พปชร.ทิ้งเก้าอี้ราชบุรี อ้างปารีณาหาคนไม่ทัน/ปชป.สุดมั่นใจ‘สจ.เส็ง’เข้าวินแน่

“พปชร.” ทิ้งสนามเลือกตั้งซ่อมราชบุรี อ้าง “ปารีณา” เตรียมคนไม่ทัน “ปชป.” มั่นใจ “ส.จ.เส็ง” เข้าวินแน่ แจง ปชป.ไม่ได้เสียมารยาท รอแชมป์เก่าจนวินาทีสุดท้ายแล้ว “บิ๊กป้อม” โต้บินพบ “แม้ว” อ้างไม่มีเรื่องอะไรต้องเจอ “ชัยวุฒิ” ลั่นรัฐบาลพร้อมรับมือซักฟอกทุกเวลา

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 เม.ย. ที่ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถ.รัชดาภิเษก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อพิจารณากรณีส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.ราชบุรี แทน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พปชร. ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

จากนั้น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.ราชบุรี เนื่องจากมีเรื่องของคุณสมบัติของผู้สมัครที่เป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วันตามกฎหมาย โดยบุคคลที่เสนอชื่อมาเป็นพี่หรือน้องของ น.ส.ปารีณา แต่จากการตรวจสอบคุณสมบัติพบว่ายังเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน โดยได้สอบถาม น.ส.ปารีณา ก็ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์กับตัวเอง จึงไม่ได้มีการเตรียมผู้สมัครเอาไว้ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่าการไม่ส่งผู้สมัครครั้งนี้ใน จ.ราชบุรี จะมีผลต่อการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาจทำให้เสียพื้นที่ตรงนี้ไป นายสันติยืนยันว่า ไม่เสีย เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของตระกูลไกรคุปต์มาตั้งแต่นายทวี ไกรคุปต์ เป็น ส.ส.ในพื้นที่นั้นมา 7-8 สมัย ส่วน น.ส.ปารีณาเป็นมา 4 สมัย ตระกูลไกรคุปต์ได้พัฒนาพื้นที่มาค่อนข้างมาก และการเลือกตั้งครั้งหน้ามีเวลา 9-11 เดือน ต้องเตรียมตัวลงพื้นที่สนามใหญ่ ต้องใช้เวลาช่วงนี้ไปทำความเข้าใจกับประชาชน โดย น.ส.ปารีณาก็เข้าใจ

มีรายงานข่าวแจ้งว่า การตัดสินใจไม่ส่งเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้แจ้งตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้วว่าจะไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากอายุรัฐบาลและสภาเหลือไม่กี่เดือน​ อีกทั้งยังมีข้อจำกัดเรื่องบุคคลที่จะส่งสมัครรับเลือกตั้งต้องเป็นสมาชิกพรรค​ 90​ วัน และแม้ในช่วงเย็นวันที่​ 21​ เม.ย. นายทวี บิดาของ น.ส.ปารีณา จะพยายามเข้าพบ​ พล.อ.ประวิตรที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อให้มีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งก็ตาม  แต่ไม่เป็นผล

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่าการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 3 จ.ราชบุรี เมื่อปี 62 นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ หรือ ส.จ.เส็ง ผู้สมัครของ ปชป.มาที่ 2 เมื่อพรรคที่ได้ที่ 1 ยังไม่มีทีท่าว่าจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะสามารถส่งได้ ก็รอจนนาทีสุดท้ายถึงได้มีการดำเนินการ และเรามีตัวผู้สมัครที่มีศักยภาพด้วย เป็นอดีต ส.จ. และเคยเป็นผู้สมัครได้รับคะแนนเป็นอันดับที่ 2 ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทุกอย่างยังเดินหน้าตามหลักการเดิม

"มีโอกาสมาก และผู้สมัครเราอยู่ในพื้นที่มาตลอดในระยะเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่การเลือกตั้งคราวที่แล้ว ซึ่งไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะภายในเราติดตามจนนาทีสุดท้าย คิดว่าเราต้องทำหน้าที่ของเรา หากไม่มีใครสมัครเลยจะกลายเป็นปัญหาใหม่อีกปัญหาหนึ่ง" นายจุรินทร์กล่าว

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรค ปชป. กล่าวว่า ปชป.มีความตั้งใจตั้งแต่ต้นแล้ว  ว่าหากมีการเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งต่อไปแล้ว ทางพรรคจะส่งนายชัยทิพย์เป็นตัวแทนพรรค เพื่อให้ประชาชนในเขต 3 ของ จ.ราชบุรี คือ อ.จอมบึงและ อ.โพธาราม  ได้พิจารณาเลือกเป็น ส.ส.ต่อไป เนื่องจากในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 นายชัยทิพย์ ได้คะแนนจากประชาชนเกือบ 30,000 คะแนน และหลังจากนั้นได้ลงพื้นที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนมาอย่างสม่ำเสมอ

นายชัยชนะระบุว่า นายชัยทิพย์เองมีความตั้งใจที่จะพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองให้มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับพื้นที่อื่นๆ รวมทั้งยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์และแนวทางการทำงานของพรรค จึงขอโอกาสให้ชาวราชบุรี เขต 3 ได้พิจารณาตัดสินใจเลือกนายชัยทิพย์ จากประสบการณ์การทำงานส่วนตัวที่ผ่านมา มีผลงานทั้งในอดีตและปัจจุบันเป็นที่ประจักษ์ รวมทั้งยังมีนโยบายที่ได้มีการคิดเพื่อมุ่งประโยชน์ต่อประชาชนเป็นหลักในการเลือกตั้งครั้งต่อไปอีกด้วย              

รองเลขาธิการพรรค ปชป.ระบุว่า ถึงแม้ว่าจะเป็นการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งเหลือเวลาไม่ถึงปีจะมีการเลือกตั้งทั่วไป โดยมีการคาดหมายว่าจะเป็นช่วง 5 เดือนแรกของปี 66 หรือ ม.ค.-พ.ค. แต่ถึงกระนั้นความจำเป็นที่มี ส.ส.ในพื้นที่ที่จะต้องทำหน้าที่เป็นปากเสียงแทนชาวบ้าน จะต้องไม่มีการเว้นว่างเกินควร ซึ่งในการเลือกตั้งหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ปชป.ได้รับการต้อนรับจากประชาชนชาวจังหวัดราชบุรีอย่างดียิ่ง โดยมีสมาชิกพรรคได้รับเลือกเป็น ส.ส. ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันถึง 11 คน หลายคนที่มีบทบาทภายในพรรคและการเมืองระดับชาติ

“ผมมีความมั่นใจว่า ส.จ.เส็ง ผู้สมัครหมายเลข 2 ของพรรค จะสามารถชนะใจและนำชัยชนะมาสู่พรรคในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ โดยจะเป็น ส.ส.ราชบุรีคนที่ 12 ที่มาจาก ปชป.อีกด้วย” นายชัยชนะกล่าว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า เราไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เพราะเหลือเวลาอยู่ไม่กี่เดือน และ ภท.ยึดหลักนี้มาตลอดว่า ถ้าผู้แทนที่เสียไปเป็นของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้เป็นของพรรค ภท.จะไม่ส่ง แต่ถ้าเป็นของพรรคจะส่ง ยึดแบบนี้มาตลอด โดยพื้นที่ราชบุรี เป็นพื้นที่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พปชร. ต้องให้ พปชร.เขาชิงแชมป์คืน

เมื่อถามว่า จะมีคนเข้ามาอยู่กับ ภท.อีกเยอะหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า เราหวังว่าจะมี ถ้าคนเชื่อมั่นว่านโยบายดี และมั่นใจในการทำงานจะมีเข้ามา แต่ไม่รู้ว่าใครจะมา เราเปิดกว้างหมด

เมื่อถามอีกว่า ในการเลือกตั้งทั่วไป ภท.ยืนยันว่าจะส่งผู้สมัครครบทุกเขตหรือไม่ หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า การเลือกตั้งใหญ่ต้องดูกฎหมายลูก จะบัญญัติอย่างไร จะใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ 2 เบอร์ หรือบัตรสองใบเบอร์เดียว หรือจะใช้อย่างไร

วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงการเดินทางไปพักผ่อนที่ต่างประเทศในช่วงสงกรานต์เพื่อตรวจสุขภาพว่า ไม่มีอะไร แจ่มใสขึ้น แข็งแรง ทำงานต่อไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าการเดินทางไปที่ประเทศอังกฤษจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตรปฏิเสธเสียงหนักแน่นว่า ไม่ได้ไป ๆ เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสข่าวว่าไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตรอุทานว่า “โถ่! บอกแล้ว และไม่ได้เจอนายทักษิณมาตั้งแต่ปี 48 ผ่านมากี่ปีแล้ว แล้วผมจะไปพบเรื่องอะไร ไม่มีเรื่องอะไรต้องไปพบ”

จากนั้น พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า พล.อ.ประวิตรไปพบกับนายทักษิณว่า ต้องไปถามนายนิโรธดูเอง

ซักว่า สงสัยหรือไม่ว่าคนมักจะจับผิดว่าจะไปพบนายทักษิณ พล.อ.ประวิตร ย้อนว่า ใครเป็นคนบอก มีแต่สื่อออกข่าวว่าตนไปอังกฤษ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ไปสวิตเซอร์แลนด์ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธว่า "ผิดทั้งนั้น ผมไม่ได้ไป ไปที่ไหน"

เมื่อถามว่า ได้พูดเล่นกับนายนิโรธจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตรย้ำว่า "ไม่ได้พูด ผมยังไม่ได้เจอนายนิโรธเลย" จนทำให้ผู้สื่อข่าวถึงขั้นร้อง "อ้าว" เพราะพูดขัดแย้งกับสิ่งที่นายนิโรธระบุก่อนหน้านี้อย่างมาก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ กรณีมีการพูดคุยกับนายอนุทิน, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผอ.พรรค พปชร. ที่ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีว่า ตนได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับ พล.อ.ประวิตรพบกับนายทักษิณ ยืนยัน พล.อ.ประวิตรไม่ได้ไปเจอนายทักษิณ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ รวมถึงคนในรัฐบาลไม่มีใครไปคุยกับนายทักษิณ และ พล.อ.ประวิตรไม่ได้เดินทางไปประเทศอังกฤษแน่นอน แต่ได้เดินทางไปไหนตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว

รองหัวหน้าพรรค พปชร.ยังเปิดเผยว่า นอกจากนี้ ยังได้มีการพูดคุยหารือถึงวาระการประชุมสภาว่าจะมีอะไรบ้าง และจะต้องเตรียมอะไร ตอนนี้ยังไม่มีอะไร เชื่อว่าเปิดสภาจะผ่านไปได้ โดยระหว่างพูดคุยนายอนุทินได้นั่งอยู่ด้วย ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้ดูว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจเมื่อไหร่ เพราะดูเหมือนว่าจะเลื่อน และนำเรื่องอื่นขึ้นมาพิจารณา ทำให้เรายังมีเวลา ส่วนจะยื่นเมื่อไหร่เราพร้อมตลอดเวลา ไม่ว่าจะยื่นเร็วหรือช้า และจากที่เช็กข่าวกันแล้ว คิดว่าจะยื่นหลังการพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จากนั้นจะเป็นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 แต่จะยื่นอันไหนก่อนหรือหลัง เราไม่ได้กังวล ขึ้นอยู่กับฝ่ายค้าน เพราะเชื่อมั่นว่าเราโหวตผ่านทุกอย่างอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะเป็นการปิดประตูตายที่จะไม่คุยกับนายทักษิณ ทั้งขณะนี้และในอนาคตเลยหรือไม่ นายชัยวุฒิตอบว่า พูดตอนนี้คือเรื่องตอนนี้ จะเป็นเรื่องอนาคตอย่างไร ปัจจุบันไม่มี และในอดีตที่ผ่านมาที่มีข่าวก็ไม่มีจริง

เมื่อวันศุกร์ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยว่า อนาคตของ ชทพ.จะไปทางไหน จะเป็นอย่างไร ท่ามกลางกระแสการเมืองที่วุ่นวายอยู่ในขณะนี้ มีความขัดแย้งสูง และมีพรรคการเมืองเกิดขึ้นมาใหม่ๆ ค่อนข้างมาก กติกาการเลือกตั้งก็เปลี่ยนไป แล้ว ชทพ.จะเดินไปทางไหนอย่างไร ในวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย.นี้ ชทพ.จะจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 65 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดี กทม. และในวันนั้นตนจะถือโอกาสตอบคำถามนี้กับทุกคน และยังจะพูดถึงอนาคตของ ชทพ.ให้ได้ทราบกันด้วยเพื่อให้หมดข้อกังขา

เมื่อถามว่า ล่าสุดบรรดาพรรคการเมืองมีการดึง การดูด ชักชวน คนนั้นคนนี้เข้าพรรคกัน ในส่วนของ ชทพ.มีกระแสข่าวเช่นกันว่าจะมีอดีตสมาชิกหวนคืนกลับมาอยู่ด้วย เช่น ตระกูลคุณปลื้มจากชลบุรี น.ส.กัญจนาตอบเพียงสั้นๆ ว่า ขอให้ฟังในวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์