หึ่ง!ล็อบบี้ล้มซักฟอก ‘บิ๊กพปชร.’ชวนพรรคร่วม ฝ่ายค้านตีปี๊บจัดเต็มนายก

สะพัด! แกนนำ พปชร.ไล่โทร.ล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ต้องเซ็นชื่อเข้าประชุมหวังล้มซักฟอก หลายพรรคเมินสังฆกรรม "ปชป.-ชทพ." ยันร่วมองค์ประชุมแน่นอน ชี้สภาล่มรัฐบาลยิ่งเสียหายหนัก โดนตราหน้าหนีตรวจสอบ  เตือนพรรคไหนเล่นเกมต้องรับผิดชอบเอง  รทสช.การันตี "บิ๊กตู่" ไม่โดดเดี่ยว ชู "รังสิมา" ประเดิมทำหน้าที่องครักษ์แล้ว ฝ่ายค้านลาก "ประยุทธ์" ขึ้นเขียง รอถล่มเป้าหลักทุนจีนสีเทาโยงคนใกล้ชิด-เรือหลวงอับปาง

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รายหนึ่งต่อสายโทรศัพท์หาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ  เพื่อล็อบบี้ไม่ให้เซ็นชื่อเข้าประชุมสภาในช่วงการอภิปราย แต่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ ไม่ได้ตอบตกลงไป เพราะตั้งข้อสงสัยว่าการล็อบบี้ครั้งนี้กระทำในนามส่วนตัวของแกนนำ พปชร.คนดังกล่าวเอง เพื่อต้องการแสดงเพาเวอร์ หรือผู้มีอำนาจใน พปชร.สั่งให้โทรศัพท์มา

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่น่าจะร่วมด้วย เพราะตัวเองไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายค้านในการอภิปรายครั้งนี้ ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รู้ว่าฝ่ายค้านต้องการโจมตีรัฐมนตรีบางคนของพรรคเพื่อให้กระทบกับภาพลักษณ์ของพรรคในสนามเลือกตั้ง และมีการวางเกมของตัวเองไว้รับมือเรียบร้อยแล้ว ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะมองว่าการใช้วิธีนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเสียหายหนักกว่าปล่อยให้มีการอภิปรายที่ยังสามารถชี้แจงได้ อีกทั้งยังไม่ต้องการมีปัญหากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่จะเสียหายหนักที่สุด หากไม่สามารถเปิดประชุมสภาหรือองค์ประชุมล่ม ที่จะทำให้ถูกมองจากสังคมว่าหนีการอภิปรายและการตรวจสอบ ขณะที่ ส.ส.พปชร.ขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณในเรื่องนี้

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวสยบกระแสวิจารณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะโดดเดี่ยวในการอภิปรายทั่วไปว่า นายกฯ ไม่โดดเดี่ยวแน่นอน ตอนนี้พรรครวมไทยสร้างชาติมี ส.ส.ในสภาแล้ว 1 คน และยังมี ส.ส.ปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 30-40 คน ที่เตรียมจะย้ายมาสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังปิดสมัยประชุมสภา เพราะฉะนั้นคนเหล่านี้จะอยู่คอยทำหน้าที่ปกป้อง และเชื่อมั่นว่านายกฯ ตอบได้ทุกคำถาม เพราะลงมือทำเองกับมือ และหากมองอีกมุมหนึ่ง เป็นโอกาสที่ดีที่ พล.อ.ประยุทธ์จะได้ตอบคำถามและชี้แจงให้คลายข้อสงสัย ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ แต่มีหลายคนที่เตรียมพร้อมอยู่แล้ว หนึ่งในนั้นกำลังทาบทาม น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม เพื่อเป็นสีสันมากกว่า แต่ความสำคัญอยู่ที่เป็นโอกาสดีที่จะได้ชี้แจงก่อนการเลือกตั้ง

 ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปในสัปดาห์นี้ว่า สนับสนุนให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ และในฐานะรัฐมนตรีของพรรคพร้อมที่จะไปประชุมและไปตอบ ส่วน ส.ส.ของพรรคต้องเข้าประชุมเพื่อเข้าไปทำหน้าที่ของเราด้วย ซึ่งทุกคนมีหน้าที่ต้องเตรียมที่จะตอบคำถาม พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการเมืองในระบบรัฐสภา นอกจากการทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายบริหารแล้ว การทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ และงานในสภา เราให้ความสำคัญ เพราะเป็นรัฐบาลต้องตรวจสอบได้ สภาต้องสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้

ปชป.ยันร่วมองค์ประชุม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีสภาจะครบวาระสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ. และทางรัฐบาลจะขอให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญ เนื่องจากกฎหมายหลายฉบับยังค้างอยู่ว่า ในทางการเมืองเป็นไปไม่ได้ เพราะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้ว  แต่ละพรรคมุ่งเน้นเรื่องการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้านหรือพรรครัฐบาลเริ่มที่จะนำนโยบายของพรรคตัวเองมาแข่งกันแล้ว

ทั้งนี้ จากการหารือเบื้องต้น จะมีการประชุมสภาวันที่ 15-16 ก.พ. เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 และในวันที่ 17 ก.พ. เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ และกฎหมายที่ยังค้างอยู่ในการประชุมร่วมรัฐสภาประมาณ 4 ฉบับ ส่วนการประชุมสัปดาห์ถัดไปในวันที่ 22-23 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมในสมัยนี้ จะเป็นเรื่องของการพิจารณาต่างระเบียบวาระ ขณะนี้ยังมีกฎหมายพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้ลงมติคือ ร่าง พ.ร.บ.ประมง ส่วนกฎหมายอื่นจะเป็นอย่างไร ต้องมาดูในรายละเอียดอีกครั้ง

"อยากให้ความมั่นใจที่มีข่าวว่าการประชุมสภาในวันที่ 15-16 ก.พ. จะมีการไม่เข้าร่วมประชุม ซึ่งความจริงมีแนวคิดนี้จริง และได้มาประสานงานกับผม ซึ่งได้ยืนยันไปแล้วว่าการอภิปรายเป็นข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านที่จะสามารถตรวจสอบฝ่ายบริหารได้ แต่การที่ฝ่ายบริหารหรือพรรคใดพรรคหนึ่งจะไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ผมคิดว่าจะมีผลเสียหายอย่างน้อย 3 ประการคือ 1.หนีการตรวจสอบของฝ่ายค้าน 2.เป็นหน้าที่โดยตรงของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องทำให้ครบองค์ประชุม และ 3.ถ้าฝ่ายค้านเห็นว่าการไม่ครบองค์ประชุมมาจากฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านก็หาเหตุไปอภิปรายนอกสภาได้ จะยิ่งทำให้ฝ่ายรัฐบาลเสียหาย และเรารู้อยู่แล้วว่าเป้าหมายของฝ่ายค้านคืออะไร เพราะฉะนั้นพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็ควรที่จะร่วมมือกันให้การอภิปรายเป็นไปตามระเบียบวาระ" รองประธานวิปรัฐบาล ระบุ

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกันหรือไม่ เพราะ ภท.ระบุว่าจะใช้เอกสิทธิ์ หากฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลย แต่ถึงเวลารัฐมนตรีชี้แจงจะไม่เป็นองค์ประชุม นายชินวรณ์กล่าวว่า เป็นทางเลือกของแต่ละพรรค แต่โดยภาพรวมพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้มีความพร้อมที่จะให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปอย่างแน่นอน โดยเฉพาะพรรค ปชป.พร้อมที่จะเป็นองค์ประชุม และเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ประสานไปยัง พปชร. และ ภท. ทั้งสองพรรคยังยืนยันว่ายินดีเป็นองค์ประชุม อย่างไรก็ตาม เป็นความรับผิดชอบทางการเมืองที่พรรคนั้นๆ จะต้องรับผิดชอบเอง แต่โดยภาพรวมคิดว่าสถานการณ์ในวันนี้ทุกพรรคก็ต้องร่วมเป็นองค์ประชุมแน่นอน

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะผู้อำนวยการพรรค กล่าวว่า สมาชิกของพรรคที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 2 คน โดยเฉพาะนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ในฐานะ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคยแถลงไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ยินดีที่จะใช้โอกาสนี้ตอบข้อซักถามและรับฟังข้อเสนอแนะจากสภาไปดำเนินการต่อไป สำหรับตนจะเข้าร่วมประชุมสภาตามปกติเหมือนที่เคยทำมา  และถือเป็นโอกาสที่ดีมากในการแก้ไขภาพพจน์ทางลบของสภาจากการที่สภาล่มซ้ำซากได้บ้าง แต่ในทางกลับกัน หากสภาล่มลงไปอีกไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ภาพพจน์ของสภาจะยิ่งเสียหายหนักเกินกว่าที่สมาชิกจะแบกรับไหว

ฝ่ายค้านถล่มทุนจีนโยงบิ๊กตู่

  ทางด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า เตรียมขุนพลไว้อภิปราย 18 คน อาจมีเพิ่มขึ้นหรือลดลงบ้าง หากมีข้อมูลซ้ำซ้อนจะถอยออก ยืนยันว่าพร้อมเต็มที่ เพราะได้มีการซักซ้อมมาแล้ว และจะอภิปรายตามเวลาที่กำหนด พรรคหวังว่าการอภิปรายครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลทำอะไรไม่ดีบ้าง ปกป้องคนทำผิดอย่างไร เกิดความไม่ชอบมาพากลทุจริตคอร์รัปชันอย่างไร แต่พี่น้องประชาชนจะอย่างไรก็อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหากองค์ประชุมไม่ครบหรือสภาล่ม ถือว่าจบการอภิปรายและสิ้นสุดญัตติทันที นายสมคิดกล่าวว่า นายวิษณุพูดอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะสภาล่มญัตติไม่ได้ตกไปในวันนั้นทันที สมมติว่าวันที่ 15 ก.พ. องค์ประชุมไม่ครบ แต่ญัตติยังค้างสภาอยู่ จากนั้นวันที่ 16 ก.พ. มาประชุมใหม่ใช้ญัตติเดิมเข้ามาอภิปรายต่อ แต่ถ้าปิดสมัยประชุมญัตติก็ตกไปโดยปริยาย

  เมื่อถามว่า เป็นเกมการเมืองของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ เพื่อไม่ให้ฝ่ายค้านได้อภิปราย นายสมคิดกล่าวว่า เท่าที่ได้ข่าวมีบางพรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่รู้ว่าเป็นแผนจริงๆ หรือไม่ แต่รัฐบาลไม่ควรทำแบบนั้นเด็ดขาด เป็นผลเสียแก่รัฐบาลเอง ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ได้มัดปากฝ่ายรัฐบาล รัฐบาลก็ได้พูด ต่างฝ่ายได้พูดชี้แจง คนที่จะตัดสินคือพี่น้องประชาชน ถ้ารัฐบาลทำองค์ประชุมไม่ครบ เราก็จนด้วยเกล้า  ถามว่ารัฐบาลกลัวอะไร ไหน พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าตัวเองไม่กลัว บริสุทธิ์ ยุติธรรม พร้อมสู้ทุกรูปแบบ 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ  รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝากติดตามการอภิปรายทั่วไป พรรคเพื่อไทยพร้อมกระชากหน้ากากคนดี สาวไส้ความล้มเหลวตลอดกว่า 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ประชาชนได้เห็นในทุกด้าน

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะมีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อสรุปประเด็นและตัวบุคคลที่จะอภิปรายในวันที่ 14 ก.พ. โดยพรรคได้ทั้งสิ้น 315 นาที มี ส.ส.พรรคแสดงความประสงค์ขออภิปราย 20 คน จากจำนวน 45 คน แต่ดูจากกรอบเวลาแล้ว พรรคคงต้องคัดให้เหลือประมาณ 8-10 คน เพื่อให้เนื้อการอภิปรายครอบคลุมมากที่สุด โดยยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้พรรคก้าวไกลจัดหนักจัดเต็มเหมือนเดิม ซึ่งประเด็นหลักที่จะอภิปรายที่พอเปิดเผยได้บ้างก็คือเรื่องตำรวจและทหาร อย่างเรื่องทุนจีนสีเทาที่ประชาชนสนใจ มีข้อมูลเชิงลึกเชิงลับมากกว่าที่เป็นข่าว จะไม่มีการอภิปรายแบบสร้างวาทกรรม อภิปรายลอยๆ แน่นอน

มีรายงานข่าวว่า ได้มีการเก็งข้อสอบทางการเมืองกันว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย มีเช่นเรื่องทุนจีนสีเทา ที่จะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในประเด็นปล่อยปละละเลยเรื่องดังกล่าว และเรื่องความเชื่อมโยงของธุรกิจทุนจีนสีเทา ในการจัดหารถทัวร์ซึ่งโยงถึงหลานชาย พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงเรื่องเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่จะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรรเพชญ' สส.สงขลา ประกาศลงมติล่วงหน้า 'ไม่เห็นชอบ' ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมขอแสดงจุดยืนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนประชาชนชาวสงขลา คือไม่เห็นชอบ และขอคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

'ชวน' จวกยับ กก.บห. ติดต่อขอร่วมรัฐบาล ก่อนเพื่อไทยส่งเทียบเชิญ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคเพื่อไทยส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า พรุ่งนี้(29 ส.ค.)มีการนัดประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส.พรรค ในเวลา 19.30 น.ส่วนตัวขอยืนยันในจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มีตั้งแต่วันแรกที่การตั้งรัฐบาลชุด

'บิ๊กป้อม' ร่อนหนังสือเรียกประชุม กก.บห. พรุ่งนี้ หลัง พปชร.ถูกเขี่ยพ้นรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหนังสือเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 29 ส.ค. 67 เวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุมชั้น 5 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ โดยขอให้เข้าร่วมประชุมพร้อมเพียงกัน

'ชวน' ชี้เปรี้ยง! คำพูด 'ทักษิณ' มัดตัวเอง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหว หลังหายไป 17 ปี โดยมีการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม อีกทั้งยังเป็นบิดาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ว่า มันก็เหมือนที่ท่านพูดว่าไม่ได้ครอบงำ แ

'ชัยวุฒิ' เผย 'บิ๊กป้อม' ไม่เครียด แค่เสียความรู้สึกโดนหักหลัง ลั่นปิดสวิตช์ไม่ได้หรอก

นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สบายใจดี และเข้าใจสถานการณ์การเมือง เตรียมพร้อมเดินหน้าทำงานต่อ และไม่ได้มีความเครียดอะไรหลังจากพรรคเพื่อไทยมีมติไม่ดึงพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

'ป้าธิดา' รับหมดความรู้สึกกับทักษิณ พ้อเขาไม่จำอดีตของคนที่เป็นมิตร-เคยต่อสู้ด้วยกันมา

นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ว่า ขณะ