การันตี‘ป้อม’ไม่เสียบนายกฯ

"บิ๊กตู่" ไม่ระแวง "พี่ป้อม"   หวังเสียบขึ้นเป็นนายกฯ มั่นใจยังแบ็กอัพให้ หลังพี่ใหญ่ขึ้นป้ายคัตเอาต์สวัสดีสงกรานต์ ลั่นไม่มีอะไรทำให้ 3 ป.แตกคอได้ เลือกตั้งซ่อมราชบุรีส่อระอุ พปชร.ได้ฟัดกับ ปชป.อีกรอบ "ประยุทธ์" เปิดเกมใหม่ สั่งเปิดเวทีเสวนารัฐบาล ฟังความเห็นประชาชนเดือน พ.ค. ช่วงเปิดสภาซักฟอกนายกฯ

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์วันปีใหม่ตามประเพณีไทย พบว่าในช่วงเช้าที่ทำเนียบรัฐบาลมีพิธีงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีบุคคลสำคัญในรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ มาร่วมด้วยจำนวนมาก  โดยมีสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และพระสงฆ์จำนวน 10 รูป ร่วมพิธี

ทั้งนี้ เมื่อเสร็จพิธีสงฆ์ นายกรัฐมนตรี ได้สรงน้ำพระพุทธรูป จากนั้นรองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี พร้อมแขกผู้มีเกียรติ รดน้ำขอพรจากนายกรัฐมนตรี  รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะรดน้ำขอพรรองนายกรัฐมนตรี ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, นายวิษณุ เครืองาม และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบเหรียญ นรสิงห์ปราบมาร 2565 ที่จัดสร้างเนื่องในโอกาสครบรอบ 62 ปี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หลังเสร็จสิ้นพิธีในช่วงเช้า นายกฯ เป็นประธานการประชุมครม.ทันที

โดยหลังประชุม ครม.เสร็จสิ้นลง พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมืองเรื่องการขึ้นป้ายอวยพรของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าพรรคอื่นมีหรือไม่ มันก็มีทุกพรรค ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดกฎหมายก็ว่ากันไป แต่ละพรรคก็ทำได้

เชื่อป้อมไม่ฝันเป็นนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายคนมองว่า พล.อ.ประวิตรเตรียมที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเสียงสูงว่า "ท่านก็ยืนยันร้อยครั้งว่าท่านไม่เป็น" เมื่อถามย้ำว่า แต่กระแสคนรอบข้างอยากให้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ผมไม่รู้ว่าใครพูด แต่ผมถาม พล.อ.ประวิตร ท่านก็พูดแบบเดิมทุกครั้ง เราไม่เคยพูดกันเรื่องนี้ ไม่เคยสงสัยเรื่องนี้ ไม่มีอะไรที่จะทำให้ผมแตกคอกันได้ทั้งสิ้น ไม่มีอะไรทั้งสิ้น”

เมื่อถามว่า เชื่อมั่นว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยากเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ท่านก็ไม่เคยบอกว่าจะเป็นหรือไม่เป็น แต่ท่านก็บอกผมว่าท่านก็ยินดีและสนับสนุนนายกฯ ตลอดไป" เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังอนุญาตให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ต่อในสมัยหน้าอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องของอนาคต แต่วันนี้ผมก็อยู่กับพรรคพลังประชารัฐ อย่าไปให้ความสำคัญมากนักเลย ยังไม่ถึงเวลาของมัน ผมก็ยังไม่ได้พูดว่าไปอยู่ที่ไหนอะไรต่างๆ ก็ยังคงอยู่พลังประชารัฐอยู่แบบนี้ พรรคก็สนับสนุนผมอยู่เป็นวาระนี้แล้ว ส่วนเรื่องของพรรคคนอื่นก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะดำเนินการกันไปว่าทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ  ผมก็ยินดีร่วมงานกับทุกพรรค"

เมื่อถามว่า ไหนๆ อยู่พรรคพลังประชารัฐแล้ว ยังลงสมัครในบัญชีรายชื่อและสมัครเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ หรือยังไม่ถึงเวลา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้อนว่า "ถามเองก็ตอบได้อยู่แล้ว"

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการติดป้ายดังกล่าวว่า “ไม่ได้หาเสียง สวัสดีปีใหม่ วิพากษ์วิจารณ์เรื่องอะไร หาเสียงเรื่องอะไร"

เมื่อถามกรณีสังคมมองคล้ายการหาเสียง หัวหน้า พปชร.กล่าวย้ำว่า "หาเสียงยังไง" เมื่อถามต่อว่าสังคมมองเสมือนอยากเป็นนายกฯ พล.อ.ประวิตรกล่าวสั้นๆ ว่า "โธ่ นายกฯ ติดได้ไหมล่ะๆ"

เลือกตั้งซ่อมแทนเอ๋ 15 พ.ค.

ขณะที่การจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี เขต 3 แทน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่หลุดจาก ส.ส.ตามคำตัดสินของศาลฎีกา

 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุม ครม.วันเดียวกันนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ..... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเรื่องดังกล่าว และกำหนดเลือกตั้งซ่อมวันที่ 15 พฤษภาคม โดยสำนักงานกกต.ได้แนบรายละเอียดวันสมัครรับเลือกตั้งมาให้คณะรัฐมนตรีดูแล้วด้วย

เรื่องดังกล่าว พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี เขต 3 ว่า "อยู่ในใจผมแล้ว" พร้อมทำมือชี้ไปที่หน้าอก

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า มีการพูดคุยกัน แต่ยังไม่มีมติพรรค

เช่นเดียวกับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้มีการหารือกันเรื่องนี้บ้างแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอคุยกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ก่อน เพราะเขาเป็น ส.ส.พื้นที่นี้เก่า เพื่อขอข้อมูลและต้องรอดูร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่างลงด้วย

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองคู่แข่งสำคัญของ น.ส.ปารีณา ในพื้นที่เขต 3 ราชบุรี ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า พรรคยังไม่ได้พิจารณา เพราะยังไม่ได้มีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม ซึ่งการพิจารณาจะส่งหรือไม่ มีหลักเกณฑ์และขอบังคับพรรคอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ายังไม่มีการพิจารณา

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งซ่อม กทม.มีการหยิบยกเรื่องมารยาททางการเมือง ซึ่งครั้งนี้จะหยิบยกมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคมีหลักและข้อบังคับอยู่แล้วว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร เมื่อถึงเวลาก็จะพิจารณาและตัดสินใจได้ พรรคก็มีตัวและมีผู้ที่มีความเหมาะสม แต่การตัดสินใจจะต้องพิจารณาไปตามหลักและขั้นตอนกระบวนการพรรคเหมือนการเลือกตั้งซ่อมที่ กทม. พรรคก็มีตัว ถึงเวลาพรรคก็พิจารณาได้

รบ.เปิดเวทีเสวนาสู้ซักฟอก

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุม ครม. ถึงข้อสั่งการและคำปรารภของพล.อ.ประยุทธ์ว่า นายกฯ ดำริว่าในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ จะมีการเปิดเวทีเสวนาของรัฐบาล เพื่อเปิดพื้นที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐมนตรีที่รับผิดชอบในงานด้านต่างๆ มาตอบข้อสงสัยในประเด็นที่พี่น้องประชาชนภาคส่วนต่างๆ ยังมีคำถามหรือมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกันอยู่ จึงจะใช้พื้นที่สาธารณะนี้เป็นการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงรับฟังเสียงสะท้อนและรับฟังเสียงประชาชน โดยในรายละเอียดจะมีการกำหนดวันเวลาและสถานที่ต่อไป ซึ่งจะมีคณะทำงานที่นายกฯ มอบหมายเป็นผู้รับผิดชอบ

ขณะที่เรื่องการเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบนักการเมืองทั้ง ส.ส.และ ส.ว. ครอบครองเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ หลังเกิดกรณีเคสคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ซึ่งเรื่องนี้นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกร้องให้ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของนักการเมืองว่าต้องพิสูจน์ก่อน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่ว่าใครที่ครอบครอง ภ.บ.ท.5 แล้วจะผิดทั้งหมด โดยเท่าที่เดินสำรวจเพื่อออกโฉนด ยังพบว่าเป็นที่ว่างเปล่า อย่างนี้สามารถออกโฉนดได้ และในแต่ละปีก็สามารถที่จะออกได้เป็นแสนไร่ ถ้าเรามีงบประมาณที่จะไปสำรวจ แต่เราไม่มีงบประมาณเพียงพอ

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีชื่อของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ครอบครองที่ดินที่อยู่ในข่ายให้มีการตรวจสอบ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาแจ้งอย่างไร อย่าไปเข้าใจว่าถ้าเป็น ภ.ท.บ.5 ทุกคนจะผิดหมด หากเป็น ภ.บ.ท.5 ที่ไม่ใช่ที่ดินของรัฐ ทั้ง ส.ป.ก.ที่ป่าถาวร ป่าอนุรักษ์ หรือป่าสงวนแห่งชาติ แล้วเสียภาษี เขาก็มีสิทธิ์ทำประโยชน์ได้ เพราะพิสูจน์ว่าไม่ใช่ที่ดินของรัฐ เนื่องจากมีการทำกินมานาน ขณะที่กรมที่ดินก็สามารถออกโฉนดได้ และผู้ถือครองสามารถส่งมอบต่อการครอบครองได้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีชื่อตนเองเป็นหนึ่งในผู้ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 และแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า “ผมไม่ได้ครอบครองแล้ว เป็นข้อมูลตั้งแต่ 10-20 ปีที่แล้ว และเป็นข้อมูลเก่า 20 ปีที่แล้ว ไม่มีปัญหา”

นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ที่มีชื่อตนถูกยื่นให้ตรวจสอบด้วยนั้น เรื่องดังกล่าวที่ผ่านมา สมัยที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ก. จำนวนเนื้อที่ประมาณ 22 ไร่ 47 ตารางวา โดยที่ดินตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 2 ตำบลแสนตุ้ง อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัดออกให้เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2541 (เป็นเวลา 24 ปีมาแล้ว) มีราษฎรในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงจำนวนมากที่ได้รับเอกสาร ส.ป.ก.ที่ทางราชการมอบให้พร้อมกันกับตนเอง โดยในขณะนั้นทำอาชีพเกษตรกรรม และไม่ได้ถือครองที่ดินใดๆ อีก จึงทำให้มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะได้รับสิทธิใน ส.ป.ก.4-01 ดังกล่าว ในที่ดินแปลงดังกล่าวได้ใช้ทำประโยชน์ด้านการเกษตรตลอดมาจากวันนั้นจนถึงปัจจุบันนี้ กระทั่งเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ได้ยื่นเรื่องขอสละสิทธิ์ที่ดินแปลงดังกล่าวต่อเจ้าพนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด เพื่อมอบสิทธิ์ให้กับนายพรรณเศรษฐ์ นุ่มหนู ซึ่งเป็นบุตรชาย และเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด ได้มีหนังสือที่ ตร 0011/2554 ตอบกลับมาว่าได้อนุญาตให้บุตรชายกระผมได้รับการจัดที่ดินแทนแล้ว และทาง ส.ป.ก.ตราดจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางสารบัญทะเบียนที่ดิน และจะแจ้งนัดหมายให้ไปรับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินต่อไป ซึ่งตอนนี้ได้รับแจ้งให้ไปรับหนังสืออนุญาตแล้ว

ส.ส.ตราด พรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่าเป็นเพียงเกษตรกรธรรมดาๆ คนหนึ่ง ไม่ได้มีอิทธิพลบารมีใดๆ ที่จะไปบุกรุกหรือครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบ หากวันใดที่ตนเองหมดหน้าที่ของการเป็นผู้แทนราษฎรแล้ว ก็จะกลับมาอยู่กับไร่กับสวน ทำกินเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัวเหมือนเดิม เพราะตนเองก็คือคนธรรมดาที่ไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎรอีกแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์