ตู่อยู่ถึง23มี.ค.66 ป้อมไปงานอังกฤษ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

"บิ๊กตู่" เตรียมมอบนโยบายเวทีเสวนารัฐบาลด้วยตัวเอง ก่อนส่งคณะทำงานเดินสายชี้แจง-รับฟัง ปชช. โวเข็น กม.เข้าสภากว่า 100 ฉบับ ย้ำไม่ใช่ศัตรูคู่แค้นใคร ปีใหม่แล้วขอเป็นปีแห่งการเริ่มต้น อย่าให้ขัดแย้งกันจะแก้ปัญหายากขึ้น ยัน "เสกสกล" ลาออกเองไม่อยากให้นายกฯ เสียหาย "วิษณุ" แจง ครม.   รัฐบาลหมดวาระ 23 มี.ค.66 "ชัยวุฒิ" แจง "วิเชียร" ทิ้ง พปชร.เหตุสนิท "อุตตม-สนธิรัตน์" ไม่มีขัดแย้งภายใน "ชทพ." จัดประชุมใหญ่ 24 เม.ย.

เมื่อวันอังคาร ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีรัฐมนตรีหลายคนติดภารกิจ อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลาการประชุม ซึ่งมีรายงานว่าอยู่ระหว่างการพักผ่อนช่วงวันหยุดยาวเป็นการส่วนตัวที่ประเทศอังกฤษ ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลาการประชุม เนื่องจากมีภารกิจต่างจังหวัด ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ติดแถลงข่าวด่วนที่พรรคในช่วงเช้า

ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงเจตนารมณ์ในการเปิดเวทีเสวนาของรัฐบาลในช่วงเดือน พ.ค.นี้ว่า ขณะนี้กำลังเตรียมการดำเนินการอยู่ อยากจะคุยกับประชาชนในนามของรัฐบาล ซึ่งจริงๆ แล้วหลายๆ ฝ่ายอยากรู้อยากทราบตรงนี้ ทั้งภาคเอกชน ธุรกิจต่างๆ ที่อยากสอบถามรัฐบาล จึงอยากเปิดเวทีตรงนี้ให้เขา และเราจะจัดคนไปชี้แจงพร้อมรับฟังปัญหาและนำมาสู่การหาวิธีการแก้ไขเป็นการรับฟังทั้งสองทาง โดยรูปแบบในการเปิดเสวนาจะจัดสถานที่ภายนอก ซึ่งไม่ใช่สถานที่ราชการ เปิดเหมือนเวทีเสวนาทั่วไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ จะไปรับฟังด้วยตัวเองในบางเวทีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จะไปเปิดงานโดยกล่าวบทนำต่างๆ ให้ครบถ้วนก่อน จากนั้นจะมีคณะทำงานไปเสวนาโต้ตอบกัน แม้ตนจะอยู่ไม่อยู่ตนก็ทราบข้อมูลหมด มีการรายงานถึงตนทุกวันตลอดเวลา และตนสามารถดูในการถ่ายทอดแต่ละเวทีด้วย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงการขับเคลื่อนงานสำคัญของรัฐบาลที่จะต้องผลักดันเข้าสู่สภาหลังเปิดประชุมสภาวันที่ 22 พ.ค.นี้ว่า ที่ต้องเร่งขับเคลื่อนในเวลานี้คือเรื่องของกฎหมาย ซึ่งมีกฎหมายเข้าไปกว่า 20 ฉบับแล้วที่ยังค้างอยู่ หากรวมแล้วรัฐบาลนี้ได้เสนอกฎหมายเข้าสภาไปกว่า 100 ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ กฎหมายอำนวยความสะดวกเยอะ รวมถึงกฎหมายที่ยังไม่เคยมีอยู่ก็มาก ให้ฝ่ายนิติบัญญัติที่มีหน้าที่โดยตรงพิจารณาออกมาเป็นกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด และยังมีกฎหมายของบางกระทรวงที่กำลังเร่งรัดกันอยู่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะให้รายละเอียดตรงนี้ได้ดี

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหารซึ่งต้องประสานงานกับฝ่ายนิติบัญญัติในกฎหมายต่างๆ ที่เข้าสภา ได้มีการประเมินสถานการณ์ในสภาอย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คิดว่าไม่มีอะไร หากเป็นเรื่องบุคคล ก็ให้เป็นเรื่องบุคคลที่ว่ากันไป แต่คิดว่าทุกคนต้องรักประเทศ เพราะนี่คือประเทศของเรา เกิดมาที่นี่ หากินที่นี่ เจริญเติบโตที่นี่ ถ้าเราไม่ช่วยกันรักษาประเทศชาติมันจะไปกันได้อย่างไร จะอยู่กันได้อย่างไรถ้าขัดแย้งกันสูงขึ้น วันหน้าจะอยู่กันอย่างไร จะประคับประคองให้อยู่แบบนี้ได้หรือไม่

"ผมก็เป็นห่วงถ้าเกิดความขัดแย้งกันมากขึ้นเรื่อยๆ มันไม่เหมาะสม และไม่ใช่เวลานี้ด้วย และเวลาต่อๆ ไปก็ไม่ควรอีก อนาคตเราต้องอยู่กันด้วยความรักความสามัคคี ความเข้าใจ หนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกัน และก็ช่วยกันแก้ปัญหา ก็เท่านั้นเอง ผมไม่ใช่ศัตรูคู่แค้นใครทั้งสิ้น ขอให้ช่วยกัน ปีใหม่แล้วขอให้เป็นปีแห่งการเริ่มต้นแล้วกัน อย่าให้มันขัดแย้งกันมากกว่านี้อีกเลย มันแก้ปัญหายากขึ้นเรื่อยๆ" นายกฯ กล่าว

ไม่อยากให้นายกฯ เสียหาย

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขาย

หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ว่าการดำเนินการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด นายเสกสกลไม่ใช่ทำคนเดียว เป็นเพียงหนึ่งในคณะอนุกรรมการที่มีอยู่ 2-3 คณะ ซึ่งประธานที่ทำหน้าที่คือนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้ทำงานในฝ่ายการเมืองเพียงอย่างเดียว ต้องทำงานร่วมกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.), สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไปหาต้นตอว่าราคาแพงตรงไหนอย่างไร ซึ่งมีหลายอย่างที่สอบพบแล้วว่ามีปัญหา ซึ่งมีรายละเอียดยิบยับ ซึ่งนายเสกสกลก็ได้รายงานสรุปมาแล้วผ่านทางนายอนุชามีหลายประเด็น

 “ยืนยันว่าการลาออกของนายเสกสกล ผมไม่ได้ไปบังคับอะไร เขารู้ว่ามีปัญหาก็ไม่อยากให้นายกฯ เดือดร้อน เขาก็มาขอลาออกเอง เพื่อไปแก้ไขปัญหาในทางของเขา ในเรื่องของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งนายเสกสกลยืนยันว่าจะทำอย่างเต็มที่ ไม่อยากให้นายกฯเสียหาย เท่านั้นเอง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า อนาคตทางการเมืองได้มีการพูดคุยกับทางนายเสกสกลหรือยังพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เขาไม่ได้คุย บอกว่าเป็นเรื่องของวันหน้า วันนี้เขาก็ขอทำหน้าที่ตรงนี้ที่ได้เริ่มต้นไปแล้ว ถือว่าได้ทำงานสำเร็จในขั้นต้นไปแล้ว และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ก็ขอเวลาไปแก้ไขปัญหาให้เกิดความเรียบร้อย           

ด้านนายอนุชา นาคาศัย ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลฯ กล่าวว่า ขอชื่นชมนายเสกสกล ที่ได้แสดงสปิริตความรับผิดชอบ ไม่ต้องการเห็นผลกระทบไปยังนายกรัฐมนตรี รัฐบาล และคณะกรรมการผู้ร่วมงานคนอื่นๆ ถือเป็นสปิริต และอีกทางหนึ่ง จะได้เป็นการพิสูจน์ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จะได้พ้นข้อครหา หรือมีการปกป้องโดยตำแหน่งหน้าที่ ตนเห็นว่านายเสกสกลคิดถูกแล้ว ไม่ได้เป็นเพราะมีใครไปกดดัน ขณะที่ตนได้ให้กำลังใจว่า คนเราจะต้องพิสูจน์ในสิ่งที่ตัวเองทำ และสุดท้ายงานจะเป็นตัวชี้ว่าเราได้ทำอะไรไป

พล.อ.ประยุทธ์ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีให้กำลังใจพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งรวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า "ผมก็ต้องให้สิ ผมไม่ให้กำลังใจเขาได้ไง เข้าใจคำว่าทุกพรรคไหม ทุกพรรคไม่มีพลังประชารัฐหรือไง แล้วพรรคพลังประชารัฐก็เสนอผมเป็นนายกฯ ด้วยไม่ใช่เหรอ ผมก็ต้องให้กำลังใจเขาไง ให้กำลังใจหัวหน้าพรรคด้วย ให้ทุกคนช่วยกันทำความดีกันต่อไปก็แล้วกัน"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเดินทางไปพักผ่อนที่ประเทศอังกฤษของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพปชร. พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ได้ไปพักผ่อน ท่านไปทำงาน” เมื่อถามว่าการเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ได้ไปพบกับใครด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า “ถามอะไรแปลกๆ บ้าหรือเปล่า ไม่เคยสร้างสรรค์”

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า​ ช่วงหนึ่งของการประชุม​ ครม. นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบถึงภารกิจของครม.​ รัฐบาล​ และสภา​ โดยมีการฉายวีดิทัศน์ภาพปฏิทิน​ ซึ่งเป็นภารกิจงานสำคัญของรัฐบาล​ที่ พล.อ.ประยุทธ์​เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (6 พ.ค.2566) ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่​ 18​ เม.ย.ที่ผ่านมา​ เนื่องจากงานนี้จะมีขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.66​ แต่รัฐบาลชุดนี้จะครบเทอมในวันที่​ 23​ มี.ค.66​ โดย​รัฐบาลจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อส่งต่อให้กับรัฐบาลชุดใหม่ไปดำเนินงานจัดงานดังกล่าวให้สมพระเกียรติ​

รัฐบาลครบเทอม 23 มี.ค.66

นอกจากนี้​ นายวิษณุยังรายงานถึงภารกิจสำคัญๆ ของ ครม. ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง​ เช่น​ การจัดประชุมเอเปก​ และยังอธิบายถึงภารกิจของสภา​ โดยชี้แจงข้อกฎหมายสำคัญของรัฐบาลที่ค้างอยู่ 6ฉบับ​ และที่เสร็จสำเร็จไปแล้ว​ 79-80 ฉบับ​ พร้อมกันนี้นายวิษณุยังแจ้งด้วยว่า​ จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในวันที่​ 22​ พ.ค.65​ ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาประกาศไปแล้ว​ โดยฝ่ายค้านสามารถยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ 1 ครั้ง​​ ทั้งนี้​ ในปฏิทินดังกล่าวยังระบุชัดเจนว่า รัฐบาลชุดนี้ครบเทอมวันที่​ 23​ มี.ค.66​

ขณะที่นายกฯ ได้ย้ำกับ ครม.เหมือนที่เคยย้ำทุกสัปดาห์ว่า​ "ขอให้ทุกคน​ ทุกกระทรวงช่วยกันประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาล​ ให้อยู่ด้วยกัน​ ทำงานให้รัฐบาล​ ขอให้ทุกคนอยู่รอดปลอดภัย"

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายวิเชียร ชวลิต ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรค พปชร. เป็นเพราะมีความขัดแย้งอะไรในพรรคหรือไม่ ว่านายวิเชียรเป็นอดีตนายทะเบียนพรรค เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งพรรคให้โอกาสทำงานในสภาและช่วยเหลือพรรคมาโดยตลอด ที่ผ่านมาไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกัน นายวิเชียรเป็นคนทำงานดีมาก ช่วยพรรคได้หลายเรื่อง แต่เราเข้าใจว่าท่านมาร่วมก่อตั้งพรรคพร้อมกับนายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย เขาก็เป็นทีมเดียวกัน ก็คงอยากจะออกไปช่วยงานตรงนี้ เราต้องให้เกียรติกัน ทางการเมืองทุกคนก็มีวัตถุประสงค์ มีความสนิทสนมกับใคร อยากทำงานกับใครแบบไหนเราก็ไปห้ามกันไม่ได้อยู่แล้ว ก็ให้เกียรติกัน ส่วนจะมีคนออกตามนายวิเชียรไปหรือไม่ ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า กังวลจะเป็นปรากฏการณ์เลือดไหลออกจากพรรค พปชร.หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า เป็นธรรมดาการเมืองที่ต้องมีคนย้ายออก-ย้ายเข้า ทุกพรรคก็มีเหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะ พปชร. มีคนเข้า-คนออกเป็นเรื่องปกติ อย่าไปคิดมาก การเมืองก็เป็นอย่างนี้แหละ

นายชัยวุฒิกล่าวถึงการส่งผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี แทน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ว่า ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่มีมติกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้มีการประชุม ขอให้ประชุมกันก่อน ยังมีเวลา ส่วนที่มีกระแสว่าจะเป็นพี่ชายของ น.ส.ปารีณา ตนไม่ทราบ ยังไม่ได้ข้อสรุป ถ้าได้จะแถลงอีกครั้งหนึ่ง ขอดูรายละเอียด

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) แถลงว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ของพรรคชาติไทยพัฒนา ในวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยมีวาระสำคัญคือ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ.จะกล่าวแถลงถึงแนวทางทางการเมืองของพรรคในมิติใหม่ภายใต้สภาวะการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป จากนั้นนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค จะกล่าวถึงแนวยุทธศาสตร์ใหม่ในเชิงนโยบายของพรรค และนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค จะกล่าวถึงการดำเนินงานตามนโยบายด้านการเกษตรของพรรคในฐานะฝ่ายบริหาร และนายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและประสานงานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลงานของพรรคในด้านนิติบัญญัติ

นายนิกรกล่าวว่า ต่อจากการนำเสนอมิติใหม่ด้านการเมืองแล้วจะเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ของพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งได้เชิญกรรมการบริหารพรรค ส.ส.ของพรรค ผู้แทนสาขาพรรคจากทั้ง 4 ภาค ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และสมาชิกพรรค รวมแล้วกว่า 400 คน เข้าร่วมการประชุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์