‘จุรินทร์’ ลั่นไม่ออก ‘สาทิตย์’ ไล่บี้กรณี ‘ปริญญ์’ พท.ให้ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ชี้อนาคตพรรค

ประชาธิปัตย์ประชุมใหญ่พรรคม้วนเดียวจบในชั่วโมง แกนนำรุ่นใหญ่ "ชวน-บัญญัติ" มาครบ ด้าน "อภิสิทธิ์-อภิรักษ์" ประชุมผ่านจอ ขณะที่ "สาทิตย์" ขยี้ "จุรินทร์" แสดงสปิริต ดึง "ปริญญ์" เป็นผู้บริหารพรรค ยกสโลแกน "พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค"  เตือนสติ เพื่อไทยให้ "อุ๊งอิ๊ง" ชี้อนาคตพรรค ขณะที่ "สุวัจน์" คัมแบ็ก

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2565 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่ทำการพรรค โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม และมีบรรดาแกนนำพรรค ปชป.เข้าร่วม อาทิ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค,  นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายไพฑูรย์ แก้วทอง กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค, นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรค, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรค, นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ซึ่งสมาชิกพรรคบางส่วนประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบซูม เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อที่ประชุมดำเนินการถึงวาระที่สาม เรื่องแผนยุทธศาสตร์ของพรรค 10 แผน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รู้สึกติดใจแผนข้อที่ 8 และข้อที่ 9 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคทางเพศที่พรรคได้ขับเคลื่อนเรื่องนี้มาตลอด หากจะให้สังคมเชื่อถือ พรรคต้องปฏิบัติให้สังคมเห็นเป็นตัวอย่างก่อน แต่ขณะนี้มีเรื่องของอดีตรองหัวหน้าพรรคที่กำลังเป็นข่าวฉาวโฉ่ แม้หัวหน้าพรรคจะออกมาขอโทษสังคมแล้วก็ตามในฐานะที่เป็นคนผลักดันให้บุคคลดังกล่าวก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารพรรค แต่สังคมก็ยังไม่จบ เพราะสื่อและสังคมเรียกร้องขอให้หัวหน้าพรรคแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากพรรคใช้สโลแกน “พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค” ถ้าคนของพรรคมีปัญหา พรรคก็ต้องรับผิดชอบ หัวหน้าพรรคในฐานะที่ผลักดันบุคคลนี้เข้ามา และมีปัญหาในเรื่องจริยธรรม แม้จะแถลงขอโทษ แต่หัวหน้าพรรคก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบเท่าที่ควร เช่นนี้สังคมจะเชื่อถือพรรคได้อย่างไร

“ยังไม่รวมถึงกรณีประเด็นแชตไลน์ของกรรมการบริหารพรรคหญิงคนหนึ่งที่กล่าวหาบุคคลภายในพรรคกับ ส.ส.ของพรรค ในเชิงลักษณะชู้สาว สร้างความเสียหายมาก แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะถ้าเป็นเรื่องจริง ก็ต้องดำเนินการ แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง หัวหน้าพรรคก็ต้องลงโทษผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวในไลน์ กก.บห. แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่ผมพูดเรื่องนี้ เพราะคาดว่ากรณีแชตไลน์จะส่งผลกระทบต่อพรรคในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าอย่างมากแน่นอน ทั้งสองกรณีนี้เชื่อมโยงถึงการแสดงความรับผิดชอบของผู้นำพรรค ผมรู้ว่าตำแหน่งนี้ได้มายาก แต่ตำแหน่งไม่ได้มีความสำคัญเท่ากับเกียรติภูมิและอุดมคติ กับจุดยืนทางจริยธรรมของพรรค” นายสาทิตย์กล่าว

'จุรินทร์' ยันไม่ได้เฉย

จากนั้นนายจุรินทร์ได้ตอบกลับว่า ไม่ได้นิ่งเฉย ได้มีการแถลงขอโทษและลาออกจากคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดแล้ว ส่วนกรณีนายปริญญ์ ก็ได้แสดงความรับผิดชอบไปแล้ว ถ้าตนลาออกก็เป็นการทิ้งปัญหาพรรค ทั้งนี้ได้มี ส.ส.อีกหลายคนขออภิปรายในเรื่องนี้ อาทิ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก แต่แอดมินปิดไมค์ไม่ให้พูด และนายจุรินทร์ก็สั่งปิดการประชุม ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าเป็นความผิดปกติของการประชุมใหญ่พรรค ทุกครั้งที่ผ่านมาจะเป็นการเปิดประชุมให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ แต่ครั้งนี้กลับมีการเชิญออก โดยให้เข้ามาเพื่อเก็บภาพบรรยากาศในการประชุมตอนต้นเท่านั้น และไม่มีการปิดไมค์ไม่ให้สมาชิกพรรคแสดงความเห็นมาก่อน

ต่อมานายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมถึงการเรียกร้องให้ลาออกว่า   พูดเรื่องนี้ไปแล้วว่าความรับผิดชอบนั้น  ถ้ามันเลยขอบเขตก็จะกลายเป็นความไม่รับผิดชอบ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ได้ทำไปก็คือ เมื่อปัญหาเกิดในยุคเรา ก็ไม่ผลักความรับผิดชอบ เราก็มีหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วงไปข้างหน้าให้ได้ และก็ไม่หนีปัญหา เพราะฉะนั้นสิ่งนี้ก็คือสิ่งที่เราได้ยึดถือยึดมั่นมา หรือแม้แต่กรณีที่นายวิทยา แก้วภราดัย ได้ออกมายกตัวอย่างว่าในยุคที่ท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เคยถูกกล่าวหาทุจริตโครงการไทยเข้มแข็ง ท่านก็ได้แสดงความรับผิดชอบหรือแสดงสปิริตด้วยการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่กรรมการบริหารพรรคก็ไม่ได้ลาออก และไม่ได้หนีปัญหา แต่ได้เข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาด้วยการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค จนกระทั่งมีมติให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี ให้ตนซึ่งขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ย้ายไปเป็นรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขแทน เพื่อแก้ปัญหาในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งถือเป็นมาตรฐานหรือเป็นสิ่งที่เราได้เคยปฏิบัติมา

เขากล่าวว่า ยุคนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนมาตรฐาน และยุคนี้ก็ได้ปฏิบัติไปตามนั้นเมื่อนายปริญญ์ได้เป็นผู้ที่ถูกกล่าวหา นายปริญญ์ก็ได้ลาออกไปจากทุกตำแหน่งในพรรค ส่วนกรรมการบริหารพรรคก็ไม่มีหน้าที่ที่จะแสดงความรับผิดชอบจนเกินเลยขอบเขตของความรับผิดชอบ จนกลายเป็นการหนีความรับผิดชอบ และกรรมการบริหารพรรคก็มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการที่มี น.ส.รัชดาเข้ามาแก้ไขปัญหา

ถามว่า พรรคจะปล่อยให้เสียบุคลากรสำคัญไปเรื่อยๆ ใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ในทุกวิกฤตก็มีโอกาส เมื่อเราไม่ประสงค์ให้ใครออกจากพรรค แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็มีหน้าที่ต้องหาคนใหม่ในการเข้ามาชดเชยทดแทน ทุกองค์กรก็มีเข้า-มีออก ทุกองค์กรก็มีสิ่งที่หมดภารกิจไป แต่ตนไม่ได้เห็นด้วยกับการที่ใครจะลาออก อย่าเข้าใจผิด แต่ทุกองค์กรต้องมีหน้าที่สร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาในการที่จะต่อเติมอนาคตให้กับองค์กรนั้นๆ

'อุ๊งอิ๊ง'ชี้อนาคตเพื่อไทย

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย วันที่ 24 เม.ย. ว่าตามระเบียบวาระที่กำหนดในข้อบังคับกฎหมายพรรคการเมือง อาทิ การรายงานงบดุลประจำปี การขอความเห็นชอบในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารใดๆ ขณะที่ช่วงเช้าจะเป็นกิจกรรมของพรรคที่ต้องการสื่องานกับประชาชนถึงทิศทางในอนาคตที่พรรคเพื่อไทยจะอาสาเข้ามาแก้ปัญหา โดยจะสื่อสารผ่านถ้อยแถลงของผู้นำพรรค 4 ท่าน ประกอบด้วย ตน, นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย, นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย เพื่อสื่อให้ประชาชนเห็นว่าปัญหาของบ้านเมืองเกิดจากอะไร และทิศทางการแก้ปัญหาของพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไร กลไกการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาเป็นอย่างไร เช่นการได้ ส.ส.แบบแลนด์สไลด์เพื่อนำนโยบายของพรรคไปสู่การแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ ตรงนี้จำเป็นต้องได้รับการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างถล่มทลายถึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่าประชาชนต้องการออกจากวิกฤต เมื่อเราเสนอทางออกที่ชัดเจนให้ประชาชนเขาจะมาร่วมมือกับเรา

ที่ห้องประชุมลำปลายมาศ โรงแรมแคนทารีโคราช พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา และแกนนำพรรค เข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง มีสมาชิกพรรคจำนวน 290 คน ร่วมประชุมและรับฟังบรรยายสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเมือง ภายใต้หัวข้อ “ทางออกของประเทศภายหลังการเลือกตั้ง” รวมถึงการลงคะแนนเลือกตั้งประธานพรรค และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคทั้ง 4 ด้าน

โดยที่ประชุมใหญ่มีมติเลือกตั้งนายสุวัจน์ เป็นประธานพรรคชาติพัฒนา ซึ่งตำแหน่งประธานพรรคจะเป็นประธานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านเทคโนโลยี เพื่อจัดทำนโยบายและข้อเสนอแนะในการบริหารงานของพรรคชาติพัฒนาให้ทันกับการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง และสร้างความอยู่ดี กินดี ให้กับพี่น้องประชาชน

'สุวัจน์' คัมแบ็ก

นายสุวัจน์กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนามีความตั้งใจที่จะเข้ามาช่วยกันทำงานในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้พี่น้องประชาชน จากประสบการณ์และบุคลากรของพรรคที่เคยทำมาแล้ว โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีต ส.ส.โคราช เป็นนายกรัฐมนตรี เศรษฐกิจยุคทอง แปรสนามรบเป็นสนามการค้า โคราชประตูสู่อีสาน อีสานประตูสู่อินโดจีน เราพร้อมที่จะทำงาน และเชื่อมั่นว่าเราทำได้ เราเคยทำมาแล้ว เราจะทำต่อไปเพื่อพี่น้องประชาชนชาวไทย ขอให้ไว้วางใจพรรคชาติพัฒนา

“พรรคชาติพัฒนา เกิดที่โคราช ถึงมีคำว่าโคราชชาติพัฒนา มีคำว่าฅนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน เกิดที่โคราชก็ต้องตายที่โคราช พรรคชาติพัฒนาขอยึดเอาโคราชไว้เป็นเรือนตาย ขอ Come back อีกครั้งเพื่อรับใช้ชาวโคราช” นายสุวัจน์กล่าว

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในการอบรมสัมมนาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล พื้นที่ภาคใต้ ว่าความฝันอย่างหนึ่งของตัวเองตั้งแต่มาเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล นั่นก็คือจะต้องมี ส.ส.เขตในพื้นที่ภาคใต้ให้ได้ และสถานการณ์ตอนนี้นับว่าเป็นช่วงที่ใกล้เคียงมากที่สุด สนามการเมืองภาคใต้เปลี่ยนแปลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น หมดยุคที่่บอกว่าเอาเสาไฟฟ้ามาลงก็ชนะ และยิ่งถ้าไปดูเส้นทางของพวกเราตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ กว่า 5 แสนเสียง จาก 6.3 ล้านเสียง ถือเป็นเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ที่พี่น้องปักษ์ใต้ให้ความไว้วางใจ นับเป็นคะแนนที่สูงมาก

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก “ธรรมนัส พรหมเผ่า” แนะนำที่ทำการพรรคเศรษฐกิจไทย หลังจากที่ผ่านมาได้จัดประชุมใหญ่วิสามัญเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมเปิดเผยตอนหนึ่งว่า แม้ว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะเป็นพรรคใหม่ แต่ทีมงานส่วนใหญ่มีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 20 ปี ชื่อพรรคใหม่ แต่คนไม่ใช่ของใหม่ ซึ่งพรรคเราจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องปากท้องและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นสำคัญ

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามักมีคนถามว่าใครจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคเศรษฐกิจไทย จะเป็นใคร อันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ และจะเป็นไฮไลต์สำคัญที่จะเปิดตัวในเดือน พ.ค.นี้

“เปิดชื่อมาก็เปรี้ยงเลยครับ ในประเทศไทยมีไม่กี่ท่านที่มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง การตลาด ต้องเป็นบุคคลสำคัญที่มีประสบการณ์แก้วิกฤตขององค์กรแต่ละองค์กร รวมทั้งเคยบริหารบ้านเมืองมาก่อน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข

วันเวลาฆ่าเฉลิม! 'อยู่ให้คนอิจฉา ดีกว่าอยู่อย่างน่าสงสาร'

คุณทักษิณได้ตอบคำถามของนักข่าว ที่ถามถึงเรื่องคุณเฉลิมให้สัมภาษณ์และท้าดีเบทว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสารเขา ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว...” ถ้าผมเป็น

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี