ผงะ!ไฟยาเสพติดไหม้ปท. พท.ซัดไร้น้ำยาปฏิรูปตร.

กราดยิงหนองบัวลำภูเปิดแผลใหญ่สังคมไทย! “บิ๊กตู่” ขึงขังสั่ง ตร.ลุยงานกำจัดยาเสพติด-ระดมกวาดล้างอาวุธจริงจัง ผงะ! มท.เผยคนไทยตกเป็นเหยื่อกว่าล้านคน ขีดเส้นสิ้นเดือน ต.ค.เปิดตัวเลขผู้เสพค้ายาทั่วประเทศ ลั่นไฟยาเสพติดไหม้ประเทศของเราแล้ว “เหลิม” มาแล้วชูเดินหน้าปราบต่อยอดโมเดล “โทนี่” หยาม 8 ปี  “บิ๊กตู่” ไร้น้ำยาทำงานปฏิรูป ตร.

เมื่อวันจันทร์ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีบัญชาให้ตำรวจเร่งรัดปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างเร่งด่วน แบบครบวงจรและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ซึ่ง ผบ.ตร.ได้สนองนโยบายนายกรัฐมนตรี ด้วยการเดินหน้าปราบปรามยาเสพติดเชิงรุก บูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น สาธารณสุข เพิ่มความเข้มในการปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดในพื้นที่

นายอนุชากล่าวว่า รวมทั้งให้มีการขยายผลและใช้มาตรการทางทรัพย์สิน ทั้งยึด อายัดทรัพย์คดียาเสพติด การฟอกเงินต่อผู้กระทำผิดทุกราย รวมทั้งติดตามนำผู้เสพมาเข้ารับการบําบัด โดยเฉพาะในชุมชน สถานศึกษา สถานบริการและสถานประกอบการ จะสุ่มตรวจตามวงรอบ ปิดล้อมตรวจค้นชุมชนอย่างต่อเนื่อง ค้นหาผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตประสาทในพื้นที่ จัดทำฐานข้อมูลเพื่อพิจารณาจัดลําดับความรุนแรงของอาการ เพื่อนําเข้าบําบัดรักษา และค้นหาและนําผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบําบัดโดยสมัครใจโดยเร็ว

 “ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ต้องลงไปขับเคลื่อนนโยบายตามที่ได้สั่งการลงไป รวมทั้งติดตาม ตรวจสอบและควบคุมความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชา  ไม่ให้ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยเด็ดขาด หากพบการกระทําความผิดจะต้องดําเนินการทางกฎหมายอาญา ทางวินัย และการปกครองอย่างเฉียบขาดทุกราย ยืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังมาโดยตลอด" นายอนุชาระบุ

นายอนุชากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังให้เกิดผลเป็นรูปธรรม กำหนดให้การปราบปรามยาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วน และวาระแห่งชาติที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง ควบคู่กับการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการปฏิบัติไปสู่เป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งนายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้ตำรวจเร่งรัดปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างเร่งด่วน แบบครบวงจรและต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

นายอนุชายังกล่าวถึงผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดประจำปี 2565 ว่า รัฐบาล สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม เดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดด้วยการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 24 ฉบับ มาเป็นฉบับเดียว คือประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งมีผลบังคับใช้ 9 ธ.ค.64 โดยจะเน้นอายัดทรัพย์ ซึ่งเมื่อมีกฎหมายใหม่สามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ถึง 10 ปี ทำให้ปี 2565 สามารถบูรณาการยึดอายัดทรัพย์ของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดได้ถึง 10,820 ล้านบาท และจากนี้ไปคาดว่าจะสามารถยึดทรัพย์ได้มากขึ้นอีก โดยในปี 2566 ตั้งเป้าหมายยึดทรัพย์คดียาเสพติดให้ได้มากกว่าเดิมถึง 10  เท่าที่ 100,000 ล้านบาท เพื่อเป้าหมายสุดท้ายคือ ลดความเดือดร้อนของประชาชนตามนโยบายรัฐบาล

จี้ ตร.จัดการอาวุธปืน

นายอนุชาระบุด้วยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังกวาดล้างความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยในการแจ้งเบาะแส อาวุธปืน เครื่องกระสุน หรือวัตถุระเบิดที่สายด่วน191 และสายด่วน 1599 หรือเบอร์ตำรวจประสานงานชุมชนได้ตลอด 24 ชม.

 “ล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งรัดปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้ประชาชน ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติแล้ว” นายอนุชาระบุ

ที่ห้องประชุมราชบพิธ อาคารดำรงราชานุสรณ์  กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานร่วมการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยนายสุทธิพงษ์กล่าวว่า จากการดำเนินการสำรวจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในการแก้ไขปัญหาความยากจน ด้วยแพลตฟอร์ม ThaiQM ของกรมการปกครอง ซึ่งจากฐานข้อมูลพบว่ามีพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหายาเสพติดตัวเลขสูงถึง 279,094 ครัวเรือน ใน 31,744 หมู่บ้าน ซึ่งถ้าเราเอาจำนวนสมาชิกในครอบครัวมาคูณจะทำให้ตัวเลขประชาชนที่ได้รับผลกระทบมีถึงหลักล้านคน ดังนั้น เราทุกคนจึงต้องดำเนินการกับปัญหายาเสพติดเชิงรุก ด้วยการเข้าไป Approach ปัญหา

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า มท.โดยกรมการปกครองขีดเส้นตายว่า ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เราจะมีข้อมูลผู้เสพผู้ค้ายาเสพติดทั่วประเทศในเบื้องต้น เพื่อนำมาใช้วางแผนการแก้ไขปัญหาร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งฝ่ายปกครอง  ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ป.ป.ส.และสาธารณสุข เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน สนธิและกรองข้อมูลอีกชั้นหนึ่งในระดับพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอเป็นแม่งาน ในการค้นหาผู้ที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกตำบลและหมู่บ้าน ทั้งผู้ใช้ ผู้เสพ และผู้ค้า ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนร่วมกับฝ่ายบ้านเมือง

 “ยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ตอนนี้ไฟยาเสพติดไหม้ประเทศของเราแล้ว เราจึงต้องประกาศสงครามกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ต้องช่วยกันทำให้ผู้เสพเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษา บุคลากรภาครัฐในทุกสังกัดทุกพื้นที่ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และได้รับการสุ่มตรวจทุกคน นอกจากนี้ต้องทำให้หมู่บ้านในกองทุนแม่ของแผ่นดินทั้ง 100% ต้องสะอาด ต้องไม่มีผู้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อเป็นตัวอย่างและเฝ้าระวังไม่ให้ยาบ้าแพร่เข้าไปในหมู่บ้านได้ โดยมี อปท. เป็นหน่วยในการสนับสนุนด้านงบประมาณบริหารจัดการแก้ไขปัญหายาเสพติด” นายสุทธิพงษ์กล่าว 

นายสุทธิพงษ์กล่าวต่อว่า ผลจากการประชุมวันนี้จะได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย โดยอธิบดีกรมการปกครอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงาน ป.ป.ส. พร้อมทั้งมุ่งมั่นทุ่มเทขับเคลื่อนงาน ไม่นำปัญหาและข้อจำกัดมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบบำบัดรักษา เราจะทำด้วยความรัก ความเมตตา ในการทำให้คนที่หลงผิดเป็นคนดีกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภูนั้น ในส่วนของการขยายผลเครือข่ายยาเสพติดที่ผู้ก่อเหตุไปซื้อยานั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า เดี๋ยวก็คงไปสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม แต่ก่อนวันก่อเหตุนิติเวชของ รพ.อุดรฯ ตรวจไม่พบสารเสพติด แสดงว่าไม่ได้เสพก่อนก่อเหตุ 72 ชม. แต่ต้นปีจากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบยาบ้า 1 เม็ดที่ห้องของผู้ก่อเหตุ เชื่อว่าเขาเป็นระดับผู้เสพรายย่อยในพื้นที่ ไม่ได้มีเครือข่ายใหญ่โต แต่เราไม่ทิ้งประเด็นอะไร ต้องไปสืบสวนสอบสวนต่อ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวด้วยว่า ส่วนการครอบครองอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ที่เกษียณไปแล้ว จะนำมาทบทวนถึงผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติในการครอบครอง เช่นมีประวัติคดีอาญา จิตเวช กำลังตั้งแนวทางร่วมกับมหาดไทยแก้ปัญหา อันไหนที่ควรเพิกถอนเราก็จะเพิกถอนนำปืนกลับคืนมา

'เหลิม' ยึดโมเดล 'แม้ว'

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 อ.เมืองนครราชสีมา พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3  แถลงข่าวยุทธการกำแหงสงคราม/1 ปฏิบัติการหักขาม้า  และประกาศสงครามยาเสพติดในพื้นที่ 8 จังหวัดอีสานตอนล่าง ประกอบด้วย นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์, สุรินทร์,  ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ และยโสธร

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สมประสงค์ระบุว่า ในพื้นที่ภาค 3 ทุกสถานี โรงพักทุกแห่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องตรวจด้วย เพื่อให้การแพร่ระบาดยาเสพติดมันหมดไป โอกาสเป็นทุกคนมีได้หมด อย่างที่เป็นข่าว

วันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย   กล่าวว่า ในเรื่องการปราบปรามยาเสพติด พรรคเพื่อไทยเคยตั้งศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด แต่รัฐบาลนี้ 8 ปี ยังนับไม่ถูก ไม่เคยสนใจการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีแค่ข้อเดียวที่พูดถึง จะไปแก้ไขอะไรได้ ตนจะเสนอพรรคปราบปรามยาเสพติดโดยเด็ดขาด เอาโมเดลของโทนี่ วูดซัมมาเสนอ เติม และแก้ไข

 ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า 8 ปีปฏิรูปตำรวจ รัฐบาลทำอะไรกันบ้าง เขียนแผนยุทธศาสตร์ชาติ เรื่องปราบยาเสพติด เขียนไว้แค่บรรทัดครึ่ง ยุคทักษิณ 1 ปราบปรามยาอย่างถึงลูกถึงคน การไปปราบไม่ใช่ไปกราบ ต้องมีคนตาย แม้แต่ยูเอ็นยังชื่นชม นโยบายการปราบปรามสมัยทักษิณ ยาบ้า  400 บาทต่อเม็ด สมัยตนยาบ้า 300 บาทต่อเม็ด ตอนนี้  3 เม็ด100 บาท ดังนั้นการทำงานต้องเป็นระบบ สกัดสารตั้งต้น สกัดการเคลื่อนไหวของเงิน ระบบโพยก๊วน ป้องกันลักลอบตามแนวชายแดน ปราบปราม บำบัดรักษา สร้างแนวร่วมของประชาชนตามแนวชายแดน รัฐบาลนี้ไม่เคยไปแนวชายแดนแถว จ.เชียงราย

ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน  แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องสำคัญคือการยื่นญัตติของเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาปัญหากรณีโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู เรื่องที่จะขอหารือมีทั้งเรื่องการปราบปรามยาเสพติด การควบคุมการใช้อาวุธปืน และเรื่องอื่นๆ ที่ควรจะมาพูดกันในสภา แต่การยื่นญัตติดังกล่าวต้องใช้เสียงสมาชิกสภา 1 ใน 3 หรือ  243 คนของจำนวนสมาชิกรัฐสภา แต่เสียงของฝ่ายค้านมีอยู่ไม่ถึง 210 เสียง จึงต้องขอความร่วมมือไปยัง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว.ร่วมลงชื่อขอยื่นญัตติดังกล่าว ทราบว่ามี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนสนใจที่จะร่วม ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อ แต่จะได้ครบหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ