2ป.ลุยปฏิบัติหน้าที่ ป้อมไป‘ทำเนียบรัฐบาล’ ตู่ดอดเงียบเข้า‘กลาโหม’

“บิ๊กตู่” ซุ่มเข้ากลาโหม พร้อมให้กำลังใจรักษาการนายกฯ “บิ๊กป้อม” เข้าทำเนียบฯ บอกภารกิจราบรื่น ตอบไม่มีอะไรหรอก หลังถูกซักมีสัญญาใจหรือไม่ จับตานั่งหัวโต๊ะถกแต่งตั้ง ผบ.ตร.จันทร์นี้ รองโฆษก รบ.เผยสองพี่น้องคุยกันแล้ว “ชลน่าน” ขู่ ฉวยยุบสภามีคนยื่นศาล รธน.แน่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม ได้เดินทางเข้าทำงานแบบเงียบๆ ที่กระทรวงกลาโหม จากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น. ได้เชิญ พล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล รมช.กลาโหม และ พล.อ.สุชาติ หนองบัว เลขานุการ รมว.กลาโหม เข้าหารือที่ห้องทำงาน รมว.กลาโหม โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะปฏิบัติภารกิจเซ็นเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานของกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ใส่สูทสวมเนกไทสีเหลือง โดยไม่ได้มีสีหน้าที่เคร่งเครียด และได้ร่วมรับประทานอาหารมื้อกลางวันที่กระทรวงกลาโหม รวมถึงทำงานอยู่ที่กระทรวงกลาโหมตลอดทั้งวัน

สำหรับการเข้ามาทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ในครั้งนี้ ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า แต่แจ้งให้ พล.อ.ชัยชาญ และ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม รับทราบเท่านั้น โดยได้ใช้รถยนต์ส่วนตัวหมายเลขทะเบียน 1881 และไม่ให้มีการตั้งแถวทหารเหมือนการประชุมสภากลาโหม

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 08.20 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ ได้เดินทางมายังทำเนียบฯ โดยมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม จากนั้นได้หารือกับนายดาโต๊ะ ศรี ฮัจญี ฟาดิลละห์ บิน ฮัจญี ยูโซะ รัฐมนตรีอาวุโส กระทรวงโยธาธิการ มาเลเซีย ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเยือนประเทศไทย เสร็จแล้วได้เป็นประธานการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ

ภายหลังประชุม พล.อ.ประวิตรได้ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังถูกถามว่าภารกิจราบรื่นดีหรือไม่ว่า ราบรื่นๆ เมื่อถามย้ำว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์บ้างหรือไม่ในการทำหน้าที่ และพล.อ.ประยุทธ์ได้ฝากอะไรหรือไม่ แต่พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามอีกว่าไม่มีอะไร ไม่มียุบสภา ไม่มีปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช่หรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประวิตรไม่ตอบอีกเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีสัญญาใจในการทำหน้าที่อะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบเพียงว่า ไม่มีอะไรหรอก เมื่อถามว่ามั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์จะได้ไปต่อใช่หรือไม่ หรือต้องรอ พล.อ.ประวิตรตอบว่า "ก็ไปคุยกับศาล ผมไม่รู้เรื่อง" เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ฝากอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบ เพียงแต่ส่ายศีรษะก่อนจะขึ้นรถยนต์ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามถามอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์กำลังใจดีใช่หรือไม่ แต่ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถาม ก่อนรถยนต์จะเคลื่อนขบวนออกไป

มีรายงานว่า ในวันที่ 29 ส.ค.65 เวลา 15.00 น. พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาการราชการแทนนายกฯ มีภารกิจต้องไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 13 แทน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ที่จะเกษียณอายุราชการในอีก 1 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ ในเวลา 16.00 น. จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2565 วาระเพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ระดับรอง ผบ.ตร.-ผบก.วาระประจำปี 2565

ทั้งนี้ จากเดิมแจ้งว่าการประชุม ก.ต.ช.วาระแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ จะประชุมที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ แต่ครั้งนี้มีการแจ้งเปลี่ยนสถานที่ประชุม จากทำเนียบฯ มาที่ห้องประชุมศรียานนท์ อาคาร 1 ตร.

ให้กำลังใจ ‘บิ๊กป้อม’

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในระหว่างนี้ พล.อ.ประวิตรได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกฯ และปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมิได้มีผลกระทบอย่างใดต่อการบริหารประเทศ และการปฏิบัติงานของข้าราชการ หรือการดำเนินนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาล ยืนยันว่ารัฐบาลสามารถเดินหน้าทำงานต่อไปได้ ไม่มีสุญญากาศทางการบริหารประเทศแต่อย่างใด

นายอนุชายังกล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้เข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหม ในฐานะ รมว.กลาโหม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวให้กำลังใจในการทำงานกับ พล.อ.ประวิตร ซึ่งปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีด้วย ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะทำหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาชนและประเทศไทยต่อไป โดยขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐในขณะนี้ ยืนยันว่ารัฐมนตรีทุกคนและพรรคร่วมรัฐบาล จะร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่ และมีเสถียรภาพ มุ่งมั่นตั้งใจทำงาน ดูแลประชาชนในทุกด้านให้ดีที่สุด

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังมีกำลังใจดี และฝากขอบคุณประชาชน สื่อมวลชนทุกคน โดยนายกฯ ได้รับข้อความและได้อ่านข้อความทั้งหมดที่ส่งเข้ามาจากทุกช่องทางที่ส่งกำลังใจมาให้ โดยยืนยันว่าพร้อมทำงานให้กับประชาชนในทุกวันต่อไป

น.ส.ทิพานันยังเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร ทั้งสองคนได้พูดคุยกันแล้ว เพื่อให้การดำเนินกิจการในการบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปโดยสะดวกและราบรื่น และมีความต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าร่วมการประชุม ครม.ในวันที่ 30 พ.ค.หรือไม่ น.ส.ทิพานันระบุว่า ขอให้รอดู ในเบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งให้ทราบว่าจะเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ปรากฏตัวเช่นนี้ไปอีกนานแค่ไหน น.ส.ทิพานันกล่าวว่า ที่จริง พล.อ.ประยุทธ์ยังปฏิบัติหน้าที่ทุกวันใน รมว.กลาโหม และสำหรับเรื่องการปรากฏตัวของนายกฯ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมตามที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเห็นสมควร

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่าในส่วนการจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ฝ่ายกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์กำลังจัดเตรียมเอกสารสำหรับยื่นต่อศาล เชื่อว่าจะเชื่อดำเนินการทันตามกรอบระยะเวลา 15 วัน หรืออาจจะเร็วกว่านั้น เพราะเป็นขั้นตอนในการจัดเตรียมเอกสาร

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนตัวเองและยุติบทบาทว่า คำพูดนี้นายณัฐวุฒิควรเก็บไว้บอกตัวเองน่าจะเหมาะสมที่สุด ที่ผ่านมาคนเสื้อแดงภายใต้การนำของนายณัฐวุฒิ ต้องออกมาขัดแย้งกับคนไทยด้วยกันเอง บาดเจ็บ เสียชีวิต ติดคุก โดนดำเนินคดีมาเท่าไหร่แล้ว ควรทบทวนตัวเอง ควรพอได้แล้ว เลิกปลุกปั่นเพียงเพื่อจะช่วยเหลือใครเพียงไม่กี่คน และถ้าในใจลึกๆ รักประเทศไทยและคนไทยจริงอย่างที่ปากพูด อย่าให้ประเทศกลับไปสู่จุดเดิมแล้วค่อยออกมาบอกว่าเพิ่งคิดได้ การช่วยใครเพียงไม่กี่คนแต่ต้องเอาประเทศไปแลก มันไม่คุ้ม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีความเป็นห่วงกันว่าในช่วง พล.อ.ประวิตรรักษาราชการแทนนายกฯ อาจสามารถยุบสภาได้หรือไม่ว่า มีข้อถกเถียงอยู่ว่ามีอำนาจถึงขนาดนั้นหรือไม่ หาก พล.อ.ประวิตร รักษาการตามคำสั่งนายกฯ จะเป็นในส่วนที่มีนายกฯ อยู่ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นการชั่วคราว ซึ่งมีคำสั่งเขียนไว้ เช่น เรื่องงบประมาณ และเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายไม่สามารถทำได้ แต่มีหลายคนที่เถียงว่าทำได้ หากเป็นนายกฯ รักษาการตามที่กล่าวไปข้างต้น สามารถทำได้ทุกเรื่อง

ไม่ชัวร์รักษาการยุบสภาได้

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ส่วนกรณีที่ตัวนายกฯ ยังอยู่ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นการชั่วคราว ถ้าจะมาอาศัยช่วงจังหวะนี้ยุบสภา ก็ยังเป็นข้อถกเถียงทางกฎหมายกันอยู่ หากยุบสภามีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญแน่ เชื่อว่า พล.อ.ประวิตรไม่ทำด้วยคือ 1.ข้อกฎหมายที่ไม่ชัดเจน 2.ไม่มีเหตุแห่งการที่จะให้ยุบสภา และ 3.กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้ หาก พล.อ.ประวิตรประกาศยุบสภา ไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลและประเทศแน่ มีแต่ความวุ่นวาย ไม่สามารถเลือกตั้งได้ เมื่อไม่สามารถเลือกตั้งได้จะเข้าสู่เรื่องของความขัดแย้ง

ส่วนกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เตรียมหารือให้ฝ่ายค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ ครม.พ้นตำแหน่งทั้งคณะนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุว่า เรื่องนี้ฝ่ายค้านได้หารือกันก่อนที่นายมงคลกิตติ์จะออกข่าวมา แต่ที่ประชุมได้ตีตกไป เพราะเรื่องนี้อยู่ในศาลแล้ว และศาลรับพิจารณาแล้ว สิ่งที่เราเรียกร้องคือการให้ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศว่าท่านอยู่ในตำแหน่งครบวาระแล้ว ขอออกจากตำแหน่ง ซึ่งก็ไม่ประกาศ และในวันที่ 24 ส.ค. ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นการบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ในตำแหน่ง เมื่ออยู่ในตำแหน่งการที่เราจะไปยื่นให้ศาลวินิจฉัยความชอบด้วยกรณีขาดคุณสมบัติ และให้พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ มองว่ายังไม่มีเหตุ หากยื่นไปศาลก็ไม่รับ

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี น.ส.ทิพานันโจมตีการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ของฝ่ายค้านว่า การแสดงออกทางการเมืองตราบใดที่ยังไม่ได้กระทำผิดข้อกฎหมายใดถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยพึงกระทำได้โดยอิสระ การเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกไป ล้วนมาจากความตั้งใจที่จะเห็นอนาคตของประเทศฟื้นตัวขึ้น เพราะการบริหารงานที่ไร้ประสิทธิภาพ และความสามารถของ พล.อ.ประยุทธ์เอง

น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังออกมาให้ความเห็นส่วนตัวว่าการที่ศาลรับคำร้อง เพราะอาจจะประเมินว่าคำร้องของฝ่ายค้านมีน้ำหนักจึงควรรับไว้พิจารณา ดังนั้น น.ส.ทิพานันจึงไม่ควรออกตัวแรงมากนัก เพราะอาจจะผิดหวังได้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ที่แม้จะแค่ยุติปฏิบัติหน้าที่ ก็ทำให้ประชาชนโห่ร้องไชโยดีใจทั้งประเทศ เพราะแม้แต่วินาทีเดียวที่ พล.อ.ประยุทธ์หลุดออกจากตำแหน่งนายกฯ นับว่าเป็นบุญของคนไทยแล้ว หากลาออกอย่างถาวร และเปิดทางเลือกนายกฯ คนใหม่ตามแคนดิเดตที่มีอยู่ จะยิ่งเป็นบุญใหญ่หลวงให้กับประเทศ

 รองโฆษกพรรคเพื่อไทยยังกล่าวด้วยว่า คำว่านายกฯ เถื่อนอยู่ดูไบ ไม่ทราบว่า น.ส.ทิพานันหมายถึงใคร แต่ถ้าหมายถึงคนที่ น.ส.ทิพานันต้องการสื่อ ขอยืนยันว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองคนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ได้ไปยึด แย่งอำนาจจากคนอื่นมา ซึ่งเป็นความผิดอาญาฐานกบฏ ไม่มีนายกฯ เถื่อนที่ดูไบ มีแต่นายกฯ ที่ต่อสู้ตามกติกาที่คนอื่นเขียน ไม่เคยให้ใครมาเขียนกติกาเพื่อสืบทอดอำนาจและเขียนให้ ส.ว.มาโหวตเลือกตัวเองเป็นนายกฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องตีความระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาล โดยขณะนี้ศาลได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังเป็นรัฐบาลเดิมอยู่ และ พล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นนายกฯ อยู่ เพียงแต่ว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล ในส่วนการบริหารประเทศยังมีความต่อเนื่อง

นายสุวัจน์กล่าวว่า ภาพรวมของมวลชนหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ถือว่าเรียบร้อย เพราะเมื่อศาลตัดสินมาอย่างนี้ แล้วนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่มวลชนต่างๆ คลี่คลายลง แสดงว่าทุกคนทุกฝ่ายยังยอมรับในกระบวนการยุติธรรม ศาลยังเป็นที่พึ่งสุดท้ายให้กับบ้านเมืองได้ ทุกคนรับฟัง เชื่อถือ

ประธานพรรคชาติพัฒนากล่าวว่า ที่สำคัญที่สุดคือเราจะเป็นเจ้าภาพเอเปก ต้องพยายามที่จะทำความเข้าใจและชี้แจงให้กับประเทศต่างๆ ที่มาร่วมประชุมได้เข้าใจถึงสถานการณ์ของประเทศว่ารัฐบาลยังอยู่ นายกฯ ยังอยู่ เพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ในช่วงหนึ่งจนกว่าศาลจะวินิจฉัยเพื่อให้ต่างประเทศเขาเข้าใจและมั่นใจมาประชุม เพราะการเป็นเจ้าภาพเอเปก ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญเป็นโอกาสทองของประเทศไทย

เมื่อถามถึงนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาคนใหม่ ที่อายุน้อยที่สุด แต่ได้มาอยู่จังหวัดใหญ่ นายสุวัจน์ตอบว่า ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่ว่าเท่าที่ดูประวัติ เหมือนกับเป็นข้าราชการรุ่นใหม่ อายุน้อย คนหนุ่ม เหมาะกับสถานการณ์ของประเทศ สถานการณ์วันนี้ที่ต้องการความคล่องตัว การดูแลการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด ทุ่มเทการทำงาน ท่านเหมาะ อายุ 48 ปี เคยอยู่ในภาคอีสานอยู่แล้ว ฉะนั้นเข้าใจพื้นฐาน คิดว่าเหมาะสม เป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดกม.กดดันนายกฯ พปชร.อ้างข้อบังคับพรรค ทวงใบกรอกประวัติ‘ป๊อด’

"อุ๊งอิ๊ง" ยังเล่นบทเตมีย์ใบ้ "หมอมิ้ง" ขึงขังไม่ขีดเส้นตายรายชื่อ รมต. แต่ถ้าไม่ส่งก็ถือว่าไม่ส่ง พลิ้วไม่รู้หนังสือ

ระทึก! 'สุทิน' บินไม่ถึงแพร่ ยกเลิกภารกิจช่วยน้ำท่วม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ด้วยเครื่อง ATR หรือ บล.16 ของกองทัพอากาศ เพื่อไปติดตามสถานการณ์ ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติของกำลังพล และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่