ปอท.รับลุยคดีลาซาด้า

"ปอท." รับคดีศรีสุวรรณ-ศปปส. เร่งประสานดีอีเอสสอบเอาผิด ม.112 "นารา-เอเยนซี-ลาซาด้า" โฆษกรัฐบาลดึงสติคนไทยอย่าลืมรากเหง้า โพลชี้สังคมรับไม่ได้หนุนปิดแพลตฟอร์มชื่อดัง ด้อยค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ดูแคลนศรัทธาประชาชน "แรมโบ้" ประเดิมนำเครือข่าย 20 จังหวัด ปฏิญาณตนปกป้องสถาบัน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากเกิดกระแสข่าวการผลิตคอนเทนต์การตลาดก้าวล่วงสถาบัน ทำให้คนไทยที่เคารพรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์แสดงความไม่พอใจและออกมาเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ทั้งผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ที่เป็นผู้ว่าจ้างจนเกิดแฮชแท็กแบนแพลตฟอร์มและอินฟลูเอนเซอร์ที่คิดนำเสนอเนื้อหาโฆษณาดังกล่าว รวมทั้งมีผู้ยื่นฟ้องว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายต่างๆ ขณะที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลว่าเป็นความผิดหรือไม่ด้วย

"ผมเชื่อมั่นว่าประชาชนทราบมาโดยตลอดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นมีความสำคัญ และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะพระราชปณิธานและพระราชดำริของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ผ่านโครงการต่างๆ มากมาย จึงอยากให้ทุกคนตระหนักเรื่องนี้ให้มาก ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใด จงอย่าลืมรากเหง้าของตัวเอง ประเทศไทยอยู่มาได้และพัฒนามาจนทุกวันนี้ก็เพราะเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นทั้งผู้นำแห่งความเปลี่ยนแปลงและศูนย์รวมจิตใจ ดังนั้นก่อนจะทำสิ่งใด ขอให้ใคร่ครวญให้ดีว่าสิ่งนั้นถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ เป็นการละเมิดหรือสร้างความขัดแย้งหรือไม่ ดังตัวอย่างที่เกิดขึ้นก็ถูกมองว่าเป็นการจาบจ้วงที่คนไทยไม่สามารถทนได้ แม้จะอ้างเหตุผลใดก็ตาม" โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ

ทางด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. และรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีกับ 1.นายอนิวัต ประทุมถิ่น (นารา เครปกะเทย) 2.บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด 3.บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(3) โดยกล่าวหาว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 รายได้ร่วมกันจัดทำสื่อโฆษณาที่มีเนื้อหาเป็นการดูหมิ่น ล้อเลียน ผู้ป่วยและผู้พิการ และมีเจตนาในการพาดพิง ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ได้รับความเสื่อมเสีย ซึ่งประชาชนทั่วไปที่พบเห็นสื่อโฆษณาดังกล่าวสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นการล้อเลียน ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าวว่า พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้รับคำร้องทุกข์ไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว โดย พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานอย่างรอบคอบ และให้ประสานข้อมูลกับกระทรวงดีอีเอสอีกส่วนหนึ่งด้วย นอกจากกรณีนายศรีสุวรรณแล้ว วันเดียวกันนี้ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศ.ป.ป.ส.) โดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ได้มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อประสานข้อมูลเพื่อให้ บก.ปอท.ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลเดียวกัน ตามพฤติการณ์ข้อเท็จจริงเดียวกัน ซึ่งพนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

  "ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน รวมถึงบริษัทเอเยนซีที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการ ควรคำนึงถึงจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย อันได้แก่ 1.การโฆษณาทุกชิ้นต้องถูกกฎหมาย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ และนำเสนอความจริง 2.การโฆษณาไม่ควรมีความขัดแย้งกับศีลธรรมอันดีและระเบียบสังคม ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ควรกระทำด้วยการตระหนักถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และอยู่ภายใต้หลักของการแข่งขันที่ยุติธรรม ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวงการธุรกิจ 3.การโฆษณาต้องไม่ทำให้สาธารณชนเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในการโฆษณา นอกจากนี้ การนำลักษณะความพิการมาล้อเลียนในลักษณะไม่เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่งด้วย" รอง ผบก.ปอท.ระบุ

ขณะที่นายศรีสุวรรณได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "เว็บไซต์การพนัน-ขายหวย กระทรวงดีอีเอสยังขอให้ศาลสั่งปิดได้ ประสาอะไรกับแพลตฟอร์มขายสินค้าที่หมิ่นสถาบัน จะทำมิได้ ไม่ต้องโบ้ยให้ ปอท."

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจเรื่อง บทเรียนลาซาด้า กับศรัทธาของประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,171 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 6- 7 พ.ค.2565 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.9 ระบุไม่เห็นด้วยกับการโฆษณาของลาซาด้าตามที่เป็นข่าว โดยเป็นการดูแคลนศรัทธาของคนไทยทั้งสถาบันหลักของประเทศและคนพิการ  นอกจากนั้น ร้อยละ 95.5 ระบุการโฆษณาลาซาด้า เป็นการเหยียดหยาม ล้อเลียนคนพิการ ลดทอนและด้อยค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และร้อยละ 95.5 เช่นกัน ระบุการโฆษณาลาซาด้าเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายที่ต้องพิทักษ์รักษาเสาหลักของชาติ เป็นการเสียดสีล้อเลียนกระทบศรัทธาของคนไทย

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.2 ระบุต้องการให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ องค์กรกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีและการใช้สื่อ สอดส่องดูแลบังคับใช้กฎหมายกับแพลตฟอร์มในโซเชียลมีเดียอย่างจริงจังมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะการละเมิดกฎหมายหรือไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ที่น่าสนใจ ร้อยละ 96.3 ระบุเหตุที่เกิดขึ้นควรร่วมแสดงจุดยืนที่ถูกต้องและร่วมใช้มาตรการทางสังคม ออกมาปกป้องเสาหลักของชาติและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนพิการ หรือการกระทำที่ขัดกับศีลธรรมจรรยา และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.3 ระบุต้องการให้ลาซาด้าและผู้เกี่ยวข้อง ออกมาแสดงจุดยืนถึงสามัญสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่ ขณะที่ร้อยละ 91.5 ระบุสมควรที่จะสั่งปิดลาซาด้าเป็นตัวอย่างการลงโทษที่ประมาทเลินเล่อ ปล่อยให้มีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ผู้พิการและศรัทธาคนไทย

"ผลสำรวจปรากฏการณ์ลาซาด้า สะท้อนถึงกระแสสังคมที่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจที่ไม่ยึดกรอบศีลธรรม ขาดจรรยาบรรณและสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งไม่ใส่ใจรับรู้และทำหน้าที่ของคนไทยตามกฎหมาย โดยเฉพาะการก้าวล่วงศรัทธาคนไทยต่อสถาบันหลักของชาติ และการด้อยค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้พิการ เป็นเรื่องที่สังคมรับไม่ได้ โดยต้องการเห็นลาซาด้าและผู้เกี่ยวข้องแสดงออกถึงความรับผิดชอบมากกว่าที่เป็นอยู่ที่สำคัญ อยากเห็นหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เข้ามาสอดส่องกำกับดูแลการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มในโซเชียลมีเดียมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ขณะที่เห็นถึงความเข้มแข็งของสังคม ร่วมเคลื่อนไหว ตื่นตัว ตระหนักรู้และมีส่วนร่วมต่อปัญหามากขึ้น โดยเฉพาะมาตรการทางกฎหมายและมาตรการลงโทษทางสังคม เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการลอกเลียนแบบ ทำผิดซ้ำซากเกิดขึ้นตามทฤษฎีหน้าต่างแตก" ผอ.ซูเปอร์โพลระบุ

วันเดียวกัน นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ประธานชมรมเครือข่ายปกป้องชาติ  ศาสนา พระมหากษัตริย์ไทย นำสมาชิกชมรมเครือข่ายปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 20 จังหวัดภาคอีสาน ตักบาตรพระสงฆ์ และถวายผ้าห่มองค์พระธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการที่จะเริ่มทำกิจกรรมขับเคลื่อนของชมรม พร้อมกับร่วมกันทำพิธีปฏิญาณตนต่อหน้าองค์พระธาตุนาดูน เพื่อแสดงความพร้อมในการที่จะขับเคลื่อนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยระบุว่าจัดกิจกรรมเป็นจุดแรก และจะทำต่อเนื่องในอีกหลายจังหวัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์