงานกันมา 4 ปีแล้ว ถ้าไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ถ้ามีอะไรที่เห็นไม่ตรงกัน ก็ต้องถือว่าเราทำงานด้วยกันมา และทำให้บ้านเมืองกับรัฐบาล สิ่งที่ทำให้เห็นคือรัฐบาลมีเสถียรภาพอยู่ครบ 4 ปี

จากนั้นนายอนุทินได้ขึ้นเวทีเพื่อเปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ พร้อมมอบธงชัยพรรค ภท. ซึ่งถือเป็นธงแห่งความรับผิดชอบต่อพรรคภูมิใจไทยและรับผิดชอบต่อประชาชน เพื่อหาเสียงตอกเสาเข็มในพื้นที่ของตัวเอง

นายอนุทินกล่าวกับสมาชิกพรรคตอนหนึ่งว่า วันนี้สัญญาณต่างๆ ดีหมด แล้วพรรค ภท.ได้เบอร์ 7 ตรงกับหัวหน้าพูดมาตลอดคือจะต้องตอกเสาเข็ม เราจะไม่ต้องมีคำพูดแลนด์สไลด์ ไม่ต้องมีคำว่าถล่มทลาย มีแต่คำว่าตอกเสาเข็ม ทำให้มั่นคง ส่วนเลขที่ผู้สมัครจับได้มา ไม่ว่าจะเลขอะไรก็แล้วแต่ เท่าที่ทราบมาไม่เกินเบอร์ 20 ดังนั้น 1-20 นับว่าดีทั้งหมด ส่วนตนไปหาอาจารย์ที่เคารพมา เพราะเครียด มีความเป็นห่วง และไม่อยากได้เลข 2 หลัก  อยากได้หลักเดียว อาจารย์ขีดๆ เขียนๆ อาจารย์บอกต้องได้เบอร์ 7 เท่านั้น ส่วนหลังวันที่ 14 พ.ค. อาจารย์บอกว่าเห็นเป็นเลข 3 หลัก คิดว่าเมื่อเริ่มต้นดีแล้วได้เบอร์ 7 ตอนจบสุดท้ายเลข 3 หลักนั้นจะออกมาเป๊ะทุกประการ เพราะเลข 3 หลักที่อาจารย์ให้มานั้นตรงกับที่ตนคำนวณเอาไว้

"วันนี้วัคซีนที่สำคัญของเราและผมฉีดให้กับทุกคนแล้ว คือวัคซีนป้องกันตาแหก ปอดแหก เพื่อทุกคนจะได้ตาโต ตาใส มั่นคงแข็งแกร่งต่อสู้จนเราได้รับชัยชนะ เบอร์ 7 สู้ตรงนี้ สู้ที่นี่ สู้จนคนไทยชนะไปด้วยกัน ขอยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีการยกตำแหน่งให้ใคร ถ้าเราได้คะแนนเสียงสูงสุด เราจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แล้วแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคคือผม ที่จะเป็นนายกฯ เป็นทั้ง ส.ส. ไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์เท่าพรรคภูมิใจไทยแล้ว สภาจะไม่เป็นเหมือนสภาชุดที่แล้ว เพราะจะเข้าใจสมาชิกและห่วงใยสภา หวงแหนความรู้สึกประชาชน ดังนั้นหลังการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.นี้ พรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สภาจะเข้มแข็ง ผลงานต่างๆ จะออกมา กฎหมายต่างๆ จะออกมา คุณภาพชีวิตของประชาชนจะดีขึ้น เศรษฐกิจจะดีขึ้น สุขภาพคนไทยจะดีขึ้น พรรคภูมิใจไทยจะแข็งแกร่งที่สุดตั้งแต่ตั้งพรรคมา” นายอนุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้พรรค ภท.ยังได้ปล่อยเพลงหาเสียงเพลงใหม่ ชื่อ “อนุทินเป็นนายกฯ” โดยมีเนื้อหาตอกย้ำว่า 4 ปีที่ผ่านมานั้นมันเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสิ่งที่พูดไปนั้นทำได้จริงทุกคำ ขอโอกาส เลือกจากประชาชน ให้พรรคภูมิใจไทย หากได้อนุทินเป็นนายกฯ ประชาชนจะพ้นทุกข์พ้นโศก มีความอยู่ดีกินดี ประเทศไทยเจริญรุ่งเรือง เพราะภูมิใจไทยพูดแล้วทำ สื่อสารภาษาถิ่นทั่วทุกภาค

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เวลา 08.00 น. พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดงานวันครบรอบการก่อตั้งพรรค 77 ปี ภายในที่ทำการพรรค ถนนเศรษฐศิริ โดยมีการประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา ได้แก่ อิสลาม พราหมณ์ พุทธ ขณะที่มีแกนนำพรรค คณะผู้สมัคร ส.ส. สาขาพรรค และสมาชิกพรรค เข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค,  นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค

'จุรินทร์'ปลุกปชป.รวมใจกัน

นอกจากนี้มีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมอวยพรด้วย อาทิ พรรคภูมิใจไทย ที่นำโดยนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค   และนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค ได้มอบแจกันดอกไม้ พร้อมอวยพรให้พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้มีชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยมีนายอลงกรณ์ พลบุตร และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้รับมอบ พร้อมอวยพรกลับขอให้ได้รับชัยชนะเช่นกัน รวมทั้งมีตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐที่นำโดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค และนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค เป็นตัวแทนนำแจกันดอกไม้ของ พล.อ.ประวิตรมาร่วมอวยพร

นายจุรินทร์กล่าวกับสมาชิกพรรคตอนหนึ่งว่า สำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ภายใต้ความเป็นเอกภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพวกเรา ตนมั่นใจว่าเราสามารถจับมือกันและขับเคลื่อนพรรคไปสู่ความสำเร็จในการเลือกตั้งได้อย่างแน่นอน

 “ขอให้สมาชิกพรรคช่วยเหลือกันต่อไป คราวที่แล้วที่ทิ้งกันไป ผมขอวิงวอนให้กลับมาเลือกเรา ช่วยสนับสนุนประชาธิปัตย์ ช่วยทำให้สถาบันการเมืองแห่งนี้ ช่วยทำให้พรรคการเมืองพรรคนี้ได้มีโอกาสเติบโตก้าวหน้าและรับใช้พี่น้องประชาชนต่อไป ไม่ใช่แค่พวกเรา เพื่อบ้านเมืองอันรักยิ่งและเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ เพื่อให้ประเทศของเราเดินหน้าไปสู่อนาคตที่ดีกว่าอย่างยั่งยืนต่อไป สำหรับทุกคน ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคน” นายจุรินทร์กล่าว

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค  กล่าวถึงกระแสพรรคในพื้นที่ กทม.ว่า ผู้สมัครของพรรคในทุกเขตมีเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน เนื่องจากนโยบายพรรคที่นำเสนอออกมาสามารถจับต้องได้ รวมทั้งความนิยมในตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคยังมีอยู่จำนวนมากเหมือนการเลือกตั้งปี 62 ที่ประชาชนต้องการความสงบเรียบร้อย และให้ พล.อ.ประยุทธ์สานต่อภารกิจให้สำเร็จ เช่นเดียวกับความนิยมทั่วประเทศของพรรค รทสช.กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 “ในส่วนพื้นที่ กทม. ผมจะร่วมลงพื้นที่กับผู้สมัคร ส.ส.ให้ครบทุกเขต เพราะในทุกพื้นที่ของ กทม. พรรค รทสช.มีโอกาสที่จะได้เก้าอี้ ส.ส. เท่าที่ผมลงพื้นที่ร่วมกับผู้สมัคร ส.ส.กทม. กระแสของพรรค รทสช.ดีขึ้นเยอะมาก ประชาชนให้การตอบรับ ส่วนใหญ่ชื่นชอบในตัวของ พล.อ.ประยุทธ์และชื่นชมนโยบายของพรรคที่สามารถจับต้องได้ และทำได้จริง จึงมั่นใจการเข้ามาเป็นนายกฯ อีกรอบของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นไปได้สูง” นายเอกนัฏกล่าว

มีรายงานว่า ในวันที่ 7 เม.ย.นี้ พรรค รทสช.มีกำหนดการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กทม.ทั้ง 33 เขต ในเวลา 16.00-19.00 น. ที่บริเวณลานอัฒจันทร์กลางแจ้ง สวนเบญจกิติ โดยมีกรรมการบริหารพรรค และแกนนำพรรคร่วมงาน สำหรับกำหนดการปราศรัย เวลา 17.00 น. นายเอกนัฏจะขึ้นเวทีกล่าวต้อนรับ พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กทม.ทั้ง 33 เขต จากนั้นเวลา 18.00 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ขึ้นเวทีปราศรัย และปิดท้ายเวลา 18.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นเวทีปราศรัย อย่างไรก็ตาม ในเวทีดังกล่าวจะมีการเปิดนโยบายในส่วนของกรุงเทพฯเพิ่มเติมอีกด้วย

ที่บ้านโสกเเต้ ตำบลป่าหวายนั่ง อำเภอฝาง จังหวัดขอนเเก่น นายอานนท์ แสนน่าน ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. อดีตผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงและอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่พบปะอดีตแกนนำเสื้อแดง และอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อแจ้งผลการจับสลากของพรรคได้เบอร์ 22 เพื่อจะได้แจ้งให้แกนนำได้นำไปบอกต่อและกระจายข่าวให้สมาชิกทั้ง 20 จังหวัดได้รับทราบโดยทั่วกัน จากนั้นก็เดินทางไปพบปะแกนนำอดีตคนเสื้อแดง อำเภอต่างๆ ของจังหวัดขอนแก่น ต่างพร้อมใจกันตะโกนลั่นรวมไทยสร้างชาติเบอร์ 22

ป๊อกลั่นแก้แค้นถึงแก้ไขได้

ส่วนที่บริเวณตลาดเกษตรสุวพันธุ์เมืองทอง อ.เมืองฯ จังหวัดอ่างทอง น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือช่อ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ช่วยนายสาโรจน์ ฉ่ำจิตร  ผู้สมัครพรรคก้าวไกล เบอร์ 1 หาเสียงในตลาดอ่างทอง พร้อมนำนโยบายของพรรคมาบอกให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาด โดยมีแม่ค้านำพวงมาลัยในตลาดที่กำลังนั่งขายอยู่และได้ยินเสียงนโยบายจาก น.ส.พรรณิการ์มาคล้องคอให้กำลังใจ

จากนั้น น.ส.พรรณิการ์ไปช่วยหาเสียงให้กับนายทรงพล ภัทราภิรมย์ ผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาท เขต 1 พรรคก้าวไกล เบอร์ 2 ที่ จ.ชัยนาท เพื่อแนะนำนโยบายของพรรคที่จะสร้างการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต

น.ส.พรรณิการ์ได้หาเสียงระหว่างผ่านหน่วยเกณฑ์ทหาร หอประชุมที่ทำการอำเภอสรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งกำลังจัดเกณฑ์ทหารถึงนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ซึ่งทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนที่มาดูลูกเกณฑ์ทหารต่างเข้ามาสะท้อนว่าเสียดายที่การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นช้าไป จึงไม่สามารถยกเลิกการเกณฑ์ทหารได้ทันในปีนี้ หลายคนลูกจับได้ใบแดง ต้องเข้าไปเป็นทหาร 2 ปี แม้ก่อนหน้านี้พ่อแม่ได้พยายามบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์ แต่ก็ไม่เป็นผล

น.ส.​พรรณิการ์กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีนโยบายปฏิรูปกองทัพเพื่อหยุดวงจรรัฐประหาร ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ โดยมองว่าไม่ได้เป็นเพียงนโยบายด้านการเมือง แต่คือหนึ่งในแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจ การยกเลิกการเกณฑ์ทหารคือเรื่องเดียวกันกับการแก้ปัญหาปากท้อง เพราะทำให้ประชาชนมีเสรีภาพในการประกอบอาชีพ เลือกทำงานที่อยากทำ เพื่อสร้างรายได้ดูแลตัวเองและครอบครัว อีกทั้งเป็นการคืนคนสู่ตลาดแรงงานร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

"พรรคยังมีนโยบายลดนายพลให้เหลือ 400 นาย และลดกำลังพลในภาพรวมลง 30-40% ควบคู่กับการเพิ่มความคุ้มครองให้ทหารชั้นผู้น้อย ทั้งด้านสิทธิมนุษยชน สวัสดิการ และความก้าวหน้าทางอาชีพ รวมถึงเปลี่ยนงบซื้ออาวุธเป็นสวัสดิการประชาชนแบบถ้วนหน้า เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตให้ประชาชนทุกคนตั้งแต่เกิดจนตาย" น.ส.พรรณิการ์ระบุ

วันเดียวกัน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ผมไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยกล้าจัดการรัฐประหาร” ระบุว่า รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ล้มรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เลือกตั้งธันวาคม 2550 พรรคพลังประชาชนเป็นเสียงข้างมาก รัฐบาลสมัครประกาศยังไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญเก็บไว้ในช่วงท้าย พันธมิตรชุมนุมยึดสนามบิน ยุบพรรคพลังประชาชน ชาติไทย มัชฌิมา รัฐบาลอภิสิทธิ์กำเนิดในค่ายทหาร มี ส.ส.จากรัฐบาลเดิมแตกออกมา ชุมนุมปี 52 ชุมนุมปี 53 สลายการชุมนุม ฆ่าหมู่กลางมหานคร ยุบสภาปี 54 พรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมาก ตั้งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ “แก้ไขไม่แก้แค้น” เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม “เหมาเข่ง/สุดซอย” กปปส.ชุมนุม 9 ธ.ค.56 ยุบสภา กปปส. ชุมนุมต่อ 22 พ.ค.57 รัฐประหาร ประยุทธ์ครองอำนาจอยู่กับเราตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ รัฐประหาร 49 กลับมาเลือกตั้ง พรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเด็ดขาด ไม่จัดการอะไรกับรัฐประหาร รัฐประหาร 57 ไม่มีใครคิดจัดการกับรัฐประหาร

วันนี้พรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายหาเสียงเลือกตั้งปี 2566 จะจัดการรัฐประหาร ต้องขออภัย ขีดเส้นและทำไฮไลต์ว่า “ผมไม่เชื่อ” ใครอยากเชื่อ เชิญใครอยากลอง เลือก แต่ผมไม่เชื่อ ประวัติศาสตร์เกือบ 2 ทศวรรษ ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากแล้วจะทำ อย่าหลอกตนเอง อย่ายอมให้หลอก ผมไม่ยอม ผมและเพื่อนทำข้อเสนอ “ลบล้างผลพวงรัฐประหาร” ตั้งแต่กันยา 54 ไม่มีฝ่ายการเมืองคนไหนขานรับ ผมพูดอภิปรายกี่เวทีประชาชนที่ฟังก็บอกว่า พรรคเพื่อไทยไม่ทำ อาจารย์ก็มาทำเอง ปลายปี 60 ผมกับธนาธร ชัยธวัช คิดตั้งพรรค 15 มีนา 61 จดจัดตั้งชื่อพรรค ต.ค. 61 กกต.รับจดทะเบียน

ผมประกาศจุดยืนพรรคอนาคตใหม่ มีอำนาจเมื่อไร ลบล้างผลพวงรัฐประหารทันที ไม่รีรอ ไม่มีข้ออ้าง ต้องแก้แค้น จึงแก้ไขได้ ผมยกร่างกฎหมายไว้ทั้งหมด พรรคอนาคตใหม่ได้ 81 ส.ส.ไม่พอกับการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ พรรคอนาคตใหม่โดนยุบ พรรคก้าวไกลยืนยันเดินหน้าจัดการลบล้างผลพวงรัฐประหารต่อ วันนี้ พรรคเพื่อไทย นำโดยชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แถลงเรื่องจัดการรัฐประหารต่างๆ นานา ต้องขออภัย และตะโกนกลับไปดังๆ ว่า…“ผมไม่เชื่อ” ผมเชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่ ต่อเนื่องพรรคก้าวไกลต่างหากที่จะทำเรื่องนี้ ผมอยากเห็นการลบล้างผลพวงรัฐประหาร ผมเลือกพรรคก้าวไกลครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน."

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย