พาคนอยู่ตปท.กลับ! พท.ลั่นแลนด์สไลด์ไม่มีย้ายปท./พรรคกำนันปรับชื่อ-โลโก้

พรรคการเมืองประชุมใหญ่กันคึกคัก 4 แกนนำเพื่อไทยถล่มรัฐบาลล้มเหลวทุกด้าน ปลุก ปชช.เลือกแลนด์สไลด์ "ชัยเกษม" จ้องแก้ รธน.ปิดทางรัฐประหาร แบะท่าปล่อยนักโทษทางความคิด "ชลน่าน" อ้อนเลือกให้ขาดจัดตั้ง รบ.พรรคเดียว กางเป้า 253 เสียง ปัดดีลลอนดอน "อุ๊งอิ๊ง" ซัด รบ.กอบโกยผลประโยชน์เพื่อพวกพ้อง ชู 5 นโยบาย เย้ยหากได้บริหารไม่มีใครคิดย้ายประเทศแน่  "โฆษกรัฐบาล" สวนกลับแลนด์สไลด์ทำเพื่อใครกันแน่ "กัญจนา" ลั่นไม่ยุบ ชทพ.พร้อมสู้เลือกตั้งทุกกติกา "รปช." เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "รวมพลัง" เลือก "ดร.มิ้งค์" นั่งเลขาฯ พรรคคนใหม่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่กันอย่างคึกคัก ที่ชั้น 7 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ก่อนเริ่มการประชุม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร แกนนำพรรค ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ อาหารคาวหวาน ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาลเจ้าที่ประจำพรรค ที่ตั้งอยู่บริเวณสวนหย่อมที่ทำการชั้น 7 เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นคณะผู้บริหารพรรค แกนนำพรรค ส.ส.พรรค สมาชิกพรรค ได้เข้าร่วมประชุม โดยช่วงแรกมีการแสดงวิสัยทัศน์ของแกนนำพรรคหลายคน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พท. บรรยายพิเศษว่า วิกฤตของประเทศ 10 กว่าปีที่ผ่านมา พรรคไทยรักไทยเป็นตัวแสดงและเป็นผู้ถูกกระทำ  แม้พรรคถูกยุบ แต่อุดมการณ์ยังอยู่ รัฐประหารปี 2549 เป็นต้นตอวิกฤตที่ผู้มีอำนาจไม่ยึดโยงประชาชน ไม่ยอมให้ประชาชนกำหนดความเป็นไปของประเทศ อุดมการณ์ของพรรคไทยรักไทยฆ่าไม่ตาย จึงเกิดพรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อไทยในเวลาต่อมา พรรคเพื่อไทยคัดค้านการรัฐประหาร แต่นักการเมืองถูกกลั่นแกล้งและถูกดำเนินคดี วิกฤตประเทศหนักขึ้น อำนาจไม่อยู่กับประชาชน องค์กรอิสระอยู่ภายใต้อำนาจ คสช. เกิดการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ รัฐบาลไม่ตอบสนองประขาชน ทำอะไรไม่เป็น หายนะจึงเกิดขึ้นกับประชาชน 8 ด้าน 1.เศรษฐกิจตกต่ำ 2.ความยากจน ตกงานไม่มีรายได้ 3.หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนสูง 4.ความเหลื่อมล้ำ 5.ขีดความสามารถประเทศตกล้าสมัย 6.สังคมสูงวัย 7.โรคร้าย และ 8.ไม่มีเสรีภาพและเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเราเจอความท้าทาย 8 ข้อ แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ข้อเดียวก็ยังแก้ไม่ได้

"พรรคเพื่อไทยมี 2 มิติคือ แก้ปัญหาพัฒนาประเทศ สร้างนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และสามารถทำได้จริง แต่พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นต่อต้านเผด็จการให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย คือภารกิจบนบ่าของสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแบบท่วมท้นถล่มทลาย แลนด์สไลด์เพื่อไทย เพื่อร่วมให้ประสบการณ์ในอดีตและความรู้ใหม่ๆ ให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤต และจะทำให้ดียิ่งกว่าที่ทำในอดีต" นายจาตุรนต์กล่าว

 นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค พท. กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นวิกฤตของชาติ ไม่เพียงทำร้าย ไม่เห็นหัวประชาชน ยังเป็นอุปสรรคขวากหนามถ่วงความเจริญรัฐไทย เป็นการสืบทอดอำนาจพวกพ้องตัวเอง ออกแบบยุทธศาสตร์ 20 ปีที่ไม่มีใครสามารถทำตามได้ แก้ไขได้ยาก ไม่เป็นไปตามหลักสากล การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่เป็นรูปธรรม และไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน การปฏิรูปสถาบันทหารก็ยังไม่เคยเกิดขึ้น

"ขอยืนยันข้อเรียกร้องเดิมที่ได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ในงานพรุ่งนี้เพื่อไทยที่จังหวัดขอนแก่นว่า ต้องปล่อยนักโทษทางความคิด ที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐบาลทุกคน เพื่อฟื้นฟูหลักนิติรัฐ นิติธรรม หลักยุติธรรม กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยกันอีกครั้งให้เป็นรูปธรรม"

นายชัยเกษมกล่าวว่า ก้าวแรกที่จะเดินต่อนับจากนี้คือการแก้รัฐธรรมนูญ  เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชนทุกคน ดังที่รัฐธรรมนูญ 2540 เคยให้ความหวังแก่คนไทยทุกคน แก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรี  แก้สิทธิของประชาชนที่เกี่ยวกับสิทธิบุคคลและชุมชน ตนได้เคยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันการปฏิวัติ ยืนยันจะยื่นใหม่อีกครั้ง เมื่อมีโอกาสเพื่อไทยเราจำเป็นต้องคลายปมวิกฤตชาติดังกล่าว โดยใช้แลนด์สไลด์เป็นเครื่องมือสำคัญ ต่อจากนี้และอนาคตข้างหน้า รัฐธรรมนูญจะกลับไปรับใช้ประชาชน ปิดทุกช่องโหว่ที่จะส่งเสริมรัฐเผด็จการและคณะรัฐประหาร

ปลุกเลือก พท.แลนด์สไลด์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ช่วยเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล เลิกทรมานประชาชน แลนด์สไลด์เพื่อไทย เพื่อคนไทยทุกคน ก่อนหน้าผู้บรรยายได้ฉายภาพความสิ้นหวังประเทศ ความล้มเหลวจากการบริหาร โดยหนึ่งในความล้มเหลวคือรัฐธรรมนูญ มีการวางกลไก วางเงื่อนไขให้คนไทยตกอยู่กับรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความหวัง ไม่ได้สร้างอนาคตให้ประชาชนคนไทย ทำให้เกิดวิกฤต เกิดการซื้อขายตัวนักการเมือง จนถูกประณามหยามเหยียดว่า รัฐสภากล้วยๆ มีการกู้เงิน สร้างหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังเกิดการแสวงหาผลประโยชน์ในกลุ่มพวกพ้อง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นหลุมดำที่เราต้องเผชิญ โดยมีนายกฯ ที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงเวลาแล้วที่เราจะออกจากวิกฤต คือเอาประยุทธ์ออกไป เพื่อไทยของเราต้องกลับมา

"เรากล้าบอกประชาชน กล้าพูดเต็มปาก เรามีส่วนผสมที่ลงตัว ระหว่างผู้ที่มีประสบการณ์ คนในยุคปัจจุบัน และคนรุ่นใหม่ที่อยากใช้ความรู้ ความสามารถเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ วันนี้ถึงเวลาแล้ว ขอประกาศ เราพร้อมแล้วที่จะมารับช่วงต่อ ยามประเทศชาติมืดมน ประชาชนทุกข์ทรมาน เพื่อขจัดฝันร้ายให้ประชาชนการเลือกตั้งครั้งต่อไป ต้องชนะให้ขาด เลือกเพื่อไทยพรรคเดียวอย่างแลนด์สไลด์ ให้มีเก้าอี้ ส.ส.ในสภา 253 คนขึ้นไป เผื่อไว้ 3 คน ให้เป็นประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ที่สำคัญจะเป็นหลักประกัน ส.ว. 250 จะเกิดความละอาย ไม่ไปเลือกนายกฯ ที่มีเสียงข้างน้อยสนับสนุน จะได้รัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก บริหารประเทศอย่างสมบูรณ์แบบ เราเกิดมาเพื่อเป็นรัฐบาล ต้องการทำงานให้กับประชาชน ขอโอกาสให้เพื่อไทยแสดงศักยภาพอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนหลุดจากวิกฤตหลุมดำ เลือกเพื่อไทยเพื่อร่วมสร้างประชาธิปไตย ร่วมสร้างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนจัดตั้งขึ้น เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์อย่างถล่มทลาย เพื่อคนไทยทุกคน" นพ.ชลน่านกล่าว

ต่อมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาประเทศ ไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรคใดๆ ที่เข้ามา โดยเฉพาะการกอบโกยหาผลประโยชน์ที่กำลังดำเนินการกันอยู่อย่างมากมายเพื่อพวกพ้องของตัวเอง ไม่คำนึงความต้องการและชีวิตประชาชน วันนี้คนไทยส่วนใหญ่ยากจนลง เพราะนโยบายที่กินได้ของไทยรักไทย พลังประชาชนและเพื่อไทย คนไทยส่วนใหญ่ ยังต้องการพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรลุไปสู่เป้าหมายนั้น จึงขอส่งการบ้าน 5 ข้อ ได้แก่

1.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการกระจายอำนาจสู่ระดับประชาชน ให้ตัดสินใจในระดับจังหวัด ไม่ต้องขึ้นกับส่วนกลาง โดยจะทำให้กระทรวงต่างๆ เล็กลง ไม่อุ้ยอ้ายเหมือนในปัจจุบัน รวมทั้งจัดให้มีการรายงานปัญหาของประชาชน และรับฟังข้อเสนอแนะผ่านแอปพลิเคชันแบบ real time 2.ดึงศักยภาพคนไทยด้วยการใช้ soft power 1 คนต่อ 1 ครอบครัว ประมาณ 16 ล้านครอบครัว เพื่อนำมาพัฒนาศักยภาพ นำมาซึ่งมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล 3.ใช้เทคโนโลยี Ai เพื่อการเกษตร เพื่อเกิดการวิเคราะห์แม่นยำ และผลผลิตสูง โดยการศึกษาดิน น้ำ ลมฟ้าอากาศ ด้วยเทคโนโลยี Ai ปลูกพืชตามฤดูกาลที่เหมาะสม 4.ปรับเปลี่ยนภาครัฐและภาคเอกชนด้วยระบบ Digital Transformation ครั้งใหญ่ ด้วยการสร้างรัฐบาลดิจิทัล (Platform digital Government) ที่ใช้ได้จริง เพื่อแก้ปัญหาระบบราชการใหญ่โตและคอร์รัปชันมากมาย และขาดประสิทธิภาพ 5.เตรียมคนไทยเข้าสู่ยุค Metaverse โลกเสมือนจริงจะนำโลกที่เป็นจริง จะประกอบด้วย NFT (Non-Fungible Token) หรือสกุลเงินดิจิทัลรวมถึง Games และ E-Sports เพื่อพัฒนาทักษะให้กับเด็กและเยาวชน ตลอดจนเทคโนโลยี AR (Augmented reality) รวมถึง VR (Virtual reality)  

"วันที่รัฐบาลสั่งยุบสภา เราพร้อมหมดแล้ว และมั่นใจว่าเราจะเปลี่ยนประเทศไทยจากสภาพที่เต็มไปด้วยหนี้ มองไม่เห็นอนาคต เรามั่นใจว่าหากพรรคเพื่อไทยได้มีโอกาสบริหารประเทศถึง 8 ปีเช่นนี้ เราจะไม่เห็นปรากฏการณ์คนอยากย้ายประเทศ รวมถึงพี่น้องชาวไทยที่อยู่ต่างประเทศ ก็จะอยากกลับมาร่วมสร้างความสุข สร้างความมั่งคั่ง และสร้างความเจริญในประเทศไทย ต้องเกิดปรากฏการณ์สมองไหลกลับประเทศไทยในเร็ววัน ด้วยฝีมือของพรรคเพื่อไทย Reverse brain drain เป้าหมายต่อไป พรรคเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ เราต้องได้อำนาจรัฐ ทุกสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นจึงจะเป็นจริงได้” น.ส.แพทองธารกล่าว  

ปัด'ป้อม-แม้ว'ดีลที่อังกฤษ

ภายหลัง นพ.ชลน่านให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทยจะส่ง 3 รายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ แน่นอน รอหลังจากยุบสภาจะมีการพิจารณายื่นรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสม ส่วนกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้เกิดกระแสข่าวมีการไปพูดคุยตกลงอะไรบางอย่างนั้น พรรคไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะกระบวนการที่เกิดขึ้น พรรคไม่มีส่วนร่วมรู้เห็น ไม่ใช่กลไกพรรค เป็นแค่เพียงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล ยืนยันไม่ใช่เรื่องจริง ถ้าสื่ออยากรู้ต้องไปถามทางรัฐบาล อยากฝากไปถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ เป็นการล้มรัฐบาลใช่หรือไม่

หัวหน้าพรรค พท.กล่าวถึงความพร้อมในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังเปิดสภาในวันที่ 22 พ.ค.ว่า มติพรรคฝ่ายค้านจะยื่นอย่างแน่นอน พร้อมสรุปส่งการบ้านในวันที่ 26 เม.ย.นี้ จะยื่นให้เร็วที่สุดในสมัยประชุมนี้ ภายใต้เงื่อนไขข้อจำกัด โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.เลือกตั้ง ถ้าไม่เสร็จ หลายคนก็เป็นห่วง ตามข้อกังวลจะเกิดทางตัน หรือเดดล็อกทางการเมืองขึ้น และถ้ารัฐบาลยุบสภา จะไม่สามารถเลือกตั้งได้รัฐบาลจะได้อยู่ยาวไปเรื่อยๆ อาจมากกว่าเดือนมี.ค.2566 เขาอาจใช้วิธีนี้ได้ วันที่ 24 พ.ค. กรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง จะส่งรายงานให้รัฐสภา หลังจากวันที่ 24 พ.ค.ไป 1 เดือน กฎหมายลูกน่าจะเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา และจะเป็นจังหวะพอดีหลังจากนั้นจะได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ว่า เราไม่ต้องรอให้มีการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะพรรคเพื่อไทยทำงานทุกวัน หาข้อมูล หาแนวทางทุกวัน ไม่ได้รอว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่พรรคพร้อมเสมอเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน สำหรับแคนดิเดตนายกฯ นั้น ถ้าเราบอกพร้อมทั้งที่ในพรรคยังไม่เลือกเราเลย ก็เลยยังบอกไม่ได้ แต่วันนี้พวกเราทั้ง 4 คนมาแสดงวิสัยทัศน์ และทีมทำงานมีอีกเยอะ ทุกคนร่วมกันทำงาน พรรคเพื่อไทยทำงานหนัก เพื่อที่จะพร้อม เมื่อถึงวันของพรรคเมื่อไหร่ ในวันหน้าก็พร้อมที่จะช่วยแก้ปัญหาบ้านเมือง คนในพรรคชัดเจนว่าใครเป็นหัวหน้าพรรค ใครเป็นหัวหน้าครอบครัว ดังนั้นในพรรคไม่มีใครสับสน ส่วนกระแสข่าวเรื่องการดีลที่ลอนดอนกับนายทักษิณนั้น ตนและครอบครัวเดินทางไปหาคุณพ่อที่นครดูไบช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ตนพร้อมครอบครัวอยากไปพบคุณพ่อ ซึ่งก็อยู่ที่ดูไบ

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบโต้แกนนำ พท.ทันทีว่า รัฐบาลชุดนี้ต้องมาใช้หนี้มากมายจากการทุจริตที่รัฐบาลชุดที่แล้วทิ้งเอาไว้โดยไม่เคยรับผิดชอบใดๆ ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้จึงเข้ามาโดยไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ แต่เริ่มต้นจากติดลบ แต่เรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ส่วนที่บอกว่าหากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสบริหารประเทศถึง 8 ปีนั้น ถือว่ายังเป็นโชคดีของประเทศไทย เพระตนไม่อยากนึกเลยว่าจะต้องมีอดีตนายกฯ และอดีตรัฐมนตรีอีกกี่คนที่ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศหรือติดคุก เพียงเพราะความต้องการของคนเพียงไม่กี่คน

โต้ พท.แลนด์สไลด์เพื่อใคร

 “แค่คำพูดที่ว่า จะไม่ทิ้งคนรากหญ้า ก็ไม่น่าเชื่อถือแล้ว เพราะการกอบโกยหาผลประโยชน์จากโครงการจำนำข้าวพิสูจน์ได้ชัดเจนว่า เป็นการทำเพื่อพวกพ้องของตัวเอง ไม่ได้คำนึงถึงชาวนาและคนรากหญ้าเลยแม้แต่นิดเดียว ส่วนปรากฏการณ์คนอยากย้ายประเทศนั้น ก็เห็นมีแต่คนในพรรคเพื่อไทยที่หนีไปต่างประเทศ เพราะไม่ต้องการรับโทษจากความผิดที่ตัวเองก่อไว้ แล้วทิ้งให้ลูกน้องติดคุกแทนตัวเอง อยากให้ย้อนถามตัวเองด้วยว่า ที่กำลังทำอยู่นั้น เป็นความต้องการและทำเพื่อชีวิตของประชาชนหรือเพื่อใครกันแน่ คำพูดที่ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นฝ่ายค้าน เราเกิดมาเพื่อเป็นรัฐบาล เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยยอมรับกติกาใดๆ ถ้าตัวเองไม่ได้เปรียบ” นายธนกรกล่าว

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดี พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ. ได้ขึ้นเวทีกล่าวเปิดใจถึงอนาคตชทพ.ว่า มีคำถามมาเยอะว่าอนาคต ชทพ.จะเป็นอย่างไร เริ่มจากเรื่องที่จะไม่เปลี่ยนแปลงคือ เราจะสู้ศึกเลือกตั้งในนาม ชทพ. จะไม่มีวันยุบรวมกับพรรคใดเด็ดขาด กติกาแบบไหนมาเถอะ เราสู้ทุกรูปแบบ จะไม่มีวันรวมกับพรรคอื่น แต่ถ้าใครจะมาอยู่กับเรา เรายินดีต้อนรับ ขอแค่ให้มีแนวทางการทำงานสอดคล้องกัน เราจะไม่เปลี่ยนการเป็นพรรคการเมืองที่ทำงานการเมือง แต่ไม่เล่นการเมือง เราไม่นิยมความขัดแย้ง เราจะไม่เปลี่ยนเรื่องความสัจจะ กตัญญู ที่ยึดถือมาตลอด จะรักษาและดำรงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 "ส่วนที่จะเปลี่ยนแปลง สิ่งแรกคือ บุคคลที่ดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรค ถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่จะให้มีรุ่นใหม่ถือธงนำและให้คนที่มีประสบการณ์หนุนหลัง เป็นการผสมผสานกันระหว่างคนรุ่นใหม่กับรุ่นเก่า เราจะเชิญคนนอกพรรคเข้ามาร่วมทำงานกับเรามากขึ้น เราจะไม่ให้ถูกมองว่าเป็นพรรคท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งอีกต่อไป ต้องเป็นของประชาชนทั้งประเทศ เราจะต้องได้ ส.ส.มากกว่า 25 เสียง” น.ส.กัญจนากล่าว

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) กล่าวชี้แจงกรณี พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรค ได้ลาออกจากพรรคชาติพัฒนาว่า พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก หรือเอ็กซ์ ได้ร่วมเติบโต เรียนรู้งานด้านการเมืองในพรรคการเมือง ตั้งแต่พรรคปวงชนชาวไทย หลังจากเกษียณอายุราชการ พล.อ.ฐิติวัจน์ได้มาเป็นรองหัวหน้าพรรค ชพน. ด้วยความผูกพันกันตั้งแต่สมัยท่าน พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก ซึ่งที่ผ่านมาได้ช่วยงานกันอย่างเต็มที่ ล่าสุดได้มีการพบปะพูดคุยกัน โดย พล.อ.ฐิติวัจน์ได้แจ้งให้ทราบว่ามีปัญหาทางด้านสุขภาพ มีความต้องการยุติบทบาททางการเมืองเพื่อกลับไปดูแลสุขภาพให้ดีขึ้น

ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และหัวหน้าพรรค รปช. เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค ส.ส.ของพรรค และสมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุม โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรค และนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง อดีตหัวหน้าพรรคเข้าร่วมประชุมด้วย

รปช.เปลื่อนชื่อ'รวมพลัง'

นอกจากนั้น พรรค รปช.มีการเลือกตั้งเลขาธิการพรรคและตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่ประชุมมีมติเลือก ดร.พัชรินรุจา จันทโรนานนท์ (ดร.มิ้งค์) ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทนนายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันที่ประชุมมีมติเลือก ผศ.ศักราช ฟ้าขาว อดีตประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และ พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี อดีตคณะเสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เป็นกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่าง และได้มีการพิจารณาในวาระที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค พิจารณาชื่อและตราประทับ (โลโก้พรรค) โดยชื่อพรรคใหม่ที่ได้รับการรับรองคือชื่อ “พรรครวมพลัง  (Action Coalition Party )” สำหรับตราสัญลักษณ์พรรค ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปพญานาคสีเหลือง มีลายเส้นสีม่วง มีตัวอักษร “พ” สีเหลือง วางอยู่กึ่งกลางเหนือลำตัวพญานาค อธิบายว่า ภาพรวมเป็นสัญลักษณ์แห่งการรวมพลังอันยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทยเพื่อพิทักษ์ธรรม

 โดยนายเอนกกล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อพรรคเป็นพรรครวมพลัง เพราะชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทยตอนต้นเป็นการทำให้ครบเนื้อหาสาระที่สุด แต่คนจำยาก เราก็เลยตัวเหลือพรรครวมพลัง ส่วนสัญลักษณ์หรือตราพรรคของเดิมก็สวยงาม แต่ตอนนี้เราต้องเลือกตั้งครั้งหน้า น่าจะมีพรรคการเมืองเพิ่มขึ้นอีกก็จำเป็นที่จะต้องมีวิธีบอกประชาชนว่าไปเลือกพรรคที่มีสัญลักษณ์ที่เห็นได้ชัด จึงจะทำสัญลักษณ์เป็นพญานาค เพราะมีพลังและปกป้องพระพุทธเจ้าได้ เป็นสัญลักษณ์ว่าพรรคเราจะพิทักษ์ธรรม พิทักษ์สิ่งที่ถูกต้อง ส่วนตัวย่อจะใช้คำว่า “ร.พ.”

นายสุเทพกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ว่า เรื่องการเมืองไม่มีใครทำนายอนาคตได้ เราต้องยอมรับว่าเกิดอะไรขึ้นในทางการเมืองได้ตลอดเวลา แต่คิดว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์น่าจะอยู่ครบสมัย เพราะยังมีงานสำคัญของประเทศที่รัฐบาลต้องทำต่อเนื่องให้เรียบร้อย โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปก ถ้าเปลี่ยนรัฐบาลตอนนี้รัฐบาลมาใหม่ก็เหนื่อย พูดกันตรงๆ ว่าวันนี้ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จนกระทั่งจบเทอม หลังจากนั้นก็ต้องมาดูกันต่อ ซึ่งตนก็ไม่มีบทบาทอะไร เป็นแค่สมาชิกพรรคคนหนึ่ง

โรงแรมเวสเทิร์นแกรนด์โฮเท็ล จ.ราชบุรี พรรคพลังธรรมใหม่ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 1/2565 โดยมี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค เป็นประธาน พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคแต่ละจังหวัดทั่วประเทศที่เข้าร่วมประชุมมากกว่า 300 คน โดยโดยมีวาระที่สำคัญในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 9 ตำแหน่ง  โดย นพ.ระวีกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า ถึงเราจะเป็นพรรคเล็กๆ แต่เราจะไม่ยุบพรรคของเราไปรวมกับพรรคใดอย่างแน่นอน เราจะต้องสู้ในชื่อพรรคพลังธรรมใหม่ เพื่อให้เราได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น ซึ่งเราตั้งเป้าไว้ว่าเราต้องได้ ส.ส. 3-5 คน

ที่อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วยนายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรค ในฐานะประธานกลุ่มการเมืองภาคกลาง พบปะผู้นำท้องถิ่น กลุ่มสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง (ท.ม.ร.) ตัวแทนกลุ่มคนรักสนธิรัตน์ประมาณ 30 คน ร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ทางการเมืองและรับฟังข้อเสนอเชิงนโยบายจากคนในพื้นที่  ด้วยบรรยากาศชื่นมื่นและคึกคัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง