‘กัญชา’5ไร่เฮ! ยื่นจดทะเบียน ไม่ต้องเสียตังค์

รองโฆษกรัฐบาลย้ำ คนไทยไปต่างประเทศศึกษาข้อกฎหมายให้ดี เผยมี 25 ประเทศลงดาบหนักเรื่องใช้กัญชา-กัญชง “กมธ.กัญชา” เคาะแล้วปลูกไม่เกิน 5 ไร่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ออกแถลงการณ์จี้ออกมาตรการคุมช่วงสุญญากาศ

เมื่อวันจันทร์ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลปลดล็อกกัญชา กัญชงเพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์และเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลบังคับใช้เฉพาะในไทยเท่านั้น ขอให้ผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ตลอดจนส่วนต่างๆ ของกัญชาและกัญชงในครอบครอง ที่จะเดินทางไปต่างประเทศต้องตรวจสอบกฎหมายประเทศปลายทางเกี่ยวกับข้อกำหนด การอนุญาต ข้อห้ามโดยละเอียด หากพกติดตัวไปจะได้รับโทษ โดยกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้รวบรวมข้อมูลพบว่ามีประเทศต่างๆ รวม 25 ประเทศมีบทลงโทษปรับ จำคุก รวมถึงประหารชีวิต ประกอบด้วย อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, บรูไน, กัมพูชา, เวียดนาม,  ญี่ปุ่น, เนปาล, เกาหลีใต้, จอร์แดน, อิรัก, ปาเลสไตน์,  ออสเตรเลีย, เซเนกัล, โกตดิวัวร์, บูร์กินาฟาโซ, กินี,  กินี-บิสเซา, มาลี, แกมเบีย, เซียร์ราลีโอน, โตโก,  กาบอง, กาบูเวร์ดี, ไลบีเรีย และไนเจอร์

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ  (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ว่าพิจารณาถึงขั้นตอนการยื่นคำขอจดแจ้งหรือการขออนุญาตที่เกี่ยวข้องกับกัญชา กัญชงทุกประเภท โดย กมธ.เห็นชอบให้ยื่นเอกสารทางออนไลน์เพื่อความสะดวก ซึ่งผู้ที่จะขอยื่นจดทะเบียนปลูกกัญชา กัญชงไม่เกิน 5 ไร่ จะไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยดำเนินธุรกิจได้

นายปานเทพยังกล่าวถึงการนำภาพถ่ายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่มีเด็กถือตุ๊กตารูปใบกัญชา มาโจมตีว่านำเด็กเข้ามาประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชา ว่ามีขบวนการบ่อนทำลายเพื่อไม่ให้ประชาชนใช้กัญชาอย่างเข้าใจ และเป็นการบ่อนทำลายไม่ให้ประชาชนพึ่งพาตัวเอง เพราะภาพที่เผยแพร่ออกมานั้นเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่เพิ่งถูกหยิบยกมาเพื่อโจมตีทางการเมือง

ส่วนนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธาน กมธ.กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ระบุกัญชาเสรีคือยาเสพติดว่า ไม่มีมารยาท ผิดจรรยาบรรณแพทย์ ผิดวัตถุประสงค์แพทย์ชนบทรุ่นเก่า บิดเบือน หลอกลวงประชาชน สูญเสียความเป็นกลางและทำเกินหน้าที่ เพราะที่โรงพยาบาลจะนะ  จังหวัดสงขลา ประธานแพทย์ชนบทคนใหม่เป็นผู้อำนวยการใช้กัญชารักษาอาการนอนไม่หลับ แก้ไข้ แก้ลมกับผู้ป่วยแล้วราว 1,000 คน รวมถึงโรงพยาบาลทั่วประเทศใช้กัญชามากกว่า 1 ล้านขวด

ศ.เกียรติคุณนายแพทย์ สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ว่า "ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ ร่วมกับสมาคมกุมารประสาทวิทยา ชมรมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งประเทศไทย ชมรมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กแห่งประเทศไทย  ได้ติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กและเยาวชนอย่างใกล้ชิด มีความห่วงใยและตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดกับเด็กและเยาวชน จึงขอเสนอให้มีมาตรการควบคุมดังนี้ 1.เห็นควรกำหนดการใช้กัญชาเฉพาะกรณีความจำเป็นทางการแพทย์เท่านั้น 2.ต้องมีมาตรการห้ามมิให้มีการใช้กัญชา สารสกัดจากกัญชา เป็นส่วนประกอบในอาหาร  ขนมและเครื่องดื่มทุกชนิด

3.ในระยะเร่งด่วนระหว่างรอกฎหมายควรมีมาตรการควบคุม คือมีมาตรการควบคุมการผลิต และขายอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม, ห้ามโฆษณา จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนเรื่องโทษของกัญชาต่อสมองเด็กและวัยรุ่น และ 4.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กอย่างต่อเนื่องและจริงจัง และนำมาเปิดเผยต่อสาธารณชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์