‘สุทิน’โวน็อกรมต.คาสภา

"ชลน่าน" เผยฝ่ายค้านร่างญัตติซักฟอกแล้ว พร้อมยื่น ปธ.สภา 15 มิ.ย.นี้ ขอเวลาไม่น้อยกว่า 4 วัน  “สุทิน” โวซักฟอกครั้งสุดท้ายน็อก รมต.คาสภาให้ไปตายในสนามเลือกตั้ง "ก้าวไกล” จ้องเน้น "3 ป." หนักสุด หวั่น รบ.บีบลดวันอภิปราย “บิ๊กตู่” ยันสัมพันธ์ 3 ป.ทุกอย่างเหมือนเดิมทั้งวันนี้และวันหน้า

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน เกี่ยวกับการร่างญัตติยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่า  ตอนนี้ร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ถูกอภิปรายในขณะนี้ยังมี 10 คน เว้นแต่มีความจำเป็นต้องเพิ่มอาจเพิ่มก่อนการยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะเป็นตามนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง จะยื่นต่อประธานสภาในวันที่  15 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. โดยในวันดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านจะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าจะต้องไม่น้อยกว่า 4 วันตามที่ฝ่ายค้านเคยได้เวลาอภิปรายอย่างที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่  3 ของเดือน ก.ค. หรือช่วง 18-22 ก.ค.นี้ เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว  

เมื่อถามถึงเสถียรภาพรัฐบาลหลังมีรัฐมนตรี 2 คนอยู่ระหว่างการถูกฟ้องคดีรุกที่คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และคดีศาลปกครองสูงสุดที่เอกชนฟ้องร้องกรณีไม่จ่ายค่าซ่อมบำรุงรถอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยถูกฟ้อง ถ้าอัยการส่งฟ้องศาลแล้วศาลรับคำร้อง  รัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นเหตุให้มีการปรับ ครม.หรือรัฐมนตรีลาออกหรือไม่นั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า  อยู่ที่ความรับผิดชอบของตัวรัฐมนตรีเองว่าจะพิจารณาอย่างไร หากมีรัฐมนตรีลาออกก็อาจมีการปรับ ครม. แต่ในขณะนี้มีเพียงการชี้มูลความผิดโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เห็นว่าไม่มีผลอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน หากรัฐมนตรีอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้ลาออกไปแล้วฝ่ายค้านก็ยังอภิปรายได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ประชุมกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อเริ่มวางตัวผู้อภิปราย และให้การบ้านไปทำแต่เนิ่นๆ  โดยการเตรียมและเช็กข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปราย เบื้องต้นวางตัวผู้อภิปรายไม่เกิน 10 คน โดยขึ้นกับยุทธวิธีและประเด็น โดยหากเป็นเรื่องเล็กก็จะใช้ผู้อภิปรายเพียง 1 คน  แต่หากเป็นเรื่องใหญ่ก็จะใช้ผู้อภิปรายหลายคน ทั้งนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เรามีข้อมูลและหลักฐานทุจริตของรัฐบาลชัดเจน งานนี้ประชาชนที่ได้รับฟังจะเชื่อทันทีว่ารัฐบาลทุจริตอย่างแน่นอน เราจะน็อกบรรดารัฐมนตรีในสภา และให้ไปตายในสนามเลือกตั้ง 

นายสุทินกล่าวว่า ในการประชุม ส.ส.ของพรรควันที่  14 มิ.ย. พรรคจะเปิดให้ ส.ส.เซ็นชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งจะได้หารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งเพื่อเซ็นชื่อในญัตติร่วมกัน ก่อนที่จะยื่นญัตติต่อนายชวนในช่วงบ่ายของวันที่ 15 มิ.ย.

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งรายชื่อรัฐมนตรีและประเด็นได้เสร็จสิ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยรับผิดชอบเป็นหลัก ในภาพใหญ่พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่า รายชื่อรัฐมนตรีทั้ง 10  คน คือรัฐมนตรีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปราย แต่อาจจะมีความแตกต่างในความลึกของข้อมูลรัฐมนตรีแต่ละคน ที่ยังมีรายละเอียดและหลักฐานเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ

"พรรคก้าวไกลเตรียมจะอภิปรายรัฐมนตรีทุกคน เพราะการอภิปรายรัฐมนตรีคนหนึ่งอาจจะมีความเชื่อมโยงกับรัฐมนตรีคนอื่นด้วย เช่นรองนายกฯ บางคนที่ได้โควตาพรรคการเมือง ทำหน้าที่กำกับดูแลหลายกระทรวง อย่างไรก็ตามจะเน้นน้ำหนักไปที่ 3 ป.และไต่ระดับลงมาถึงนั่งร้านต่างๆ  เพราะมีส่วนร่วมในการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด หรือทุจริตอย่างไร" นายณัฐวุฒิกล่าว 

นายณัฐวุฒิกล่าวถึงข้อกังวลเรื่องกำหนดเวลาการอภิปรายว่า เนื่องจากรัฐบาลเป็นฝ่ายกำหนดวันเวลาที่จะอภิปราย ซึ่งขณะนี้ระยะเวลาต่างๆ พันกัน ทั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … วาระ 1 ที่ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด รวมถึงร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับที่ยังไม่รู้ว่าจะเข้าสภาเมื่อใด เราจึงค่อนข้างเป็นห่วงว่า ถ้าจังหวะเวลาที่กฎหมายเคลื่อนออกไปจะมีผลต่อการอภิปราย หากเกิดกรณีที่รัฐบาลลาออก หรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ และกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่เสร็จ จะทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมืองทันที นอกจากนี้ในช่วงเดือนกรกฎาคมยังมีช่วงวันหยุดยาว 2 ช่วง คือช่วงกลางเดือนและช่วงปลายเดือน จึงเกรงว่าอาจเกิดกรณีที่รัฐบาลจะบีบให้เกิดการอภิปรายในช่วงที่มีวันหยุด ทำให้จำนวนวันอภิปรายถูกบีบให้น้อยลง  หรือทำให้คนไม่สนใจการอภิปรายเท่าที่ควร ซึ่งรัฐบาลเคยทำมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน เราไม่คิดว่ารัฐบาลจะยื้อเวลาไปจนถึงเดือนสิงหาคม ที่จะครบกำหนดการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ จึงต้องหารือกันเพื่อให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อภิปรายในสภาครั้งสุดท้ายอย่างเต็มที่ อย่าเอาเทคนิคเรื่องเวลามาจำกัดสิทธิฝ่ายค้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังผู้สื่อข่าวถามถึงการร่วมงานกันของพี่น้อง 3 ป. โดยได้ไปออกงานพร้อมกันอย่างชื่นมื่นเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า “ก็ร่วมกันมาตลอดนะจ๊ะ ทั้งวันนี้และวันหน้า ทุกอย่างเหมือนเดิม  โทร.และคุยกันอยู่ทุกวัน เจอกันก็บ่อย”

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า จากกรณี 3  ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายจาตุรงค์  เพ็งนรพัฒน์, นายธีระ ไตรสรณกุล และนางผ่องศรี แซ่จึง  ได้เปิดตัวขึ้นเวทีกับพรรคภูมิใจไทย และได้โหวตสวนมติพรรคในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 เป็นที่ชัดเจนว่าทั้ง 3 คนนี้ต้องการย้ายพรรคแน่ ทำให้ นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รวมถึงว่าที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยคนอื่นๆ ที่ถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ ทั้ง 3 คน  ขึ้นป้ายประกาศว่าจะเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทยทันที ประกอบกับวันที่ 18 มิ.ย. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะลงพื้นที่ทำกิจกรรมที่ อ.อุทุมพรพิสัย, ราษีไศล และขุนหาญ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์