ปลุกกกต.ติดเครื่องเลือกตั้ง

“เลขาฯ แสวง” ลั่น! "ผมขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว" ส่งสัญญาณกระตุ้น กกต.ทั่วประเทศติด 4 เครื่องยนต์ เตรียมพร้อมเลือกตั้งหลังกฎหมายลูก 2 ฉบับประกาศใช้ ไม่ว่าจะยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ ต้องจัดการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ โพสต์ข้อความอวยพรในกลุ่มไลน์ผู้บริหารของสำนักงาน กกต.เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ว่า "ขอให้มีกำลังกายที่แข็งแรง มีกำลังใจที่เข้มแข็ง มีกำลังสติปัญญาที่เฉียบคมในการที่จะนำสิ่งดีๆ มาสู่ท่านและครอบครัว องค์กร และชาติบ้านเมืองโดยรวม จากนี้คงเป็นการนับถอยหลังไปว่า พ.ร.ป. 2 ฉบับจะมีผลใช้บังคับเมื่อใด จะมีการยุบสภาหรือไม่ ถ้ายุบจะยุบช่วงไหน หรือสภาจะอยู่จนครบวาระ พวกเราจะมีเวลาเตรียมการและทำงานน้อยลงทุกวัน สิ่งที่พวกเราอยากจะเห็นและได้พูดคุยหารือร่วมกันมาตลอด ก่อนหน้านี้หลายครั้ง" 

"เรามีเป้าหมายในการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปครั้งต่อไปคือ ทำให้การเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศให้ได้ การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับทั้งกระบวนการและผลการเลือกตั้ง สร้างความเชื่อมั่นและเกียรติภูมิแก่ กกต.และ สนง. โดยองค์ประกอบที่จะทำให้พวกเราบรรลุตามเป้าหมาย   ต้องมีเครื่องยนต์อยู่อย่างน้อย 4 เครื่องยนต์ กล่าวคือ 1.คนดี             2.การบริหารจัดการดี 3.เทคโนโลยีดี และ 4.สื่อสารดี โดยมีความเชื่อมั่นในพวกเราตามข้อ 1 มากที่สุด"   

"แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เราไม่ได้เดินครบทั้ง 4  เครื่องยนต์ เราขาดเทคโนโลยี เราไม่มีแอปพลิเคชันที่ใช้อำนวยความสะดวกในการรับสมัครให้แก่พรรคการเมือง ผู้สมัคร เขต สนง. หน่วยงานสนับสนุน เหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมา รวมทั้งไม่มีแอปพลิเคชันในการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมา"

“เรื่องที่เกิดขึ้นในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน ผมขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว แต่แม้จะมีข้อจำกัด ผมก็มีความเชื่อมั่นในพวกเรา ว่าเราจะทำการเลือกตั้ง บรรลุตามเป้าหมายทั้ง 3  ข้อข้างต้นได้ แต่อาจจะต้องเก่งขึ้นอีกนิด มันจึงเป็นแค่ความท้าทาย ไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรคที่จะหยุดเราแต่อย่างใด”

เลขาฯ กกต.ยังระบุว่า เครื่องมือและตัวชี้วัดที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย ประชาชนก็อยากเห็น กกต.ก็อยากเห็น    และพวกตนชาว กกต.ก็อยากจะเห็นเป้าหมายเกิดผลสัมฤทธิ์ โดยในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไปมีตัวชี้วัดและให้คุณค่าตัวชี้วัดในแต่ละเครื่องมือ ดังนี้

1.ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในแต่ละจังหวัดเพิ่มขึ้น 5% จากของเดิมในแต่ละจังหวัดตัวเอง   

2.บัตรเขย่ง คะแนนเขย่งเป็นศูนย์ ซึ่งเราทำได้มาแล้วจากการเลือกตั้งท้องถิ่นเกือบทั้งหมด อาทิ กทม.ที่ใหญ่มาก แต่ถ้ามีเหตุเกิดขึ้นก็สามารถอธิบายชี้แจงได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ครบถ้วน เพื่อมิให้ผู้ไม่หวังดีนำไปขยายผลเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

3.บัตรเสียมีสัดส่วนที่น้อยลงจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เทียบกับจังหวัดตนเอง    

4.มีสำนวนเรื่องการร้องเรียน กปน.น้อยลง เทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในจังหวัดตนเอง   

5.รายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว   

6.นำแบบ ส.ส.5/18 เข้าในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ พรรคการเมือง ผู้สมัคร และประชาชนได้ตรวจสอบภายในกำหนดเวลา  

และ 7.มีศูนย์ข่าวในแต่ละจังหวัด ซึ่งเท่าที่ทราบมีอยู่แล้วที่มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็ว เพื่อใช้ประโยชน์ในการควบคุม บริหารสถานการณ์การเลือกตั้ง ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ไปจนถึงวันเลือกตั้ง วันประกาศผล เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง