เริ่มแห่กลับบ้าน เข้มลดอุบัติเหตุ ฉลองสงกรานต์

คมนาคมพร้อมรับสงกรานต์ เปิดงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน ประสาน มท. เฝ้าระวัง 672 จุดตัดรถไฟ "ทางลักผ่าน" "ศักดิ์สยาม" บินตรวจสภาพจราจรโคราช ขณะที่ถนนมิตรภาพเริ่มหนาแน่น คนอีสานแห่กลับภูมิลำเนา ตำรวจสั่งเข้มงวด 7 วันอันตราย เน้นย้ำ 10 มาตรการรสขม

ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เมื่อวันที่ 9 เมษายน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนโครงการ “ชีวิตวิถีใหม่ สงกรานต์ปลอดอุบัติเหตุ-ปลอดโควิด 19" ว่า ในการจัดมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 1-17 เม.ย.นี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะมีการพ่วงตู้โดยสารเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่วิ่งให้บริการปกติทุกสายทั่วประเทศ 184 ขบวนต่อวัน แบ่งออกเป็นขบวนรถเชิงพาณิชย์ 46 ขบวน, ขบวนรถเชิงสังคม 138 ขบวน และแยกตามเส้นทางเป็นสายเหนือ 34 ขบวน, สายตะวันออกเฉียงเหนือ 44 ขบวน, สายใต้ 46 ขบวน, สายตะวันออก 22 ขบวน, สายมหาชัย 34 ขบวน, สายแม่กลอง 4 ขบวน สามารถรองรับปริมาณการเดินทางได้สูงสุดถึง 100,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ จะเพิ่มให้บริการขบวนรถพิเศษ ประเภทรถนอนปรับอากาศ และรถนั่งชั้น 3 ไป-กลับ จำนวน 13 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มได้ประมาณ 8,000 คนด้วย


สำหรับการเฝ้าระวังปัญหาอุบัติเหตุในการเดินทางทางรถไฟนั้น กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญปัญหา “ทางลักผ่าน” หรือจุดตัดรถไฟกับถนน ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีปัญหาเกิดอุบัติเหตุขึ้น ถือเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวัง มีทั้งสิ้น 672 จุดทั่วประเทศ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้มีการประสานความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอความร่วมมือไปยังทุกจังหวัดที่มีทางลักผ่าน เพื่อขออาสาสมัครในระดับจังหวัดมาเฝ้าระวังยังจุดตัดเหล่า

นอกจากนี้ รมว.คมนาคมยังเน้นย้ำให้ผู้บริหาร รฟท.ปฏิบัติตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ในการเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 เพื่อไม่ให้ตัวเลขกลับมาพุ่งสูงหลังเสร็จสิ้นเทศกาลสงกรานต์ 2565 ขอให้มีการคงมาตรการสำคัญ ทั้งการดูแลให้ผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง ทั้งบนขบวนรถและในสถานีทุกแห่ง การติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ ล้างทำความสะอาดให้ประชาชนผู้เดินทางด้วย

จากนั้นนายศักดิ์สยามได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสภาพการจราจรทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 31 (ถนนวิภาวดีรังสิต) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) จังหวัดสระบุรี และบริเวณเนินคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

โดย รมว.คมนาคมกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา จึงได้กำหนดนโยบายอำนวยความสะดวกในการบริการขนส่งสาธารณะและโครงข่ายคมนาคมอย่างบูรณาการ โดยยึดหลัก “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19” และขอความร่วมมือเชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนมาตรการ “คนบ้านใกล้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ทีหลัง และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ก่อน” ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กำกับดูแลการบริหารจัดการจราจรบนเส้นทางถนนสายหลักและสายรองที่มีการจราจรหนาแน่นติดขัด

ทั้งนี้ จากการตรวจสภาพการจราจรทางอากาศ พบว่า การจราจรเริ่มมีการชะลอตัวบางช่วง จึงได้สั่งการให้กรมทางหลวงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขสภาพการจราจรให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็น บริเวณถนนมิตรภาพ ช่วงเนินมอจะบก อ.สีคิ้ว มุ่งหน้า จ.นครราชสีมา ปริมาณรถยนต์หนาแน่นทั้ง 3 ช่องทางจราจรยาวกว่า 2 กิโลเมตร ทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้าสลับหยุดนิ่งในบางจังหวะ เนื่องจากมีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งขึ้นเนินลาดชัน ทำให้กีดขวางทางวิ่งของรถยนต์ในช่องทางปกติ ประกอบกับมีรถยนต์วิ่งมากกว่าช่วงเวลาปกติ 2-3 เท่า แขวงทางหลวงนครราชสีมา ประสานตำรวจทางหลวง ปิดจุดกลับรถอันตรายบริเวณถนนมิตรภาพ ช่วงตั้งแต่ อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว และ อ.เมืองนครราชสีมา กว่า 15 จุด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรถยนต์ที่วิ่งทางตรง และเร่งอำนวยความสะดวกการจราจรให้คล่องตัว

ทางด้านนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พบว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน โดยเฉพาะคนอีสาน จะขี่มอเตอร์ไซค์กลับ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงโควิด-19 ไม่ต้องไปใช้รถสาธารณะร่วมกับบุคคลอื่น และประหยัดน้ำมัน จึงคาดการณ์ว่าปีนี้น่าจะมีขี่กลับแบบนี้จำนวนมาก ขอเตือนคนขับขี่มอเตอร์ไซค์และครอบครัวสวมหมวกกันน็อก และเพิ่มความระมัดระวังขึ้นเป็น 2 เท่า

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้กำกับดูแลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีความห่วงใยประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้เน้นย้ำ ตำรวจจะเข้มงวด จริงจัง ต่อเนื่อง 10 ข้อหาหลัก เทศกาลสงกรานต์ 2565 หรือมาตรการ “10 รสขม” ได้แก่ 1 ร. คือ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 2 ส. คือ ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และไม่ขับรถย้อนศร 3 ข. คือ มีใบขับขี่, คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่แซงในที่คับขัน 4 ม. คือ ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา, สวมหมวกนิรภัย, ไม่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์