โจรใต้ซุ่มยิงตร.-ทพ.ดับ2เจ็บ1

ควันหลงป่วนหลายจุดชายแดนใต้ ซุ่มยิงตำรวจตากใบพรุนทั้งร่างดับอีก 1 ศพ พร้อมขโมยปืนพก  ยิงฐานทหารพรานจะแนะ ดับ 1 เจ็บ 1 ราย ขณะที่ "วันนอร์-ทวี" ลงให้กำลังใจเจ้าของธุรกิจปั๊มน้ำมัน-ร้านสะดวกซื้อ หนุนรัฐเร่งเยียวยาเหมือนเหตุ รร.ซี.เอส.ปัตตานี จี้เปิดข้อมูลความคืบหน้าพูดคุยสันติสุขในเวทีสภา

เมื่อวันจันทร์ เวลา 08.30 น. พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ร.ต.ท.ฟาฮาน เนตรไมตรี รองสารวัตรสอบสวน สภ.ตากใบ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.ตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง เดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายดักซุ่มยิง ด.ต.รอฮิง ประสิทธิชัยวุฒิ อายุ 49 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.ตากใบ ปฏิบัติหน้าที่ชุดสืบสวนเสียชีวิต เหตุเกิดริมถนนในหมู่บ้านเกาะยาว ม.1  ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ ในเวลา 22.40 น.ของวันที่ 21  ส.ค.ที่ผ่านมา

 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นจุดเกิดเหตุไว้เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบในช่วงเช้า พร้อมนำศพ ด.ต.รอฮิงซึ่งมีบาดแผลจากกระสุนปืนพรุนไปทั้งร่าง รวมทั้งที่ศีรษะจำนวน 1 นัด ส่งโรงพยาบาลตากใบเพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา

เมื่อถึงจุดเกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าคลิก สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ล้มอยู่ข้างเสาไฟฟ้าริมถนน โดยมีกองเลือดจำนวนหนึ่งบนพื้น และปลอกกระสุนปืนพก ขนาด 9 มม.ตกอยู่จำนวน 1 ปลอก ส่วนที่บริเวณพุ่มไม้ริมถนนห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 20  เมตร เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนสงครามอาก้าและเอ็ม 16 ตกอยู่จำนวนกว่า 10 ปลอก พร้อมรอยรองเท้าบนพื้นจำนวนหนึ่ง

จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา ด.ต.รอฮิงได้ขี่รถจักรยานยนต์มาตามลำพัง เพื่อไปพบปะพูดคุยกับแหล่งข่าวในพื้นที่หมู่บ้านจุดเกิดเหตุ เมื่อเสร็จธุระก็ได้ขี่รถกลับที่ตั้ง ขณะถึงจุดเกิดเหตุคนร้ายประมาณ 3 ถึง 5 คน ซึ่งดักซุ่มอยู่ในพุ่มไม้รกทึบริมทาง เมื่อเห็น ด.ต.รอฮิงขี่รถผ่านมา จึงใช้อาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 และอาก้ายิงใส่ ด.ต.รอฮิงกว่า 10 นัด

 เมื่อถูกกระสุนปืนรถได้เสียหลักล้มคว่ำ แล้วคนร้ายได้วิ่งออกมาจากพุ่มไม้ไปยังร่างของ ด.ต.รอฮิงที่นอนจมกองเลือดอยู่ จากนั้นเข้ารื้อค้นตัวและพบอาวุธปืนขนาด 9  มม.ที่เอว จึงใช้ปืนกระบอกดังกล่าวยิงเข้าที่ศีรษะ 1 นัด  ก่อนที่คนร้ายจะอาศัยความมืดและความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปพร้อมกับขโมยอาวุธปืนของ ด.ต.รอฮิงไปด้วย ทั้งนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

วันเดียวกัน เวลา 10.30 น.ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.จะแนะ จ.นราธิวาส มีเหตุ 241 และขว้างไปป์บอมบ์ ขณะเจ้าหน้าที่ทหารพราน 4914 กำลังตั้งด่านหน้าฐานปฏิบัติการ กองร้อยทหารพรานที่ 4914  บ้านบือแนซีโป ม.2 ต.จะแนะ อ.จะแนะ โดยคนร้ายซุ่มยิงเข้าฐานด้านหน้า

จากนั้นได้ขว้างไปป์บอมบ์และยิงเข้าฐานปฏิบัติการอีก 1 ชุดก่อนจะหลบหนีไป จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้  อส.ทพ.เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย ทราบชื่อคือ 1.อส.ทพ.วรวิทย์ ทิพย์รักษ์ อายุ 26 (เสียชีวิต) 2.อส.ทพ.มะซูร เจ๊ะแล๊ะ อายุ 24 ปี (บาดเจ็บ) แน่นหน้าอก  วิงเวียนศีรษะ

จากการสอบสวนทราบว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อย ทพ.ที่ 4914 จำนวน 8 นาย กำลังแยกย้ายกันยืนปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนซุ่มเดินออกมาจากป่ารกทึบหลังบ้านของชาวบ้าน  แล้วใช้ทางเดินที่อยู่ในซอกของบ้านชาวบ้านทั้ง 2 หลัง ซึ่งห่างจากถนนหน้าฐานประมาณ 20 เมตรเป็นที่มั่น แล้วใช้อาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 ยิงใส่ศีรษะของ อส.ทพ.วรวิทย์ที่กำลังยืนตั้งจุดตรวจจุดสกัด จำนวน 1 นัด จน อส.ทพ.วรวิทย์ล้มทั้งยืนเสียชีวิตคาที่

 จากนั้นคนร้ายได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ขว้างใส่เจ้าหน้าที่ซ้ำ จน อส.ทพ.มะซูรที่ยืนใกล้กับ อส.ทพ.วรวิทย์ล้มทั้งยืน ก่อนหลบหนีคนร้ายได้ใช้อาวุธปืน เอ็ม 16 ยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเป็นการเบิกทาง โดยเจ้าหน้าที่ไม่กล้าใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้เกรงชาวบ้านจะถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

วันเดียวกัน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมคณะ  ส.ส. ผู้บริหารพรรค ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดและวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ และปั๊มน้ำมันรวม 17 จุด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 16-17 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า มาเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบบริเวณปั๊มบางจากดอนยาง พบว่าปั๊มน้ำมันเสียหายมาก มาให้กำลังใจ ขอให้สู้ต่อไป ในส่วนของแนวทางรัฐบาลต้องเร่งให้การเยียวยา เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย ถ้านักธุรกิจไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ก็ไม่มีใครมาลงทุน ต้องรีบแก้ไขให้สามารถเปิดเป็นปกติได้โดยเร็ว

จากนั้น พ.ต.อ.ทวีได้พาคณะเดินทางไปพบนายชาญณรงค์ อภิบาลธนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)  ปตท.สุไหงโก-ลก และเจ้าของปั๊ม ปตท.ปาเสมัส ที่ถูกคนร้ายนำระเบิด 6 ลูกไปวางไว้บริเวณตู้จ่ายน้ำมันและหัวจ่ายน้ำมันภายในปั๊ม พร้อมวางเพลิงและวางระเบิดร้านสะดวกซื้อภายในปั๊ม ปตท. โดย พ.ต.อ.ทวีได้กล่าวให้กำลังใจและรับปากจะช่วยติดตามเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาต่างๆ

ต่อจากนั้นได้เดินทางต่อไปอีก 10 กิโลเมตร ที่บ้านปูเยะ อ.สุไหงโก-ลก เช่นกัน เพื่อไปเยี่ยมครอบครัวของ นายมะษาริช มามะ อายุ 21 ปี ที่เสียชีวิตภายในร้านสะดวกซื้อของปั๊ม ปตท.ปาเสมัส

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้ไม่แน่ใจว่าระเบียบได้เปลี่ยนไปหรือยัง คือการเยียวยาให้อยู่ในอำนาจจังหวัด จะมีคณะกรรมการพิจารณา แต่ถ้าเป็นเหตุพิเศษลักษณะนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการพิเศษ เช่นในอดีตเหตุที่เกิดขึ้นที่โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี จะให้รองเลขาธิการ ศอ.บต.เข้าไปดูแล จะได้ทำให้เร็วที่สุด เพราะถ้าเยียวยาได้เร็ว ไม่ใช่แค่ผู้เสียหายที่ได้รับประโยชน์ แต่จะทำให้นักธุรกิจรายอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่มีความเชื่อมั่นมากขึ้นด้วย

 “เรามีความคาดหวังว่าเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะมีความเข้มแข็งเรื่องการข่าวเรื่องข้อมูล เรื่องพูดคุยสันติสุขควรจะมีความก้าวหน้า เรื่องลักษณะแบบนี้ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร เพราะช่วงหลังๆ ประชาชนฝากความหวังกับการพูดคุย และการพูดคุยอาจปิดลับเกินไปสักหน่อย พรรคการเมืองเกือบทุกพรรคอยากให้นำเรื่องการพูดคุยเพื่อสันติสุขเข้าไปในสภา เพราะคนจะได้เข้าใจ ส.ส.ที่เป็นคนพุทธ  ส.ส.ที่เป็นศาสนิกอื่นจะได้รู้ว่าสถานการณ์จริงๆ เป็นอย่างไร ถ้าเกิดทำให้อยู่กับคนน้อยจะยิ่งเป็นความลับ มันจะยิ่งเป็นข่าวลือ” พ.ต.อ.ทวีระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง