ภาคเอกชนหวั่น ฉุดโครงการรัฐ หุ้นไทยร่วง8จุด

เอกชนหวั่น ยุบสภาฉุดโครงการในประเทศชะลอตัว วอนรัฐบาลรักษาการเข็นเศรษฐกิจ-เร่งเบิกจ่ายงบฯ ภาครัฐ หวังรัฐบาลใหม่ต้องไม่มีความขัดแย้งกัน เพื่อไม่กระทบความเชื่อมั่น แนะลุยนโยบายพลังงานสู่ความยั่งยืน ตลาดหุ้นผันผวนร่วง 8.22 จุด

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม นายเกรียงไกร เธียรนุกุล  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรว่า  การยุบสภาไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องที่เร็วกว่าที่คาดการณ์ แต่การยุบสภาจะทำให้กระบวนการหลายๆ อย่างเกิดความล่าช้า เนื่องจากยังมีหลายโครงการที่อยู่ภายใต้กระบวนการตัดสินใจของคณะรัฐบาล ซึ่งอาจจะส่งผลให้ยืดเยื้อออกไป  รวมถึงกลุ่มข้าราชการที่น่าจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ก็จะชะลอการทำงานเพื่อดูทิศทางรัฐบาลใหม่ ว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ เป็นต้น

"ขณะเดียวกันการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ แม้จะเป็นประเด็นที่นักลงทุนรับรู้มาโดยตลอด แต่ก็ยังมีความกังวลเกิดขึ้นในช่วงที่รอรัฐบาลชุดใหม่ ที่คาดว่าจะได้ในช่วงเดือน ส.ค.66 โดยเฉพาะความกังวลของด้านการเดินหน้านโยบายที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนโยบายอื่นๆ  เนื่องจากในช่วงที่มีรัฐบาลรักษาการอาจจะทำงานล่าช้า ซึ่งเป็นปกติของการเมืองไทยในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลรักษาการดูแลและช่วยพยุงเศรษฐกิจไปก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ" 

นายเกรียงไกรกล่าวอีกว่า ด้านเอกชนก็มีความกังวลเช่นกัน หากช่วงนี้หลายอย่างมีการชะลอลง โดยเฉพาะการขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่าทุกอย่างมันจะถูกขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ เพื่อรอรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งสิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเห็นมากที่สุด คือ รัฐบาลใหม่ต้องไม่มีความขัดแย้งกัน เพราะมันจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าการเมืองไทยไม่มีเสถียรภาพมากพอ ไม่ทำให้กระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน รวมถึงยังต้องสร้างความมั่นใจให้ต่างชาติที่จับตาการเลือกตั้งใหม่ของไทยอยู่

"วันนี้เศรษฐกิจโลกยังไม่น่าไว้วางใจ ทั้งในเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อยาวนาน และล่าสุดกับปัญหาที่เกิดขึ้นของสถาบันการเงินในสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าธนาคารล้มอีกเป็นโดมิโน ก็จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและเศรษฐกิจโลก รวมถึงเศรษฐกิจไทยด้วย" นายเกรียงไกรกล่าว

นายพิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า อยากฝากรัฐบาลใหม่ในเรื่องนโยบายพลังงานเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน โดยอย่าเอาราคาพลังงานที่เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้แก้ไขปัญหาราคาพลังงานได้ดีกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ท่ามกลางสถานการณ์ราคาพลังงานโลกที่ผันผวนหนัก ซึ่งไทยสามารถแก้ปัญหาและดูแลราคาพลังงานให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี โดยใช้เม็ดเงินกว่า 4.2 แสนล้านบาท ดูแลทั้งค่าไฟฟ้า, ราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี), ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) และราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นการดูแลพลังงานให้สมดุลทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความมั่นคงพลังงาน, ด้านราคาพลังงานที่เป็นธรรม และด้านการส่งเสริมพลังงานสะอาด

"และเชื่อว่าหากไทยยังคงเดินหน้านโยบายพลังงานเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนต่อไป แม้จะเกิดวิกฤตพลังงานในอนาคต ไทยก็จะผ่านพ้นได้แน่นอน" นายพิสุทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันที่ 20 มี.ค.ว่า ตลาดหุ้นไทยยังผันผวน ยังมีการปรับตัวลงตามตลาดเอเชียและตลาดหุ้นยุโรปที่เปิดมาปรับตัวลง กังวลฐานะการเงินแบงก์ทั่วโลกกดดันราคาหุ้นร่วง โดยเฉพาะประเด็นการรับผลขาดทุนจากการถือตราสารหนี้ พรุ่งนี้คาดว่าตลาดยังจะผันผวน แต่มองว่าเป็นภาพระยะสั้น คาดประชุมเฟดสัปดาห์นี้น่าจะตอบรับผลเชิงบวก รวมทั้งความเสี่ยงต่างๆ และปัญหาของแบงก์น่าจะเอาอยู่

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกเรื่องยุบสภา ทำให้จากที่ดัชนีลงไปลึกถึง 20 จุดหลังจากประกาศยุบสภา จึงเด้งขึ้นมาลดช่วงลบไปได้บ้าง ทั้งนี้ส่งผลให้ตลาดฯ ปิดที่ 1,555.45 จุด ปรับลง 8.22 จุด มูลค่าซื้อขาย 62,838 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ