คาดติดเชื้อวันละแสน! แย้มพ.ค.ผ่อนมาตรการ

“บิ๊กตู่” ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ สั่ง สธ.ประสานศิริราช ผลิตชุดตรวจ ATK เพิ่มให้ได้ 1 ล้านชิ้นต่อเดือน หวัง ปชช.ซื้อได้ในราคาถูกกว่าเดิม แย้มเดือนพ.ค.ปลดล็อกมาตรการอีก เล็งปรับแผนเข้าประเทศเหลือตรวจแค่ ATK ไฟเขียวจัดหาวัคซีนสำเร็จรูปฉีดกลุ่มเสี่ยง ย้ำสงกรานต์ไม่สาดน้ำ ยอดติดเชื้อรายใหม่ 2.5 หมื่นราย เสียชีวิต 89 ราย “หมออุดม” ห่วงรวมกลุ่มช่วงหยุดยาวทำโควิดพุ่ง เหตุผู้ติดเชื้อวันละแสนยังไม่ได้ตรวจ กำชับผู้ว่าฯ ต้องเข้มงวดมาตรการ สธ.

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 8 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 6/2565

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมว่า ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายคนก็ตกใจตัวเลขต่างๆ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ที่เสียชีวิตและอาการหนัก ก็ถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อยอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเสียชีวิต จะเป็นโรคประจำตัวอยู่ในกลุ่ม 608 และส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เพราะมีปัญหาส่วนตัวทำให้ยังไม่ได้ฉีด ก็ได้เร่งรัดระดมการฉีดให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ มีการรายงานตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยชุดตรวจ ATK ที่ทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวก และราคาที่เหมาะสม จึงให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไปดูว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้ราคาถูกลง เนื่องจากมีการใช้เป็นจำนวนมาก

“วันนี้มีการผลิตในประเทศไทยเดือนละ 2 แสนชิ้น ก็ต้องเร่งให้มีการผลิตมากยิ่งขึ้น นอกนั้นเป็นการนำเข้าที่จะมีการควบคุมมาตรฐานให้ดี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องผลการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งทางบก ทางอากาศ มีการดำเนินการมาตามลำดับ ทั้งนี้ จะเตรียมการในเดือน พ.ค.ว่ามีอะไรที่จะปลดล็อกได้บ้าง เพื่อให้เกิดผลดีกับการท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากกว่าเดิมพอสมควร ก็ต้องไปดูให้ครบวงจร ต้องชั่งน้ำหนักกันให้ดี ทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ

“ผมเข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนทุกอย่าง รวมถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการควบคุมโรคแบบบูรณาการในการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ก็ขอให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย ก็ไม่ได้ห้ามจัด แต่ต้องจัดอย่างปลอดภัยควบคู่ไปกับการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวที่ทุกครั้งจะมีเรื่องอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก ก็ขอให้ช่วยกันแล้วกัน รักตัวเอง รักครอบครัว รักคนอื่น เคารพกฎหมายจราจร ขอให้ใช้ขันน้ำรดน้ำ อย่าสาดน้ำกันเลยมันอันตราย ขอร้องแล้วกัน อย่าให้ต้องบังคับกันทุกเรื่อง”นายกฯ กล่าว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกฯ ฝากย้ำเตือนไปยังประชาชนทุกคนให้เสพข่าวสารอย่างมีสติ จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ยืนยันว่าวัคซีนโควิด-19 ยังคงมีความจำเป็น หลังมีการเผยแพร่บทความในสื่อสังคมออนไลน์สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นว่าไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง

 “การรับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นจะช่วยลดความเสี่ยงให้กับทั้งตนเองและคนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมเยือนญาติผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงรับเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงกว่าคนที่อายุน้อยกว่าอย่างมาก โดยเฉพาะถ้ามีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคปอด หรือมะเร็ง” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

นายกฯ สั่งผลิต ATK เพิ่ม

นายธนกรกล่าวว่า นายกฯ ยังขอให้ ศปก.สธ., ศปก.ศบค. และ ศปม. ช่วยกันระดมสรรพกำลังบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เตียง ยา และเวชภัณฑ์ ให้มีเพียงพอต่อการดูแลผู้ติดเชื้อทั้งในขณะนี้และช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์

ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า มีการรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25,140 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 24,991 ราย จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 24,750 ราย ค้นหาเชิงรุก 241 ราย เรือนจำ 49 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 100 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,833,048 ราย หายป่วยเพิ่ม 24,854 ราย ยอดหายป่วยสะสม 3,558,917 ราย อยู่ระหว่างรักษา 248,254 ราย อาการหนัก 1,899 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 815 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 89 ราย เป็นชาย 40 ราย หญิง 47 ราย ผู้เสียชีวิตมีอายุ 60 ปีขึ้นไป 71 ราย มีโรคเรื้อรัง 12 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 25,877 ราย

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบคงระดับสถานการณ์พื้นที่เดิม รวมทั้งทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานเรื่องการเตรียมชุดตรวจ ATK กระจายให้กับกลุ่มเสี่ยงระหว่าง มี.ค.-ก.ย.65 ได้เตรียมไว้ประมาณ 22.8 ล้านชิ้น กระจายไปแล้ว 3.1 ล้านชิ้น ใช้ต้นทุนต่อชุดประมาณ 55 บาท โดยมีการอนุมัติงบประมาณไปแล้ว 170 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีการรายงานว่าศิริราชพยาบาลได้พัฒนาชุดตรวจ ATK สัญชาติไทย ราคา 40 บาทต่อชิ้น ผลิตได้ 2 แสนชิ้นต่อเดือน

“นายกฯ ระบุว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเพิ่มการผลิตให้ได้ 1 ล้านชิ้นต่อเดือน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข แจ้งว่าเป็นไปได้ โดยภาครัฐจำเป็นต้องเข้ามาช่วยดำเนินการ เพราะจะเป็นกลไกหนึ่งที่ทำให้ ATK ราคาไม่สูงเกินไป” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

โฆษก ศบค.กล่าวว่า หลังออกมาตรการยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศระหว่าง มี.ค.-เม.ย.65 มีผู้เดินทางเข้ามาแล้วถึง 4.7 แสนคน ที่ประชุมจึงได้รับทราบแนวทางการปรับมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรที่จะเริ่มในเดือน พ.ค. อาจจะปรับลดหลักฐานที่จะต้องใช้ในระบบไทยแลนด์พลัส ผ่อนคลายวงเงินประกันเดิม 2 หมื่นดอลลาร์ที่อาจสูงเกินให้ต่ำลงมา ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อเมื่อเดินทางเข้าประเทศมาเป็นตรวจ ATK แต่ทั้งนี้ยังเป็นเพียงหลักการที่ยังไม่ได้ข้อสรุป จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุม ศบค.ครั้งต่อไป เพราะจะให้มีผลในเดือน พ.ค. อีกทั้งนายกฯ ต้องการดูผลในช่วงสงกรานต์ก่อน             

 “ยังมีการรายงานเกี่ยวกับเหตุไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 มีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนทั้งสิ้นถึงวันที่ 3 เม.ย.จำนวน 130,139,978 โดส พบอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรงที่เกี่ยวกับวัคซีนจำนวน 123 ราย หรือคิดเป็น 0.9 รายต่อล้านโดส มีการเสียชีวิตที่สรุปได้ว่าเกี่ยวกับวัคซีนจำนวน 6 ราย หรือคิดเป็น 0.04 รายต่อล้านโดส รวมทั้ง ศบค.ยังมีแผนจัดหา Long-acting antibody (LAAB) ซึ่งเป็นวัคซีนภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงที่ภูมิคุ้มกันต่ำ โดยเมื่อฉีดไปแล้วจะมีภูมิคุ้มกันทันที ไม่ต้องรอสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับสัญญาที่สั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ให้เราได้รับวัคซีนดังกล่าวโดยใช้กรอบวงเงินเดิม” โฆษก ศบค.กล่าว

ห่วงสงกรานต์โควิดพุ่ง

ด้าน นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผู้ตรวจราชการ กทม. กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์ กทม.ปีนี้ มีทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานภาคประชาชนขออนุญาตจัดกิจกรรมเข้ามาประมาณ 15 ราย โดย กทม.เน้นแนวทางปฏิบัติตาม สธ.กำหนด ห้ามปาร์ตี้โฟม ห้ามเล่นในที่สาธารณะ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งทางปลัด กทม. ได้ประชุมเพื่อเน้นย้ำผู้อำนวยการเขตไปแล้ว

“สงกรานต์ปีนี้ไม่มีการเล่นน้ำในที่สาธารณะของ กทม. โดยได้ประสานกับทางตำรวจไว้แล้วว่า หากพบเห็นสามารถดำเนินการไปตามกฎหมายที่มีอยู่ ส่วนเรื่องการปิดถนน ยังไม่มีใครขออนุญาต” ผู้ตรวจราชการ กทม.ระบุ

พล.ท.ชิดชนก นุชฉายา เจ้ากรมยุทธการทหาร กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ได้บูรณาการงานร่วมกันระหว่าง ทหาร ตำรวจ กระทรวงสาธารณสุข พลเรือน กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร โดยปกติจะมีชุดตรวจกิจการหรือกิจกรรมการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน โควิด-19 อยู่ทั่วประเทศ จำนวน 1,738 ชุด จะออกตรวจสถานประกอบการต่างๆเพื่อให้คำแนะนำในเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการ

ส่วน นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงที่ แต่ถ้าดูตัวเลขผู้ติดเชื้อปอดอักเสบช่วงเดือน ก.พ.65 มีประมาณ 500 ราย แต่ตอนนี้ขึ้นไปถึง 1,800-1,900 ราย เพิ่มขึ้นคิดเป็น 3-4 เท่า ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมีจำนวนกว่า 800 ราย เพิ่มขึ้นคิดเป็นเกือบ 8 เท่า ส่วนจำนวนผู้ป่วยตายเมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีเพียง 10-20 ราย แต่วันนี้ขึ้นมาถึง 89 ราย เพิ่มขึ้นคิดเป็น 3-4 เท่า หมายความว่าจำนวนผู้ป่วยยังมีจำนวนมากวันละ 5-6 หมื่นราย ซึ่งยังมีที่ยังไม่ได้ตรวจอีกประมาณ 2-3 เท่า ทำให้รวมติดเชื้อวันละกว่าแสนราย

“ที่กลัวคือจะกระจายในช่วงสงสงกรานต์ เพราะจะมีการรวมตัวกัน จึงอยากมาย้ำเรื่องมาตรการ โดยเฉพาะกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ที่ต้องไปเคร่งครัดมาตรการ เนื่องจากจะไม่เพิ่มมาตรการใดๆ ทั้งสิ้นแล้ว ขณะนี้มีแต่ผ่อนอย่างเดียว แต่เมื่อเราผ่อนประชาชนต้องช่วยกันดูแลตัวเองเพื่อตัดวงจรระบาด ทำให้กราฟผู้ติดเชื้อที่สูงราบลงมาให้ได้" ที่ปรึกษา ศบค.กล่าว

วันเดียวกัน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กล่าวถึงงานอีเวนต์ที่จะจัดให้ พล.อ.ประยุทธ์ช่วงสงกรานต์ว่า ต้องรอคุยกับนายกฯ ก่อน ตอนนี้จะจัดอะไรก็ลำบาก เพราะติดสถานการณ์โควิด-19 ความจริงเรามีแผนเยอะ แต่ก็กลัวว่าถ้าลงพื้นที่เยอะ มีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากจะกลายเป็นประเด็นหากมีคนติดโควิด-19 เพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็ต้องระมัดระวัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์