แผนล้ม ‘บิ๊กตู’ เหลว แกนนำกลุ่ม16โวยไม่มีมติคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณ

แผนล้ม "บิ๊กตู่" ของ "ธรรมนัส" สะดุด! แกนนำกลุ่ม 16 โวย กลุ่มไม่เคยมีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 เชื่องบผ่านฉลุย ถ้ายังข้องใจให้ไปล้างตาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้านายกฯ ตอบไม่ได้ค่อยโหวตสวน

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อชาติไทย ตั้งอยู่ถนนอรุณประเสริฐ ต.โนนโพธิ์ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวถึงกรณีมีข่าวพรรคเล็กจับมือกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย เพื่อไม่ให้งบประมาณผ่านสภาว่า เป็นความเห็นของแต่ละคน ไม่อาจก้าวล่วงได้ แต่ในฐานะเลขานุการ ส.ส.กลุ่ม 16 ขอปฏิเสธ เพราะ ไม่ใช่มติของกลุ่ม ส.ส.16

เขากล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ตั้งใจสนับสนุนให้งบประมาณปี 2566 ผ่านสภาผู้แทนราษฎร เพราะจะได้นำเงินไปใช้จ่ายบริหารประเทศชาติ ซึ่งร่างงบประมาณปี 66 จะนำเข้าสภาในวันที่ 31 พ.ค.65 และจะมีการลงมติในวันที่ 3 มิ.ย.65 เชื่อว่าผ่านการลงมติแน่นอน และคาดว่าหลังงบประมาณแผ่นดินผ่านสภาแล้ว กลางเดือน มิ.ย.65 ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคล การอภิปรายไม่วางใจนายกรัฐมนตรี ถ้านายกฯ ตอบคำถามฝ่ายค้านได้ดี ปัญหาเคลียร์ ก็ต้องยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ แต่ถ้ารัฐมนตรีบางคนตอบคำถามฝ่ายค้านไม่ได้ ก็ต้องโหวตสวน ซึ่งเป็นมติของกลุ่ม ส.ส.16 เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อชาติไทยนั้น นายคฑาเทพ  กล่าวว่า ขอรอดูกฎหมายลูกเสร็จก่อน กฎหมายลูกอาจเสร็จช่วงเดือนมิถุนายน หรือเดือนกรกฎาคม 2565 จึงจะมีการพิจารณาวันเวลาดีเอาฤกษ์เอาชัยดีๆ เพื่อ เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อชาติไทย และมั่นใจว่าจะสร้างเซอร์ไพรส์เป็นที่ฮือฮา ถูกใจประชาชนแน่นอน เพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อชาติไทยเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติพร้อมทุกด้าน และประสบความสำเร็จในการทำงานที่ผ่านมาเป็นอย่างดี

แกนนำกลุ่ม 16 เผยว่า ได้ลงพื้นที่พบปะพ่อแม่พี่น้องประชาชนตลอดเวลา จึงได้ทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนทั่วประเทศ อันดับแรกคือปัญหาปากท้อง โดยนำข้าวสารไปมอบให้ทุกที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ส่วนปัญหาภัยแล้ง ทำให้ประชาชนเดือดร้อนเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลกำลังช่วยเหลืออยู่ เชื่อว่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย รับสัญญาณจากคนแดนไกลจับมือกับฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองในสภาคว่ำกฎหมายงบประมาณปี 66 ว่า นพ.ระวีย่อมรู้ตัวดีว่าช่วงเวลานาทีทองที่จับพลัดจับผลูได้เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกำลังจะหมดไป ก่อนหน้านี้พยายามทำทุกวิถีทางที่จะปกป้องระบบการเลือกตั้งที่จะทำให้ ส.ส.ปัดเศษเอื้ออาทรยังคงอยู่ แต่ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล รู้ว่าไม่สามารถทัดทานต้านกระแสระบบการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน

"จึงเมาหมัด ออกมาลงทุนจี้ตัวเองเป็นตัวประกัน ปั่นราคากล้วยจนหลอน วาทกรรมลิงหิวกล้วย เกิดจากพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็กเรียกร้องต่อรองผลประโยชน์ทุกช็อตจนแกนนำรัฐบาลปฏิเสธการดูแลกันพัลวัน กล้วยที่เคยเบิกได้สะดวกโยธิน ถึงช่วงปลายอายุรัฐบาล ประกอบกับมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โอกาสพรรคเล็กกลับมาแทบเป็นศูนย์ จึงทำให้การเข้าถึงกล้วยฝืดเคือง ลิงกินกล้วยดุจนแทบหมดสวน จะหากล้วยจากไหนมาแจกจ่ายเพิ่มได้ตลอดเวลา สนิมเกิดจากเนื้อใน จะปั่นราคากล้วยกันอย่างไร ก็ขอให้จำกัดเฉพาะในวงจรการเมืองย้อนยุค ไม่สร้างสรรค์เฉพาะกลุ่ม ไม่ควรไปกล่าวหาหรือพาดพิงบุคคลภายนอกให้เสียหาย"

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ภาพรัฐบาลในขณะนี้ ไม่ต้องมีใครไปทำอะไร วิกฤตเสถียรภาพ วิกฤตเศรษฐกิจ ไร้ผลงาน รัฐบาลแพ้ภัยตัวเอง พร้อมอับปางได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะพรรคแกนหลักหรือพรรคร่วมรัฐบาลขนาดไหน เตรียมตัวสูญพันธุ์ การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่มีใครเลือกกลับมาอย่างแน่นอน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน