กู้2หมื่นล.อุ้มดีเซล4เดือน รถบรรทุกขู่ขึ้นค่าขนส่ง!

ม็อบรถบรรทุกบุกกระทรวงพลังงาน หั่นดีเซล 25 บาท ขีดเส้น 1 ธ.ค. ยกระดับไล่ รมต. ขู่ขึ้นราคาค่าขนส่ง 10% นายกฯ ยันเร่งแก้ปัญหา วอนอย่ากดดันเห็นใจประเทศบ้าง ครม.ไฟเขียวกู้ 2 หมื่นล้านตรึงราคา 30 บาท "สุพัฒนพงษ์" คาดประคองได้ 4 เดือน

ที่กระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ และผู้ประกอบการรถบรรทุกจำนวนหนึ่ง ได้รวมตัวกันเคลื่อนขบวนรถบรรทุกกว่า 100 คัน เพื่อทำกิจกรรมม็อบกลุ่มคนขับรถบรรทุก “TRUCK POWER SEASON” ด้วยการเปิดเพลงปลุกใจและบีบแตรรถพร้อมเพรียงกัน บนถนนวิภาวดีรังสิต บริเวณตรงข้ามกระทรวงพลังงาน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่การจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตติดขัดเป็นระยะๆ เนื่องจากกลุ่มรถบรรทุกใช้ช่องทางการจราจรในช่องทางหลัก 1 ช่องทางซ้าย จอดเรียงกันเป็นแถวยาวตั้งแต่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวเป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร

นายอภิชาติกล่าวว่า ข้อเรียกร้องในหนังสือที่จะยื่นต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ยังคงเป็นข้อเรียกร้องตามจุดยืนเดิม คือตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี ลดภาษีสรรพสามิต, ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแล ถอดส่วนผสมน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซล ส่วนกรณีที่ไม่ได้รวมตัวเคลื่อนขบวนไปกระทรวงการคลังนั้น เพราะเห็นว่ากระทรวงพลังงานตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลราคาพลังงาน ควรบริหารจัดการด้วยตัวเองได้ ไม่ควรโยนเผือกไปให้คนอื่นรับผิดชอบ ถ้าทำไม่ได้ควรยุบกระทรวงพลังงานไปเลย

"จะขีดเส้น 15 วัน ภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ จะต้องมีความชัดเจนจากรัฐบาล หากยังไม่ชัดและยังไม่มีการเปิดโต๊ะเจรจา จะยกระดับการเคลื่อนไหวในมาตรการต่อไป คือให้รถบรรทุกจะเติมน้ำมัน 20 ลิตร แล้วขับรถเข้ากรุงเทพฯ หากน้ำมันหมดตรงไหนจอดตรงนั้น และหากรัฐมนตรีพลังงานไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ก็ควรที่จะลาออกไป โดยจะมีการยกระดับขับไล่รัฐมนตรีอย่างแน่นอน และจะเป็นการเคลื่อนไหวก่อนจะยกระดับในมาตรการขั้นสุดท้าย คือ ปรับราคาภาคการขนส่งขึ้น 10% มีผลวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งมาตรการนี้จะส่งผลกระทบกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคด้วย" นายอภิชาติระบุ

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนรับหนังสือ โดยระบุว่า หลังจากนี้จะนำข้อเสนอต่อนายสุพัฒนพงษ์ เพื่อพิจารณาหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าที่ผ่านมากระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการที่เกิดขึ้น

จากนั้นผู้ประกอบการรถบรรทุกทยอยสลายตัวกันในเวลา 14.00 น.

ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.กระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ว่า ยืนยันแล้วว่าเราต้องรักษาให้ได้ในราคา 30 บาทต่อลิตรก่อน เพราะขนาดตรึงแค่ราคา 30 บาท ใช้เงินอุดหนุนไปประมาณเดือนละ 3,000 ล้านบาท กองทุนน้ำมันอยู่ในสภาพที่ติดลบแล้ว ทั้งนี้ครม.ได้อนุมัติเงินกู้เพื่อนำงบประมาณมาใช้จ่ายสำรองไว้ในช่วง 4 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม หากราคาน้ำมันมีการปรับลดลง ทุกอย่างจะดีขึ้น ทุกอย่างจะกลับคืนเข้าสู่สภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ผู้ประกอบการขนส่งนำรถบรรทุกเคลื่อนไหวบนถนนสายหลักและมาชุมนุมที่บริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน นายกฯ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานเป็นความเคลื่อนไหวของสมาคมรถบรรทุก ซึ่งในประเทศไทยมีหลายสมาคม ยอมรับว่ามีคนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลทุกคน จึงจำเป็นต้องดูให้ละเอียดถี่ถ้วน ขอร้องว่าอย่าใช้แรงกดดันเลย ขอให้เห็นใจประเทศชาติบ้างในเวลานี้ ซึ่งวันเดียวกันนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปจัดการขนส่งทางรถไฟ จะเอารถ บขส. ขนส่งสินค้าเพิ่มเติม และถ้ามีความจำเป็นทหารพร้อมที่จะสนับสนุนให้ด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของโครงสร้างมีหลายส่วนด้วยกัน ซึ่งในส่วนของภาษีกลับมาเป็นรายได้ของประเทศ ส่วนเรื่องค่าการตลาดจำเป็นต้องมี ดังนั้นหากให้ลดลงทั้งหมดแล้วรายได้ของประเทศจะมาจากตรงไหน ต้องช่วยกันคิดตรงนี้ ตนได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณาอยู่ว่าจะทำอะไรได้บ้าง

นายสุพัฒนพงษ์เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุม​ ครม.สัญจรอนุมัติขยายวงเงินกู้เพื่อการอุดหนุนกองทุนน้ำมัน วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท จากเดิมกำหนดไว้ 2 หมื่นล้านบาท โดยกองทุนจะกู้จากสถาบันการเงินเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ซึ่งเงินกู้ที่อนุมัติกรอบไว้ 3 หมื่นล้านบาท สามารถกู้ได้ทันที 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้จะสามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลได้ประมาณ 4 เดือน หลังจากนั้นจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.เห็นชอบการขออนุมัติกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชน ดังนี้ 1.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ พ.ศ..... โดยเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ เป็นจำนวนไม่เกิน 30,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ 20,000 ล้านบาท

2.เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การกู้เงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกำหนดให้ สกนช. จะต้องเสนอเหตุผลความจำเป็นในการกู้เงิน รายละเอียดการกู้เงิน (แผนการกู้เงิน แผนการใช้จ่ายเงินกู้ และแผนการชำระหนี้) ต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอ ครม.เพื่ออนุมัติต่อไป ทั้งนี้ การกู้ยืมเงินของ สกนช. ถือเป็นการก่อหนี้สาธารณะ สกนช.จะต้องพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3.อนุมัติการกู้ยืมเงิน โดยให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการคลัง โดยให้ สกนช.ดำเนินการกู้เฉพาะวงเงิน 20,000 ล้านบาท ตามกรอบของกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ และจะดำเนินการกู้เงินเพิ่มเติมวงเงิน 10,000 ล้านบาท ได้ต่อเมื่อร่าง พ.ร.ฎ. มีผลบังคับใช้แล้ว โดยแผนการเบิกจ่ายเงินกู้ที่ สกนช.ประมาณการไว้จะเริ่มเบิกเงินกู้ประมาณเดือน มิ.ย.2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ