ตีปี๊บผู้นำตอบรับประชุมเอเปก

นายกฯ ถกเตรียมจัดประชุมเอเปกครั้งที่  29 เชื่อมั่นทุกอย่างเรียบร้อยและสมเกียรติ ขณะผู้นำเขตเศรษฐกิจสำคัญ-แขกพิเศษ-ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ตอบรับแล้ว

ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 10  ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29  (29th APEC Economic Leaders’  Week: AELW) โดยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ให้ความคิดเห็นและรับทราบต่อการดำเนินการเพื่อเตรียมการเป็นประธานของไทย และขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมดำเนินการอย่างแข็งขัน ตั้งใจ มาจนถึงช่วงใกล้วันประชุมแล้ว

นายอนุชากล่าวอีกว่า ส่วนการเตรียมการด้านสารัตถะ ไทยขับเคลื่อนวาระการเป็นเจ้าภาพเอเปก ภายใต้หัวข้อ  “Open. Connect. Balance.” โดยมีรายละเอียดผลลัพธ์ที่ก้าวหน้าเป็นรูปธรรม ได้แก่ การอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน (Open.) สมาชิกสนับสนุนข้อริเริ่มของไทย เรื่องการทบทวนการหารือเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) และที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก (Ministers Responsible for Trade  [MRT] Meeting) เห็นชอบให้จัดทำแผนขับเคลื่อนเพื่อจากนั้นจะได้มีการหารือให้เป็นรูปธรรม

นายอนุชากล่าวว่า การฟื้นฟูความเชื่อมโยงโดยเฉพาะการเดินทางและการท่องเที่ยว (Connect.) สมาชิกสนับสนุนการฟื้นฟูความเชื่อมโยงในเอเปก โดยเฉพาะการเดินทางและการท่องเที่ยวซึ่งไทยเป็นผู้ผลักดัน โดยจะมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์ การจัดทำระบบฐานข้อมูลมาตรการการเดินทางข้ามแดนเอเปก (Information Portal) การจัดทำหลักการเพื่อส่งเสริมความสอดคล้องกันของใบรับรองการฉีดวัคซีน และการขยายกลุ่มผู้ถือบัตรเดินทางนักธุรกิจเอเปก (ABTC) ให้ครอบคลุม การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม (Balance.) ไทยริเริ่มการจัดทำเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ Bangkok Goals  on BCG Economy ซึ่งเดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของการจัดทำเป้าหมายแล้ว

นายอนุชากล่าวว่า ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าการจัดการประชุมครั้งนี้ของไทยจะเป็นไปอย่างเรียบร้อยและสมเกียรติ ซึ่งทราบว่ามีผู้นำเขตเศรษฐกิจสำคัญ แขกพิเศษ  และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศตอบรับการร่วมเดินทางมาประชุมแล้วหลายเขต/คน ขอเชิญชวนให้คนไทยร่วมเป็นเจ้าบ้านต้อนรับแขกของรัฐบาล ซึ่งจะเดินทางมาร่วมการประชุมด้วยมิตรไมตรี

นายอนุชากล่าวด้วยว่า การดำเนินการเพื่อเตรียมการจัดการประชุมในทุกๆ ด้านเป็นไปอย่างเรียบร้อย ตามช่วงเวลาที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่  16-18 พฤศจิกายน 2565 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและการรักษาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพสูงสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ