พท.ตีปี๊บแก้รธน. ห้ามรัฐประหาร!

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

โปรดทราบ! เพื่อไทยร่อนแถลงการณ์วันรัฐธรรมนูญ โวมีนโยบาย ร่าง รธน.ฉบับใหม่ ตัดวงจรอุบาทว์ รัฐประหารถือเป็นกบฏ คดีไม่มีอายุความ  ห้ามนิรโทษกรรม ห้ามหน่วยงานราชการยอมรับคณะรัฐประหารเป็นรัฏฐาธิปัตย์   สุดท้ายผวา ส.ว.เลือกนายกฯ

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2565 พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ มีเนื้อหาว่า ต้องยอมรับว่าในประเทศเสรีประชาธิปไตยนั้น รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ มีความสำคัญทั้งในเชิงการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและสังคม หากบ้านเมืองมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ก็จะส่งเสริมให้ระบบการเมืองมีความเข้มแข็ง ระบบเศรษฐกิจของประเทศมีความเจริญเติบโต และพัฒนาก้าวหน้าไปได้  ประชาชนในฐานะเจ้าของประเทศก็ย่อมได้รับประโยชน์โดยทั่วถึง แต่หากได้รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และขาดการยอมรับของประชาชน นอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ และผู้รับผลกระทบโดยตรงก็คือประชาชนโดยรวม

ดังนั้น รัฐธรรมนูญที่ดีจึงต้องมีความเป็นประชาธิปไตยสูง หลักนิติรัฐนิติธรรมต้องได้รับการเคารพและปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด บทบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชนต้องได้รับการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม การจัดสรรอำนาจให้แก่องค์กรต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างเหมาะสม ไม่มีองค์กรใดอยู่เหนือองค์กรอื่นจนขาดการตรวจสอบการใช้อำนาจ สถานการณ์ของประเทศในปัจจุบันต้องการและมีความจำเป็นที่ต้องมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญของประเทศไทยส่วนใหญ่จะมีผลพวงมาจากการรัฐประหาร ซึ่งเป็นตัวฉุดรั้งอันสำคัญต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาของประเทศ เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีผลพวงมาจากการรัฐประหารของ คสช. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของความต้องการสืบทอดอำนาจของ คสช. และความมีอคติทางการเมืองของผู้ร่างและคนที่อยู่เบื้องหลัง เนื้อหาก็ขาดความเป็นประชาธิปไตย ที่มาก็ขาดความชอบธรรม แต่ด้วยเกราะป้องกันหรือกำแพงที่ถูกสร้างขึ้นโดยกลไกในรัฐธรรมนูญของผู้ร่าง แม้สมาชิกรัฐสภาและประชาชนจะพยายามร่วมกันในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ เพิ่งสำเร็จครั้งแรกเรื่องการแก้ไขระบบเลือกตั้งเท่านั้น แต่กลไกอื่นๆ ซึ่งเป็นอุปสรรคและปัญหาสำคัญยังคงไม่สามารถแก้ไขได้

สำหรับพรรคเพื่อไทยนั้น มีนโยบายชัดเจนในเรื่องการจัดทำหรือการให้ได้มา  ซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน เพื่อให้เป็น “รัฐธรรมนูญของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง” โดยพรรคได้เสนอให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งยังคงรูปแบบของรัฐและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยผ่านกระบวนการออกเสียงประชามติและให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมายกร่าง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการตัดวงจรอุบาทว์ คือการรัฐประหาร พรรคมีข้อเสนอให้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายว่าการรัฐประหารถือเป็นกบฏ  คดีไม่มีอายุความ และจะนิรโทษกรรมไม่ได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ห้ามมิให้องค์กรและหน่วยงานของรัฐยอมรับคณะรัฐประหารเป็นรัฏฐาธิปัตย์ โดยให้ถือว่าหลักการดังกล่าวเป็นประเพณีการปกครองของประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ผวา ส.ว.เลือกนายกฯ

เนื่องในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ พรรคจึงขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน   ได้ตระหนักถึงความสำคัญของรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย และได้โปรดร่วมแรงร่วมใจกัน ผลักดันให้การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประสบความสำเร็จ เพื่อสะท้อนถึงการมีส่วนร่วมและความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

ในเบื้องต้นขอเชิญชวนพรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ได้ร่วมกันแก้อุปสรรคสำคัญเร่งด่วนของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล เพื่อให้การเลือกนายกรัฐมนตรีกระทำในสภาผู้แทนราษฎรตามที่บทบัญญัติหลักกำหนดไว้ ด้วยการเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีควรมาด้วยกติกาที่เป็นธรรม เสมอภาค สะท้อนเจตนารมณ์ความต้องการของประชาชนที่แท้จริงผ่าน   การเลือกตั้ง พร้อมกับสมควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ให้นายกรัฐมนตรีมีที่มาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ อันเป็นการสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชนจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามหลักการสากลที่ประเทศเสรีประชาธิปไตยทั่วโลกได้ปฏิบัติกันมาตลอด จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ด้านนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส์ส่วนตัวว่า สวัสดีครับ วันนี้เป็นวันที่ปวงชนชาวไทยได้ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยามฉบับถาวรฉบับแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475 เป็นรากฐานการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาถึงวันนี้นับรวมเวลาแล้ว 90 ปี

ความสำคัญของรัฐธรรมนูญ คือเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครอง อยู่เหนือกฎหมายอื่นๆ ซึ่งเป็นหลักประกันไม่ให้ผู้ปกครองใช้อำนาจตามอำเภอใจ และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนไม่ให้ถูกละเมิด

ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญประกาศใช้มาแล้ว 20 ฉบับ โดยแต่ละฉบับปรับเปลี่ยนไปตามบริบทและสถานการณ์การเมืองในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งอาจเป็นเรื่องปกติหากมองในมุมประเทศที่มีอายุการปกครองระบอบประชาธิปไตยได้ไม่นานนัก แต่พรรคสร้างอนาคตไทยเชื่อว่า ชาวไทยทุกคนมีความฝันอยากจะเห็นประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่คำนึงถึงประโยชน์สุขสูงสุดของประชาชนอย่างแท้จริง

พรรคสร้างอนาคตไทยยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และพร้อมเดินไปกับพี่น้องทุกคนในการสร้างสรรค์การเมืองการปกครองที่ถือเอาประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นที่ตั้งตามที่หวังไว้ร่วมกัน

5 หมื่นชื่อเสนอแก้ รธน.

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวในงานแถลงข่าว “50,000 ชื่อ ร่วมเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบโดย สสร.” เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม ณ ห้องสเตทรูม โรงแรม Westin สุขุมวิท ว่า วันนี้ครบรอบ 90 ปีประชาธิปไตย ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมาแล้ว 20 ฉบับ เพราะติดกับดักอำนาจนิยม ประชาธิปไตยของไทยเลยไม่พัฒนาก้าวหน้าเป็นขั้นบันได

"เนื่องในวันรัฐธรรมนูญนี้ ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมลงชื่อ 50,000 ชื่อ เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นประชาธิปไตย โดยให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งภาคประชาชนร่วมกับพรรคไทยสร้างไทยเสนอริเริ่มต่อรัฐสภา และวันนี้ได้เปิดให้ประชาชนลงชื่อได้แล้วในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเว็บไซต์รัฐสภา เพื่อเปลี่ยนแปลงกติกาใหม่ที่เป็นธรรม และมีรัฐธรรมนูญฉบับที่ 21 ที่เป็นประชาธิปไตยเสียที"

นายเมธากล่าวว่า ภาคประชาชนสนับสนุนให้มีการแก้ไขและร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เนื่องจากประการที่หนึ่ง ที่ผ่านมาเรามีเจตจำนงของประชาชนในการร่วมกันผลักดันรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย  หรือฉบับประชาชน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ที่เป็นกับดักอำนาจนิยม ที่ผ่านมาเราเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งจากพรรคการเมืองและภาคประชาชนแล้วกว่า 25 ฉบับ แต่ผ่านเพียงฉบับเดียว คือการแก้ระบบเลือกตั้งและสัดส่วน ส.ส. ที่ฝ่ายรัฐบาลคิดว่าจะได้ประโยชน์ในครั้งแรก สำหรับร่างแก้ไขฉบับใหม่นี้ เป็นไปตามที่รัฐสภาเคยรับหลักการให้มี ส.ส.ร. ผ่านวาระ 2 ไปแล้ว และค้างอยู่วาระ 3 และไม่ขัดต่อคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด เพราะเป็นร่างแก้ไขหมวดที่ 3 เป็นต้นไป และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้เพื่อเปิดทางให้มี ส.ส.ร.มาร่างใหม่ในอนาคต เป็นครั้งสุดท้ายที่สามารถทำได้ในการประชุมครั้งสุดท้ายของรัฐบาลนี้เพื่อหาทางออกให้บ้านเมือง

เหตุผลประการที่สอง เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 60 คือฉบับที่เลอะเทอะที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะให้อำนาจ ส.ว.จากการแต่งตั้งของคนไม่กี่คนมาแต่งตั้งนายกฯ ผิดหลักการ และทำลายประชาธิปไตยไปหมด กฎหมายหลายฉบับไม่ผ่านรัฐสภาเพราะ ส.ว.แต่งตั้งเหล้านั้น ถ้าไม่มี ส.ว. ก็ผ่านทุกร่าง ดังนั้น ส.ว.คืออุปสรรคในการพัฒนาประชาธิปไตยและการปฏิรูปการเมือง

ประการที่สาม รัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญนี้ จึงใช้อำนาจนิยมแบบเลอะเทอะที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกัน เพราะแม้แต่ พล.อ.ประยทธ์ ก็ไม่เคยเคารพรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่การละเมิดมาตรา 161 เรื่องถวายสัตย์ฯ มาตรา 44 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุม แต่ไปออกกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ไปละเมิด รวมถึงมาตรา 56 ที่รัฐไปทำสัญญาเอกชนสัมปทานผูกขาดการผลิตไฟฟ้าโดยเอกชนเกินร้อยละ 51 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยภายในเดือนมกราคมนี้

ประการที่สี่ ในปีหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะถือเป็นเจตจำนงที่ทุกพรรคการเมืองจะต้องทำสัญญาประชาคมกับประชาชนผ่านการเลือกตั้งทั่วไป ทุกพรรคจะต้องมีคำตอบและแนวทางที่ชัดเจน  พรรคไหนไม่มีแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือจะไปต่ออีก 2 ปี ประชาชนก็ไม่ต้องไปเลือก

"โดย ครป.และภาคประชาชน จะจัดเวทีใหญ่เพื่อนำเสนอแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ เพื่อร่วมกันออกแบบรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย เพื่อนำเสนอต่อทุกพรรคการเมืองและ ส.ส.ร.ในอนาคตต่อไปเป็นไกด์ไลน์ข้อเสนอจากฝ่ายประชาชน".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย

รับรอง‘ปชช.’เท้งผู้นำค้าน

ด้อมส้มเฮ! กกต.รับรองพรรคประชาชนแล้ว ปธ.วิปฝ่ายค้านยัน "ผู้นำฝ่ายค้าน"  เป็น "เท้ง" รอแต่งตั้งหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย 

พท.ปิดฉากบ้านป่า! เขี่ยทิ้ง‘พปชร.’ดึง‘ปชป.’เสียบตกรางวัล‘ธรรมนัส’3เก้าอี้

อัปเปหิพลังประชารัฐแล้ว ปิดสวิตช์  "วงษ์สุวรรณ" ตามบัญชานายใหญ่ “กก.บห.” อ้าง   สส.ไม่สบายใจในการทำงานร่วมกัน