‘บิ๊กตู่’ลุยนํ้าท่วมอ้อนปชช. รบ.เตือนฝนถล่ม17-21ก.ย.

รัฐบาลเตือน ปชช.เตรียมพร้อมรับมือฝนหนักอีกระลอก 17-21 ก.ย. น้ำตาท่วมระยอง "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัย ซาบซึ้ง จนท.ทุ่มกำลังช่วยชาวบ้าน ครวญเห็น ปชช.เจ็บปวด ตบอกซ้ายตนเองเจ็บกว่า ด้าน "บิ๊กป้อม" เรี่ยวแรงติดเทอร์โบกางผลศึกษาทีดีอาร์ไอ-สอวช. ติดปลายนวมหน่วยงานรัฐเพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการน้ำประเทศ ปภ.ประกาศเขตลาดกระบังพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน

เมื่อวันศุกร์ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง   ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 17-21 ก.ย.65 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 

"นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง ได้แก่ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขา อาทิ ของแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำชี แม่น้ำมูล แม่น้ำนครนายก แม่น้ำปราจีนบุรี แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำระยอง แม่น้ำจันทบุรี และแม่น้ำตราด รวมทั้งให้เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการเก็บกักน้ำสูงสุด 13 แห่ง " นายอนุชาระบุ

นายอนุชากล่าวว่า ทั้งนี้ รัฐบาลได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในทุกด้าน ทั้งติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ  เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที ตลอดจนเร่งประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำและแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์ขึ้น

วันเดียวกัน ที่ จ.ระยอง เวลา 10.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม เดินทางไปที่ศาลาอเนกประสงค์บ้านหนองมะหาด ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนจังหวัดระยองเดิมที่ตั้งคอยช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยให้กับประชาชนที่ถูกน้ำท่วมจึงต้องย้ายมาที่ใหม่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และประชาชน รวมถึงกำลังพลที่คอยช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในระหว่างที่มอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับกำลังพลทั้งกองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองทัพบก พร้อมกับอาสาสมัครกู้ภัยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวขอบคุณทีมสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และทุกคน นี่คือทีมประเทศไทย ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่ตน ประเทศไทยหัวใจเดียวกัน ขอทุกคนปรบมือให้กำลังใจซึ่งกันและกันด้วย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวทิ้งท้ายว่า “ซาบซึ้งพวกเราทุกคน” ก่อนจะถ่ายรูปหมู่ร่วมกับอาสาสมัครป้องกันบรรเทาสาธารณภัย

เมื่อเดินทางมาถึงศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยโรงเรียนเทศบาลทับมา พล.อ.ประยุทธ์ พบปะเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงกำลังใจสิ่งของแก่ผู้ประสบภัย ตัวแทนครอบครัวผู้ประสบภัย โดยมีการทักทายเด็ก ผู้สูงวัยที่ป่วยติดเตียงภายในศูนย์ ก่อนจะเดินพบปะทุกครอบครัวที่พักพิงอยู่ในศูนย์ จำนวน 57 ครอบครัว กว่า 100 คน  ระหว่างเดินพบปะพูดคุยสอบถามอาการป่วยของผู้สูงอายุภายในศูนย์พักพิง พล.อ.ประยุทธ์ได้ใช้มือตบที่อกซ้าย พร้อมกล่าวว่า “เห็นประชาชนเจ็บปวด แต่นายกฯ และรัฐมนตรีเจ็บปวดกว่า”

ขณะที่ พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ทร.และ ทบ. โดย ทรภ.1 และ พล.ร.2 ได้จัดกำลังพลกว่า 1,200 นาย รถบรรทุกขนาดต่างๆ กว่า 30 คัน เรือผลักดันน้ำ 20 ลำ เรือท้องแบน 22 ลำ รวมทั้งรถครัวสนาม รถพยาบาล ชุดค้นหาและกู้ภัย ลงทำงานสนับสนุนหน่วยงานในพื้นที่

ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ครั้งที่ 3/2565 ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยระบุว่า การประชุมในวันนี้เพื่อติดตามผลการศึกษาโครงการวิจัยการศึกษานวัตกรรมเชิงระบบ โครงสร้าง และกลไกการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ จากผลการศึกษาของสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับทีมสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ขอให้กรรมการร่วมกันพิจารณาผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อให้เป็นบทสรุปการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำของประเทศให้ครบทุกมิติ รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนต่อไป

 “หวังว่า สทนช. สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะสามารถนำผลการศึกษาไปใช้ประโยชน์ เป็นแนวทางในการเสริมสร้างและบูรณาการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศให้ครอบคลุมทั้งในระดับพื้นที่ ระดับลุ่มน้ำ จนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ประชาชนต่อไป” พล.อ.ประวิตรกล่าว

ด้านนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมีฝนตกหนัก และมีแนวโน้มเกิดฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย รวม 6 แขวง ได้แก่ แขวงลาดกระบัง, แขวงคลองสามประเวศ,  แขวงคลองสองต้นนุ่น, แขวงลำปลาทิว, แขวงทับยาว และแขวงขุมทอง

นายบุญธรรมกล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัย) ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 ในพื้นที่เขตลาดกระบัง รวม 6 แขวง ตามที่ กทม. ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่กระทรวงการคลังกำหนด

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวหลังการประกาศให้เขตลาดกระบังเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินว่า ได้ประสานงานใกล้ชิดกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และทุกภาคส่วนเข้าสนับสนุน ช่วยเหลือ ทั้งฝ่ายทหาร หน่วยงานต่างๆ แต่พื้นที่ที่ประสบน้ำท่วมหนักอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก อย่างเขตประเวศและเขตลาดกระบัง ที่ต้องระบายน้ำออกสู่ทะเล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ