ปชป.อุ้ม‘ชัยชนะ’ ขอขมาม.ทักษิณ ปัดดูถูกด้อยค่า

บูลลี ม.ทักษิณเผาทั้งพรรคประชาธิปัตย์ “ชัยชนะ” มืออ่อนกราบขออภัย ปัดดูหมิ่นด้อยค่าสถาบันการศึกษา อ้างแค่สร้างสีสันบนเวที “นิพิฏฐ์” สั่งสอนรุ่นน้องอย่าดูถูกคนจน ไม่ได้โคตรรวยเหมือนคน ปชป. ขณะที่อธิการบดีกู้คืนศักดิ์ศรีสถาบัน ซัดประจานวุฒิภาวะ ภูมิปัญญาและพฤติกรรมที่ยังเล่นการเมืองแบบโบราณ เชื่อจะถูกลงโทษทางสังคมในที่สุด ด้านผู้ใหญ่ ปชป.วอนสังคมไทยให้โอกาส จ่อขอขมา 9 มี.ค.นี้

เมื่อวันจันทร์ จากกรณีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ปราศรัยเปิดตัวผู้สมัครของพรรคในจังหวัดพัทลุง เมื่อคืนวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการแชร์คลิปการปราศรัยบางช่วงบางตอนของนายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปราศรัยยกยอคุณสมบัติผู้สมัครของพรรคทั้ง 3 คน ใน 3 เขตเลือกตั้งจังหวัดพัทลุง ล้วนแต่จบการศึกษาจากต่างประเทศ ในขณะที่พรรคอื่นจบ ม.ทักษิณ ทำให้คลิปข้อความดังกล่าวถูกส่งต่ออย่างกว้างขวาง  สร้างความไม่สบายใจ รวมทั้งอาจถูกตีความไปในทางด้อยค่า ม.ทักษิณหรือไม่ และมีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในวุฒิภาวะการปราศรัยทางการเมือง 

โดยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.หลายสมัยของจังหวัดพัทลุง โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่า "อย่าดูถูกคนจน  ผมอยากให้น้องแทน ส.ส.ชัยชนะ เดชเดโช และพรรคประชาธิปัตย์อย่าดูถูกคนเรียนจบในประเทศ คนเรียนจบในประเทศเขาอาจยากจน พ่อแม่ไม่ร่ำรวยเหมือนคนในประชาธิปัตย์ แต่เขาก็ภูมิใจที่ได้เรียนจบ ไม่รวยเหมือนคนในประชาธิปัตย์ที่โคตรรวย แต่ไม่รู้ว่ามีอาชีพอะไร"

ขณะที่นายชัยชนะได้โพสต์ข้อความในเพจ ส.ส.แทน  พร้อมภาพตัวเองกำลังยกมือไหว้อย่างนอบน้อม ระบุข้อความว่า “ผมกราบขอโทษคณะอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันมหาวิทยาลัยทักษิณ ทุกคนด้วยครับ  สืบเนื่องจากเวทีปราศรัย และการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์  ณ จังหวัดพัทลุง"

 “ผมต้องกราบขออภัยหากการปราศรัย ซึ่งในบางช่วงบางตอนอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ซึ่งในข้อเท็จจริงผมไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นหรือด้อยค่าสถาบันการศึกษาใดทั้งสิ้น เป็นเพียงการสร้างสีสันให้เกิดบนเวทีเท่านั้น และขอน้อมรับคำแนะนำของทุกท่านเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงต่อไป”

วันเดียวกัน รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ระบุว่า ด้วยชื่อเสียงและเกียรติภูมิอันยาวนานกว่า 50 ปีของมหาวิทยาลัย ที่ได้ผลิตบัณฑิตไปเป็นภูมิปัญญาของสังคม พลังสังคม ได้เป็นที่ยืนยันและประจักษ์ชัดที่ไม่ต้องพิสูจน์ใดๆ คำพูดราคาถูกไม่อาจทำให้คุณค่าแห่งมหาวิทยาลัยด้อยค่าลงไปได้ การเมืองยุคเปลี่ยนผ่านต้องอาศัยการทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และการแสวงหาความร่วมมือของทุกภาคี เพื่อร่วมขับเคลื่อนสังคมไปตามโครงสร้างและหน้าที่ที่กำหนด

 “การปราศรัยแบบมุ่งทำลายคู่แข่ง ดูถูกดูแคลนจึงสะท้อนถึงวัยวุฒิ คุณวุฒิ วุฒิภาวะและสติปัญญาของผู้พูด  ทั้งยังสะท้อนความคิด และพฤติกรรมที่ยังเล่นการเมืองแบบเดิมๆ ซึ่งในท้ายที่สุดจะกัดกร่อนตนเองและจะถูกลงโทษทางสังคมในที่สุด” อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังสถานการณ์บานปลายอย่างต่อเนื่อง ว่าที่ผู้สมัครและตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์จะเดินทางมาขอโทษและขอขมาในสิ่งที่เกิดขึ้นต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ในวันที่ 9 มีนาคม ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า การปราศรัยของนายชัยชนะนั้นถูกทำเป็นคลิปแล้วส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็วหลายกลุ่ม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยทักษิณอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวันที่ 6 มี.ค. นายนิพิฏฐ์ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า "พรุ่งนี้ทราบว่า ผู้สมัคร ส.ส.ประชาธิปัตย์ พัทลุง ทั้ง 3 คนจะไปขอขมาอธิการบดี ม.ทักษิณ ผมบอก ดร.พลกฤษณ์ คล้ายวิตภัทร อดีตผู้ช่วยอธิการบดี ม.ทักษิณ ซึ่งเป็นผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐในเขต 2 พัทลุง ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงว่า อย่าไปร่วมในพิธีขอขมาเขาเลย จะกลายเป็นการเมืองเปล่าๆ ใจเราอย่าโกรธแค้น ให้อภัยเขาก็พอแล้ว เจอกันก็ทักทายกัน เราเป็นผู้ใหญ่ ถ้า ดร.พลกฤษณ์ไปด้วย จะมีปัญหาเปล่าๆ  เรื่องนี้ผมขอก็แล้วกัน เรานักเลงพอ จบก็จบ" 

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวลือว่า กรรมการบริหารพรรคไม่พอใจและกดดันนายชัยชนะไม่ให้ลงสมัครว่า ไม่เป็นความจริง ส่วนตัวคิดว่าเจ้าตัวไม่ได้มีเจตนาที่จะด้อยค่าสถาบันการศึกษาในประเทศ เพียงแต่ยกตัวอย่างให้เห็นถึงความพร้อมของผู้สมัคร ที่ต้องการนำความรู้ต่างๆ มาพัฒนาบ้านเกิดให้เจริญรุ่งเรืองเท่านั้น

 “โดย ส.ส.ชัยชนะถือเป็นกำลังสำคัญในการสู้ศึกเลือกตั้งในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพราะดูแลปัญหาทุกข์สุขตลอดการเป็นผู้แทนราษฎร จากเหตุการณ์นี้เชื่อว่า ส.ส.ชัยชนะจะนำไปเป็นบทเรียน แก้ไขให้มีความรอบคอบมากขึ้น และทราบว่าขณะนี้มีพรรคการเมืองบางพรรคพยายามที่จะทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมือง” นายนิพนธ์ระบุ

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค ปชป. และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เข้าใจดีถึงปฏิกิริยาไม่เห็นด้วยและการตำหนิติเตียนต่อคำปราศรัยดังกล่าว ซึ่งสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความรู้สึกไม่แตกต่างกันและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นบทเรียนราคาแพงทั้งของนายชัยชนะและพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งต้องขอโทษและขออภัยมา ณ โอกาสนี้

 “ความผิดพลาดในการปราศรัยบนเวทีการเมืองมีโอกาสเกิดขึ้นกับทุกคน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วรู้สำนึกหรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไร สำหรับ ส.ส.ชัยชนะรู้ถึงความผิดพลาด โดยสำนึกผิดแถลงขอโทษต่อสังคมและขอขมาต่อมหาวิทยาลัยทักษิณทันที ซึ่งแสดงถึงความรู้ผิดชอบชั่วดี ผิดพลาดแล้วแก้ไข ส.ส.ชัยชนะเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่ยังมีอนาคตอีกยาวไกลในการรับใช้ประเทศชาติ วันนี้รู้ว่าผิดและสำนึกผิด นับเป็นตัวอย่างที่ดี จึงขอให้สังคมไทยให้อภัย ให้โอกาสกับเขาสำหรับความผิดพลาดครั้งนี้" นายอลงกรณ์ระบุ

นายอลงกรณ์ระบุด้วยว่า โดยพรรคประชาธิปัตย์จะปรับปรุงตัวเองและเปลี่ยนแปลงการปราศรัยทางการเมือง  โดยมุ่งเน้นการชี้แจงแถลงวิสัยทัศน์ นโยบายและผลงาน  เพื่อเป็นตัวอย่างของการเมืองแบบสร้างสรรค์ต่อไป การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการปราศรัยหาเสียงของพรรคการเมืองในประเทศของเราไม่ง่ายนัก แต่พรรคประชาธิปัตย์จะพยายามปฏิรูปตัวเองให้ดีที่สุด

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า เป็นเรื่องของความผิดพลาด ซึ่งเจ้าตัวได้ขอโทษแล้ว แต่เชื่อว่าประชาชนส่วนมากเข้าใจสาระเนื้อหาที่ประชาธิปัตย์เดินหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่ว่าจะนโยบาย การนำเสนอสิ่งดีๆ ดังนั้นเชื่อว่าไม่น่าส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือพื้นที่ทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'สมศักดิ์' เด้งรับ 'เดชอิศม์' นั่งรมช.สธ.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่าตนเองอยู่ในพรรคแกนหลัก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปอยู่ตรงไหน

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์