‘ลุงตู่’อ้อนคนนครรักจังฮู้!

“บิ๊กตู่” ลงเมืองคอน เผยเป็นคนปากหวาน   แหลงใต้อ้อนชาวบ้านคิดถึงจังฮู้ รักจังฮู้ หรอยแรง พร้อมโชว์ผัดคั่วกลิ้งเนื้อ บอกรู้สึกเต็มตื้นคนใต้เป็นคนจริงใจ รักแรงเกลียดแรง คิวต่อไปเตรียมลุยจันทบุรีพุธนี้ ก่อนวันเสาร์ขึ้นเวทีปราศรัยเมืองย่าโม “ชินวรณ์” มาแปลกเตือนลุงตู่เรื่องมูเตลู ไปไหว้วัดยางใหญ่-ตาพรานบุญ ทำพิธีไม่ดีอาจวิบัติ  “หนูนา” วอนคนศรีประจันต์เลือกชาติไทยพัฒนา จะทำให้ดีกว่ายุคพ่อบรรหาร “พลังท้องถิ่นไท” เสียงแตกยุบรวม รทสช.

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่และตรวจราชการที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า มาเพื่อนำความเจริญมาให้ชาวนครศรีธรรมราช จะพัฒนาให้หมด โครงการสนามบิน การแก้ปัญหาน้ำท่วม โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช และวันนี้จะไปไหว้พระด้วย จะอธิษฐานให้ตัวเองนิดหน่อย แต่ส่วนใหญ่จะอธิษฐานให้ประเทศชาติปลอดภัยโดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราช

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงวันยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ได้แต่โบกมือและยิ้มอย่างอารมณ์ดี โดยไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด

และเมื่อเวลา 10.00 น. คณะของ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางถึงที่ว่าการอำเภอจุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช มีแกนนำและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) รวมถึงนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนางอารีย์ ห้องสีปาน มารดานายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ มาร่วมต้อนรับนายกฯ ด้วย โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่มารอรับ พร้อมฝาก ส.ส.ช่วยกันทำงาน

โดยทันทีที่เดินทางถึง ได้มีการแสดงเต้นบาสโลบต้อนรับคณะนายกฯ ขณะที่บรรยากาศก็คึกคัก ประชาชนและนักเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางมาร่วมต้อนรับ ถือป้ายมีข้อความให้กำลังใจ อาทิ รักลุงเสมอ, เทหมดหน้าตักให้ลุงตู่,  คนใต้รักนายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายกฯ คนนี้โถกรัดดวงโหม๋เราจ้าน, ให้ทั้งใจและคะแนน, สู้ สู้ คนจุฬาภรณ์เป็นกำลังใจให้ลุงตู่, ลุงตู่ที่หนึ่งในใจเรา และคนใต้รักใครรักจริง ขณะเดียวกันชาวบ้านตะโกนบอกรักนายกฯ ว่ารักจังฮู้  นายกฯ จึงตอบกลับว่ารักจังฮู้ด้วย รักมากๆ พร้อมกล่าวกับเด็กๆ ที่มารอรับว่า ลุงทำงานทั้งหมดเพื่อเด็กๆ เพื่อพวกเราทุกคน โดยเด็กๆ ก็ตะโกนรักลุงตู่ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าลุงก็รักเหมือนกัน

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวระหว่างพบปะประชาชน อ.จุฬาภรณ์ว่า ดีใจที่ได้มาพบกันอีกครั้งจริงๆ และเตรียมภาษาใต้มาหลายคำ แต่ลืมหมดแล้ว เพราะอยู่ท่ามกลางคนใต้ แต่รู้ว่าคิดถึงจังฮู้และมากๆ ด้วย วันนี้มาด้วยความยินดีอย่างยิ่งในฐานะนายกฯ เหมือนที่เคยมา เที่ยวนี้อาจพิเศษหน่อย รู้ดีว่าเป็นช่วงอะไร แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนั้น  แต่ให้ความสำคัญกับการมาเยี่ยมตามปกติ อย่างที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพูดว่ามาครั้งที่ 7 แล้ว ต้องการมาดูความคืบหน้าโครงการต่างๆ ทำไปถึงไหนอย่างไร

 “รู้สึกเต็มตื้น เขาลือกันว่าคนใต้รักแรงเกลียดแรง และเป็นคนจริงใจ ซึ่งผมก็เชื่ออย่างนั้นมาตลอด และวันนี้เป็นการย้ำให้เห็นว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ใช่ไหม นั่นคือชาวใต้ของเรา” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า วันนี้รัฐบาลดูแลทุกกลุ่ม แต่การจะทำอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาทีเดียวจะเป็นปัญหา ซึ่งไม่ได้ว่าใคร จริงๆ แล้วไม่ต้องพูดอะไรเพราะใจถึงใจกันอยู่แล้ว

'บิ๊กตู่' อ้อนคนนครคิดถึงจังฮู้

จากนั้นนายกฯ ได้โชว์ผัดคั่วกลิ้งเนื้อ พร้อมกับชิมฝีมือตัวเอง ก่อนยกนิ้วโป้งบอกว่า “หรอยจังฮู้-หรอยแรง” พร้อมแนะนำเรื่องการทำแพ็กเกจในการจำหน่าย

ในเวลา 13.20 น. ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช คณะ พล.อ.ประยุทธ์ได้มาตรวจติดตามการพัฒนาความมั่นคงด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยกล่าวว่า อนาคตวันข้างหน้าของประเทศเป็นสังคมสูงวัยเต็มตัว แสดงว่าสุขภาพของเราดีมาก มีอายุยืนยาว รัฐบาลจึงต้องดูแลว่าจะทำอย่างไรให้ผู้สูงวัยมีอาชีพ มีงาน มีเงินใช้ ในการดูแลตัวเอง ไม่เป็นภาระ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์สอบถามหมอว่า หมอมาจากไหนกันบ้าง พร้อมกล่าวติดตลกว่า รักนะ แต่ไม่อยากเข้าโรงพยาบาล นายกฯ รักทุกคน ฝากช่วยกันหาวิธีรักษาโรคเกลียดชัง ให้รักกัน ไม่เกลียดไม่โกรธกัน สภาพจิตใจมันแย่  ขอขอบคุณหมอทุกคน ขอให้มีความสุขและขอให้ประสบความสำเร็จทุกคนนะจ๊ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายใน รพ.พบว่ามีคณะแพทย์ พยาบาลและบุคลากรของ รพ.มาให้การต้อนรับพร้อมขอถ่ายภาพกับนายกฯ อย่างคึกคัก โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับพยาบาลว่า น่ารักทุกคน อายุเท่ากันหมดหรือเปล่า  คนจะงาม งามน้ำใจใช่ใบหน้า คนจะสวย สวยจรรยาใช่ตาหวานนะจ๊ะ และขอโทษที่มาช้า เนื่องจากพบคนเยอะจึงเกินเวลามา 2 ถึง 3 ชั่วโมง ต้องขอโทษจากหัวใจ ถึงไม่มาก็คิดถึงทุกวัน คิดถึงจังฮู้ หรอยแรง รักแรงๆ รักทุกคน

ต่อมาในเวลา 15.00 น. ที่วัดยางใหญ่ คณะ พล.อ.ประยุทธ์ได้เข้ากราบสักการะหลวงพ่อวัดยางใหญ่ และนมัสการพระครูวินัยธรณัฏฐาสันต์ สิทฺธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดยางใหญ่ และไหว้บูชาตาพรานบุญ ณ วิหารปฐมบรมครูตาพรานบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยพระครูวินัยธรให้พรนายกฯ ว่า ขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้ประสบความสำเร็จ คิดหวังสิ่งใดขอให้ได้สมดังปรารถนา มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน นำพาประเทศพัฒนาก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้พบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับกว่า 1,000 คน โดยกล่าวว่ามาเพราะคิดถึง คิดถึงตลอดเวลา ไม่เคยลืมชาวนครศรีธรรมราช ตั้งใจมารับฟังปัญหาพร้อมพบปะกับประชาชน ในฐานะนายกฯ ดีใจที่เห็นชาวนครเป็นคนจริงใจ รักใครรักจริงไม่ทิ้งไม่ขว้าง รักจังฮู้ วันนี้มีความสุขมากได้กินอาหารอร่อย ได้กินกับข้าวทางใต้อร่อยมาก ซึ่งนานแล้วที่ไม่ได้กินข้าวสองจาน วันนี้กินข้าวไปสองจานเพราะเจอกับข้าวอร่อย อาหารใต้กินที่กรุงเทพฯ  ก็ไม่อร่อยเท่ากับกินที่ภาคใต้ โดยเฉพาะคั่วกลิ้ง กินแล้วแทบกลิ้ง เพราะรสชาติที่เผ็ดจัดจ้าน         

จากนั้นนายกฯ เดินทักทายประชาชนที่มาให้การต้อนรับ ก่อนจะเดินทางไปตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาพื้นที่ประสบอุทกภัยซ้ำซากบริเวณคลองเปลี่ยน พื้นที่รอยต่อ ต.เปลี่ยน และ ต.เทพราช อ.สิชล

บิ๊กตู่เผยเป็นคนปากหวาน

ต่อมาเวลา 17.30 น. ที่วัดเจดีย์ อ.สิชล พล.อ.ประยุทธ์ตรวจติดตาม “วาระเมืองสิชลยุติภัยพิบัติซ้ำซาก เพิ่มพูนศักยภาพการจัดการนํ้า” ก่อนกราบสักการะพระประธาน นมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ และไหว้บูชาขอพรตาไข่เพื่อความสิริมงคล โดยมีนายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค รทสช. พร้อมด้วยนายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราชให้การต้อนรับ

จากนั้นนายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า สวัสดีพี่น้องคนเมืองคอน ชาวนครศรีธรรมราชที่รักทุกท่าน รักอย่างแรง มาวันนี้มาด้วยความคิดถึง คิดถึงอย่างแรง คิดถึงจังฮู้ เมื่อวานกินแกงเหลืองมาแล้วหรอยแรง วันนี้มาเพราะเป็นนายกฯ  มาในนามรัฐบาล เพื่อมาดูความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคของประชาชนในพื้นที่

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้เป็นสมาชิก พร้อมโชว์ข้อมือระบุว่าได้ใส่คุณไข่มาด้วย ตนบูชามา ทั้งนี้ระหว่างเดินทางมาวัดเจดีย์หันไปหันมามีแต่ไก่ตลอดทาง ถามชาวบ้านว่ามีไก่เท่าไหร่ บอกว่ามีไม่กี่ตัว แต่ถามที่วัดบอกประมาณกว่า  2 ล้านตัว นี่คือความเชื่อและศรัทธา ไม่ใช่สิ่งเสียหาย ถ้าเราศรัทธาเชื่อมั่นทำความดีไม่มีเสียหาย เพราะเราเป็นประเทศที่มีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะศาสนาอะไรก็ได้ เราเป็นประเทศไทย พหุวัฒนธรรม

นายกฯ กล่าวว่า กรุงเทพฯ กับนครไม่ไกลกัน ตราบใดถ้าหัวใจเราตรงกัน วันนี้ชักจะปากหวานเกินไปแล้ว ปกติเป็นคนปากหวาน ไม่ใช่คนขี้โมโห จริงๆ แต่บางทีมีคนชอบยั่วโมโหบ่อย บางทีก็ไม่ไหว เรื่องมันเยอะ มาแหย่กัน ยังไงก็ต้องขอโทษแล้วกัน ถ้าเห็นนายกฯ หน้างอในโทรทัศน์ก็ต้องขอโทษด้วยนะจ๊ะ ไอ้คนคนนั้นที่มันดุๆ ไม่ใช่คนนี้ แต่บางเวลามันก็จำเป็น

นายกฯ กล่าวพร้อมกับชูข้อมือที่ใส่ตาไข่ ในตอนท้ายนายกฯ กล่าวด้วยว่า คิดถึงเสมอจากหัวใจคนที่เป็นนายกรัฐมนตรี

สำหรับความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์หลังเดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชแล้ว ในวันพุธที่ 22 ก.พ.  ช่วงเช้าจะเดินทางลงพื้นที่และตรวจราชการที่ จ.จันทบุรี  และในวันที่ 25 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง พรรค รทสช. มีกำหนดการขึ้นเวทีปราศรัยที่ จ.นครราชสีมา

ด้านนายอาญาสิทธิ์กล่าวถึงการมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ตอนนี้ยังอยู่พรรค พปชร. จ.นครศรีธรรมราชถือเป็นบ้านเกิด ตอนนี้ยังอยู่ที่เดิม ส่วนจะไปพรรค รทสช.หรือไม่ ทุกอย่างให้เป็นเรื่องของอนาคตยังไม่ขอพูดถึง ทั้งนี้ตนกับนายธนกรก็เป็นญาติกัน เมื่อนายกฯ มาตรวจราชการก็มารับ ส่วนเรื่องของการเมืองก็ขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ชินวรณ์เตือนมูเตลูผิดอาจวิบัติ

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรค ปชป. กล่าวว่า เป็นห่วงในฐานะกัลยาณมิตรและคนนครศรีธรรมราช ซึ่งได้ไปดูในตารางงานที่ผู้สมัครพรรค รทสช.เสนอให้ไปในหลายพื้นที่ ที่เป็นการตรวจราชการพอดี  แต่กรณีที่ให้นายกฯ ไปนมัสการหลวงพ่อวัดยางใหญ่ และไหว้บูชาตาพรานบุญที่มีความศักดิ์สิทธิ์นั้น หากคนที่ทำพิธีทำไม่ถูกต้องอาจทำให้วิบัติได้ แต่ถ้าไปด้วยจิตศรัทธาและต้องการทำบุญจริงๆ ขอฝากทางผู้จัดที่ดูแลว่าต้องหาเจ้าพิธีที่ทำให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นนายกฯ อาจเสียหายได้ 

 “วัดนี้เคยมีประวัติแล้ว ผมต้องมากราบวัดพระแก้ว วัดชนะสงครามเพื่อแคล้วคลาด แต่ผมอยู่ในความดีงาม เชื่อในหลักเหตุและปัจจัย ผมคิดว่าจะทำให้พ้นจากเรื่องมนตร์ดำต่างๆ ได้ และมั่นใจว่านายกฯ คงมีความปรารถนาดีที่จะทำบุญ แต่ไม่มั่นใจว่าผู้จัดหรือเจ้าพิธีที่ทำได้ทำอย่างถูกต้องหรือไม่ จึงกลัวว่าจะเป็นปัญหาได้” นายชินวรณ์กล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ ที่ลานประติมากรรมปูดำ ถนนอุตรกิจ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเพื่อนำไปกำหนดเป็นนโยบายของพรรค ภายใต้สโลแกน ฟัง-คิด-ทำ เพื่อกระบี่ปักษ์ใต้บ้านเรา โดยมีแกนนำคนสำคัญของพรรคเข้าร่วมอย่างคึกคัก

ส่วนที่บึงลำควง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ  ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พร้อมแกนนำพรรค ได้ขึ้นเวทีพบปะประชาชน โดยนายวราวุธกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า รู้สึกชื่นใจที่เห็นชาว อ.ศรีประจันต์ มอบความรักให้กับคนที่ชื่อว่านายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ กับครอบครัวพรรคชาติไทยพัฒนา และครอบครัวศิลปอาชา

“มีคนพูดว่าตั้งแต่นายบรรหารจากไป จ.สุพรรณบุรี  และพรรคชาติไทยพัฒนาจะแตก แต่วันนี้เข้าสู่ปี 2566  พรรคชาติไทยพัฒนาและสุพรรณบุรีก็ยังแข็งแรงอยู่ และเรากำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งอีกครั้ง เราจะพิสูจน์ให้คนทั้งประเทศเห็นว่า รัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นรัฐมนตรีที่โตที่สุดในรัฐบาลชุดนี้” นายวราวุธกล่าว

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค กล่าวต่อว่า ชทพ.จะมาสืบสานสิ่งที่นายบรรหารได้ทำไว้  และจะทำให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นการเลือกตั้งที่จะมาถึงใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขอให้เลือกพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อให้ได้คะแนนมากกว่า 5 แสนคะแนน เพื่อส่งนายวราวุธและทีม ส.ส.บัญชีรายชื่อเข้าไปทำงานให้พี่น้องประชาชน

ด้านนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.) กล่าวว่า มติกรรมการบริหารพรรค พทท.เตรียมรวมการทำงานการเมืองกับพรรค รทสช.หลังยุบสภา ส่วนขั้นตอนทางกฎหมายอยู่ระหว่างการพูดคุยของผู้ใหญ่ ดังนั้นในการเลือกตั้งที่จะมาถึงจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จันทบุรี  เขต 2 ในนามพรรค รทสช. แต่ตอนนี้ยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.พรรค พทท.เพราะยังต้องทำงานอยู่ แต่หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ยุบสภาแล้วจะไปลาออกจากสมาชิกพรรค พทท.เพื่อไปสมัครพรรค รทสช.

น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรค พทท. กล่าวว่า  จะย้ายไปพรรค รทสช.เพื่อไปช่วยงานนายชัชวาลล์ คงอุดม  คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้นต้องรอหารือกันอีกครั้ง แต่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรีในเขตเดิม

ส่วนนายสิทธิพงศ์ วงศ์เลิศศักดิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรค พทท. กล่าวว่า กก.บห.พรรคไม่เคยมีมติยุบพรรคหรือรวมกับพรรคการเมืองใด โดยยังเดินหน้าส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่ก็มี กก.บห.บางส่วนที่ลาออกไป และมี ส.ส.เขตคือนายจารึก และ น.ส.กวินนาถที่ย้ายพรรค โดยช่วงเดือน มี.ค.พรรคจะนัดประชุมใหญ่ เพื่อหารือการดำเนินกิจกรรมการเมืองตามกฎหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย

รับรอง‘ปชช.’เท้งผู้นำค้าน

ด้อมส้มเฮ! กกต.รับรองพรรคประชาชนแล้ว ปธ.วิปฝ่ายค้านยัน "ผู้นำฝ่ายค้าน"  เป็น "เท้ง" รอแต่งตั้งหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย