รัฐเยียวยาเหยื่อ14ล้าน

นายกฯ และคณะเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต ก่อนร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมพร้อมเป็นกำลังใจให้ทุกคนเข้มแข็ง ก้าวผ่านเหตุการณ์ไปให้ได้ ยืนยันรัฐบาลจะดูแลอย่างดีที่สุด ภาครัฐจ่ายเงินช่วยเหลือรวม 13,927,555 บาท กำชับให้ช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์โดยเร็ว "อนุทิน" ระดม จนท.กรมสุขภาพจิตฟื้นฟูจิตใจเหยื่อรายครัวเรือนจนกว่าจะใช้ชีวิตได้ปกติ เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ 11 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม,  คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ, นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมจากเหตุการณ์กราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

โดยเดินทางไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 23 ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี จากนั้นเดินทางไป อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตที่วัดเทพมงคลพิชัย ต.ด่านช้าง วัดศรีอุทัยและวัดราษฎร์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ ตามลำดับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางถึง กรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่งจิตแพทย์และเจ้าหน้าที่ของกรมสุขภาพจิตไปดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู ว่ากรมสุขภาพจิตได้ระดมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลจิตเวชในภาคอีสานทั้งหมดให้เข้าดูแลเป็นรายครัวเรือน ดูแลทุกหลังในบ้านของญาติและผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งได้รับรายงานว่ายังมีความหวาดระแวงและมีความวิตกกังวลอยู่ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเยียวยาจิตใจ พูดคุยและบรรเทาความวิตกกังวล หากคนไหนมีอาการที่ควรจะได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิดจะรับเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลของกรมสุขภาพจิตต่อไป

"ตอนนี้ระดมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ทั่วประเทศให้เข้าไปในพื้นที่ โดยอธิบดีกรมสุขภาพจิตยืนยันว่ารับมือได้ เพราะเหตุเกิดที่อำเภอนากลางเท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในวงกว้าง ญาติพี่น้องของผู้ได้รับผลกระทบก็อยู่ในละแวกเดียวกัน จึงสามารถดูแลได้อย่างใกล้ชิดเป็นรายบุคคล วันเดียวกันนี้ผมและปลัด สธ.จะลงไปติดตามการทำงานของทีมเยียวยาจิตใจทางด้านสุขภาพจิตให้กับผู้ประสบเหตุรุนแรงดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่มีวิธีการและเทคนิคทางการแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่ ทุกอย่างเป็นไปในเชิงวิชาการ ไม่ใช่แค่ไปตบไหล่ตบแขนแล้วบอกให้ใจเย็นๆ แต่เป็นรูปแบบของการบำบัดรักษาอย่างหนึ่ง ส่วนคนไข้ที่เป็นผู้เคราะห์ร้ายซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทุกรายขณะนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว และจะให้การดูแลให้หายจากอาการบาดเจ็บและยาวไปจนถึงช่วงฟื้นฟูและทำกายภาพบำบัด ฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจให้กลับมาเหมือนเดิมได้มากที่สุด จนเขากลับมาเป็นคนปกติ" นายอนุทิน กล่าว

ขณะเดียวกัน เวลา 13.00 น. ที่บริเวณหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ได้มีพิธีเรียกดวงวิญญาณเด็กๆ กลับบ้าน โดยก่อนถึงเวลาทำพิธีญาติๆ ของผู้เสียชีวิตแต่งชุดดำ ถือรูปถ่ายของผู้เสียชีวิตและนำของเล่น สิ่งของเครื่องใช้ของเด็กๆ มาด้วย จากนั้นพระอาจารย์ไกรสร โกวิโท เจ้าอาวาสวัดผาถ้วยทอง พร้อมด้วยนายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ และคุณครูสอนเด็กเล็กและญาติๆ ได้มาจุดธูปเรียกดวงวิญญาณที่ริมรั้วตรงหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กๆ ทางพระอาจารย์ไกรสรได้นำพาญาติๆ สวดเรียกดวงวิญาณเพื่อกลับบ้าน

พระสวดเรียกดวงวิญญาณ

โดยขณะที่พระภิกษุกำลังพาญาติๆ ทำพิธีสวดเรียกดวงวิญญาณอยู่นั้น ปรากฏว่าบนท้องฟ้ามีเมฆลอยมาบดบังจากที่อากาศร้อนและมีฝนตกลงมาปรอยๆ และขณะที่พระอาจารย์ไกรสรกำลังสวดเรียกดวงวิญญาณของเด็กๆ ทุกคนและผู้เสียชีวิตในศูนย์เด็กเล็กฯ เพื่อบอกกล่าวดวงวิญญาณให้รับรู้รับทราบอยู่ ปรากฏว่าได้มีเสียงฟ้าร้องคำขานรับเหมือนรับรู้ในพิธีในครั้งนี้ด้วย

จากนั้นครูที่ศูนย์เด็กเล็กได้เรียกชื่อเด็ก พร้อมกับนำถุงดำเขียนชื่อผู้เสียชีวิตแต่ละคนและห่อเอาวิญญาณและมอบให้กับญาติแต่ละคน ขณะที่ญาติๆ หลังทำพิธีเรียกดวงวิญญาณเสร็จ ญาติๆ กอดรูปร้องไห้แทบขาดใจ

พระอาจารย์ไกรสรเปิดเผยว่า วันนี้เป็นพิธีเรียกดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต วันนี้ที่ญาติๆ นำมาด้วยก็มีสิ่งของเครื่องใช้ทั้งอาหารคาวหวานที่ญาติพี่น้องนำมาทำพิธีในครั้งนี้ เราจะแปลสภาพให้เป็นบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต ณ จุดนี้ แล้วจะสามารถปลดปล่อยดวงวิญญาณให้เขาได้เป็นสุขและสู่สุคติ 

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.30 น. นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรม ก่อนร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ณ จังหวัดหนองบัวลำภู โดยได้เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต ณ วัดเทพมงคลพิชัย ต.ด่านช้าง และวัดศรีอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ ตามลำดับ

โอกาสนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้ กรณีเสียชีวิต 1) ค่าทดแทนการตาย รายละ 50,000 บาท 2) ค่าจัดการศพ รายละ 20,000 บาท 3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู รายละไม่เกิน 40,000 บาท รวมรายละ 110,000 บาท ทั้งนี้ สำหรับรายที่บาดเจ็บ อยู่ระหว่างการรักษาตัว จะดำเนินการช่วยเหลือในโอกาสต่อไป

"นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู พร้อมเป็นกำลังใจให้ผู้บาดเจ็บและครอบครัวทุกคน ขอทุกคนเข้มแข็ง ก้าวผ่านเหตุการณ์ความสูญเสียอันยิ่งใหญ่นี้ไปให้ได้ ยืนยันรัฐบาลจะดูแลอย่างดีที่สุด พร้อมขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทุกฝ่าย ที่ช่วยกันดูแลผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ด้วยความเสียสละทุ่มเทอย่างเต็มกำลังความสามารถ ขอทุกคนช่วยกันเติมเต็มกำลังใจที่เข้มแข็งให้กันและกัน เพื่อก้าวข้ามความยากลำบากไปด้วยกัน ในนามของรัฐบาลยืนยันให้การดูแลอย่างต่อเนื่องและดีที่สุด และจะอยู่เคียงข้างทุกคนด้วยความห่วงใยจากใจจริง เพราะทุกคนคือคนไทย"

จากนั้น เวลา 17.30 น. พล.อ.ประยุทธ์และคณะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ณ วัดราษฎร์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรณีเสียชีวิต รวมรายละ 110,000 บาท ส่วนรายที่บาดเจ็บอยู่ระหว่างการรักษาตัว จะดำเนินการช่วยเหลือในโอกาสต่อไป

นายกฯ ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม

จากนั้น เวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรี และคณะ ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ณ วัดราษฎร์สามัคคี เสร็จแล้วนายกฯ ได้กล่าวกับประชาชนก่อนเดินทางกลับว่า “ขอบุญกุศลที่ทุกคนได้ร่วมกันทำ ดลบันดาลให้ทุกดวงวิญญาณสู่สุคติภพ” ด้วย 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรและ พล.อ.ชัยชาญได้ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ณ วัดศรีอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ ขณะที่นายอนุทินร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ณ วัดเทพมงคลพิชัย ต.ด่านช้าง

สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ สวดพระอภิธรรมถึงวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 จากนั้นจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ ในวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 16.00 น.

นายอนุชายังเปิดเผยถึงการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู ของหน่วยงานภาครัฐขณะนี้ว่า ได้เร่งดำเนินการมอบเงินเพื่อช่วยเหลือ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี  โดยล่าสุดวันที่ 9 ต.ค.  4 หน่วยงานภาครัฐมีความคืบหน้าการจ่ายเงินให้กับช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตกรณีเหตุดังกล่าวรวม 13,927,555 บาท และมีหน่วยงานที่กำลังเร่งดำเนินการจ่ายเงินให้ผู้ได้รับผลกระทบ ดังนี้ 

1.คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี โอนเงินช่วยเหลือเป็นค่าจัดการศพและเงินทุนเลี้ยงชีพให้กับทายาทผู้เสียชีวิต 34 ราย รายละ 2 แสนบาท รวมเป็นเงิน 6,800,000 บาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมถึงผู้ก่อเหตุและบุคคลในครอบครัวซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน 2.กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานยุติธรรม ให้ความช่วยเหลือรวม 3,960,000 บาท โดยมอบเงินให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 110,000 จำนวน 36 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บ 10 ราย อนุมัติในหลักการให้เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามรักษาจริง 3.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหน่วยงานในสังกัด ให้ความช่วยเหลือรวม 582,000 บาท 4.สำนักงานประกันสังคม ให้ความช่วยเหลือรวม 2,585,555 บาท

 “นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานที่มีกำหนดจะมอบเงินช่วยเหลือในวันที่ 11 ต.ค.65 หลังพิธีพระราชทานเพลิงศพ เช่น สำนักงานจังหวัด สำนักงานจัดหางาน กองทัพบก เป็นต้น รวมทั้งมีหน่วยงานที่อยู่ระหว่างการอนุมัติเบิกจ่ายตามระเบียบของทางราชการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดูแล เยียวยาจ่ายเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์โดยเร็วต่อไป” นายอนุชากล่าว 

นายอนุชากล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่มีการสอบถามถึงการเปิดช่องทางการรับบริจาคกรณีเหตุการณ์ที่จังหวัดหนองบัวลำภูนั้น สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า เมื่อมีสาธารณภัยต่าง ๆ เกิดขึ้น จะมีประชาชนที่มีความประสงค์จะร่วมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ยังไม่มีช่องทางที่จะร่วมดำเนินการเช่นนั้นได้ ดังนั้นที่ผ่านมาเมื่อมีสาธารณภัยเกิดขึ้น สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการกองทุนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย จึงได้เปิดช่องทางให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสในการร่วมให้ความช่วยเหลือ โดยการรับบริจาคผ่านบัญชีธนาคาร เพื่อนำไปให้ความช่วยเหลือตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคต่อไป

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งให้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บจากเหตุกราดยิงที่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ขณะนี้เปิดบัญชีมา 2 วัน ยอดเงินบริจาค 5,336,316 บาทแล้ว และมีภาคประชาชนจะนำเงินมามอบให้อีก 2,500,000 บาท ในวันรุ่งขึ้น

พล.ต.ต.อาชยนกล่าวว่า ตร.มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อเป็นการแสดงความเสียใจและบรรเทาผลร้ายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผบ.ตร.จึงได้เชิญชวนเฉพาะข้าราชการตำรวจและครอบครัวเท่านั้น ร่วมบริจาคเงินเพื่อเยียวยาแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยใช้ชื่อบัญชี “น้ำใจตำรวจไทยเพื่อพี่น้องผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ อบต.อุทัยสวรรค์ จว.หนองบัวลำภู” ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เลขที่บัญชี 052-0-64449-2 ทั้งนี้ผบ.ตร. จะนำเงินบริจาคไปมอบให้แก่ญาติผู้สูญเสียในวันอังคารที่ 11 ต.ค.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' สั่งทัพเรือเร่งผลักดันน้ำเหนือออกอ่าวไทย หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 54

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวหลังการประชุมสั่งการเพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพไทย และเหล่าทัพ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' รับไม่มั่นใจนั่งเก้าอี้เดิม ไม่น้อยใจหากเปลี่ยนไปทำงานสภาฯ ถนัดอยู่แล้ว

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม และได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว โดยส่ายหน้าก่อนจะกล่าวว่า เข้าไปส่งเอกสารอื่น