รบ.แจกของขวัญปีใหม่ ลุ้นเคาะคนละครึ่งเฟส6

นายกฯ สั่งทุกกระทรวงคิดของขวัญปีใหม่ให้ ปชช. ลุ้นคนละครึ่งเฟส 6! "สุพัฒนพงษ์" แย้มแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี เร่งชง ครม.ไม่เกินกลาง พ.ย.  รัฐบาลไฟเขียวงบกลาง 302.5 ล้านบาท ลดราคาแก๊สหุงต้มให้ผู้ถือบัตรคนจน 5.5 ล้านคน ตกคนละ 100 บาท 3 เดือนถึง ธ.ค.65

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ให้กระทรวงต่างๆ ไปหามาตรการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในช่วงปลายปีนี้ ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการช่วยเหลือ และมาตรการอื่นๆ ให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายเพิ่มเติมในชีวิตประจำวัน และการลดค่าครองชีพต่างๆ จากนั้นให้เสนอเรื่องมาภายในเดือน พ.ย. เพื่อให้กระทรวงการคลังได้ดูกรอบวงเงินและพิจารณาอย่างละเอียดและรอบคอบว่าเป็นไปตามระเบียบวินัยทางการเงินหรือไม่ 

นายอนุชากล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม. ยังอนุมัติงบฯ ปี 66 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 302.5 ล้านบาท ให้กรมธุรกิจพลังงาน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยครอบคลุมถึงการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเป็นวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าตามที่กระทรวงพลังงานกำหนด จำนวน 100 บาท/คน/3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 5.5 ล้านราย

 ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยกรมบัญชีกลางจะดำเนินการเบิกจ่ายส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มให้กับร้านค้าก๊าซหุงต้มที่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้สิทธิ ในช่วงตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2565 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สำหรับโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จาก 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เพิ่มขึ้นอีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ในช่วงเดือน ต.ค.2565 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2565

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถใช้สิทธิส่วนเพิ่ม 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน (รวมเป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน) ได้ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.2565 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2565 โดยในระหว่างวันที่ 1-24 ต.ค.2565 ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังคงสามารถใช้สิทธิส่วนลด 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือนได้ตามปกติ

“การขยายระยะเวลาช่วยเหลือส่วนลดค่าก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นหนึ่งในมาตรการเร่งด่วนด้านพลังงานเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนจากสถานการณ์ราคาพลังงานตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2565 โดยกระทรวงพลังงานเล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการช่วยเหลือด้านราคาแก่ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดในช่วงวิกฤตราคาพลังงานแพง” นายกุลิศระบุ

วันเดียวกัน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ซึ่งจะเป็นมาตรการเดิมที่เคยนำมาใช้ก่อนหน้านี้ โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมของมาตรการต่างๆ เช่น คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน หรือเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น โดยจะใช้งบประมาณจากงบกลาง และงบประมาณที่เหลือจากโครงการคนละครึ่งรอบที่ผ่านมา
เมื่อถามว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมา จะถูกมองว่านำมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องกระตุ้นการใช้จ่าย เพราะการอุปโภคบริโภคเป็นปัจจัยสำคัญในยามนี้ โดยจะนำแพ็กเกจเข้า ครม.เห็นชอบให้ได้เร็วที่สุด คาดว่าราวกลางเดือนพฤศจิกายน พร้อมกับของขวัญปีใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ