กลับปีใหม่ไทย ประเดิม26ศพ เหตุซิ่ง-เมาขับ

นายกฯ อวยพรประชาชน ขอให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย เป็นไปตามขนบธรรมเนียมของไทย ไม่อยากเห็นการสูญเสีย กำชับทุกหน่วยงานร่วมดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกบนท้องถนน "ศปถ." แถลง 7 วันอันตราย วันแรกเกิดอุบัติเหตุ 237 บาดเจ็บ 238 เสียชีวิต 26 สาเหตุหลักขับรถเร็วเกินกำหนด  เมาแล้วขับ ขี่ จยย.ไม่สวมหมวกนิรภัย  ตร.เผยกวดขันวินัยจราจร 10 ข้อหาหลักดำเนินคดี 4.7 หมื่นราย ศาลสั่งควบคุมความประพฤติ 459 คดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 12 เมษายน   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันที่ 13 เม.ย. เป็นวันเริ่มวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ขอให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย เป็นไปตามขนบธรรมเนียมของไทย เตรียมความพร้อมตัวเองให้ดีในการขับรถ  อย่าดื่มสุรา พักผ่อนให้เพียงพอ ตรวจสอบยานพาหนะ ปฏิบัติตามกฎจราจร ซึ่งสถิติที่ได้รายงานมาถึงวันนี้น้อยลงกว่าปีก่อน แต่ไม่ให้มีเลยจะดีกว่าที่จะมีการสูญเสีย เพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสียใดๆทั้งสิ้น จึงได้ย้ำเรื่องความปลอดภัย ทั้งการอำนวยความสะดวกบนท้องถนน มีเจ้าหน้าที่ตลอดเส้นทาง กวดขันแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด แต่ละพื้นที่จะต้องรักษาพื้นที่ตัวเองให้เกิดความปลอดภัย ชุมชนปลอดภัย คนที่จะได้เดินทางไปมาหาสู่กันได้มากขึ้น รัฐบาลได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและศบค. ได้หารือเตรียมความพร้อมระดมสรรพกำลังและบุคลากรทางการแพทย์  ยาเวชภัณฑ์อย่างเพียงพอต่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะมากขึ้น

"ผมในนามรัฐบาลและนายกฯ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการพักผ่อน ใช้เวลาให้มีคุณภาพกับครอบครัว บุคคลอันเป็นที่รัก ปลอดโรค ปลอดภัยมากขึ้น ผมเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเราต้องช่วยกัน เราไม่สามารถดูแลได้ 24 ชั่วโมงในเวลาที่พวกท่านเป็นอิสระ เวลาเกิดอุบัติเหตุที่เสียใจทุกครั้งไป ผมก็เสียใจกับการสูญเสีย ไม่เคยสบายใจกับเรื่องเหล่านี้ ถนนเยอะขึ้น รถก็วิ่งได้เร็วขึ้น แต่ในช่วงสงกรานต์แออัดขับเร็วไม่ได้ แต่ก็เห็นมีบาดเจ็บสูญเสียทุกที ผมได้เน้นย้ำเตือนมาโดยตลอดเรื่องความปลอดภัย อย่างว่าคนจ้องทำกับคนระวัง พื้นที่มันกว้าง พื้นที่มันใหญ่ คนมันเยอะ แต่ก็พยายามทำเต็มที่ ย้ำไปแล้วทุกหน่วยงานรับทราบอยู่แล้ว เป็นหน้าที่ของเขาจะต้องไปย้ำอะไรบ่อย ในเมื่อแต่งตั้งมาจะต้องไปย้ำๆอะไรบ่อยๆ ฉะนั้นต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำนายกรัฐมนตรี แถลงถึงข้อสั่งการและคำปรารภของนายกรัฐมนตรีว่า นายกฯ มอบหมายให้กองทัพและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดูแลอำนวยความสะดวกการเดินทางให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่และทำให้ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็ขอให้หน่วยปฏิบัติงานกวดขันกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในทุกกรณี รวมทั้งเตรียมพร้อมในเรื่องของการแจ้งเหตุ เตรียมเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้พร้อมเพรียงและเพียงพอ โดยขอให้ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในทุกวันซึ่งนายกฯ จะอยู่ที่กรุงเทพฯ ในช่วงวันหยุดยาวนี้ และฝากย้ำว่า ประชาชนคนใดที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด ก็อยากจะให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยเอทีเคก่อน เพื่อไม่นำเชื้อไปแพร่สู่คนที่รักในพื้นที่ต่างจังหวัด

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาว ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศได้รับทราบแนวทางปฏิบัติการอำนวยความความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนตลอดการเดินทาง พร้อมกำชับให้ดูแลการจัดกิจกรรมตามประเพณีสงกรานต์ไทย เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปีนี้ขอความร่วมมืองดสาดน้ำ แต่สามารถรดน้ำขอพรได้ ขอเน้นย้ำถึงการเดินทางต้องไม่ประมาท หากง่วงและเหนื่อยขอให้หยุดพัก และอย่าขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด หากประชาชนพบเห็นสิ่งผิดปกติที่เป็นอันตราย หรือไม่ได้รับความสะดวกสบาย สามารถขอความช่วยเหลือหรือแจ้งได้ที่กระทรวงมหาดไทย โดยศูนย์ดำรงธรรม สายด่วน 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย  แถลงยอดอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 11 เม.ย.65 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” สรุปผลดังนี้ เกิดอุบัติเหตุจำนวน 237 ครั้ง, ผู้เสียชีวิตจำนวน 26 คน, ผู้บาดเจ็บ 238 คน, สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 32.91 รองลงมา ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 21.94

ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 83.90 โดยส่วนใหญ่เกิดบนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 44.73, ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 30.38, บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นทางตรง ร้อยละ 83.97 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ช่วงเวลา 11.01-12.00 น. ร้อยละ 8.44 ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี ร้อยละ 23.86

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 12 ครั้ง, จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 14 คน, ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ จ.สุพรรณบุรี จำนวน 3 ราย ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,902 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 56,343 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 350,748 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 64,343 ราย มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 18,275 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 17,748 ราย

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดี ปภ. ในฐานะเลขานุการ ศปถ. กล่าวว่า จากข้อมูลสถิติพบว่าจำนวนอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตลดลงกว่าร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยวันแรกของการรณรงค์ย้อนหลัง 3 ปี แต่สาเหตุหลักยังคงเกิดจากการขับรถเร็วและการดื่มแล้วขับ ขณะที่พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ผู้ประสบเหตุเสียชีวิต คือการขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย ศปถ.จึงได้ประสานจังหวัดเข้มงวดกวดขันการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัยของผู้ขับขี่ เพื่อลดอัตราการบาดเจ็บเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ คาดว่าตลอดทั้งวันเส้นทางหลายสายจะยังมีปริมาณรถหนาแน่นต่อเนื่อง จึงขอฝากผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถเร็ว ไม่ฝืนขับรถเมื่อมีอาการง่วงนอน เพื่อให้เดินทางถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย สำหรับประชาชนที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 หรือแจ้งเหตุทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ดูแลงานด้านจราจร เปิดเผยรายงานสถิติการกวดขันวินัยจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยบังคับใช้กฎหมายใน 10 ข้อหา ตามมาตรการรณรงค์เพื่อการขับขี่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ในชื่อแคมเปญ “10 ร ส ข ม” รถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด สำหรับการบังคับใช้กฎหมายใน 10 ข้อหาหลัก วันแรกของช่วงควบคุมเข้มข้น (11 เมษายน) มีจำนวน 47,643 ราย จำแนกเป็น ไม่สวมหมวกนิรภัย 6,717  ราย, มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย 1,218 ราย, เมาแล้วขับ 1,162 ราย, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 2,012 ราย, ไม่มีใบขับขี่ 9,311 ราย, ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 25,207 ราย, ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 1,195 ราย, ขับรถย้อนศร 546 ราย, แซงในที่คับขัน 81 ราย และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ 194 ราย

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า สถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติ วันแรกของการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 มีคดีทั้งสิ้น 459 คดี จำแนกเป็น คดีขับรถขณะเมาสุรา 328 คดี คิดเป็นร้อยละ 71.46, คดีขับรถประมาท 8 คดี คิดเป็นร้อยละ 1.74 และคดีขับเสพ 123 คดี คิดเป็นร้อยละ 26.8 จังหวัดที่มีสถิติคดีขับรถขณะเมาสุราสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ นนทบุรี 55 คดี,  อุบลราชธานี 47 คดี และพระนครศรีอยุธยา 44 คดี

สำหรับบรรยากาศเดินทางที่สนามบินสำคัญก่อนเทศกาลสงกรานต์เช้านี้ สนามบินจากส่วนกลาง ทั้งสุวรรณภูมิและดอนเมืองผู้โดยสารคึกคัก ประเมินว่ารวมทั้ง 2 สนามบินจะมีผู้โดยสารเกือบ 1 แสน คนในวันนี้ แบ่งเป็นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 60,114 คน และดอนเมือง 30,000 คน 

ส่วนบรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ผู้โดยสารเริ่มหนาแน่นตั้งแต่ช่วงสาย ฝ่ายบริหารการเดินรถ บขส.คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางออกจากกรุงเทพฯ สูงสุดประมาณ 40,000 คน เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน ก่อนที่จะหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดย บขส. จัดรถโดยสาร ทั้งรถ บขส., รถร่วม, รถตู้ ประมาณ 3,800 เที่ยว ทาง บขส.ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่ยังไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้า เผื่อเวลาเดินทางมายังสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดย บขส.และรถร่วมฯ ได้จัดเตรียมรถโดยสารเที่ยวปกติและเที่ยวเสริมไว้รองรับประชาชนอย่างเพียงพอ มั่นใจว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมารายงานว่า บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาของพี่น้องประชาชนภาคอีสาน ตั้งแต่ช่วงเย็น บนถนนมิตรภาพขาล่องมุ่งหน้าไปยังภาคอีสานตอนบนและตอนล่าง สภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพช่วงผ่านจังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณรถยนต์จำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรหนาแน่นสะสมชะลอตัวสลับหยุดนิ่งช่วงทางขึ้นเขา บางจุดเริ่มชะลอตัวสะสมจนเต็มพื้นที่ถนน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์