แห่เจาะไข่แดงปชป. พรรคการเมืองลุยเปิดตัว มั่นใจคว้าเก้าอี้ด้ามขวาน

แกนนำ พปชร.เชื่อไม่เกิดแลนด์สไลด์เพื่อไทย มั่นใจอีสานมีหลายพรรคแบ่งคะแนน เย้ยกลัวเป็นแลนด์สไลด์จากพรรคอื่น "อุ๊งอิ๊ง" ลุยเองอ้อนคนร้อยเอ็ดเลือก "เศกสิทธิ์" เป็นนายก อบจ.เพื่อแลนด์สไลด์ กองเชียร์ลั่น "ยินดีต้อนรับท่านนายกฯ" ภท.ประกาศกวาดที่นั่ง ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 เขตรวมภาคใต้กว่า 20 ที่นั่ง "พงษ์ศักดิ์” นายก อบจ.สุราษฎร์ฯ นำทีมซบ รทสช. "พีระพันธุ์" หวังปักธง 6 จว.ใต้ "สส.พท.-เลขาฯ ทสท." จี้ กกต.เป็นกลาง จับตาลงพื้นที่ทุกพรรคอย่าเลือกปฏิบัติ หลังคลอดกฎหมายใหม่เริ่ม 24 ก.ย. ถูกคำนวณค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง

เมื่อวันอาทิตย์ หลายพรรคการเมืองเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ลงพื้นที่อีสานว่า อีสานก็เป็นพื้นที่เป้าหมายของพรรค ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วหลายเขตผู้สมัครของพรรคก็มีคะแนนมาเป็นอันดับ 2 ถือว่ามีโอกาสที่จะได้รับการสนับสนุน และส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่น่าจะมีแลนด์สไลด์เกิดขึ้น เพราะพื้นที่อีสานก็แข่งขันกันหลายพรรค โดยแต่ละพรรคก็มีนโยบาย มีข้อเสนอดีๆ ให้กับประชาชน รวมทั้งผู้สมัครของแต่ละพรรคก็เป็นคนที่มีคุณภาพลงพื้นที่หาเสียง จึงเชื่อว่าจะเกิดการดึงคะแนนกันไปมา ก็คงแบ่งคะแนนกันไป ไม่สามารถดึงพี่น้องประชาชนมาได้ทั้งหมด

 “ผมกลัวพรรคอื่นจะแลนด์สไลด์ ไม่ใช่เพื่อไทยแลนด์สไลด์ อย่าคิดว่ามีพรรคเดียว ถ้าแลนด์สไลด์จริงเราก็กังวล แต่ผมคิดว่าน่าจะดึงคะแนนกันไปมามากกว่า” นายชัยวุฒิกล่าว

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การลงพื้นที่อีสานครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร สวมกางเกงยีนส์ นายชัยวุฒิกล่าวว่า การที่ พล.อ.ประวิตรใส่กางเกงยีนส์ ก็ดูสบายๆ ซึ่งท่านเป็นคนกระฉับกระเฉงอยู่แล้ว และเป็นกันเอง เพียงแต่ที่ผ่านมาไปงานของหน่วยงานราชการต้องแต่งตัวเรียบร้อย แต่พอไปงานการเมือง งานส่วนตัว ไม่ใช่งานราชการ ก็แต่งตัวตามสบายตามปกติ ก็เป็นอย่างนี้

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิลงพื้นที่แจกถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำขัง ในซอยอ่อนนุช 39 เขตสวนหลวง พร้อมเปิดเผย ว่า ได้กำชับไปยัง ส.ส.ให้คำนึงถึงพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง ที่กำหนดเรื่องการบริจาคเงินหรือมอบสิ่งของให้กับประชาชน ที่จะเริ่มนับตั้งแต่ 24 ก.ย.นี้ โดยหากมีการบริจาคให้คิดเป็นค่าใช้จ่ายไว้ และต้องคำนวณอย่าให้เกินจากที่กฎหมายกำหนด เมื่อถึงวันที่จะสมัครรับเลือกตั้งจริง ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหา

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. กล่าวว่า พรรคพปชร.ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนทุกด้านอย่างเต็มที่ ไม่ขอเป็นคู่ขัดแย้งกับพรรคใดทั้งสิ้น เพราะเสียเวลาแก้ปัญหาให้กับประชาชนเปล่าๆ มั่นใจว่าประชาชนรับรู้ได้ถึงความตั้งใจจริงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ผ่านนโยบายต่างๆ มากมาย  พปชร.ขอทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ ไม่ขอเป็นคู่ขัดแย้งกับพรรคไหนทั้งสิ้น เพราะประชาชนกำลังรอให้เราเข้าไปช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้อยู่ เราจะเน้นแก้ปัญหา ไม่เน้นแก้ต่าง จะเน้นสะสางงาน ไม่ใช่สะสางแค้น เพื่ออนาคตของประเทศและประชาชน

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 กันยายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ จะเดินทางไปที่ จ.สุราษฎร์ธานี นอกเหนือจากภารกิจในฐานะ รมว.พาณิชย์ ที่จะไปตรวจเยี่ยมโครงการคาราวาน…พาณิชย์ ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 20 ที่อำเภอเมืองแล้ว กิจกรรมที่สำคัญมากในส่วนของหัวหน้าพรรค ปชป. คือการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานีทั้ง 7 เขต ทั้งนี้ จากการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมาปี 2562 พรรค ปชป.สามารถคว้าชัยชนะได้ทั้ง 6 เขตเลือกตั้ง เข้าสภาได้ครบทั้ง 6 ที่นั่ง จากการทำงานอย่างหนักของพรรคในเวลา 3 ปีกว่าที่ร่วมรัฐบาลมา จึงมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคจะมีจำนวน ส.ส.มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะที่ จ.สุราษฎร์ธานี ที่จะยังคงสามารถรักษาแชมป์ไว้ได้ครบทั้ง 6 เขต รวมถึงเขตเลือกตั้งใหม่อีก 1 เขตด้วยเช่นกัน

'อุ๊งอิ๊ง'ปลุกแลนด์สไลด์ร้อยเอ็ด

เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อช่วยหาเสียงโค้งสุดท้ายให้กับนายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ร้อยเอ็ด หมายเลข 2 พรรคเพื่อไทย โดยทันทีที่ น.ส.แพทองธารเดินทางมาถึง มีคณะมวลชนที่สวมเสื้อสีแดง มอบดอกกุหลาบ พวงมาลัยดาวเรืองให้  ขณะเดียวกันประชาชนยังได้ผูกผ้าขาวม้ารอบเอวให้เพื่อเป็นการต้อนรับตามประเพณีของคนอีสาน พร้อมทั้งกล่าวว่า “ยินดีต้อนรับท่านนายกฯ” 

ที่วิทยาลัยการอาชีพโพนทอง อ.โพนทอง พรรคเพื่อไทย จัดเวทีปราศรัยเพื่อช่วยนายเศกสิทธิ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อ ปราศรัยตอนหนึ่งว่า พรรคเพื่อไทยยืนตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์มาตลอด เลือกพรรคเพื่อไทย ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์แน่นอน ตลอด 8 ปี ผลงานไม่มี พูดจาไม่เข้าหูคน ประเทศไทยเดินมาถึงยุคที่นายกรัฐมนตรีนับ 1-8 ไม่ได้ ขอให้เลือกนายเศกสิทธิ์ให้แลนด์สไลด์ทั้ง จ.ร้อยเอ็ด

น.ส.แพทองธารปราศรัยว่า ถ้าอยากให้พรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาปากท้อง ต้องเลือกหมายเลข 2 ขอฝากนายเศกสิทธิ์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของพี่น้องด้วย นายเศกสิทธิ์อยู่ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยมาจนถึงพรรคเพื่อไทย ผู้ชายคนนี้จึงไว้ใจได้ มาวันนี้เลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด พอถึงวันเลือกตั้งใหญ่จะได้ทำงานร่วมกันทั้งภาพใหญ่และเล็ก ขอให้เลือกนายเศกสิทธิ์เพื่อแลนด์สไลด์

 เวลา 11.30 น. ที่โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อ.เสลภูมิ น.ส.แพทองธาร ปราศรัยว่า เป็นลูกสาวของพ่อใหญ่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระหว่างเดินทางมาพ่อใหญ่โทร.มาหาดิฉัน ให้บอกกับพี่น้อง จ.ร้อยเอ็ดว่าคิดถึงมาก

 น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์หลังการปราศรัยว่า เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์เหมือนการเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์อีกครั้ง

ที่ จ.พัทลุง ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) และเหรัญญิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และแม่ทัพของ ภท.ในพื้นที่ภาคใต้ กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดการแข่งขันประกวดการเต้นไลน์แดนซ์เพลงภูมิใจไทย มีผู้เข้าร่วมกว่า 400 คน พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย  เขต 1 นายภุชงค์ วรศรี อดีตประธานสภา อบจ.พัทลุง และผู้สมัครนายก อบจ.พัทลุง เขต 2 นายวรุท เทอดวีระพงศ์ บุตรชายนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีต ส.ส.ภูมิใจไทย และเขต 3 นายประเทือง มนตรี พี่ชาย ดร.นาที

ดร.นาทีกล่าวว่า ในพื้นที่ จ.พัทลุง พรรค ภท.ได้ทุ่มเทการพัฒนาในด้านต่างๆ จนเห็นผลเป็นรูปธรรม ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคได้ที่นั่ง ส.ส.พัทลุง จำนวน 2 เขต แต่ในการเลือกตั้งในสมัยหน้า ตนขอให้ชาวพัทลุงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประวัติศาสตร์ในการเลือกผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยเข้าสู่สภาทั้ง 3 เขต มั่นใจว่าการเลือกตั้งในสมัยหน้าพรรคภูมิใจไทยจะสามารถคว้าชัยชนะการเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้มากกว่า 20 ที่นั่ง

'กำนันศักดิ์' ซบ รทสช.

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซอยอารีย์ 5 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และนายวิทยา แก้วภราดัย กรรมการผู้บริหารพรรค ให้การต้อนรับทีมผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำโดยนายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี และ สมาชิกสภาจังหวัดสุราษฎร์ธานีกว่า 20 เขต รวมเกือบ 40 คน ขณะเข้าเยี่ยมพรรค  โดยนายพีระพันธุ์กล่าวว่า ตนและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคทุกคนต้องการสร้างพรรคการเมืองแบบใหม่ ที่ทำการเมืองเพื่อประเทศชาติและประชาชน เราจะไม่มาทะเลาะกันในเชิงการเมือง หรือมาแขวะกันในเรื่องการเมืองที่ไร้สาระ มั่นใจว่าถ้าทุกคนช่วยกันทำงาน จะทำให้ประเทศไทยดีขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารวมไทยสร้างชาติเราจะได้ปักธงที่สุราษฎร์ธานี และตั้งแต่ประจวบฯ ชุมพร สุราษฎร์ฯ นครฯ สตูล พัทลุง จะเป็นพื้นที่ รทสช.ครบทุกเขต

ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ กำนันศักดิ์มาร่วมกับเรา เพราะเข้าใจจิตวิญญาณของท่าน ที่เป็นนักสู้ มีหลายพรรคไปจีบ จีบจนวันสุดท้ายก่อนเปิดตัวพรรค โทรศัพท์ดังจนถึงตีหนึ่งตีสอง แต่ในที่สุดหลังจากได้แลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานกัน จนได้ทำภารกิจกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า  เชื่อว่าตัวแทนทั้ง 7 เขตจะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน และตนจะเข้าไปขับเคลื่อนการแก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่สร้างปัญหาให้กับประชาชน วันนี้ตนมาพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะตนเติบโตมากับความกล้าในการตัดสินใจของตน ทุกอย่างอยู่ทุกที่ทุกเวลา วันนี้ถ้าตนไปอยู่ประชาธิปัตย์ คนสุราษฎร์ธานีได้อะไร ตนไปอยู่พลังประชารัฐ คนสุราษฎร์ฯ ได้อะไร คนเขาก็ว่าตนมาเพราะพรรค แต่วันนี้ตนสร้างบ้านหลังใหม่ วันนี้ต้องการลดความเหลื่อมล้ำ ไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องยอมรับวันนี้พรรคประชาธิปัตย์สถานการณ์ตอนนี้เลือดไหลออกเยอะ สถานการณ์ภายในก็ไม่สู้ดี สนามเลือกตั้งรอบหน้า ปชป.จะเป็นพรรคที่อาจได้ ส.ส.ภาคใต้ไม่เยอะเท่าเดิม อาจเสร็จพรรคภูมิใจไทยและพรรคก้าวไกล หรือพรรคอื่นๆ ที่กำลังตามมาก็ได้ โดยในพื้นที่ภาคใต้ ก.ก.ค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้มากกว่าเดิม คราวก่อนเราได้ประมาณ 5 แสนคะแนน ทั้งๆ ที่ไม่เคยได้ทำงาน แต่รอบนี้ทำงานพิสูจน์แล้ว จากการทำงานหนักเรามีลุ้น ส่วนเรื่องจำนวนตัวเลขเก้าอี้ไม่อยากพูดว่าจะได้เท่าไร อยากรอใกล้ๆ เลือกตั้งดีกว่า แต่มั่นใจเราสร้างความแตกต่างได้แน่นอนในพื้นที่ภาคใต้ เราจึงมีโอกาสหลายเขตจะมีข่าวดีในหลายๆ เขตแน่

ที่ซอยเพิ่มสิน 1 เขตสายไหม กทม. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค และ น.ส.รัตติกาล แก้วเกิดมี ส.ก.เขตสายไหม ลงพื้นที่มอบข้าวสารให้กับพี่น้องประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ชุมชนเพิ่มสินถมยา พร้อมเปิดตัวนายสมชาย เวสารัชตระกูล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตสายไหม โดยคุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า  ภารกิจสุดท้ายก่อนจบชีวิตการเมือง ตนพูดคำไหน รักษาสัญญาและคำพูด ส่วนวันนี้ใครจะด่าจะว่าอย่างไรไม่โต้ตอบ การเมืองสองขั้ว ขอให้มันจบที่ 16 ปี ที่เลือกฝั่งหนึ่งก็ติดล็อก เลือกอีกฝั่งหนึ่งต้องติดหล่ม ให้มันจบที่พรรคไทยสร้างไทย ขอเป็นทางเลือกทางรอดประเทศ

น.ต.ศิธากล่าวว่า ชื่นชม กกต. ที่ออกประกาศแจ้งฝ่ายการเมืองให้รับทราบไทม์ไลน์การเลือกตั้ง เพื่อระมัดระวังไม่ให้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการแจกของช่วยเหลือประชาชนหลังวันที่ 24 กันยายนนี้ แต่ยอมรับว่ารัฐบาลอาจได้เปรียบในการออกนโยบายช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมและโควิด-19 เพราะยังมีช่องที่สามารถทำได้ ดังนั้นเมื่อเดินหน้าเข้าสู่สนามเลือกตั้งแล้ว ขอให้ กกต. ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง หากมีเรื่องร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบเพื่อเอาผิดกับทุกฝ่ายทั้งบนโต๊ะและใต้โต๊ะ ไม่ยกเว้นว่าจะเป็นฝ่ายของผู้มีอำนาจ ซึ่งหากทำได้จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี กกต.ระบุการแจกของช่วยน้ำท่วมหรือช่วยโควิดหลังวันที่ 24 ก.ย. ไม่สามารถทำได้เพราะจะถือเป็นการซื้อสิทธิขายเสียง และการหาเสียงผ่านป้ายโฆษณาหลังวันที่ 24 ก.ย. ต้องนำมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปว่า เรื่องดังกล่าวเป็นกฎหมายใหม่ที่เพิ่มมีหลังรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะก่อนหน้านี้จะบังคับเฉพาะช่วงมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง  กฎหมายใหม่ที่ว่านี้เรื่องขึ้นป้ายโฆษณาไม่เป็นปัญหา แต่จะมีปัญหากรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไฟไหม้น้ำท่วม ส.ส.สามารถช่วยเหลือได้ตามกรอบที่กฎหมายกำหนด จะมีผลต่อการช่วยเหลือประชาชนแน่นอน แต่ถึงอย่างไรเมื่อเป็นกฎหมายออกมาแล้ว พร้อมทำตาม และเชื่อว่าผู้สมัคร ส.ส.คนอื่นๆ ก็เข้าใจในหลักการนี้ ฝาก กกต.ที่เป็นผู้ประกาศระเบียบนี้ออกมา ให้จับตาการทำพื้นที่ของทุกพรรคการเมือง อย่าเลือกปฏิบัติกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพราะจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ