หมอทวีศิลป์ขึ้นรองปลัด อนุมัติพันล้านค่าเสี่ยงภัย

ข่าวดี ครม.อนุมัติ 1,050 ล้านบาท ค่าเสี่ยงภัย "อสม.-อสส." ขณะที่โควิดป่วยต่ำกว่าพันรายวันแรก ด้าน “อนุทิน” เผย “พี่มีแต่ให้” โยนให้ถามปลัด สธ. แจง หลัง ครม.เด้ง "อธิบดีแผนไทย" ย้ายกลับเป็นรองปลัด ดัน "หมอทวีศิลป์" แถลงข่าวจนได้ดี ขณะที่ “ธเรศ”  นั่งอธิบดีกรมควบคุมโรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ประจำวันว่า พบผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลรายใหม่ 994 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศ 993  ราย ผู้ป่วยจากต่างประเทศ 1 ราย ผู้ป่วยสะสม (ตั้งแต่ 1  มกราคม 2565) 2,425,244 ราย หายป่วยกลับบ้าน 2,111 ราย หายป่วยสะสม (ตั้งแต่ 1 มกราคม  2565) 2,432,451 ราย กำลังรักษา 15,459  ราย เสียชีวิต 27 ราย เสียชีวิตสะสม (ตั้งแต่ 1 มกราคม  2565) 10,577 ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 777 ราย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติ 1,050.31 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชยและค่าเสี่ยงภัยสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน  1,039,729 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จำนวน 10,577 คน รวมทั้งสิ้น  1,050,306 คน ในอัตรา 500 บาท/คน/เดือน ระยะเวลาเดือน เม.ย.-พ.ค.65 ภายใต้โครงการค่าตอบแทน  เยียวยา ชดเชย และค่าเสี่ยงภัยสำหรับการปฏิบัติงานของ  อสม. ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในชุมชน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เคยให้ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยแก่ อสม. และ อสส. ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ในชุมชนไปแล้วก่อนหน้านี้เป็นระยะเวลา 6  เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.64-มี.ค.65 จำนวนเงิน  3,150.92 ล้านบาท           

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 7 ราย เพื่อทดแทนตำแหน่งที่จะว่าง สับเปลี่ยนหมุนเวียน และผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ดังนี้ 

1.นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมควบคุมโรค 2.นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 3.นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 4.นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวง  ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์ 5.นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 6.นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 7.นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การโยกย้ายอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ  กลับไปเป็นรองปลัด สธ.เหมือนเป็นการลงโทษว่า รองปลัด สธ.คุม 3 กรม จะไปลงโทษได้อย่างไร ส่วนเหตุผลที่โยกย้าย ให้ไปสอบถามปลัด สธ.และว่าที่ปลัด สธ. แต่ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นธรรมแน่นอน และมีความเหมาะสมทุกอย่าง 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้เป็นการลงโทษใช่หรือไม่  นายอนุทินกล่าวว่า จะไปลงโทษใครเรื่องอะไร เกิดมาเคยลงโทษใครที่ไหน "พี่มีแต่ให้"

ส่วนที่มองว่า การแต่งตั้งผู้ตรวจราชการ สธ.ขึ้นมาเป็นรองปลัด สธ.โดยไม่ได้ดูความอาวุโส เป็นการกลั่นแกล้งเฉพาะกลุ่มหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ตอนแต่งตั้งผู้ตรวจราชการ สธ.ไปเป็นอธิบดีเลยก็มีปัญหา แต่งตั้งมาเป็นรองปลัด สธ.ก็มีปัญหา 

"จะให้ทำอย่างไรไม่มีปัญหา แล้วก่อนหน้านั้นเป็นอย่างนี้มาตลอดหรือไม่ ก็มีหลายองค์ประกอบ แต่ก็ต้องถามคนเสนอ ผมให้เกียรติปลัด สธ. ผมแต่งตั้งปลัด สธ.ได้คนเดียว จากนี้ก็ต้องดีขึ้นเรื่อยๆ เราจะมีปลัด สธ.คนใหม่  รองปลัด สธ.คนใหม่ อธิบดีกรมคนใหม่ ต้องตั้งสมมติฐานว่าต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้อีกไม่นานก็ต้องมีรัฐมนตรีใหม่  ต้องดีขึ้นไปอีก เราก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุด อย่าไปคิดอะไรให้สับสนหรือซับซ้อน ทุกอย่าง 1+1 เป็น 2" นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทินยังกล่าวถึงกรณีรายงานผู้ป่วยโควิด-19  ของประเทศไทยลดต่ำกว่าพันรายเป็นครั้งแรกว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงเป็นการแสดงแนวโน้มว่าดี แต่ที่ดีกว่านี้คือ  คนป่วยใช้อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องช่วยหายใจไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่มีแนวโน้มลดลง จำนวนเสียชีวิตยังไม่อยู่นอกกลุ่ม  608 ซึ่งทุกวันนี้ผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่ม 608 เกือบ 100% ต้องไปเน้นการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และอย่าให้กลุ่ม 608 เข้าไปอยู่ในความเสี่ยงมาก ถือว่าเรียบร้อยดีทุกอย่าง

เมื่อถามถึงการให้ซื้อยาต้านไวรัสโควิดจากร้านขายยาโดยมีใบสั่งแพทย์ เริ่มวันที่ 1 ก.ย.นี้ จะมีการดูแลเรื่องราคาอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องราคาเป็นดีมานด์ซัพพลายหรือเป็นไปตามกลไกการตลาด ต้องไปตั้งราคากันเอง แต่ สธ.พร้อมดูแลประชาชนที่ป่วยโควิดด้วยการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมและสมควร ยาขนานไหน แบบไหน ชนิดไหน เรามีหมด ไม่จำเป็นต้องซื้อยากันโควิดไปตุนไว้ เพราะบางคนไม่จำเป็นต้องใช้ หรือหากจำเป็นต้องใช้ สถานพยาบาลต่างๆ โดยการสนับสนุนของ สธ.ก็จัดยารักษาโควิดให้มาโดยตลอด ซื้อไปก็สิ้นเปลืองเพราะกระทรวงยังให้ยาทุกคนอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ