ผวา!สิทธิสภาพนอกอาณาเขต

"รองโฆษกรัฐบาล" แจงยิบคนต่างด้าวศักยภาพสูง 4 ประเภท ถึงซื้อที่ดิน 1 ไร่ได้ ผิดเงื่อนไขต้องขายคืนทันที ย้อนแสบ "บิ๊กตู่" นายกฯ กอบกู้ชาติ จาก "นายกฯ ขายชาติ" ที่หนีคดีไปนอก "สิระ" ค้านมติ ครม. จ่อยื่นผู้ตรวจการฯ สอบขัด รธน.หรือไม่ จี้ปลดทีมเศรษฐกิจ พท.หวั่นต่างชาติใช้สิทธิอำนาจนอกอาณาเขต ลามกระทบการเมือง-ทหาร ซ้ำรอยประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่างกฎกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้คนต่างด้าวซื้อบ้านและที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ว่า มีเงื่อนไขที่สำคัญคือต้องเป็นคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภทที่ได้รับวีซ่าพำนักระยะยาว หรือ LTR Visa” เท่านั้น คือ 1.กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง คือมีทรัพย์สินอย่างน้อย 1 ล้านเหรียญสหรัฐ, มีรายได้ส่วนบุคคลขั้นต่ำ 80,000 เหรียญสหรัฐต่อปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และมีการลงทุนในไทยอย่างน้อย 500,000 เหรียญสหรัฐ 2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ คือ มีอายุ 50 ปีขึ้นไปที่รับเงินบำนาญและมีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 80,000 เหรียญสหรัฐต่อปี หรือมีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐต่อปี และมีการลงทุนในไทยอย่างน้อย 250,000 เหรียญสหรัฐ

3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทยคือ มีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 80,000 เหรียญสหรัฐต่อปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หรือมีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐต่อปี และจบการศึกษาระดับปริญญาโทขึ้นไป หรือครอบครองทรัพย์สินทางปัญญา หรือได้รับเงินทุน Series A ในธุรกิจไม่น้อยกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำงานในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือบริษัทที่มีรายได้ไม่น้อยกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 3 ปีที่ผ่านมา และมีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี และ 4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ คือ มีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 80,000 เหรียญสหรัฐต่อปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีสัญญาจ้างทำงานมีทักษะเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และมีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี ทั้งนี้ กลุ่มต่างด้าวทั้ง 4 กลุ่มต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และมีกรมธรรม์ประกันสุขภาพคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในประเทศ ไทยไม่น้อยกว่า 50,000 เหรียญสหรัฐ

 รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ดังนั้นจากหลักเกณฑ์เข้มงวด ที่ต้องเป็น LTR Visa ก่อนมีที่ดิน จึงมีการลดเงื่อนไขระยะเวลาการลงทุนลงจาก 5 ปีเหลือ 3 ปี เพื่อจูงใจบุคคลที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภทนี้มาลงทุน จึงไม่ได้ลดเพื่อให้คนต่างด้าวซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้น แต่กลับคัดกรองคนคุณภาพเข้าสู่ประเทศไทย พร้อมกับเงินลงทุน 40 ล้านบาท และหากผิดเงื่อนไขในรายละเอียดที่กำหนดจะต้องมีการขายคืนที่ดิน ทั้งนี้ กลุ่มบุคคลนี้จะนำเม็ดเงินเข้าประเทศและเกิดการใช้จ่ายภายในประเทศที่มากขึ้นและเพิ่มการกระจายรายได้เป็นผลดีต่อผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้อง สร้างรายได้ต่อเนื่องให้คนไทยในทุกกิจกรรมที่กลุ่มนี้พำนักอยู่ มีศักยภาพถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนไทย จะส่งผลให้เกิดการลงทุนมากขึ้นและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

 ส่วนที่พรรคเพื่อไทยแถลงว่าเนื้อหาของกฎกระทรวงปี 2545 มีเนื้อหาที่เข้มงวดและกำหนดเงื่อนไขที่คนต่างด้าวซื้อที่ดินได้ยากกว่านั้น ไม่เป็นความจริง เพราะกฎกระทรวงปี 2545 อนุญาตให้คนต่างด้าวทุกคนที่มีเงิน 40 ล้านบาทก็ซื้อที่ดินได้แล้ว แต่ร่างกฎกระทรวงปี 2565 ใหม่นี้ อนุญาตให้เฉพาะคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภทที่ได้รับวีซ่าพำนักระยะยาว หรือ LTR Visa เท่านั้น รัฐบาลยังถามความเห็นไปหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังได้ยืนยันวิเคราะห์ว่า หลักการในร่างกฎกระทรวงปี 2565 ไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพระบบเศรษฐกิจการเงิน นอกจากนี้ที่ดินที่อนุญาตให้ซื้อเป็นที่ดินมีพื้นที่กำหนดชัดเจน ทั้งนี้ ลักษณะการกระตุ้นและจูงใจต่างชาติเข้าลงทุนแบบนี้ ในต่างประเทศก็มีเช่นกัน ซึ่งสิทธิประโยชน์แต่ละที่ก็แตกต่างกันไป ซึ่งหลายประเทศก็จูงใจนักลงทุนสามารถขอถือสิทธิ์การพำนักอาศัยถาวร จนเป็นสิทธิพลเมืองนั้นได้

บิ๊กตู่กู้ชาติจากนายกฯ ขายชาติ

 น.ส.ทิพานันกล่าวว่า สิ่งที่สังคมสงสัยคือ กฎกระทรวงนี้มีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลเพื่อไทย และที่พรรคเพื่อไทยอ้างว่ากฎกระทรวงปี 2545 ออกเพราะผลกระทบจากวิกฤตต้มยำกุ้งและการชำระหนี้ไอเอ็มเอฟนั้น แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ทำไมไม่เคยให้ความสำคัญปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงฯ เรื่องถือครองที่ดินในช่วงระหว่างปี 2545-2560 เลยทั้งที่ในช่วงนั้นพรรคเพื่อไทยก็มีโอกาสได้เป็นรัฐบาล แต่วันนี้กลับมาบอกว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลจะแก้ได้ดีกว่านี้ แต่สิ่งที่ประชาชนเห็นในช่วงนั้นคือ พรรคเพื่อไทยมีพฤติกรรมหมกมุ่นให้ความสำคัญแต่กับการแก้ไข พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย เสียมากกว่า ในทางตรงกันข้ามกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้พิจารณาและปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบให้ทันสมัยและเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างรัดกุมและเพื่อประโยชน์ของประชาชนคนไทยทั้งประเทศเสมอ  และยังเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 77 ที่บัญญัติให้ รัฐยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจําเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพโดยไม่ชักช้าเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชน

"ขอให้ประชาชนทุกคนเชื่อมั่นได้ เพราะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติเสมอมา ไม่เคยมีนโยบายขายชาติ ไม่เคยมีการเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติเพื่อผลประโยชน์ใดๆ รัฐบาลนี้มีแต่ทำประโยชน์ให้คนไทย พัฒนาหารายได้และฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาวะวิกฤต  พร้อมมุ่งจัดสรรที่ดินและคืนสิทธิที่ดินทำกินให้กับพี่น้องเกษตรกร และยังเดินหน้าสร้างโครงการที่อยู่อาศัยให้กับพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มอย่างเสมอภาคโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อยากให้พรรคเพื่อไทยทำความเข้าใจเสียใหม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์คือนายกฯ ที่กอบกู้ชาติมาจากนายกฯ ขายชาติ อันมีพฤติการณ์ เช่น ฮั้วต่างชาติโกงโครงการรับจำนำข้าวจนชาวนาไทยเสียชีวิตและทรัพย์สิน โกงบ้านเอื้ออาทรจนประชาชนไม่มีที่อยู่ อนุมัติเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เมียนมาโดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน ตรงนี้ต่างหากคือนิยามของนายกฯ ขายชาติ" รองโฆษกกประจำสำนักนายกฯ ระบุ

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าเสียสิทธิสภาพนอกอาณาเขต หมายความว่าต้องอยู่ภายใต้สนธิสัญญากฎหมายระหว่างประเทศ ทำให้เกิดเสียสิทธิสภาพอาณาเขต ส่วนการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว พ.ศ.2545 สมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ไม่เกี่ยวกับการออกตามเงื่อนไขในไอเอ็มเอฟคนละเรื่อง หลักเกณฑ์ร่างกฎกระทรวงใหม่ แม้ลดเงื่อนไขเวลา แต่ความเข้มข้นมากกว่าเดิม เพียงแต่กระทรวงมหาดไทยนำของเก่ามาปัดฝุ่นใหม่ หากไทยจะเสียดินแดน สิทธิสภาพอาณาเขต หรือเข้าข่ายกฎหมายขายชาติ ในปี 2545 จะออกกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่ออะไร และในช่วง นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช เป็น รมว.การคลังในปี 2551 ทำไมไม่ยกเลิกกฎกระทรวงดังกล่าว หากว่าไม่เป็นประโยชน์ ที่ว่าการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดการลงทุนในธุรกิจที่แท้จริง ซึ่งนโยบายนี้ออกในรัฐบาลนายทักษิณ ถามว่าทำไมไม่ยกเลิก ในขณะเป็นรัฐบาลช่วงเวลา 2545-2549 และรัฐบาลสมัคร และรัฐบาลสมชาย 2551-2552 และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2554-2557

ด้านนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า อยากฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนมติ ครม.ให้รอบคอบมากกว่านี้ และอยากให้ฟังความเห็นจากประชาชนก่อน ไม่ใช่มัดมือชก เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับประเทศชาติ ซึ่งไม่ยุติธรรมกับแผ่นดินไทย ตนจะคัดค้านให้ถึงที่สุด จะไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบมติ ครม.ดังกล่าวขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้นำเรื่องเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณามีผลดีผลเสียอย่างไร และอยากให้ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จะได้รวบรวมข้อมูลความคิดเห็น เพื่อส่งให้นายกฯ ต่อไป

"อยากถามว่า ในวันหาเสียง พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นปราศรัยให้คำมั่นสัญญาว่า แผ่นดินนี้ให้ผมเกิด ให้ผมกินอยู่ ให้ผมหลับนอน ให้ผมมีอาชีพ ผมต้องรักษาแผ่นดินนี้ไว้ให้กับลูกหลานในอนาคต ท่านยังจำคำพูดตัวเองได้หรือไม่ แล้วทำไมมติ ครม.ถึงทำสวนทางกับสิ่งที่พูดไว้ หรือความจำเสื่อมไปหมดแล้ว ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทีมเศรษฐกิจเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาล้มเหลว ผิดพลาด ควรจะพิจารณาตัวเองลาออกไปได้แล้ว อย่าอยู่ขวางคนอื่นที่เขามีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานแทนดีกว่า" นายสิระระบุ

พท.หวั่นลามการเมือง-ทหาร

ขณะที่นายสุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีต รมว.การคลัง​ และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า​ หากเราให้ต่างชาติ​สามารถซื้อที่ดินด้วยเงื่อนไขง่ายๆ​ ถูกๆ​ อาจถูกคนชาติใหญ่ๆ​ เอาเงินที่ใหญ่กว่า​ มาซื้อได้ง่ายๆ​ แล้วเก็บไว้ให้ขึ้นราคาสร้างกำไร​ ที่ดินและบ้านจะมีราคาแพงขึ้นมาก​ คนไทยแม้มีการศึกษาแล้ว​ จะไม่มีบ้านอยู่​ คือจะยากจนลง นอกจากนี้กรณีที่มีคนจากประเทศใหญ่ๆ​ บางเชื้อชาติ​ มาถือครองที่ดินรวมกันในบางพื้นที่​มากๆ​ อาจมีการกำหนดอาณาเขต​ของคนต่างชาติ ที่ห้ามคนไทยเข้า และเราอาจมีปัญหาการ​เมือง การทหาร​ กับรัฐบาลของชาตินั้นๆ ได้​ เพราะรัฐบาลต่างชาติของบางประเทศ​ดูค่อนข้างแรง​ จะเข้าแทรกแซง​ใช้สิทธิสภาพนอก​อาณา​เขต​ เช่น​ กรณีที่เกิดกับจีนในอดีต​ ที่ห้ามคนจีนและสุนัข​ เข้าไปในเขตเช่าเซี่ยงไฮ้ ปัจจุบัน​ปัญหานี้ก็เกิดในลาว เมียนมา และกัมพูชาบ้างแล้ว

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การอ้างว่าเป็นการแลกกับการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาทนั้น ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนในลักษณะของ Foreign Direct Investment ที่เงินทุนมาพร้อมกับเทคโนโลยี พร้อมการจ้างงาน เพราะไม่ได้คัดเลือกต่างชาติที่มีความรู้หรือมีทักษะ แต่เลือกต่างชาติที่ฐานะร่ำรวยเป็นสำคัญ และการเปิดเสรีในขณะที่การพัฒนาประเทศยังไม่คืบหน้า กำลังซื้อส่วนใหญ่ยังอยู่ในมืออภิมหาเศรษฐีติดอันดับโลกเพียงหยิบมือนั้น เป็นมาตรการเพื่ออุ้มเอื้อประโยชน์ให้แก่อภิมหาเศรษฐีโดยตรง ซึ่งหลายคนอาจเป็นนายทุนของบางพรรค ดังนั้น นโยบายปิดท้ายนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจึงเป็นเสมือนการเอาสมบัติคุณทวดมาเลหลังขายถูก และเป็นการตัดโอกาสคนรุ่นใหม่ที่จะสร้างครอบครัวในอนาคต โครงการในลักษณะนี้ ไม่ควรแซนด์บ็อกซ์ 5 ปี แค่คิดเพียง 1 วัน ก็ผิดเสียแล้ว

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การให้คนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้มีมาตั้งแต่ปี 2497 ต่อมามีการแก้ไขประมวลกฎหมายที่ดินในปี 2542 และได้ออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขต่างๆ ในปี 2545 ปัจจุบันคนต่างด้าวจึงถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ ได้อยู่แล้ว หากรัฐบาลปัจจุบันที่ต้องการจะแก้ไขกฎกระทรวงที่มีอยู่แล้ว และต้องเป็นไปตามที่มาตรา 96 ทวิ กำหนดไว้ ถูกประณามว่าเป็นการขายชาติ รัฐบาลที่ประกาศใช้ประมวลกฎหมายที่ดินในปี 2497 รัฐบาลที่แก้ไขประมวลกฎหมายที่ดินโดยการเพิ่มมาตรา 96 ทวิ ในปี2542 และรัฐบาลที่ออกกฎกระทรวงในปี 2545 ไม่ต้องถูกประณามว่าเป็นการขายชาติยิ่งกว่ารัฐบาลปัจจุบันหรือ กลุ่มคนที่ออกมาด่ารัฐบาลขายชาติ ควรต้องศึกษาหาความรู้บ้างว่าเรื่องนี้มีความเป็นมาอย่างไร ถ้าไม่รู้อยู่เฉยๆ ก็ได้ จะได้ไม่มีใครรู้ว่าพูดโดยไม่รู้เรื่องอะไรเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ