โปรดเกล้าฯแล้ว ประธาน‘กสทช.’ กรรมการ4เก้าอี้

ในหลวงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 5 กสทช.แล้ว “ศ.คลินิกสรณ” นั่งประธาน ส่วนกรรมการอีก 4 รายเป็นไปตามมติสภาสูงที่เห็นชอบเมื่อปลายปีที่แล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

 เรื่อง แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (กสทช.) ซึ่งได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139  ตอนพิเศษ 85 ง แล้ว โดยเนื้อหาระบุว่า

ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ รวม 11 คน  ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2564 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2564 นั้น โดยที่ประธานกรรมการ และกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์  และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ รวม 6 คน ได้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ขอลาออก และเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามให้ดำรงตำแหน่งตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2)  พ.ศ.2560 และต่อมาได้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 2 มีนาคม  2564 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์  และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติขึ้นใหม่ และให้กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่งหรือปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันก่อนวันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ ยังคงดำรงตำแหน่งหรือปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และในกรณีที่มีตำแหน่งว่างลงไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ประกอบด้วยกรรมการเท่าที่เหลืออยู่ ทั้งนี้ จนกว่าจะมีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติชุดใหม่ ตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 และมาตรา 16  แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2564 ที่ประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 12 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) เมื่อวันที่ 20  ธ.ค. 2564 ได้มีมติให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง  กสทช. รวม 5 คน ได้แก่ 1.พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ  (ด้านกิจการกระจายเสียง) 2.ศ.พิรงรอง รามสูต (ด้านกิจการโทรทัศน์) 3.ศ.คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ (ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค) 4.นายต่อพงศ์ เสลานนท์

 (ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน) และ 5.รศ.ศุภัช ศุภชลาศัย (ด้านอื่นๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. (ข) ด้านเศรษฐศาสตร์) และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้เชิญบุคคลผู้ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาทั้ง 5 คนดังกล่าวมาประชุมร่วมกัน เมื่อวันที่ 14  ม.ค.2565 เพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธาน กสทช.  โดยผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติเลือก ศ.คลินิกสรณ เป็นประธาน กสทช. ประธานวุฒิสภาจึงขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้สมควรดำรงตำแหน่งประธาน กสทช. และ กสทช.รวม 5 คน ดังนี้ ศ.คลินิกสรณ เป็นประธานกรรมการ ส่วนกรรมการ กสทช. ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธุ์, ศ.พิรงรอง, นายต่อพงศ์  และ รศ.ศุภัช และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว

บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ตามที่เสนอทุกราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 13 เม.ย. 2565 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยบศึก‘กัญชา’ถอยออกพรบ.

ยุติความขัดแย้งพรรคร่วม  “เศรษฐา” เรียก “อนุทิน-สมศักดิ์” เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะออกเป็น พ.ร.บ.

สมยี่ห้อ‘สภาน้ำเงิน’ ‘มงคล’ปธ.‘บิ๊กเกรียง-บุญส่ง’นั่งรอง/พันธุ์ใหม่โวยไม่อิสระ

โผไม่พลิก! สว.สีน้ำเงินกวาดเก้าอี้สภาสูง "มงคล" โชว์วิสัยทัศน์ใช้ประสบการณ์-ความรู้เชื่อม สว.เป็นเนื้อเดียวกัน