‘หญิงอ้อ’ ตัวจริง เบอร์1 เพื่อไทย!

เจ้าของพรรคตัวจริงโผล่   "พจมาน" ขน "ชินวัตร" ร่วมกิจกรรมการเมือง "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ" "ชลน่าน" ประกาศแลนด์สไลด์ 250 เสียงขึ้นไป เพื่อเอาหัวใจที่รักที่หวงแหนที่สุดกลับคืนมา แล้วเอาระบบประยุทธ์ออกไป    "ณัฐวุฒิ" เล่นตลกบนเวที ลามถึง "ลูกสาวประยุทธ์" ขณะที่ "อุ๊งอิ๊ง" เผยนโยบายเกษตรกรรวยๆๆๆ นายกฯ อีสานโพล "สุดารัตน์" นำ "แพทองธาร" ตามหายใจรดต้นคอ

                เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ ครอบครัวเพื่อไทยจัดกิจกรรม "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ" มีแกนนำพรรคเพื่อไทยและครอบครัวพรรคเพื่อไทยเดินทางเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย,  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่, นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รองประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบาย, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวพรรคเพื่อไทย โดยมี ส.ส.เชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือเดินทางเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง  พร้อมกันนี้ยังมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือพรรคเพื่อไทย และเปิดนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นด้วย

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรม “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” ครั้งนี้ มีบุคคลในครอบครัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร  อดีตภริยานายทักษิณ, นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย, น.ส.พินทองทา ชินวัตร  คุณากรวงศ์ บุตรสาวนายทักษิณ, นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ และนายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย ซึ่งการร่วมกิจกรรมทางการเมืองอย่างพร้อมเพรียงของครอบครัวชินวัตร โดยเฉพาะคุณหญิงพจมาน เป็นที่น่าสังเกตว่าได้เดินทางมาร่วมงานทางการเมืองเป็นครั้งแรก หลังจาก น.ส.แพทองธารตัดสินใจลงสนามการเมือง รวมทั้งยังเป็นการร่วมงานการเมืองครั้งแรกของคุณหญิงพจมาน ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ที่นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี  ก่อนถูกยึดอำนาจในปี 2549 และหลังจากนั้นคุณหญิงพจมานไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองใดๆ อีก

                นอกจากนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ, นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน ที่ระยะหลังไม่ปรากฏตัวผ่านสื่อ ได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้เช่นกัน

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดตัวกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยครั้งนี้เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ ใช้ขบวนกลองสะบัดชัยนำบรรดา ส.ส.เชียงใหม่ นพ.ชลน่าน น.ส.แพทองธาร แกนนำพรรค แกนนำครอบครัวเพื่อไทย ตามด้วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือของพรรคเพื่อไทยเข้าสู่หอประชุม ทำให้บรรยากาศในศูนย์ประชุมฯ เป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางประชาชนชาวเชียงใหม่เรือนหมื่นคน ที่พร้อมใจใส่เสื้อสีแดง ครอบครัวเพื่อไทย มาร่วมรับฟังการเปิดนโยบาย แนะนำตัวผู้สมัคร

              โดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ครอบครัวเพื่อไทย ยกทัพมาเชียงใหม่ เพราะเชียงใหม่คือเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทย เลือกเชียงใหม่ลั่นกลองสะบัดชัย เพื่อประกาศว่าพร้อมรบแล้ว แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้ถ้าเชียงใหม่ไม่ได้ทั้ง 11 เขต ขอทั้ง 11 เขต เราต้องการสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้สมัครของพรรคทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ ที่ต้องให้ได้แลนด์สไลด์ 250 เสียงขึ้นไป เพื่อเอาหัวใจที่รักที่หวงแหนที่สุดกลับคืนมา แล้วเอาระบบประยุทธ์ออกไป เอา ส.ว. 250 ที่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมออกไปแล้วเอา 250 เสียงมาเลือกนายกฯ ของเราเอง เอาหนี้ออกไป เอาความเป็นอยู่กินดีกลับคืนมา

สิ่งแรกที่จะทำคือแก้ รธน.

                "ถ้าไม่แลนด์สไลด์ สิ่งที่กล่าวมาจะไม่เกิดขึ้น เราต้องเอาชนะให้ได้ และถ้าได้ 250 เสียง สิ่งที่เราจะทำเรื่องแรกคือ ต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่พวกเราช่วยกันสร้าง ประชาธิปไตยที่สมดุลต้องมาจากรัฐธรรมนูญที่เราร่วมสร้าง เอาสิ่งที่พวกเรารักที่สุดกลับคืนมา ซึ่งหลายท่านอาจบอกอยู่ในใจ ซึ่งตนรู้ว่าคำพูดของพวกเราคืออะไร แต่สิ่งที่พูดบนเวทีนี้ สิ่งที่รักที่สุดคือประชาธิปไตย ใครคิดลึกขอให้คิดกันเอาเอง ดังนั้นเวลาเข้าคูหาขอให้กาทั้งคนทั้งพรรค เลือกชนะให้เด็ดขาด พรรคไหนที่แตกออกไปแล้วบอกเป็นพรรคพี่พรรคน้องเรา ขอประกาศเป็นศัตรูทางการเมือง หนอยแน่ และเราจะไม่จับมือกับพรรคที่สนับสนุนระบบประยุทธ์ ใครให้เงินมาก็ให้รับเงินมาแล้วกาเพื่อไทย" หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

               ส่วนนายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราจะแลนด์สไลด์เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. หากประชาชนลงเสียงในการเลือกตั้งได้เกินครึ่ง ส.ว.ต้องละอายต่อประชาชน ให้พรรคการเมืองที่สนับสนุนเผด็จการเปลี่ยนใจ หยุดสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ การกากบาทเลือกพรรคเพื่อไทยเพื่อฆ่ารัฐบาลเผด็จการ ทำให้ประเทศดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น อนาคตของพี่น้องลูกหลานจะต้องสดใส ที่สำคัญพรรคจะร่วมกับพรรคการเมืองและองค์กรภาคประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย เพื่อปิดเกมรัฐบาลเผด็จการสืบทอดอำนาจ ตอกฝาโลงระบอบ คสช. มาร่วมสร้างประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ทำให้บ้านเมืองนี้เป็นประชาธิปไตย

                ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พวกเรามาเชียงใหม่คึกคัก มากันทั้งหัวหน้าครอบครัว หัวหน้าเพื่อไทย เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกกล่าว คุณหญิงพจมานก็มาด้วย วันนี้มาเต็ม ตอนลงพื้นที่ น.ส.แพทองธารเดินตลาด ผู้คนห้อมล้อมขอถ่ายรูปด้วย นี่ราศีคน กับอีกคน เป็นนายกฯ 8 ปี ไปไหนมีแต่คนร้องไล่ เนชั่นโพลบอกว่า ประยุทธ์ควรลาออกไปก่อนถึง 93 เปอร์เซ็นต์ ให้อยู่ต่อแค่ 7 เปอร์เซ็นต์ ขนาดไปร่วมงาน วปอ. แทนที่จะร้องเพลง อยู่ต่อเลยได้ไหม แต่กลับร้องเพลงจับมือไว้แล้วไปด้วยกัน คือรหัสสัญญาณว่าอีกคนกำลังจะเป็นอดีต อีกคนคือว่าที่ หมายถึงว่าที่ที่นี่ เพราะเดี๋ยวจะมาพูดเรื่องนโยบายเกษตร ซอฟต์เพาเวอร์ ส่วนเรื่อง ว่าที่อย่างอื่น ให้กรรมการบริหารพรรค เขาว่ากัน พวก 3 ป. ขอให้ฟัง อยู่กันมา 8ปี ตอนนี้ประชาชนอยากให้ไปกับป่อเต็กตึ๊ง ไม่รู้จะอยู่ทำบ้าอะไร

                "มั่นใจว่าในสมัยต่อไปเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแน่นอน ส่วนผมขอเป็นกองเชียร์ ประชาชนอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะที่ผ่านมามันล้มเหลว มันพังทั้งระบบ เราต้องการคนทำงาน แก้ปัญหาสิ่งเหล่านั้น รวมกันอยู่ในพรรคเพื่อไทย พูดกันตามตรง ตั้งแต่มีรัฐบาลมา ใครมีผลงานเท่า ทักษิณ ชินวัตร โดยคุณแพทองธารจะมาสืบสานต่อ คู่แข่งเห็นภาพวันนี้คงจะหนาว หาผ้าห่มหนาๆ ดีกว่า ที่พูดไม่ได้ขู่ ฝนตกหลายวัน มันหนาวโดยธรรมชาติ คุณแพทองธารไปออกรายการโทรทัศน์ เมื่อถูกถามอยากให้คุณพ่อกลับบ้าน เธอบอกก็อยากให้คุณพ่อกลับบ้านทุกวัน ฟังแล้วก็ไม่แปลก แต่ผมสงสัย ลูกสาวประยุทธ์ไม่อยากให้พ่อกลับบ้านบ้างหรือ อยู่ทำบ้าอะไรตั้ง 8 ปี ไม่เห็นทำบ้าอะไร คนก็บอกนายกฯ เถื่อน ส่วนจะเถื่อน-ไม่เถื่อน รอให้ศาลตัดสิน แต่ผมเห็นว่าเป็น นายกฯ ถ่อย" นายณัฐวุฒิกล่าว

เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

                ต่อมา น.ส.แพทองธารกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นคำตอบของทุกปัญหา ระยะสั้นต้องลดรายจ่ายของประชาชน ระบบราชการต้องเข้าถึงได้ง่าย จะกระจายความเจริญไปทุกจังหวัด ต้องเข้าถึงโอกาสสร้างเงินในกระเป๋า ประเทศต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ วันนี้ตนขอเสนอนโยบายสองข้อหลักคือ เรื่องการเกษตร ต้องเอาตลาดนำ ตนมีที่ปรึกษาสำคัญที่พี่น้องก็รู้ว่าใคร และขอรับอาสาเป็นเซลส์แมนขายสินค้าให้เกษตรกรที่ต่างประเทศ โดยใช้นวัตนกรรมเสริม เพื่อคาดคะเนอากาศให้รู้ว่าในปีนั้นๆ ปลูกอะไรได้-ไม่ได้

                "เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรจากเดิม 1 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี เป็น 3 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี นโยบายที่สอง หนึ่งครอบครัวหนึ่งซอฟต์เพาเวอร์ เราเชื่อในศักยภาพของคนไทย แต่ขาดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพอย่างเป็นระบบ โลกต่อสู้กันด้วยพลังของซอฟต์เพาเวอร์ ซึ่งจะนำมาด้วยคุณค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล โดยเชิญชวนให้ประชาชนกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทยได้ทันที หากเราได้เป็นรัฐบาล ก็จะดำเนินการผลักดันซอฟต์เพาเวอร์ทันที ขอให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์เพื่อเอาชนะวิกฤต" ลูกสาวนายทักษิณกล่าว

               จากนั้น น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีคุณหญิงพจมานและครอบครัวเดินทางมาร่วมงานว่า ทุกคนทราบกันดีว่าปกติคุณแม่จะไม่ออกงาน คุณแม่เห็นว่าไปลงพื้นที่หลายงาน จึงแสดงความเป็นห่วง จะถามว่าเหนื่อยไหม เครียดไหม พูดแล้วตนรู้สึกซึ้ง รู้สึกดีใจมาก ระหว่างที่อยู่บนเวทีแอบอมยิ้มที่เห็นคุณแม่และครอบครัวมา ไม่ได้ไปบังคับคุณแม่ หากคุณแม่ว่างก็มาได้ อยากให้คุณแม่มา ไม่ได้ไปกดดัน

               ซักว่าคุณหญิงพจมานให้กำลังใจอะไรบ้างก่อนขึ้นเวที เธอตอบว่า ตั้งแต่ตอนเช้าที่เจอ คุณแม่ก็บอกว่าเดี๋ยวไปนะ พูดแค่นี้ก็เป็นกำลังใจให้ทุกอย่างแล้ว ตอนแรกก็ไม่อยากตั้งความหวังว่าคุณแม่จะมา แม้จะอยากให้มา

                เมื่อถามถึงโอกาสที่คุณหญิงพจมานจะเล่นลงการเมือง น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คุณแม่ไม่มาการเมืองแน่นอน แต่จะเป็นกำลังใจให้ที่บ้าน เป็นกำลังใจที่สำคัญ เป็นความมั่นคงทางจิตใจของตน

                ถามว่า ที่กล่าวบนเวทีถึงเรื่อง 3 ป. และ 250 ส.ว. แสดงว่าคือวิกฤตของประเทศชาติหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า หลายๆ อย่างมันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ต้องการบอกพี่น้องประชาชนว่า ทำไมต้องแลนด์สไลด์ ซึ่งเรามีนโยบายดีๆ อีกมากมายรอพี่น้องประชาชนอยู่ เราต้องการแลนด์สไลด์เพื่อผลักดันจะอยู่ไปแล้วนั้น  โดยที่ไม่ต้องมีอุปสรรคอะไรที่ไม่ควรจะเกิด อันนี้เป็นจุดหมายหลักของเราเลย

                ถามย้ำว่า เป้าหมายในการปิดสวิตช์ส.ว. จะทำอย่างแน่นอนและชัดเจนหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า จะเดินทางหาเสียงพบปะพี่น้องประชาชน เอาปัญหาพี่น้องประชาชนมาทำนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาปากท้อง ปัญหาสังคมทุกระดับที่ทุกคนกำลังเจออยู่ เราต้องการแก้ไขปัญหา คือเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย

'เจ๊หน่อย'นำ'อุ๊งอิ๊ง'ตาม

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน  มหาวิทยาลัยวิทยาลัยขอนแก่น ได้เปิดเผยผลสำรวจประเด็นถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ ท่านอยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พบว่า อันดับ 1 เป็นของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 23.4 รองลงมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 21.1 อันดับ 3 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 20.2 ตามมาด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 12.5, นายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 9.9, คนอื่นๆ จากพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 6.5, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร้อยละ 2.8,  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ร้อยละ 1.7 และอื่นๆ ร้อยละ 1.9"

                และเมื่อสอบถามว่า ถ้าเลือกตั้ง ส.ส. วันนี้ ท่านมีแนวโน้มจะลงคะแนนให้พรรคใดเพื่อมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พบว่า อันดับ 1 คือพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 35.9 รองลงมาพรรคก้าวไกล ร้อยละ 19.8 อันดับ 3 พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 14.7 ตามมาด้วยพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 12.6, พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 10.7, พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 3.1, พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 1.9 และพรรคอื่นๆ ร้อยละ 1.4

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ยังคงลงพื้นที่ต่อเนื่อง โดยวันที่ 12 ก.ย. มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ อ.แม่สอด จ.ตาก ช่วงเช้าไปยังวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด เปิดงานในส่วนของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. ในโครงการ “บจธ. มอบสิทธิ มอบสุขในที่ดินทำกิน” มอบป้ายสัญลักษณ์แทนสิทธิในที่ดินให้แก่ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนฯ จำนวน 10 คน จากนั้นมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้กับ ผวจ.ตาก จำนวน 5 แห่ง และมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ให้กับผู้แทนประชาชน จำนวน 5 คน

                ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตรชมวีดิทัศน์ดูผลการดำเนินงานในพื้นที่ และชมการแสดง “ฟ้อนเล็บล้านนา-บทเพลงหริภูญไชย (ฉบับย่อ)” นำโดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ ก่อน พล.อ.ประวิตรจะเดินทักทายผู้ร่วมงาน ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และเยี่ยมชมร้านค้าจำหน่ายผลผลิตเกษตรในพื้นที่ และขึ้นรถชมแปลงเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่

                ขณะที่ช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตรและคณะเดินทางไปยังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวต้อนรับ ขณะที่กองกำลังนเรศวรบรรยายสรุปสถานการณ์ชายแดน จ.ตาก และ จ.แม่ฮ่องสอน จากนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวมอบนโยบาย และเดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอดตอนล่าง ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด รับฟังรายงานสรุปสถานการณ์น้ำในภาพรวม และในพื้นที่ จ.ตาก อธิบดีกรมชลประทาน นำเสนอสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.ตาก ณ อ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอดตอนล่าง และ พล.อ.ประวิตรกล่าวพบปะประชาชน แล้วเดินทางกลับ กทม.

                สำหรับการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร ใน จ.ตาก ถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งที่ 3 แล้ว หลังรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านี้ลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.กระบี่ ส่วนครั้งต่อไปหลังลงพื้นที่ จ.ตาก พล.อ.ประวิตรมีกำหนดการลงพื้นที่ใน จ.นราธิวาส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิโรจน์ สวนเพื่อไทย ปลุกกระแส ฝายแกนดินซีเมนต์ แค่ดราม่าอดรับเงินทอน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ออกมาโพสต์เกี่ยวกับฝายแกนดินซีเมนต์ ที่เกิดเป็นดราม่าการเมืองในเวลานี้

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ