สีบัตรเลือกตั้ง นํ้าตาล-ผู้ว่าฯ ชมพูเลือกส.ก.

“กกต.กทม.” ดีเดย์ 12 พ.ค. ขนบัตรเลือกตั้งเข้าเซฟลับ “สุชัชวีร์-ชัชชาติ” วางแผนลุยหาเสียงเข้ม 30 วันสุดท้าย หวั่นบัตรเลือกตั้งทำคนกรุงสับสน “วิโรจน์” ขู่ กกต.ซ้ำรอยสุรพล เขี่ย “พีรพล” พ้นผู้สมัคร ส.ก. เล็งฟ้องอาญาและแพ่ง

เมื่อวันที่​ 22 เม.ย.2565 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร  (กกต.กทม.) ให้สัมภาษณ์การจัดทำบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.ว่า บัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะมีขนาดใหญ่ A4 ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ก.มีขนาดเล็กกว่า A5 โดยวันที่ 12 พ.ค.จะไปติดตามการตีพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่โรงพิมพ์ทหารรักษาดินแดนคลอง 9 จังหวัดปทุมธานี โดยสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตจะไปรับบัตรเลือกตั้งในวันนั้นก่อนนำไปเก็บในที่ปลอดภัย

 “สำนักงาน กกต.กลางกำลังพิจารณาจำนวนจัดทำบัตรเลือกตั้งให้เพียงพอสอดรับกับจำนวนผู้มีสิทธิ 4,374,136 คน และต้องจัดเผื่อไว้ให้หน่วยเลือกตั้งอีกหน่วยละ 1 เล่ม และสำรองไว้ 5-10% เนื่องจากการจ่ายบัตรต้องจ่ายมากกว่าจำนวนผู้มีสิทธิแต่ละหน่วย ที่มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6,886 หน่วย” นายสำราญระบุ

รายงานข่าวจากสำนักงาน กกต.แจ้งว่า บัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นสีน้ำตาล ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ก.จะเป็นสีชมพู โดยสำนักงาน กกต.จะสรุปและเสนอต่อที่ประชุม กกต.อีกครั้งหนึ่ง

ด้านความเคลื่อนไหวของผู้สมัครต่างๆ นั้น นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงการหาเสียงช่วง 30 วันสุดท้าย ว่าวางแผนลงพื้นที่ไว้เต็มทุกวัน จะลงพื้นที่หนักขึ้น เพื่อให้ประชาชนเห็นความมุ่งมั่นทั้งของตนเองและผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 50 เขต เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าจะเข้ามาพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสวัสดิการ

“ส่วนที่ กทม.เปิดพื้นที่ให้ตั้งเวทีปราศรัยได้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางแผน รวมทั้งพิจารณามาตรการป้องกันโควิด-19 คาดว่าสัปดาห์หน้าจะบอกได้ว่าเป็นพื้นที่ใด และวันไหน” นายสุชัชวีร์กล่าว

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. กลุ่มอิสระ ลงพื้นที่หาเสียงเขตหนองแขมและเขตบางบอนในช่วงเช้าที่ตลาดหน้าวัดหนองแขม กล่าวถึง 30 วันสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้งว่า แบ่งแผนการหาเสียงเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกเน้นลงพื้นที่ กทม.รอบนอก และช่วงที่ 2 เน้นนำเสนอวิสัยทัศน์และนโยบายดีเบตตามเวทีต่างๆ เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ข้อมูลที่มีประโยชน์กับการตัดสินใจใช้สิทธิมากที่สุด

“เป็นห่วงการสื่อสารเรื่องบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ต้องชัดเจนว่ามีบัตรจำนวน 2 ใบ เลือกผู้ว่าฯ กทม. บัตรสีน้ำตาล บัตรเลือก ส.ก. บัตรสีชมพู ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องสื่อสารประเด็นนี้อย่างชัดเจน เนื่องจากประชาชนไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นเวลานาน” นายชัชชาติกล่าว

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย จัดทัพคาราวานไทยสร้างไทยเคลื่อนขบวนตามถนนเขตสาทร และเขตบางคอแหลม พร้อมเดินเท้าเข้าชุมชน เพื่อรณรงค์หาเสียงขอคะแนนพี่น้องประชาชนให้ผู้สมัคร ส.ก. และ น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรค

ขณะที่นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ลักขณา หรือคำ ผกา ปันวิชัย เเละนายวิโรจน์ อาลี  2 พิธีกรช่อง Voice TV เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีถูกจำเลยทั้ง 2 ได้กล่าวถึงโพสต์ต่างๆ ในอดีตของตนเองที่เป็นการแสดงออกทางอุดมการณ์ทางการเมืองด้วยถ้อยคำลักษณะด้อยค่าและหยาบคาย ซึ่งศาลอาญาให้รับคำฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.967/2565 และนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 19 ก.ค.2565 เวลา 09.00 น.

วันเดียวกัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ  กทม. พร้อมด้วยนายพีรพล กนกวลัย ผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท ยื่นหนังสือทวงถาม กกต.เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีการยื่นอุทธรณ์คำวินิจฉัยตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคก้าวไกล หลัง กกต.ไม่ประกาศชื่อนายพีรพลเป็นผู้สมัคร ส.ก. โดยนายวิโรจน์กล่าวว่า เรื่องนี้ว่ากระทบกับสิทธิของนายพีรพลอย่างร้ายแรง ขอให้ กกต.ไตร่ตรองทบทวน มิฉะนั้นจะเหมือนกับกรณีของนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่เขต 8 ที่ กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 1 ปี (ใบส้ม) เพราะถ้าเกิดความเสียหายขึ้น เราเองก็พร้อมที่จะใช้กลไกทั้งทางแพ่งและอาญาในการปกป้องสิทธิของนายพีรพล และความเสียหายนั้นก็ต้องมีคนรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกรณีนายสุรพล

ด้านนายพีรพลกล่าวว่า ยืนยันว่าหัวหนังสือท่องธรรมชาติที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ไม่ได้เป็นสื่อที่ส่งผลอะไรกับการเลือกตั้ง เพราะเป็น ส.ก.มา 2 สมัยก็ไม่เคยใช้สื่อนี้ในการหาเสียงเลย ดังนั้นการตัดสิทธิจึงไม่เป็นธรรม และจะขอใช้สิทธิทางแพ่งในการดำเนินคดี

นายสำราญเผยว่า กกต.กลางได้พิจารณาและยกคำอุทธรณ์ของนายพีรพล เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานที่นำมาชี้แจงฟังไม่ขึ้น โดย กกต.ได้พิจารณาตั้งแต่วันที่  20 เม.ย. และ กกต.กทม.ได้แจ้งให้นายพีรพลทราบแล้ว ส่วนการยื่นเรื่องให้ กกต.ทบทวนการไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัครของนายไกรเดช บุนนาค ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 19 และนายอดิเทพ จาวลาห์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตดุสิต หมายเลข 10 อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของ กกต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง