‘อสม.’ ราก ‘ระบบสาธารณสุข’

“อนุทิน” ลงพื้นที่โคราชให้กำลังใจ อสม.  ชมเป็นรากฐานระบบสุขภาพที่แข็งแกร่งของไทย เผยวงประชุมนานาชาติยกให้เป็นกุญแจสำคัญ พาไทยบินสูง เรื่องระบบสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่โรงแรมสบายโฮเทล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ได้ร่วมพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 4.0 เขตสุขภาพที่ 9  นครชัยบุรินทร์ มีนายอนุทินเป็นประธาน พร้อมกล่าวว่า  การพัฒนาศักยภาพ อสม.เป็นภารกิจที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข เพราะ อสม.คือหนึ่งในพื้นฐานสำคัญระบบสุขภาพของประเทศ เมื่อ อสม.มีพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ ระบบสุขภาพของไทยก็ยิ่งเจริญรุดหน้า ปัจจุบันเรามีความเชื่อมั่นในผลลัพธ์การปฏิบัติงานของ อสม.และยกให้เป็นหมอคนแรก จากนี้ อสม.จะต้องรู้ ถึงการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารอย่างเหมาะสม เพื่อประสานงานกับแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่

จากข้อมูล อสม.มีการใช้แอปพลิเคชัน “Smart  อสม.” แล้วประมาณ 60% จาก อสม.ทั้งหมด 1.05  ล้านคน ในการรับข่าวสาร ข้อมูลสุขภาพ การคัดกรองติดตามอาการของผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เก็บข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลาย รวมถึงรายงานผลการปฏิบัติงาน นี่คือ ศักยภาพด้านการปรับตัวของเหล่า อสม.ให้ทันกับยุคสมัย  เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการให้บริการประชาชน 

ขณะเดียวกัน จะไม่หยุดยั้งที่จะทำให้ อสม.เก่งขึ้นไปอีก ด้วยการคัดเลือก อสม.เข้าฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยพยาบาล  โดยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสถาบันพระบรมราชชนก เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ดูแลสุขภาพอนามัยคนในชุมชน รวมถึงเป็นครูต้นแบบ ครู ก และครู ข ถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน  เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพที่ดี

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะไปประชุมที่ประเทศไหน หากเป็นเรื่องของระบบสุขภาพต้องมีคำชื่นชมจากต่างชาติถึง อสม.ไทยกลับมาทุกครั้ง เพราะต่างทราบดีว่านี่คือกลุ่มมดงานที่คอยประคับประคองระบบสาธารณสุขไทย ไปจนถึงขั้นผลักดัน ให้ระบบสุขภาพของเรายอดเยี่ยม มีประสิทธิภาพในระดับโลก แน่นอนว่า อสม.ทำงานหนัก ทำงานดี ภาครัฐไม่นิ่งนอนใจ ในช่วงโควิด-19 ได้ให้ค่าตอบแทนพิเศษตลอดช่วงการระบาด และกำลังผลักดันให้เป็นผลตอบแทนให้อย่างถาวร เพื่อตอบแทนผลงานของ อสม. ต้องขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.มาโดยตลอด.

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์