สธ.ผวา‘โอไมครอน’โผล่ ชงใช้RT-PCRแทนATK

ปลัด สธ.ประชุมอีโอดีสั่งจับตาใกล้ชิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ชงศบค.เพิ่มมาตรการเข้มสกัดเข้าไทย คัดกรองผู้เข้าประเทศด้วย RT-PCR แทน ATK ประสานหน่วยมั่นคงคุมเข้มชายแดน ยันยังไม่พบในไทย กำชับแจงประชาชนลดตื่นตระหนก "บิ๊กตู่” บินอุดรฯ 1 ธ.ค. ตรวจความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน​ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,854 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 5,390 ราย, มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 5,130 ราย, มาจากการค้นหาเชิงรุก​ 260 ราย, มาจากเรือนจำ 457 ราย, เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 7​ ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 2,106,813 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น​ 6,354 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 2,006,856 ราย อยู่ระหว่างรักษา 79,250 ราย อาการหนัก 1,395 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 330 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 30​ ราย เป็นชาย 16​ ราย หญิง 14​ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 20​ ราย มีโรคเรื้อรัง 8​ ราย พบผู้เสียชีวิตมากสุดอยู่ใน จ.นครศรีธรรมราช​ ปัตตานี​ สงขลา​ จันทบุรี​ จังหวัดละ​ 3 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 20,707 ราย ส่วนยอดผู้ได้รับวัคซีนของประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 พ.ย. มีการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม​ 467,240 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ทั้งสิ้น​ 92,125,296 โดส

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 28 พ.ย. ได้แก่ กทม. 664 ราย, สงขลา 377 ราย, นครศรีธรรมราช 355 ราย, สุราษฎร์ธานี 277 ราย,​ เชียงใหม่​ 226 ราย,​ ชลบุรี​ 205​ ราย, ปัตตานี 162 ราย, สมุทรปราการ​ 156 ราย,​ ภูเก็ต​ 122 ราย และระยอง​ 121 ราย

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคโควิด-19 (EOC) ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศ และข้อมูลการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์โอไมครอนในทวีปแอฟริกา โดยสั่งการให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรค ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสื่อสารข้อมูลให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความวิตกกังวลและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ปลัด สธ.กล่าวว่า สธ.ติดตามเฝ้าระวังและประสานข้อมูลการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์โอไมครอนในทวีปแอฟริกา อย่างต่อเนื่อง และได้เตรียมมาตรการเข้มเพื่อสกัดกั้นเชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าว โดยสัปดาห์นี้ สธ.จะมีการเสนอมาตรการเพิ่มเติมให้ ศบค.ได้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนคงมาตรการป้องกันตนเองอย่างสูงสุด และขอให้มั่นใจว่า สธ.มีมาตรการระวังเข้ม ขณะนี้ยังไม่พบสายพันธุ์โอไมครอนในไทย และ สธ.ได้ปรับมาตรการคัดกรองป้องกันให้รัดกุมยิ่งขึ้น

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สธ.ได้เตรียมเสนอมาตรการเพิ่มต่อ ศบค.สัปดาห์นี้ คือห้ามหรือจำกัดการเดินทางของกลุ่มประเทศเสี่ยงเข้ามาไทย ซึ่งเริ่มทำแล้ว และจับตาประเทศที่มีผู้นำเชื้อโอไมครอนเข้าไปและพบผู้ติดเชื้อแล้วว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นอกจากนี้ เสนอให้ปรับการตรวจคัดกรอง RT-PCR เพื่อตรวจจับเชื้อได้ดีกว่าการตรวจ ATK และประสานหน่วยความมั่นคงสกัดกั้นการลักลอบการเดินทางเข้าไทยตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด

สำหรับจำนวนผู้เดินทางเข้าไทยทางอากาศ ตั้งแต่วันที่ 1-27 พ.ย.2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 116,323 ราย พบติดเชื้อ 149 ราย คิดเป็น 0.13% เฉพาะวันที่ 27 พ.ย. เดินทางเข้ามา 6,115 ราย พบผู้ติดเชื้อ 5 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อทุกรายถูกส่งเข้าระบบการรักษาพยาบาลและส่งตรวจหาสายพันธุ์เพื่อการเฝ้าระวัง โดย 10 ประเทศที่มีผู้เดินทางเข้ามามากที่สุดคือ สหรัฐ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสิงคโปร์

วันเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กำชับให้หน่วยงานทั้งด้านสาธารณสุข ความมั่นคง คมนาคม และการท่องเที่ยว เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอย่างใกล้ชิด สั่งการให้ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า ปฏิบัติตามมาตรการการคัดกรองที่เข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในประเทศและสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการท่องเที่ยวของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.อุดรธานี วันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยช่วงเช้าจะเดินทางไปยังวัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี เพื่อกราบนมัสการพระราชวชิรธรรมาจารย์ (หลวงพ่อสุธรรม สุธัมโม) และพระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก) และตรวจความก้าวหน้าพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว) จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะ จะเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมณฑาทิพย์ฮอลล์ ถนนทองใหญ่ ต.หมากแข้ง อ.เมืองฯ เพื่อประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของจังหวัดอุดรธานี พร้อมกันนี้ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี บรรยายสรุปการเตรียมความพร้อมของจังหวัดในการเป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมพืชสวนโลก 2026 และสรุปมุมมองนักธุรกิจรุ่นใหม่ในการพัฒนา จ.อุดรธานี และในช่วงบ่าย จะเดินทางไปยังวังนาคินทร์ คำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง เพื่อตรวจความพร้อมในการเปิดเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยว

ขณะที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามมติที่ประชุม ศบค. โดยเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมทั้งให้เร่งประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการโรงงาน โรงแรม ร้านอาหาร รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ ให้ใช้ผลการฉีดวัคซีนประกอบการพิจารณาการจ้างงาน เพื่อป้องกันและคัดกรองโรคของพนักงาน และให้เตรียมความพร้อมในการเปิดกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ