สัปดาห์หน้า น้ำมันปาล์ม ลดราคาอีก

"จุรินทร์” เผย “น้ำมันปาล์มขวด” ลดราคาแล้ว 5-6 บาท แย้มสัปดาห์หน้าจะทยอยลงอีก พร้อมสั่งการพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์สินค้าใกล้ชิด  แจ้งประชาชนหากพบเอาเปรียบ ร้อง 1569 จะจัดการเด็ดขาด ส่วนข้าวถุงราคาถูกยังมีจำหน่ายในปั๊ม ร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายในจังหวัดถึง 31 ก.ค.นี้ ระบุหากจำเป็นจะพิจารณาขยายโครงการ

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม น.ส.รัชดา  ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามการปรับระดับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือการค้ากำไรเกินควร ในช่วงที่คนไทยเช่นเดียวกับคนทั่วโลกที่กำลังเผชิญปัญหาภาวะเงินเฟ้อ โดยมีการติดตามต้นทุนการผลิต ปริมาณสต๊อกสินค้า เพื่อให้การกำหนดราคาเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ส่งผลให้สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันหลายชนิดชะลอการปรับเพิ่มราคา และล่าสุด นายจุรินทร์ได้สั่งการให้เร่งรัดการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดตามต้นทุนการผลิตที่ปรับลดลง โดยร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า จะเริ่มปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลง 4-5 บาท จากราคาขายปัจจุบันที่ขวดละ 69-70 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2565 เป็นต้นไป เพื่อให้มีราคาสะท้อนตามต้นทุนที่แท้จริง

น.ส.รัชดากล่าวว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานผลการประชุมร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือ แต่การลดราคาอาจจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต๊อกเก่าที่มีค้างอยู่ของแต่ละผู้ประกอบการ แต่ยืนยันได้ว่าน้ำมันปาล์มขวดจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง หากผลปาล์มดิบลดราคา น้ำมันปาล์มขวดก็ต้องปรับลดด้วย เป็นไปตามโครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการของผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้เป็นราคาแนะนำให้ปฏิบัติ ซึ่งสัปดาห์นี้ผู้ประกอบการรายใหญ่จะเริ่มต้นลดราคา 4-5 บาทก่อน และสัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก ซึ่งการคำนวณราคาจะต้องดูต้นทุนสต๊อกช่วงก่อนหน้าที่สั่งสินค้าเข้ามาประกอบด้วย โดยกรมการค้าภายในจะติดตามการปรับลดราคาอย่างใกล้ชิดให้เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภค ตามข้อสั่งการรองนายกฯ จุรินทร์

 “สำหรับสินค้าทั่วไป สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศยังได้ติดตามกำกับดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคให้มีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยให้ร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาหรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร ตัวเลข ณ วันที่ 12 ก.ค. มีการสำรวจรวม 299 แห่ง จากห้างสรรพสินค้า 105 แห่ง ร้านค้าปลีก-ส่ง 129 แห่ง และตลาดสด 65 แห่ง โดยยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.65 รวมทั้งสิ้น 4,635 แห่ง จากห้างสรรพสินค้า 1,613 แห่ง ร้านค้าปลีก-ส่ง 2,139 แห่ง และตลาดสด 883 แห่ง พบว่าขณะนี้สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ หากประชาชนพบการทำผิดกฎหมาย รวมทั้งการกระทำผิดในร้านค้าออนไลน์ สามารถโทร.แจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางอีเมล [email protected].” น.ส.รัชดา กล่าว

วันเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า พร้อมด้วยนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์,  นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ ว่า จากการที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปเจรจากับผู้ประกอบการทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งห้างต่างๆ ที่เป็นช่องทางการจำหน่าย หารือเรื่องการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงมา วันนี้เป็นวันเริ่มต้น ราคาน้ำมันปาล์มขวดได้ปรับลงมาอยู่ที่ต่ำสุดประมาณ 62 บาทต่อขวด ส่วนถุง 61 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดก่อนหน้านี้ 5-6 บาท และสัปดาห์หน้า ได้สั่งการไปแล้ว ให้กรมการค้าภายในเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทยอยปรับลดลงมาอีกขั้นหนึ่งให้สอดคล้องกับต้นทุนมากขึ้น

 “ที่ผ่านมาได้ให้นโยบายกับกรมการค้าภายใน ในการกำกับดูแลราคาสินค้า หากต้นทุนปรับสูงขึ้น จะพิจารณาเป็นกรณีตามความเหมาะสมว่าราคาขายจะต้องดำเนินการอย่างไร ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่เมื่อต้นทุนลด ก็ต้องปรับลดราคาลงมาด้วย อย่างน้ำมันปาล์มขวด เมื่อราคาผลปาล์มอ่อนตัวลงบางส่วน ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทัน เพราะยังมีสต๊อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ผลปาล์มขึ้นไปสูงตก 9-12 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ก็ต้องเห็นใจผู้ประกอบการระบายสต๊อกเก่าให้หมดก่อน แต่เห็นว่าแม้สต๊อกเก่ายังไม่หมด ก็ควรได้มีการทยอยปรับลดราคาลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภค และเมื่อเป็นสต๊อกใหม่ ก็ต้องมีการทยอยลดราคาอีกขั้นหนึ่ง” นายจุรินทร์กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะบริหารจัดการปาล์มอย่างเหมาะสม และทำให้เกิดความสมดุลให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ทั้งการดูแลราคาผลปาล์มดิบให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค 

นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกประเภทที่จำเป็นต่อการครองชีพให้สอดคล้องกับราคาที่แจ้งต้นทุนไว้ และตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา ถ้าขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ ก็ถือว่ามีความผิด ถ้าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควรก็ให้ดำเนินคดี ช่วงที่ผ่านมาได้มีการดำเนินคดีไปเยอะ และกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากว่าผู้บริโภคพบเห็นที่ไหน ใช้ดุลยพินิจแล้วคิดว่าค้ากำไรเกินควร ขายแพงเกินปกติ แพงกว่าป้ายที่ปิด ให้แจ้ง 1569 ได้ กระทรวงพาณิชย์จะไปดำเนินการ ถ้าอยู่พื้นที่ไหน จะสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงไปตรวจตราทันที เพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาอีกทางหนึ่ง

สำหรับข้าวสารบรรจุถุง ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot19 ข้าวสารถุงราคาถูก ซึ่งกรมการค้าภายในร่วมกับสมาคมข้าวถุงและสมาคมโรงสีและที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการข้าวถุงราคาถูก มี 228 ยี่ห้อ ขายในปั๊มน้ำมันและร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายที่พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัดกว่า 703 จุดทั่วประเทศ ลดสูงสุดถึง 48% ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการ จะมีถึงวันที่ 31 ก.ค.2565 ทุกท่านสามารถหาซื้อได้ในปั๊มน้ำมัน ปตท., บางจาก และพีที รวมทั้งจุดจำหน่ายอื่นทั่วประเทศ ซึ่งจะเพิ่มมากกว่า 703 จุด และจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบผ่านเว็บไซต์ของโมบายพาณิชย์ หรือเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน หากจำเป็นต้องขยายเวลา ก็จะขยายเวลาออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสำหรับข้าวสารถุงราคาถูก โดยจะประเมินก่อนที่จะจบโครงการในวันที่ 31 ก.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์