สธ.คุมกัญชา‘สตรีมีครรภ์-เด็ก’ห้ามแตะ

“อนุทิน” ลงนามประกาศ สธ. ห้ามสตรีมีครรภ์-ให้นมบุตร-เด็กอายุต่ำกว่า 20 ใช้กัญชา กทม.เผยข้อมูลป่วยแล้ว 6 ราย “วิษณุ” แจงไม่ปิดช่องออก พ.ร.ก.คุม หากเข้าข่ายจำเป็น ชี้เป็นเรื่องดี รร.ออกกฎป้องกัน "มนัญญา" เปิดตัวศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส ดีเดย์เปิดลงทะเบียนแจกกัญชาล้านต้นสู่ครัวเรือนวันแรก วางเป้าถึงประชาชนเดือนละ 1-2 แสนต้น

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสื่อสารทำความเข้าใจกับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ถึงการใช้กัญชาที่ถูกต้อง รวมไปถึงอันตรายและโทษของกัญชาหากถูกนำไปใช้ผิดวิธีหรือมากเกินความจำเป็น รวมทั้งการสนับสนุนให้สถานศึกษาทุกระดับเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา

นายกรัฐมนตรียังฝากขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม ที่นำส่วนของกัญชามาใช้ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหาร ต้องแจ้งข้อมูล ปริมาณการใช้ เพื่อให้ผู้บริโภครับทราบเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค หลีกเลี่ยงส่งกระทบต่อสุขภาพที่จะตามมาภายหลังที่กัญชาได้พ้นจากบัญชีจากเสพติดประเภทที่ 5 เป็นต้นมา ปรากฏในช่วงระยะเวลา 6 วันที่ผ่านมา มีการจดแจ้งในเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” เพื่อการปลูกมากถึง 37 ล้านครั้ง และมีผู้ได้รับการจดแจ้งแล้วกว่า 7 แสนรายแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ สธ.ออกกฎระเบียบมาบังคับใช้เกี่ยวกับกัญชา กัญชงว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการกลางพิจารณา โดย สธ.อาจมีคณะกรรมการชุดอื่นที่บริหารกฎหมายของเขา และมีการคุยกันว่า สธ.คงต้องนำกฎหมายทุกฉบับที่มีมาใช้ทดแทน ระหว่างที่ยังไม่ประกาศใช้พระราชบัญญัติในหมวดความผิดลหุโทษ พ.ร.บ.การสาธารณสุข ด้านกระทรวงพาณิชย์ มีกฎหมายหลายอย่างที่นำมาปรับใช้ในเรื่องนี้ได้ในลักษณะของการควบคุมการจำหน่ายสินค้า ควบคุมราคา ในแง่กฎหมายอาญา มีประมวลกฎหมายอาญาบัญญัติควบคุมไว้ เช่น หากเมากัญชาแล้วขับขี่ยานพาหนะ และการก่อเหตุรำคาญ เป็นต้น โดยมาตรการเหล่านี้ อาจดีกว่าสิ่งที่ สธ.กำลังคิดออกมา เพราะหากมีผู้ร้องเรียนเรื่องก่อเหตุรำคาญ ตำรวจสามารถเข้าไปจับกุมได้ แต่หากเป็นกฎหมายของ สธ.จะต้องเข้าไปปรามก่อน หากไม่ฟังจึงจะดำเนินคดีอาญาต่อไป

เมื่อถามว่า จะปิดช่องเรื่องการออกเป็นพระราชกำหนดเข้ามาควบคุมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้ปิดประตู เมื่อร่างพ.ร.บ.ค้างอยู่ในสภา จะมาออก พ.ร.ก.มาซ้อนคงไม่เหมาะ แต่ถ้าการพิจารณาพ.ร.บ.ล่าช้า แล้วพบว่ามีอันตรายเกิดขึ้นเห็นได้เป็นที่ประจักษ์ และเข้าข่ายจำเป็นออก พ.ร.ก.อาจจะพิจารณาได้ ส่วนการที่กระทรวงศึกษาธิการการเตรียมออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัดกระทรวงเป็นเขตปลอดกัญชา กัญชงนั้น สามารถทำได้ แต่ไม่ทราบว่าประกาศจะออกมาอย่างไร ส่วนโรงเรียนใน กทม.ก็ทำได้เช่นกัน ส่วนสถานที่ของหน่วยงานต่างๆ ก็สามารถออกข้อกำหนดได้ สถานศึกษาก็สามารถออกกฎระเบียบ ห้ามนำมาจำหน่ายในโรงเรียนได้ ถือเป็นเรื่องดีและถูกต้อง

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมมอบนโยบายและชี้แจงแนวทางการควบคุม กำกับการใช้กัญชาอย่างเหมาะสมและปลอดภัยต่อสุขภาพ ตามกฎหมายว่าด้วยกระทรวงสาธารณสุข และกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่า นโยบายกัญชามีกระแสตอบรับดีมาก เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ มีการเข้าแอปปลูกกัญกันอย่างมหาศาล แต่ก็ต้องมีแนวทางการควบคุมการใช้ ตามข้อเป็นห่วงของสังคม วันนี้ได้ลงนามประกาศ สธ.เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ตามที่กรมการแพทย์ไทยฯ เสนอเพื่อแก้ไขข้อวิตกกังวล กฎหมายนี้กำหนดให้ใช้กัญชาได้ในผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ส่วนเด็กวัยเรียน เยาวชน ไม่สามารถใช้และเข้าถึงกัญชาได้ หากไม่มีแพทย์อนุญาต นอกจากนี้ ยังกำหนดห้ามใช้ สูบ เสพในที่สาธารณะ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เจ้าพนักงานตามกฎหมายสาธารณสุขทั้งระดับท้องถิ่นใช้ในการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ขอย้ำว่าสธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราวางแผนและเดินหน้าควบคุมการใช้อย่างเป็นระบบ

สำหรับประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนโพรควบคุม (กัญชา) เนื้อหาระบุว่า อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ยี่สิบปีขึ้นไปสามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่ายสมุนไพรควบคุมได้ ยกเว้นการกระทำตังต่อไปนี้ การใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะโดยการสูบ การใช้ประโยชน์กับสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร อนุญาตให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีน และหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย สามารถใช้ประโยชน์ให้กับผู้ป่วยของตน อนุญาตให้ผู้ป่วยสามารถครอบครอง ขนย้าย ดูแล เก็บรักษา ใช้ประโยชน์ในปริมาณที่จ่ายให้สำหรับการใช้ประโยชน์เป็นเวลาสามสิบวัน               

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ล่าสุดได้มีการประกาศเรื่องโรงเรียนสังกัด กทม.ทั้ง 437 แห่ง และไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับกฎหมายใหญ่ แต่เราต้องดูแลนักเรียน ซึ่งตนคิดว่าทุกคนคงเห็นตรงกัน และโรงเรียนต้องปลอดกัญชา อาจจะมีโปสเตอร์แผ่นพับ หรือข้อมูลที่สอดแทรก ในขณะที่บุคลากรในโรงเรียนเองก็ต้องอย่าเอากัญชามายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียน

ทางด้านนางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. พบรายงานผู้ป่วยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยผลกระทบจากกัญชารวมแล้ว 6 ราย และรายล่าสุดที่ส่งเข้ามาแผนกฉุกเฉิน สาเหตุจากการดื่มน้ำจากใบและดอกกัญชาต้ม โดยไม่แน่ใจว่าปริมาณเท่าไหร่ ซึ่งเป็นการลองครั้งแรก และหลังจากนั้นมีอาการหน้ามืด ใจสั่น แน่นหน้าอก โดยตอนนี้ให้การรักษาแบบประคับประคอง และคนไข้ก็กลับบ้านได้ เช่นเดียวกับกรณีที่ รพ.ตากสิน จากเดิมมี 2 ราย ก็มีรายงานเพิ่มอีก 1 ราย เป็นลักษณะเสพแบบสูบ มีอาการใจสั่น

นางวันทนีย์กล่าวต่อว่า ส่วนที่ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ ที่เคยมีกรณีผู้เสียชีวิต ล่าสุดมีรายงานเข้ามาอีก 1 ราย และมีกรณีที่อาการหนัก ซึ่งเป็นรายเดิมที่ใช้กัญชาร่วมกับยาเสพติดอื่น โดยอาการเหมือนคุมได้ แต่ยังคงอยู่ในห้องไอซียู โดยข้อมูลทั้งหมดเป็นการเฝ้าระวังของหน่วยปฏิบัติเท่านั้น จึงเป็นที่มาว่าทำไมเราจึงเป็นห่วง เราไม่อยากให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีใช้ เนื่องจากจะมีผลทางสมองและอื่นๆ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ เพราะมันจะมีผลทั้งแม่และเด็ก ซึ่งประเด็นตรงนี้ต้องสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง ส่วนคนที่เสียชีวิต ญาติเขาให้ประวัติว่าสูบกัญชาแล้วแน่นหน้าอก แล้วมาที่โรงพยาบาล เราก็ตรวจและพบว่าผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ มันเปลี่ยนแปลงชัดเจน และพบว่ากล้ามเนื้อหัวใจ พื้นที่ใหญ่ที่สำคัญมันล้มเหลว

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ One Stop Service กัญชา กัญชง และกระท่อม พร้อมเปิดตัวโครงการ "แจกกัญชา กัญชง ล้านต้น สู่ครัวเรือน" ณ ศูนย์บริหารจัดการพืชกัญชา กัญชง และกระท่อม แบบเบ็ดเสร็จ ตึกกสิกรรม กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) พืชสกุลกัญชา ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และศึกษาวิจัยไปเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2565 จึงนำไปสู่โครงการส่งเสริม สนับสนุน การปลูกกัญชา กัญชง 1 ล้านต้น ตามนโยบายรัฐบาล กรมวิชาการเกษตรได้เริ่มเปิดให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนรับกล้าพันธุ์กัญชาพันธุ์ดีวันที่ 16 มิ.ย.นี้เป็นวันแรก ครัวเรือนละ 2 ต้น ตามเป้าหมาย 1 ล้านต้น หรือประมาณ 500,000 ครัวเรือน ซึ่งพันธุ์ที่แจกหลักๆ คือ พันธุ์อิสระ 01 พัฒนาพันธุ์โดยกรมการแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ โดยกรมวิชาการเกษตรจะจัดแจกได้เดือนละ 1-2 แสนต้น และผู้ลงทะเบียนจะได้รับต้นกัญชาหลังลงทะเบียนประมาณ 30 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์