ชวนชมนิทรรศการ‘เอเปก’

รัฐบาลชวนคนไทยติดตามนิทรรศการ APEC 2022 สัญจรตามแนวคิด “APEC พร้อม ไทยพร้อม” ที่กระจายไปในพื้นที่สำคัญทั่วไทยจนถึง 19 พ.ย. “บิ๊กตู่” ชื่นชมผลประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปก บรรลุฉันทามติการสร้างความยั่งยืนทางการคลังที่เตรียมนำเสนอผลหารือในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   เปิดเผยว่า รัฐบาลได้จัดทำนิทรรศการ APEC 2022 สัญจร ภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปกของไทยปี 2565 ตามแนวคิด APEC พร้อม  ไทยพร้อม กระจายไปตามพื้นที่สำคัญๆ ทั่วประเทศ อาทิ สถานที่สาธารณะ สถานศึกษา สถานที่ราชการ และจุดที่มีคนสัญจรจำนวนมาก

นายอนุชากล่าวว่า นิทรรศการ APEC 2022 สัญจร APEC พร้อม ไทยพร้อม จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Open-Connect- Balance เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล หวังสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมของกลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญและโอกาสของไทยต่อการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ตลอดจนเข้าใจการพัฒนาประเทศตามแนวทางการสร้างสมดุลในทุกด้าน ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) อีกทั้งให้ความสำคัญกับการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมโยงในภูมิภาคอย่างปลอดภัย ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมถึงใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมมาขับเคลื่อนการทำงานในทุกมิติเพื่อทุกความเป็นไปได้ไร้พรมแดน

"ขอเชิญชวนคนไทยร่วมศึกษาหาความรู้และติดตามกิจกรรมของนิทรรศการ APEC 2022 สัญจร APEC พร้อม ไทยพร้อม ได้ทุกภูมิภาค โดยจะสัญจรไปจนถึงวันที่ 19 พ.ย. พร้อมกับร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความภาคภูมิใจ ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกในปี 2565 ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดในการพัฒนาประเทศ ทั้งในด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว" นายอนุชากล่าว

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมผลสำเร็จจากการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปก (APEC Finance Ministers’ Meeting: APEC FMM) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิดขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล มุ่งสู่การเงินการคลังยั่งยืน ระหว่างวันที่ 19-20 ต.ค.2565 ที่บรรลุฉันทามติในเรื่องการสร้างความยั่งยืนทางการคลัง พร้อมเตรียมนำเสนอผลการประชุมในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกในเดือน พ.ย.นี้

นายอนุชากล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังได้จัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปก ครั้งที่ 29 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยรัฐมนตรีคลังเอเปกได้ให้คำมั่นว่าจะจัดการกับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น และเปิดการค้าเพื่อให้แน่ใจว่าภูมิภาคเอเปกมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังได้สำรวจมาตรการเพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ อาทิ การเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นดิจิทัล (Digitalization) และความยั่งยืนสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว เป็นต้น

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ประธานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปก ครั้งที่ 29 ระบุถึงฉันทามติที่รัฐมนตรีการคลังเอเปกเห็นพ้องและให้ความสำคัญ เช่น การคลังที่ยั่งยืน, Digitalization สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล และการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเซบู พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการตามนโยบายการคลังที่ยืดหยุ่นเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงานที่ครอบคลุม และใช้เครื่องมือด้านนโยบายที่มีอยู่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การคลัง และโครงสร้าง เพื่อจัดการกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และนำเศรษฐกิจโลกกลับสู่เส้นทางการเติบโต

“นายกฯ ให้ความสำคัญและตระหนักดีว่า การเงินการคลังถือเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนของโลก”  นายอนุชากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง