กทม.ตื่น!เข้มห้าม‘ถ.ข้าวสาร’สาดนํ้า

"บิ๊กตู่" สั่งด่วน! ห้ามเล่นน้ำถนนข้าวสารเพราะไม่ได้ขออนุญาต เผยขอความร่วมมือยังไม่อยากบังคับ "ปลัด กทม." เรียกประชุมทันควัน คุมเข้มส่งเจ้าหน้าที่คุมทางเข้ายึดปืนฉีดน้ำ บอกไม่ได้วัวหายล้อมคอก แต่ไม่คิดคนจะแห่มามากมาย "ผู้ประกอบการข้าวสาร"  ยอมรับผิด แต่ชี้ทำเงินสะพัดนับร้อยล้าน เชียงใหม่ผวาสั่งปิดอุโมงค์น้ำ

เมื่อวันที่ 14 เมษายน ยังคงมีความต่อเนื่องจากภาพการเล่นน้ำสาดน้ำสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสาร และอีกหลายพื้นที่ในช่วงวันที่ 13 เม.ย. อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ที่ห้ามเล่นน้ำในพื้นที่สาธารณะ ส่วนพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดกิจกรรมให้เล่นได้ตามประเพณีเท่านั้น

โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.มีความห่วงใย เพราะอาจเกิดเป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาดโควิดได้ โดยได้กำชับและสั่งการกระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานครให้เข้าไปแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน พร้อมขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติงดเล่นน้ำสงกรานต์ถนนข้าวสาร ที่เป็นพื้นที่สาธารณะไม่ได้รับอนุญาต และขอให้ผู้ประกอบการถนนข้าวสารให้ความร่วมมือชี้แจงนักท่องเที่ยวด้วย

“รัฐบาลและ ศบค.ต้องขอความร่วมมือมายังประชาชน ไม่อยากให้เป็นการบังคับ เพราะอาจทำลายบรรยากาศแห่งความสุขและเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย โดยหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่ปรากฏภาพการเล่นน้ำสาดน้ำในพื้นที่ถนนข้าวสาร หรือพื้นที่สาธารณะอื่นๆ อีก” นายธนกรระบุ

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า มาตรการที่ ศบค.กำหนดมีความชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องห้ามเล่นน้ำในพื้นที่สาธารณะ ส่วนพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดกิจกรรมให้เล่นได้ตามประเพณี แต่ในกรณีถนนข้าวสารเป็นพื้นที่สาธารณะไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งได้หารือกับปลัด กทม.และผู้แทน มท.กำชับให้เข้าไปแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว โดยในวันเวลาประมาณ 11.00 น. กทม.จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำกับดูแลให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่ ศบค.กำหนด

“ขอย้ำว่าคนส่วนใหญ่ทั่วประเทศปฏิบัติตามมาตรการด้วยดี เพราะตระหนักถึงความปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ จากการแพร่ระบาดแบบคลัสเตอร์ แต่ส่วนที่ยังไม่ปฏิบัติตามต้องขอความร่วมมือด้วย ไม่อยากให้มีการบังคับ เพราะเกรงจะทำลายบรรยากาศแห่งความสุขและเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ หวังว่าในวันเดียวกันนี้จะไม่ปราฏภาพการเล่นน้ำดังเช่นเมื่อวันก่อนอีก” พล.อ.สุพจน์กล่าว

ด้านนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม.ได้เป็นประธานประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีนายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร, พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม  สำนักงานเขตพระนคร ร่วมสำนักเทศกิจ, ตำรวจ, ทหาร,  อปพร., ฝ่ายสิ่งแวดล้อม กทม. และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายขจิตกล่าวหลังประชุมว่า ​ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะงดเล่นน้ำและฉีดน้ำในร้านอาหารและพื้นผิวถนนอย่างเด็ดขาด ​และอนุญาต​ให้นักท่องเที่ยวที่มาถนนข้าวสารนั่งรับประทาน​อาหารในร้านและจำหน่ายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​ ตามมาตรฐาน SHAs+โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้​ 17.00​-23.00 น. ​และหากฝ่าฝืนต้องใช้กฎหมายมาบังคับ​ และตั้งแต่คืนนี้จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ สำนักงานเขต และ สน.ชนะสงครามกว่า ​70​ คนเข้าไปดูแลความเรียบร้อย โดยเน้นการประชาสัมพันธ์​ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ​ และจะเริ่มวางแผงเหล็กใช้เป็นแนวกั้นเพื่อคัดกรองเข้าพื้นที่ในเวลา 13.00 น.​ โดยนักท่องเที่ยวที่นำอุปกรณ์​เล่นน้ำมาให้ฝากไว้กับเจ้าหน้าที่จุดคัดกรอง อีกทั้งยังจำกัดคนเข้าด้วย แต่ไม่มีจุดตรวจ ATK เนื่องจาก​​ผู้ประกอบการ​ถนนข้าวสาร​ไม่ได้ขออนุญาต​จัดงานสงกรานต์​มาตั้งแต่ต้น ดังนั้นจึงไม่อนุญาต​ให้จัดงานหรือ​เล่นน้ำ และหากอยากเล่นน้ำสามารถไปเล่นได้ที่จุดที่ขออนุญาต​อย่างถูกต้องคือ​ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟรอนต์ ที่จัดตั้งแต่เวลา ​17.00-22.00 น. และมีอีก ​10​ วัด​ที่จัดงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ​สืบสานประเพณี​ไทย​ โดยจัดถึงเวลา ​17.00 น.​ ซึ่งไม่ได้เป็นวัวหายล้อมคอก แต่เพราะบรรยากาศ​เมื่อคืนเกินกว่าที่คาดการณ์​ไว้​ แต่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด พ.ต.อ​.สนอง​ กล่าวว่า ตำรวจจะไม่บังคับใช้กฎหมายหากไม่จำเป็น และฝ่าฝืนกระทำความผิด​ โดยจะเน้นการประชาสัมพันธ์​และให้ตำรวจท่องเที่ยวสื่อสารกับนักท่องเที่ยวให้เข้าใจข้อกฎหมาย​ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงแพร่ระบาด แม้มีความผิดตำรวจก็จะไม่จับ เพราะเชื่อว่าประชาสัมพันธ์​ยังน้อย​ ส่วนเมื่อคืนมีร้านอาหารที่ฝ่าฝืนจำหน่ายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​เกินเวลาที่กำหนด​ 8 ​ร้าน​ ซึ่งได้​เปรียบเทียบ​ปรับไปแล้ว​

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร​ ระบุว่า​ กฎหมายกับบรรยากาศมีความย้อนแย้งกัน และบรรยากาศแบบนี้เพิ่งกลับมา หากใช้กฎหมายมากเกินไปก็จะไม่เกิดขึ้น แต่จะไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการไม่ให้เล่นน้ำสงกรานต์​ ส่วนในแง่เศรษฐกิจ​ยอมรับว่าเมื่อวันที่ 13 เม.ย.เงินสะพัดกว่า​ 10​  ล้านบาทในวันเดียว​  แต่หากเทียบกับสงกรานต์​ที่ผ่านมามีเงินสะพัด​ 50-80 ล้านบาท​ ก็ถือว่ายังน้อย

มีรายงานว่า จากการหารือมีการกำหนดจุดคัดกรอง  8 จุด บริเวณหัวท้ายถนนข้าวสาร และซอยเชื่อมต่อที่จะเข้ามาถนนข้าวสาร โดยให้ร่วมปฏิบัติกับสำนักงานอนามัย ตำรวจ เขตพระนคร พร้อมกันนี้ยังได้จัดชุดสายตรวจประชาสัมพันธ์ 3 ชุดโดยรอบ รวมทั้งจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์จุดทางเข้าว่า "ถ.ข้าวสาร งดเล่นน้ำสงกรานต์"

รายงานแจ้งอีกว่า เมื่อวันที่ 13 เม.ย. สน.ชนะสงครามและสำนักงานเขตพระนครได้จับกุมผู้ฝ่าฝืนตั้งวางจำหน่ายสินค้าตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด จำนวน 6  ราย มาแสดงตัวเปรียบเทียบปรับไปแล้ว 3 ราย และจับกุมผู้ประกอบการ 8 รายในฐานความผิดลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และจัดให้มีการบริโภคภายใน

ขณะที่นายวสันต์กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร พร้อมกับนายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ  เพื่อชี้แจงมาตรการหลักที่จะต้องดำเนินการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจรับทราบ อาทิ การเดินประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับทราบเรื่องห้ามเล่นน้ำบนถนนข้าวสารโดยเด็ดขาด  พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ไปร่วมกิจกรรมในจุดอื่นที่มีการขออนุญาตไว้ ตลอดจนจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่นั่งตามร้านอาหาร ตามมาตรการควบคุมโควิด-19

“ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปผู้ฝ่าฝืนกฎหมายไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งรวมทั้งร้านที่ต่อสายยางหรือจัดหาน้ำให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำด้วย เนื่องจากทั้งหมดเข้าข่ายเป็นความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีโทษปรับสูงสุด 100,000  บาท” นายวสันต์กล่าว

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจาก  สภ.เมืองเชียงใหม่ ลงพื้นที่บริเวณอุโมงค์มหาสงกรานต์  หรืออุโมงค์ละอองน้ำ ที่ติดตั้งบนถนนชัยศรีภูมิ ตั้งแต่หน้าโรงแรมอโมราท่าแพ จนถึงข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อกวดขันไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมารวมตัวเล่นน้ำกันอีก หลังจากเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 เม.ย. นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากมารวมตัวเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน และล่าสุดนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ สั่งการให้เทศบาลนครเชียงใหม่งดเปิดน้ำในอุโมงค์น้ำแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์