นายกฯกำชับตร. ปรับปรุงทำงาน ฟื้นความเชื่อมั่น

"บิ๊กตู่" กำชับตำรวจปรับปรุงทำงานเรียกคืนความเชื่อมั่น ย้ำทำคดีต้องระวังทุกขั้นตอน

"ทนายเดชา" แจ้งความ “แต๊งค์-ศรีสุวรรณ” หมิ่นประมาท ยันคดีแตงโมตำรวจมีหลักฐานเด็ดมากกว่าที่แถลง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ถึงกรณีการเรียกความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้กับประชาชนในคดีต่างๆ ว่า ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว ให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และระมัดระวังตนเอง และกำชับประมวลกฎหมายเรื่องคุณธรรมจริยธรรมให้ดี จึงต้องระมัดระวังในทุกขั้นตอน ให้ปรับปรุงในเรื่องของการทำงาน การทำสำนวน และอะไรต่างๆ ที่ได้ทำมาตลอดอยู่แล้ว และพร้อมให้ความเป็นธรรม เพื่อให้เกิดการยอมรับ ซึ่งการทำสำนวนขึ้นอยู่กับอะไรหลายอย่างด้วยกัน ทั้งพยานบุคคล วัตถุพยาน ที่วันนี้มีกล้องวงจรปิดและเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงขอให้ฟังการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 4/2565  โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ เข้าร่วมประชุมโดยคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจด้านวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และบริหารทรัพยากรบุคคล ได้รายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรงของข้าราชการตำรวจ เดือน เม.ย.65 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 25 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 19 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 6 นาย ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.65 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทางวินัยขั้นร้ายแรงทั้งสิ้น จำนวน 88 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 69 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 19 นาย

ที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของดาราสาวแตงโม-ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ “แต๊งค์” พงศกร มหาเปารยะ และนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ทนายเดชากล่าวว่า นายพงศกรได้โพสต์กล่าวหาเป็นทนายขยะ เป็นคนไม่มีประโยชน์ และมีการกล่าวหาไปแย่งคดีคนอื่น อวดเก่ง พบการกระทำความผิดท้องที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ ซึ่งตนเชื่อมั่นตำรวจ คิดว่าตำรวจจะให้ความเป็นธรรมได้ ตนเป็นบุคคลมีชื่อเสียงมากล่าวหาว่าเป็นขยะ ถึงแม้ไม่เอ่ยชื่อคนฟังก็รู้ว่าเป็นตน ส่วนคนอื่นที่ด่าตนมีอีกหลายคน บางคนเป็นทะแนะเรียนไม่จบ อีก 1-2 วัน อาจจะมาใหม่ ว่างเมื่อไหร่ก็แจ้งไปเรื่อยๆ พวกด่าตำรวจ ด่าแม่แตงโม เขาจะได้รู้ว่าเขาจะต้องรับผิดชอบอย่างไร ไม่มีไหว้สวยรวยกระเช้า ติดคุกอย่างเดียว

ทนายเดชายังกล่าวถึงกรณีรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ผู้บังคับการจังหวัดนนทบุรี แจ้งความดำเนินคดีกับทนายตั้มว่า ที่ สน.ทองหล่อ เป็นเรื่องระหว่างพนักงานสอบสวนกับทนายตั้ม ที่ไปพูดในรายการโหนกระแสบอกว่าพนักงานสอบสวนบอกให้ทนายษิทราเหมือนรับรองว่าโรเบิร์ตกับปอไม่มีพิรุธ เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ทราบ ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม แต่เคยถาม ผกก.สภ.นนทบุรี เขาบอกไม่ได้พูด เป็นเรื่องของทนายษิทราที่ต้องไปสู้เอง ส่วนการดำเนินคดีกับคนต่อว่าแม่แตงโม อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ว่างก็จะมาแจ้งความมีจำนวนมาก ด่าทุกวันแจ้งทุกวัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ตำรวจสรุปคดีแตงโมนำภาพวงจรปิดที่ภาพไม่ละเอียด ไม่สามารถมองเห็นชัดเจน ถ้าไปต่อสู้กันในศาล ผู้ต้องหาจะรอดหรือไม่ ทนายเดชาตอบว่า "เขามีของดีกว่านั้น ตำรวจไทยไม่โง่ ตำรวจไม่ใช่ควาย ตำรวจไทยฉลาด อะไรเป็นความลับเขาก็เก็บไว้ในสำนวนเขาจะมาเปิดเผยทำไม ที่แถลงไม่ใช่ต้องการชนะโซเชียล ของดีเขาไม่เปิดเผยปล่อยให้พวกนี้พูดไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถูกดำเนินคดี คดีแตงโมขอให้มั่นใจตำรวจ  อยากจะบอกว่าได้ข่าวทางลับมา คนบนเรือทั้งหมดเขาจะดำเนินคดีกับพวกอยากดังทั้งหลาย นอกจากจะถูกแม่แตงโม ทนายเดชาดำเนินคดี แล้วยังจะถูกคนบนเรือดำเนินคดีอีก".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์