UNวอนหยุดยิงช่วยคนก่อน

วันเสาร์ที่ผ่านมา นายโฟลเลอร์ เติร์ก   ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในซีเรีย รวมทั้งขอให้ทุกฝ่ายเคารพต่อสิทธิมนุษยชน และกฎหมายมนุษยธรรม เพื่อเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นให้ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในซีเรีย

     ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้เปิดจุดผ่านแดนบริเวณพรมแดนตุรกี-ซีเรีย เพิ่มขึ้น เพื่อความสะดวกในการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหว

     ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีและซีเรีย เพิ่มเป็นกว่า 24,000 คน ขณะที่ภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลายล้านคนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นจัด

     ทั้งนี้ ประชาชน 4 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ยังคงต้องรอคอยความช่วยเหลือจากนานาชาติ เพราะความช่วยเหลือจากรัฐบาลซีเรียไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่เหล่านี้ได้ ซึ่งล่าสุด ขบวนความช่วยเหลือ 2 ขบวนจากเส้นทางผ่านตุรกีได้เข้าสู่พื้นที่แล้ว ขณะที่ความต้องการด้านสาธารณสุขยังคงขาดแคลน

     ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีและซีเรียที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้รวดเร็วอย่างที่คาดหวังไว้

     ทั้งนี้ สภาพอากาศหนาวเย็นจัดกำลังเป็นอุปสรรคสำคัญในภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง ขณะที่องค์การอนามัยโลก แสดงความกังวลว่า ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ จะเผชิญกับวิกฤตด้านที่สาธารณสุข เนื่องจากขาดแคลนสิ่งของที่จำเป็น อาทิ เต็นท์ เครื่องนุ่งห่มกันหนาว อาหาร น้ำสะอาด และยารักษาโรค

     เอเอฟพีรายงานว่า เข้าสู่วันที่ห้าของภัยพิบัติใหญ่จากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย หลายๆ เมืองยังคงเต็มไปด้วยเศษซากความเสียหายของอาคารบ้านเรือน และกลิ่นแห่งความตายที่คละคลุ้งไปทั่ว ยอดรวมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 23,766 ราย แบ่งเป็น 20,213 รายในตุรกี และ 3,553 รายในซีเรีย

     แม้พายุฤดูหนาวจะโหมกระหน่ำทั่วภูมิภาค แต่การระดมความช่วยเหลือสาธารณภัยจากทั้งในประเทศและจากนานาชาติยังคงดำเนินต่อไปนานกว่า 100 ชั่วโมง ภายหลังแรงสั่นสะเทือนใหญ่ครั้งเดียวทำให้ทุกอย่างพังราบเป็นหน้ากลอง

     เมื่อวันศุกร์ ปาฏิหาริย์ของการรอดชีวิตเกิดขึ้นกับหญิงตั้งครรภ์คนหนึ่งที่ถูกดึงออกมาจากซากปรักหักพัง หลังติดอยู่นานกว่า 115 ชั่วโมง ในเขตนูร์ดากี ของเมืองกาเซียนเท็ป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น

     ยิ่งกว่านั้น ลูกสาววัย 6 ขวบของเธอก็ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากซากปรักหักพังด้วยเช่นกัน พร้อมนำส่งโรงพยาบาลทันที

     องค์การสหประชาชาติเตือนว่า ขณะนี้ผู้คนอย่างน้อย 870,000 คนต้องการอาหารอย่างเร่งด่วนทั่วตุรกีและซีเรีย โดยในซีเรียเพียงแห่งเดียว ผู้คนมากถึง 5.3 ล้านคน อาจกลายเป็นคนพลัดถิ่นเพราะไร้ที่อยู่อาศัย

     สำหรับความคืบหน้าการปฏิบัติภารกิจของทีม USAR Thailand เพื่อปฏิบัติภารกิจกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกี ซึ่งเดินทางถึงสนามบินนานาชาติอดานาและจังหวัดฮาทัยเมื่อคืนวันที่ 10 ก.พ.66 จากนั้นได้ตั้งฐานปฏิบัติการใกล้กับทีมโรมาเนีย

     จากนั้นในช่วงเช้าของวันที่ 11 ก.พ. ได้เข้าร่วมประชุมที่ศูนย์ประสานงานทีมกู้ภัยนานาชาติ (UCC) และออกเดินทางไปปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่จังหวัดฮาทัยแล้ว

     นอกจากนี้ ทีมงานของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ได้เดินทางออกจากเมืองอดานาเพื่อนำสิ่งของยังชีพไปมอบให้กับคนไทย โดยแบ่งเป็น 2 ทีม

     ทีม A นำโดยนายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา และนายพิพัฒน์ เจริญสุข กงสุลใหญ่ เดินทางไปยังเมือง Osmaniye Gaziantep และ Sanlinurfa ทีม B นำโดยคุณอนุตรฯ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครของสถานทูต เดินทางไปยังจังหวัดฮาทัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย

รับรอง‘ปชช.’เท้งผู้นำค้าน

ด้อมส้มเฮ! กกต.รับรองพรรคประชาชนแล้ว ปธ.วิปฝ่ายค้านยัน "ผู้นำฝ่ายค้าน"  เป็น "เท้ง" รอแต่งตั้งหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย 

พท.ปิดฉากบ้านป่า! เขี่ยทิ้ง‘พปชร.’ดึง‘ปชป.’เสียบตกรางวัล‘ธรรมนัส’3เก้าอี้

อัปเปหิพลังประชารัฐแล้ว ปิดสวิตช์  "วงษ์สุวรรณ" ตามบัญชานายใหญ่ “กก.บห.” อ้าง   สส.ไม่สบายใจในการทำงานร่วมกัน