‘อนุทิน’โวตอกเสาเข็มแดนใต้

“อนุทิน” นำทีมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา 7 เขต ลั่นไม่หวังแลนด์สไลด์ แต่ต้องการตอกเสาเข็มในหัวใจคนไทย โวกวาดเก้าอี้ทั้ง 9 เขตแน่  พร้อมเปิดนโยบายใหม่เพื่อคนด้ามขวาน ทั้งพักหนี้ 3 ปี-ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน- ไฟฟ้าประชาชน “ไพร” เชื่อคนเชียร์ ปชป.หันมาเชียร์ ภท.แทน “สอท.” เปิด 5 พันธกิจรีเซตประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจของหลายพรรคการเมือง โดยที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมแกนนำ อาทิ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรค, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา รองหัวหน้าพรรค เป็นต้น เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา 7 เขต จากทั้งหมด 9 เขต  และ 2 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีประชาชนมาร่วมในงานไม่ต่ำกว่า 6,000 คน 

นายอนุทินกล่าวตอนหนึ่งในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ว่ามั่นใจ จ.สงขลาจะได้ ส.ส.ยกจังหวัด พวกเรามากันมากขนาดนี้ ถ้าไม่ทำงานให้กระโดดแม่น้ำตานีตายดีกว่า วันนี้พรรค ภท.ไม่ต้องการที่จะแลนด์สไลด์ เพราะคำว่าแลนภาษาใต้ความหมายไม่ดี แต่เราจะมาตอกเสาเข็มให้ทั่วสงขลา เพื่อดูแลประชาชนให้ดี ซึ่งนายศักดิ์สยามก็บอกว่าอย่าใช้คำว่าแลนด์สไลด์ เพราะความหมายเหมือนดินถล่ม ต้องเปลี่ยนเป็นตอกเสาเข็มให้มั่นคง เพื่อเป็นรากฐานให้พี่น้องประชาชน ทั้งนี้เราจะทยอยตอกเสาเข็มไปทั่วประเทศ วันนี้ จ.สงขลา พรรคมี ส.ส. 1 คน คือนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ซึ่งทำงานได้ดี ดังนั้นวันนี้จะมาขอเพิ่มอีก 8 คน

 “พรรคภูมิใจไทยเกลียดความแตกแยก  เกลียดความรุนแรง เราไม่ต้องการสร้างความเสียหายใดๆ โดยพรรคเราได้พัฒนาพื้นที่ภาคใต้ เช่น สะพานเชื่อม อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ไปยัง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง  ระยะเวลาการสร้าง 3 ปี ถ้าเลือกพรรคภูมิใจไทยให้มากๆ โดยเฉพาะ 3 จังหวัด คือ สงขลา พัทลุง สตูล สิ่งนี้จะเป็นพยาน  นอกจากนี้เรายังได้พัฒนาระบบการขนส่งด้านคมนาคม จ.สงขลา และจังหวัดใกล้เคียง งบประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเราก็ได้เตรียมไว้แล้ว” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวต่อว่า พรรคจะต่อยอดจากนโยบายที่เราพูดแล้วทำสำเร็จมาแล้ว เช่น หนี้ กยศ. แกร็บเพื่อรองรับการท่องเที่ยว และนโยบายเสรีกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งต่อไปเรามีนโยบายให้คนใต้ คือพักหนี้ 3 ปี จากพิษโควิด-19 ไม่มีต้นไม่มีดอก ให้เวลาประชาชนไปทำมาหากิน แล้วค่อยมาใช้หนี้ในปีที่ 4  ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน ที่จะให้ทุกคนสร้างบ้านแปงเมืองด้วยตัวเราเองจากภาษีของทุกคน ที่กำหนดได้เองว่า 30% จะไปลงพื้นที่ใด นโยบายไฟฟ้าประชาชนเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานธรรมชาติมาขายให้รัฐบาล

“พรรคภูมิใจไทยเราพูดแล้วทำ เราไม่สัญญาอะไรแล้วทำไม่ได้ เราเป็นพรรคการเมืองที่มีเสถียรภาพ ไม่มีขั้ว ไม่มีมุ้ง ไปไหนไปกันหมด ทำให้รัฐบาลเข้มแข็ง ผมขอให้สัญญาว่าสิ่งที่ได้ปราศรัยไปทั้งหมดจะเกิดขึ้นอีกไม่นาน ถ้าได้รับฉันทานุมัติจากประชาชน” นายอนุทินกล่าว และยืนยันว่า จะส่งผู้สมัครครบทั้ง 9 เขต

สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลาทั้ง 7 เขตของพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย เขต 1 นายประสงค์ บริรักษ์, เขต 2 นายฉัตรชัย ชูแก้ว, เขต 3 นายไพร พัฒโน, เขต 4 ว่าที่ ร.ต.ไกรธนู แกล้วทนงค์, เขต 5 นาย อนลอัทธ์ พลธนนินท์ธัญ, เขต 7 นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ และเขต 8 นายวสันต์ ชั่งหมาน นอกจากนี้ยังเปิดตัว 2 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้แก่ นายปราโมทย์ แสงอรุณ และนายณรงค์พร ณ พัทลุง

นายไพรกล่าวถึงการร่วมงานกับพรรค ภท. ว่าไม่ได้ขัดแย้งกับพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) แต่บริบททางการเมืองในพื้นที่ภาคใต้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงไม่สามารถแบกด้ามขวานไว้คนเดียว จึงย้ายมาพรรค ภท.ที่มีความพร้อมมากกว่า เพราะพรรค ศท.มีฐานเสียงในภาคเหนือ ส่วนพรรค ภท.มีแม่ทัพทางภาคใต้ คือ นายพิพัฒน์ และนางนาที รัชกิจประการ ซึ่งมีเครือข่ายอีกมากมาย

 “ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปลี่ยนไปจากอดีต จะโทษสมาชิก ปชป.เก่าๆ ที่ออกไปไม่ได้ วันนี้ผมกล้าพูดว่าคนที่เคยสนับสนุนพรรค ปชป.ปัจจุบันเทให้พรรคภูมิใจไทย ผมรับรองว่าคนที่เคยเลือกผม 95% จะตามเรามาพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีความแข็งแกร่งมากใน จ.สงขลา” นายไพรกล่าว

ส่วนที่ จ.พัทลุง นายประเทือง มนตรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูมิใจไทย เขต 3 จ.พัทลุง ได้เปิดตัวแนะนำตัวกับประชาชนที่หมู่ที่ 11 บ้านควนล่อน เทศบาลตำบลควนเสาธง อ.ตะโหมด และระบุว่า ในวันที่ 7 ต.ค. พรรคจะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 เขตนี้

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ตนพร้อมด้วย ส.ส.ภาคใต้ของพรรค มีแนวคิดลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนภาคใต้ในทุกด้าน โดยช่วยเข้าไปประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.2565 จะลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเชื่อว่าวันนี้คนใต้รัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรักษาการนายกฯ เพิ่มมากขึ้น เพราะมีผลงานให้เห็นมากมาย

ขณะที่โรงภาพยนตร์ที่ 3 ชั้น 7 เอสเอฟเวิลด์ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) จัดแถลงข่าวเปิดยุทธศาสตร์ เราพร้อม เปลี่ยนอนาคตประเทศไทย โดยมีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคร่วมอย่างคึกคัก โดยนายอุตตมกล่าวว่า พรรคมีพันธกิจรีเซตประเทศไทย 5 แก้ไข คือ 1.แก้ปัญหาที่สั่งสมเป็นปัญหารุนแรง คือ ฉ้อราษฎร์บังหลวงต้องหยุดทุกระดับ 2.ปราบปรามยาเสพติด 3.สร้างความเท่าเทียม ลดการผูกขาด เพิ่มการแข่งขัน 4.ลดขนาดราชการ และ 5.ยกระดับเกษตรกรทันสมัย นอกจากนี้จะมี 5 สร้าง คือ 1.สร้างเศรษฐกิจฐานราก 2.สร้างเศรษฐกิจใหม่ 3.สร้างสังคมเกื้อกูล 4.สร้างคนและโครงสร้างพื้นฐานพร้อมก้าวสู่สังคมยุคใหม่ และ 5.สร้างการเมืองที่สร้างสรรค์

นายอุตตมกล่าวถึงความพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งว่า พรรคตั้งใจอาสาทำงานรับใช้ประชาชนทุกภาคส่วน และวางป้าหมายอาสาทำงานในทุกๆ พื้นที่ ส่วนการเสนอชื่อบุคคลที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคนั้น ขณะนี้ยังมีเวลาอยู่ที่จะนำเสนอ ขอให้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก่อน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า หากยุบสภาพรุ่งนี้ พรรคก็มีความพร้อมที่เลือกตั้ง ส่วนการจับมือร่วมงานทางการเมืองกับพรรคการเมืองหลังเลือกตั้งนั้น พรรคไหนจะเป็นรัฐบาล อยู่ที่ประชาชนตัดสิน หากพรรคสร้างอนาคตไทยได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากพอเป็นแกนนำรัฐบาล จะผลักดันสิ่งที่นำเสนอไปสู่การปฏิบัติ และการจะร่วมงานกับใครหรือไม่ทำงานกับใครจะพิจารณาบนเงื่อนไขสิ่งที่พรรคนำเสนอ 

 “ใครจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ให้ถึงวันนั้นก่อน หากพูดไปก็เป็นเรื่องสมมติ ไม่มีความจริงที่เกิดขึ้น ความจริงทางการเมืองไม่มีอะไรที่แน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ จุดยืนของพรรคคือทำงานการเมืองเพื่อประชาชน” นายสนธิรัตน์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ