ชงยุบภท.กัญชาเสรีลวงหาเสียง

ฝ่ายค้านจ่อยื่น กกต.ยุบ “ภูมิใจไทย” ชี้ใช้นโยบายกัญชาเสรีหาเสียงปี 62 ส่อเข้าข่ายหลอกลวง เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการปกครอง ผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.92 พร้อมร้องศาลปกครองสั่งให้ประกาศ  สธ. 9 มิ.ย.65 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย "ศุภชัย" ไม่กังวลยัน กกต.ตรวจสอบแล้ว ปฏิบัติถูกต้องตามขั้นตอน แปลกใจ พท.เห็นด้วยกับการยุบพรรคเล่นงานทางการเมือง ขู่ยื่นเอาคืนให้หนักหน่วง

ที่รัฐสภา วันที่ 17 ตุลาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ผู้ช่วยเลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมแถลงข่าวภายหลังประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยนายสุขุมพงศ์กล่าวว่า เราจะยื่นในประเด็นปลดล็อกกัญชาเพิ่มเติมต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากเป็นการประกาศใช้กฎหมายมิชอบ และจะยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยุบพรรคการเมืองที่สนับสนุนนโยบายดังกล่าวโดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย (ภท.) 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า การที่พรรคภูมิใจไทยประกาศนโยบายกัญชาเสรีนั้น เข้าข่ายพฤติกรรมที่นำไปสู่การยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ  (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา  92 ในประเด็นการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยไม่ชอบ เนื่องจากการประกาศนโยบายที่หาเสียงเมื่อตอนปี 62 เกี่ยวกับนโยบายกัญชา อาทิ การให้ครัวเรือนปลูก การปลดล็อก ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งรัฐสภาให้ความเห็นชอบ

นพ.ชลน่านกล่าวว่า กรณียุบพรรคที่เกี่ยวข้องซึ่งออกนโยบายที่เป็นปัญหา และเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือว่าเป็นการใช้นโยบายพรรคเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางปกครองที่เข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยการยื่นยุบพรรคนั้นจะยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะองค์กรที่กำกับดูแลพรรคการเมือง ทั้งนี้การยื่นคำร้องจะพิจารณาในรายละเอียดให้รอบด้าน ทั้งการนำเสนอนโยบาย การปฏิบัติตามนโยบาย การโฆษณาที่เข้าข่ายหลอกลวง เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการปกครอง ส่วนในรายละเอียดนั้นฝ่ายกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านอยู่ระหว่างพิจารณา และคาดว่าวันที่ 1 พ.ย.นี้จะทราบความชัดเจน

นพ.ชลน่านกล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นการยื่นศาลปกครองให้มีคำสั่งคุ้มครอง และมีคำสั่งให้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5  พ.ศ.2565 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.65 ที่ทำให้ทุกส่วนของกัญชากัญชงไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% นั้นออกไม่ชอบตามกฎหมาย เพราะสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้แก่ประชาชนและมีผลกระทบต่อสังคม

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า           "เราทำถูกต้อง ผมมั่นใจว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนก็เคยน้ำตาตก เมื่อครั้งพรรคไทยรักไทย ไปจนถึงพรรคพลังประชาชนถูกยุบ ตอนนั้นมีการพูดไปว่าเป็นการลงโทษทางการเมืองที่ไม่เป็นธรรมที่สุด เนื่องจากทำลายความหวังของประชาชนนับล้านที่เลือกพรรคการเมืองนั้น

เพราะการยุบพรรคการเมืองเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยหลักเหตุผลที่ว่า พรรคการเมืองมิใช่เป็นของแค่คณะกรรมการบริหารพรรค แต่แท้จริงเป็นของสมาชิกพรรคทั้งปวง การพิจารณาโทษของพรรคการเมืองควรพิจารณาโทษเฉพาะคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น ไม่ควรลงโทษสมาชิกพรรคด้วยการยุบพรรคที่สมาชิกทั้งหมดเป็นเจ้าของร่วมกัน ซึ่งการยุบพรรคการเมืองไม่ได้ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง

การยุบพรรคผิดหลักประชาธิปไตย แต่กลับกลายเป็นว่าพรรคที่พยายามกอดประชาธิปไตย อย่างพรรคเพื่อไทย รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านอื่น กลับจะมายื่นยุบพรรคภูมิใจไทย เพราะนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งเป็นนโยบายหาเสียงเมื่อปี 2562 และเราเป็นพรรคการเมืองเพียงไม่กี่พรรคที่ดำเนินการตามกฎหมายในการทำนโยบายและได้ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบและเห็นชอบ ซึ่งต่อมานโยบายนี้ก็ได้ถูกกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ 4 ของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา

ย้อนกลับไป เราคือพรรคที่เห็นอกเห็นใจตอนที่พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ และเราเห็นว่าการยุบพรรคนั้น เป็นกระบวนการเล่นงานทางการเมือง ที่บั่นทอนความเข้มแข็งของประชาธิปไตย แต่วันนี้พรรคเพื่อไทย กลับเลือกใช้เป็นวิธีเล่นงานพรรคภูมิใจไทย

เราไม่กังวลเลยว่านโยบายของเราจะนำไปสู่การที่พรรคจะต้องถูกยุบ เพราะอย่างที่บอกว่านโยบายนี้ เป็นนโยบายที่ได้รับการตรวจสอบจาก กกต.แล้ว ส่วนการปลดล็อกกัญชา หรือที่เรียกว่าประกาศ ยส.5 ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนาม ก็เป็นการออกประกาศตามคำเสนอของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการของรัฐมนตรีที่ถูกต้องตามที่กฎหมายบัญญัติทุกประการ และไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง

ผมเพียงแปลกใจ ที่ท่านใช้การยุบพรรคมาเล่นงานเรา  และก็เท่ากับว่า พรรคท่านก็เห็นดีเห็นงามกับการใช้เรื่องของการยุบพรรคมาเล่นงานทางการเมือง และถ้าคิดว่าการยุบพรรคการเมืองคือสิ่งที่ท่านโหยหา ผมจะจัดให้ในไม่ช้า ด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่แน่นหนาและหนักหน่วง" นายศุภชัยกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. เด้งรับทันควัน เพื่อไทยเตรียมส่งเทียบเชิญร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า มีการประชุมสส.ของพรรคประจำสัปดาห์ที่เริ่มตั้งแต่เวลา 14.30 น. ซึ่งมีสส.เข้าร่วมประชุมกว่า 10 คนเท่านั้น แม้แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุม

เรียบร้อยโรงเรียนแม้ว! กก.บห.เพื่อไทย เขี่ยป้อม-สลายพปชร. คิวต่อไปประชาธิปัตย์

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

'ภูมิธรรม' บอกยังไม่รู้กระแสข่าวเขี่ย พปชร. พ้นพรรคร่วมรัฐบาล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าว พรรค พท.จะตัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกจากการร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คุย ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว เพิ่งทราบจากที่สื่อถาม

'สุทิน' รับไม่มั่นใจนั่งเก้าอี้เดิม ไม่น้อยใจหากเปลี่ยนไปทำงานสภาฯ ถนัดอยู่แล้ว

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม และได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว โดยส่ายหน้าก่อนจะกล่าวว่า เข้าไปส่งเอกสารอื่น