หนุน‘ชวน’นำปชป.กู้ศรัทธา

"บิ๊กตู่" ให้กำลังใจ "จุรินทร์"  แก้ปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์  "อู๊ดด้า" มั่นใจทุกอย่างจะคลี่คลาย บอกไม่กดดัน เป็นหัวหน้าพรรคต้องรับทุกเรื่อง "11 อดีต ส.ส.ภาคเหนือ ปชป.” ร่อน จม.เข้าไลน์กลุ่มหนุน “จุรินทร์-เฉลิมชัย” ยันเปลี่ยนม้ากลางศึกไม่ได้ "สุเทพ" แนะ "ชวน" ยอมเหนื่อยเปลี่ยน "กก.บห." เรียกศรัทธาคืนได้ "ปริญญ์" โผล่โรงพักเพชรบุรีมอบตัวสู้คดีกระทำอนาจาร

 ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 26 เม.ย. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตามที่ได้รับมอบหมาย กรณีนายกฯ เป็นห่วงและให้กำลังใจหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอย่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร หลังประสบปัญหาภายในพรรค โดยนายกฯตอบว่า ให้กำลังใจให้แก้ปัญหาภายในพรรคได้ 

ส่วนคำถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์เกิดเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรค จะกระทบการทำงานโดยเฉพาะการปรับ ครม.หรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยังทำงานกันอยู่ต่อไป 

มีรายงานว่า​ในช่วงท้ายการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ พล.อ.ประยุทธ์​ระบุตอนหนึ่งว่า ขอให้ช่วยกันทำงาน ช่วงนี้อาจจะมีอุปสรรคในการทำงานบ้าง ทั้งรัฐบาล ภายในพรรค และการทำงานในพรรคร่วมรัฐบาล​ อย่าขัดแย้งกัน​ งานจะได้เดินไปได้ ขอให้ก้าวข้ามความขัดแย้งเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า​ ตนขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน

"หลังจากนายกฯ พูดท่อนให้กำลังใจเสร็จ​ แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อ​ แต่รัฐมนตรีทุกคนต่างมองหน้าและเข้าใจว่านายกฯ คงหมายถึงให้กำลังใจพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำลังมีปัญหาภายในพรรคอยู่ แต่ไม่มีใครพูดกล่าวเสริมใดๆ" แหล่งข่าวระบุ

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงปัญหาภายในพรรคว่า ต้องขอขอบคุณสมาชิกพรรค ปชป. ที่ให้กำลังใจในการทำหน้าที่ร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรคและเพื่อนในพรรคทุกคน รวมถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

"ผมคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะค่อยๆ คลี่คลายผ่านไปได้ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน ในทุกวิกฤตผมเชื่อว่ายังมีโอกาสเสมอ เพราะปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้ แต่เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา อีกทั้งเรายังมีภารกิจที่สำคัญรออยู่ข้างหน้าอีกหลายเรื่องที่เราจะต้องขับเคลื่อนและนำไปสู่ความสำเร็จที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม., ส.ก.​ หรือการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดราชบุรี รวมทั้งภารกิจอื่นๆ ที่จะนำพาพรรคไปข้างหน้าต่อไป" นายจุรินทร์​ กล่าว

ถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นได้มีการหารือกันจนเป็นข้อยุติแล้วใช่หรือไม่ เพราะดูเหมือนจะมีบางคนไม่ค่อยเข้าใจ และยังมีความเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ได้มีการทำความเข้าใจกันว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัวคิดว่าสมาชิกพรรคทุกคนจะตระหนักดีถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

จุรินทร์มั่นใจแก้ปัญหาได้

ซักว่ากดดันหรือไม่ เพราะทุกอย่างดูเหมือนมาตกลงที่หัวหน้าพรรค นายจุรินทร์​กล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนเป็นหัวหน้าพรรค เป็นผู้นำองค์กร ก็ต้องเป็นเบอร์ 1 ที่ต้องรับทุกภารกิจทุกอย่างและทุกปัญหาอยู่แล้ว ทราบตั้งแต่ต้นว่าเมื่อขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคก็หนีไม่พ้นอะไรที่เกิดขึ้น อะไรที่เกี่ยวข้องกับพรรค หัวหน้าพรรคต้องมีหน้าที่ที่จะต้องเป็นเบอร์ 1 ในการเข้าไปแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปให้ได้

ถามว่า การลาออกจากกรรมการบริหารพรรคของ น.ส.มัลลิกา​ บุญมีตระกูล​ มหาสุข จะทำให้ยุติปัญหาได้หรือไม่ หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ขอไม่ก้าวล่วงไปตรงนั้น เพราะทุกคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง และแต่ละคนเป็นผู้ใหญ่ เป็นกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้วจึงไม่ขอวิเคราะห์

วันเดียวกัน กลุ่มอดีต ส.ส.ภาคเหนือ พรรค ปชป. จำนวน 11 ราย ได้ทำจดหมายเปิดผนึกส่งเผยแพร่ไปยังกลุ่มไลน์ต่างๆ ของพรรค ยืนยันยังสนับสนุนนายจุรินทร์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค นำทัพในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป

นายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีต ส.ส.สุโขทัย พรรค ปชป. กล่าวว่า ตนเป็นผู้ประสานกลุ่มอดีต ส.ส.ภาคเหนือทั้งหมดทำจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว เพราะเหลืออีกไม่ถึงปีก็มีการเลือกตั้งแล้ว จึงขอให้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ทำให้ไปสู่จุดเป้าหมายสูงสุดให้ได้ ส.ส.มากกว่าเดิม

"ตอนนี้เปลี่ยนม้ากลางศึกไม่ได้ จะเอาใครมาแทน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคก็ไม่มาอยู่แล้ว เพราะอีกไม่กี่เดือนก็มีการเลือกตั้ง และไม่ต้องการให้พรรคแตกแยก ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และอดีตหัวหน้าพรรค ท่านก็ไม่เอา เพราะต้องการให้คนรุ่นใหม่มานำ และพรรคมีการวางตัวคนดูแลแต่ภาคไว้หมดแล้ว และนายจุรินทร์และรัฐมนตรีของพรรคก็มีผลงานที่ชัดเจนประชาชนชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นประกันรายได้ หรือการออกโฉนดที่ดิน พรรค ปชป.เป็นไปตามระบบถึงเวลาครบวาระของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ก็ต้องไปแล้วเลือกกันใหม่" นายสัมพันธ์กล่าว

 อดีต ส.ส.สุโขทัยผู้นี้ระบุว่า เรื่องนายปริญญ์ จะปัดความรับผิดชอบให้นายจุรินทร์เพราะเป็นคนเอาเข้ามาไม่ได้ เพราะเขาเสนอในที่ประชุมใหญ่พรรคให้สมาชิกมีสิทธิโหวตลงคะแนน ถ้าทุกคนรู้ว่านายปริญญ์ไม่ดี ก็ไม่ควรโหวตให้ เมื่อโหวตเข้ามาก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน แม้แต่ตนก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่ไปโทษนายจุรินทร์คนเดียว 

ที่พรรค ปชป. นายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลภาคเหนือ ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบการให้ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม และการนำข้อมูลภายในพรรคไปเผยแพร่ทำให้พรรค ปชป.ได้รับความเสียหาย พร้อมด้วยนายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการฯ นัดแรก

นายนราพัฒน์กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นควรปรับปรุงข้อบังคับพรรคให้มีกติกาและมีบทลงโทษในการใช้โซเชียลมีเดียให้เหมาะสม และการกำหนดโทษการใช้โซเชียลฯ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรคในอนาคต โดยต้องการให้มีศูนย์รับเรื่องกรณีที่มีการโพสต์ หรือการแชร์ข้อความในโซเชียลมีเดียทั่วไป ซึ่งเป็นการโพสต์ข้อความเท็จ บิดเบือน ทำให้พรรคได้รับความเสียหาย เพื่อมอบให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีต่อไป

นายนราพัฒน์กล่าวถึงการสอบไลน์หลุดว่า พอทราบมาจากกลุ่มนักข่าวกลุ่มเล็กๆ ที่นำข้อความนี้ไปขยายความต่อ เรื่องนี้จำเป็นต้องสืบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่งก่อน ส่วนนางมัลลิกาที่ได้แสดงความรับผิดชอบในฐานะส่วนตัวด้วยการลาออกไปแล้ว แต่นางมัลลิกายังจำเป็นต้องเป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องถูกตรวจสอบจากคณะกรรมการฯ เพื่อทำเป็นบันทึกถ้อยคำถึงเจตนาการตอบข้อความทางไลน์ และเกี่ยวข้องกับกรณีข้อความทางไลน์หลุดออกไปภายนอกหรือไม่

"กรณีชู้สาวภายในพรรคที่มีการกล่าวอ้าง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดแสดงตัวว่าเป็นผู้เสียหาย และจากการสอบถามก็ยังไม่พบว่ามีผู้ใดเข้าข่าย หรือมีผู้เสียหายออกมาแสดงตัวตามที่นางมัลลิการะบุ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จึงคิดว่าไม่น่าจะมีมูลอะไร เพียงแต่ว่าอาจจะเป็นเรื่องการแสดงอารมณ์ตอบโต้กัน ซึ่งเป็นปัญหาภายใน ตามข้อบังคับก็ระบุไว้ถึงแนวทางการแสดงความเห็นว่าจะต้องไม่ไปก้าวล่วงหรือหมิ่นประมาทผู้ใด" นายนราพัฒน์กล่าว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งและสมาชิกพรรครวมพลัง อดีตเลขาฯพรรค ปชป. กล่าวว่า ขอให้กำลังใจพรรค ปชป. อยากให้กลับมาเหมือนเดิมในการยึดมั่นอุดมการณ์ ส่วนตัวเชื่อว่าหากมีการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค หรือออกมาแสดงความรับผิดชอบ ก็จะทำให้สถานการณ์ของพรรคกลับไปเป็นเหมือนเดิม

 "เห็นว่าหากนายชวน หลีกภัย  ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ยอมเหนื่อยอีกสักรอบ ลงมาดูแลพรรคด้วยตัวเอง อาจจะเรียกขวัญเรียกกำลังใจบรรดาสมาชิกพรรคที่ยังเหนียวแน่นอยู่กับพรรค" นายสุเทพระบุ

'ปริญญ์' มอบตัวอีกคดี

อย่างไรก็ดี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายสุเทพระบุเปลี่ยน กก.บห.พรรค ปชป. และนายชวนมาดูแลพรรคอีกรอบจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นว่า ให้เป็นความเห็นของนายสุเทพไป

ถามถึง น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ หนึ่งใน กก.บห.ประชาธิปัตย์ ท้วงติงกรณีไม่มีการแสดงใบลาออกทั้งที่เขียนไว้แล้วว่า ตนแถลงไปแล้ววันที่ 25 เม.ย. ว่ามีจุดหนึ่งที่พวกตนคิดจะลาออก แต่เมื่อพิจารณาในหลายประเด็นแล้ว หากเป็น กก.บห. เมื่อตัดสินใจอะไรไปจะมีผลอื่นๆตามมา เมื่อทบทวนอย่างรอบคอบบวกกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงยุติการลาออกไปก่อน

ที่ สภ.เมืองเพชรบุรี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีมีหญิงสาว ซึ่งเป็นอดีตทีมงานพรรคการเมืองแห่งหนึ่ง อ้างว่าถูกกระทำอนาจาร เหตุเกิดในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ช่วงวันจัดงานเลี้ยงพรรค

พ.ต.อ.วันชัย ขาวรัมย์ ผกก.สภ.เมืองเพชรบุรี กล่าวว่า นายปริญญ์มาแสดงตัวก่อนถูกออกหมายเรียก และเบื้องต้นให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำเรื่องฝากขังเสนอเรื่องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี และไม่ได้คัดค้านการประกันตัว โดยศาลจังหวัดเพชรบุรีอนุญาตให้ปริญญ์ประกันตัวในวงเงิน 200,000 บาท

ส่วนนายปริญญ์ให้สัมภาษณ์สั้นๆระหว่างเดินทางกลับว่า เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา และปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามที่ได้แถลงข่าวไว้แล้ว. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์