‘บิ๊กตู่’ร่วมเวที อาเซียน-สหรัฐ กระชับสัมพันธ์

"บิ๊กตู่" ควง "ดอน-สุพัฒนพงษ์" บินไปกรุงวอชิงตัน ร่วมเวทีสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ จ่อพบหารือกับผู้นำสมาชิกอาเซียนรวมทั้งผู้นำและผู้แทนระดับสูงของสหรัฐ ผลักดันความร่วมมือการขับเคลื่อนการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างยั่งยืนยุคหลังโควิด "ลุงป้อม" รักษาการนายกฯ เผย "บิ๊กตู่" ไม่ได้กำชับอะไรพิเศษ ย้ำคุยกันทุกวันอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน พร้อมคณะ ออกเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 ทั้งนี้ ก่อนเดินทาง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นห่วงสถานการณ์ในประเทศหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถาม เพียงหันมาโบกมือให้ผู้สื่อข่าวพร้อมส่ายหัวก่อนเดินเข้าอาคารไปทันที

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 นี้ ประธานาธิบดีสหรัฐมีหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมภายหลังมีการทาบทามเจรจากันมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายปี 2564 ซึ่งเชื่อมั่นว่าการเดินทางครั้งนี้ จะเป็นโอกาสให้ประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐได้ร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐ ผู้นำจะได้พบหารือ (in-person) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สหรัฐในอนาคต

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้พบหารือกับผู้นำสมาชิกอาเซียนประเทศอื่นๆ และจะได้พบหารือกับผู้นำและผู้แทนระดับสูงของสหรัฐ เพื่อผลักดันความร่วมมือการขับเคลื่อนการฟื้นฟู และการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ในยุคหลังควิด-19 รวมทั้งจักได้ส่งเสริมการมีบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐในภูมิภาคนี้

โดยในวันที่ 12 พ.ค.2565 นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการสำคัญ ได้แก่ ผู้นำรัฐสภาสหรัฐเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำอาเซียน ผู้นำอาเซียนพบหารือกับผู้แทนนักธุรกิจสหรัฐ ณ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยประธานาธิบดีสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำอาเซียน ณ ทำเนียบขาว

ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมมอบนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกฯ ว่า "วันนี้เป็นรักษาการนายกฯ ดูแลสถานการณ์ดีใช่หรือไม่" พล.อ.ประวิตรปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับช่วงระหว่างไปสหรัฐหรือไม่ รองนายกฯ ส่ายหัวก่อนระบุว่า "คุยกันทุกวันอยู่แล้ว โห".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์